อ่านละคร ลิขิตรัก The Crown Princess ตอนที่ 8 วันที่ 27 พ.ค.61

อ่านละคร ลิขิตรัก The Crown Princess ตอนที่ 8 วันที่ 27 พ.ค.61

“ท่านแม่เป็นคนปล่อยข่าวลือเรื่องพี่อลิซวางยาท่านปู่ใช่ไหมครับ”

“ทำไมแม่ต้องทำแบบนั้น มันอาจเป็นฝีมือใครสักคนที่เกลียดนังอลิซเข้าไส้ งานนี้คงตามหาต้นตอกันยากอยู่หรอก มีคนเกลียดออกเต็มบ้านเต็มเมืองขนาดนั้น”

“และหนึ่งในนั้นก็คือท่านแม่!”

“หยุดใส่ความแม่นะอลัน”



“งั้นท่านแม่ก็บอกผมสิครับว่าไม่ได้ทำ”

“แม่ไม่จำเป็นต้องบอก ถ้าไม่มีหลักฐานก็อย่ามาปรักปรำแม่ อลิซอาจจะผิดจริงก็ได้”

เคธทนฟังผ่านลำโพงมือถือต่อไปไม่ไหวโพล่งแทรก ว่าไม่มีทางเชื่อเรื่องอลิซคิดร้ายต่อราชวงศ์ โมนาโต้ตอบอย่างเจ็บแสบแถมโยนความผิดทุกอย่างให้ผู้ไม่หวังดีคนอื่นว่าอาจไม่พอใจการรับตำแหน่งของอลิซ เคธแสร้งตีหน้าเศร้าบีบน้ำตาทำเสียงสั่นเครือเพราะมั่นใจว่ากรรณเหยื่อในเกมลวงของเธอต้องได้ยิน!

กรรณแอบได้ยินทุกบทสนทนาของสามแม่ลูกจริงๆ เมื่อเคธเดินร้องไห้ออกจากห้องก็อดห่วงไม่ได้ และเมื่อเธอร้องขอให้พาไปสงบสติอารมณ์ที่อื่นก็รับคำสั่งด้วยความเต็มใจ ใจแกร่งอ่อนยวบเพราะน้ำตาของเธอ แต่คำว่าหน้าที่ค้ำคอทำให้ต้องข่มใจไม่ให้บอกความลับเรื่องดวินกับอลิซ

ooooooo

อาการกระสับกระส่ายและว้าวุ่นใจเรื่องดวินทำให้อลิซต้องคุยกับตัวเองจริงๆจังๆ แต่ไม่ทันค้นพบความหมายในหัวใจ นาวิกโยธินหนุ่มต้นเหตุปัญหาก็เดินมาหาพร้อมชาสมุนไพรในมือ

“คิดมากเรื่องโดนใส่ร้ายอีกแล้วเหรอ”

“เปล่า...เรื่องเราเลิกพูดเถอะ เอาเรื่องนายดีกว่า ถามหน่อยสินายมีแฟนไหม”

 เมื่อทนไม่ไหวอลิซก็เปิดฉากถาม ดวินแปลกใจแต่ก็ยอมตอบง่ายๆ

“ไม่มีแฟน...แต่มีคนที่อยู่ในใจ”

“แล้ว...อยู่มานานหรือยัง”

“นานไหมไม่สำคัญหรอก จริงๆผมกับเขาไม่น่าเจอกันได้เลย เราต่างกันมาก โตมาคนละที่ ใช้ชีวิตไม่เหมือนกันสักนิด แต่คงเพราะอะไรบางอย่างทำให้ได้รู้จักกัน...ได้อยู่ด้วยกัน”

คำตอบของดวินทำให้อลิซคิดว่าผู้หญิงคนนั้นคือมัดหมี่ น้ำเสียงเศร้าจนเขาสัมผัสได้

“อีกไม่นาน...นายกับเขาคงได้อยู่ด้วยกันตลอดไป”

“ผมก็หวังว่ามันจะเป็นแบบนั้น”

“เราดีใจด้วยนะ...ขอให้นายโชคดี”

ท่าทางแปลกๆของอลิซคาใจดวินมาก เช้าต่อมาเมื่อกำหนดการแข่งขันยิงธนูประจำปีของหมู่บ้านมาถึง นาวิกโยธินหนุ่มจึงไม่รั้งรอจะทดสอบบางอย่าง แกล้งบอกว่าเจ็บมือและให้นารีแข่งแทน

อลิซถูกมัดมือชกต้องยอมแข่งแบบไม่เต็มใจนัก มัดหมี่ไม่คิดมากแต่เมื่อเห็นฝีมือของนารีก็อดทึ่งแกมหวั่นไม่ได้ อลิซเห็นท่าทีเป็นกังวลของมัดหมี่ที่ต้องแบกความหวังของพวกชาวบ้านในฐานะลูกสาวของแสงผู้นำหมู่บ้านเลยตัดสินใจแกล้งแพ้ ดวินเห็นเหตุการณ์ตลอดและตัดสินใจตามไปเคลียร์กับอลิซ

“เก่งนะคุณ แกล้งแพ้ก็เป็นด้วย...ทำไมถึงแกล้งแพ้”

“เรารู้ว่าการต้องแบกความหวังของคนทั้งหมู่บ้านมันกดดันแค่ไหน...ถ้ามัดหมี่ชนะ ไม่ใช่แค่เธอที่มีความสุขแต่คนทั้งหมู่บ้านจะมีความสุขด้วย ไม่มีเหตุผลอะไรที่เราจะไม่ยอมแพ้”

“ผมไม่คิดเลยว่าคุณจะแพ้เป็น”

“บางทีคนเราไม่ต้องชนะทุกเรื่องก็ได้...นายเป็นคนบอกเราเอง”

ดวินประทับใจที่เธอเก็บคำพูดเขาไปคิด แต่ไม่ทันชมอลิซก็ตัดบทดื้อๆ

“นายไปแสดงความยินดีกับมัดหมี่สิ เขาคงอยากให้นายไปยินดีด้วย”

สถานการณ์ระหว่างดวินกับอลิซยิ่งน่าอึดอัดหลังจากนั้น ราชนิกุลสาวหลบหน้าไม่คุยกับเขาเหมือนก่อน ชวนไปเต้นรำก็ไม่ไปจนกระทั่งแสงประกาศเรื่องสำคัญกลางงานเลี้ยงฉลองว่ามัดหมี่จะแต่งงานกับคำพูนโดยมีดวินทำหน้าที่ส่งตัวเจ้าสาวเพราะแสงไม่มีลูกชาย

คำประกาศของแสงทำให้อลิซกระจ่าง อารมณ์หึงหวงและขุ่นเคืองจางหาย ค่อยๆเผยยิ้มจนดวินเบาใจและพอเดาได้แล้วว่าเธองอนเรื่องอะไร และนาวิกโยธินหนุ่มก็ไม่รอช้าตามไปเย้า

“เมื่อกี้ยังเศร้าๆ พอเห็นหมี่แต่งกับคำพูนยิ้มกว้างปากจะถึงหูเลยนะ”

“ก็เราดีใจกับหมี่”

“นึกว่าดีใจที่ผมไม่ได้แต่งกับหมี่ซะอีก...นั่นไง... คิดว่าผมจะแต่งงานกับหมี่ใช่ไหม”

“ก็เป็นไปได้ไม่ใช่เหรอ”

“แต่ก็ไม่ได้เป็นอย่างนั้น...ดีใจไหม”

ดวินแกล้งถาม อลิซเขินหน้าแดงกำลังจะตอบแต่ถูกมัดหมี่ตามไปเต้นรำฉลองจบพิธีแข่งยิงธนูและงานแต่งที่กำลังจะมาถึงเสียก่อน เรื่องของดวินกับอลิซเลยต้องพักไว้

ooooooo

ค่ำคืนแห่งการเฉลิมฉลองสนุกขึ้นมากหลังรู้เรื่องมัดหมี่จะแต่งงานกับคำพูนหนุ่มต่างหมู่บ้าน ดวินเป็นคู่ควงที่ดีอาสาสอนเต้นรำจนเธอถึงกับเคลิ้ม ต่างจากมัดหมี่ที่มีช่วงเวลาห่อเหี่ยวเพราะไม่ได้เต็มใจแต่งงาน

แต่ถึงฝืนใจมัดหมี่ก็ยอมเพราะไม่อยากให้พ่อผิดหวัง อลิซผ่านมาเห็นเธอทำหน้าเศร้าเลยแวะมาคุยด้วย

“ทำไมดูไม่ร่าเริงเลย”

มัดหมี่ถอนใจก่อนระบายเรื่องในใจ “คุณเคยต้องเลือกอะไรที่มันยากๆไหม ฉันน่ะ...ต้องเลือกระหว่างคนที่อยากแต่งด้วยกับคนที่ต้องแต่งด้วย...ยากเนอะแต่ก็เลือกไปแล้ว”

อลิซชะงัก เข้าใจโดยไม่ต้องตีความว่ามัดหมี่คงอยากแต่งกับดวินแต่เป็นไปไม่ได้

“แล้วทำไมถึงเลือกสิ่งที่ต้องทำมากกว่าสิ่งที่อยากทำ”

“เพราะเราอยู่ในฐานะที่ต้องดูแลคนอื่นอีกมากมายมั้ง ถ้าชีวิตเป็นของเราคนเดียวอยากทำอะไรก็ได้ เราคงเลือกทำตามใจ แต่ในเมื่อมันไม่ใช่ ชีวิตไม่ได้เป็นของเราคนเดียวแต่เป็นของคนทั้งหมู่บ้าน เราก็ต้องเลือกทำตามหน้าที่”

สีหน้าเศร้าสร้อยของมัดหมี่ทำให้อลิซอึ้ง ทำไมราชนิกุลสาวที่มีภาระมากมายอย่างเธอจะไม่เข้าใจ ได้แต่ข่มใจไม่แสดงท่าทีแปลกๆออกมานอกจากความเงียบงัน โชคดีที่มัดหมี่มัวคิดเรื่องตัวเองเลยไม่ทันสังเกต

“แต่หมี่ก็มีความสุขนะ...เพราะหมี่ทำให้พ่อมีความสุข ทำให้ชาวบ้านมีความสุข นี่แหละคือความสุขที่ยิ่งใหญ่ที่สุดแล้ว...นารีเคยต้องเลือกไหม”

คำถามของมัดหมี่สะกิดใจอลิซ สถานการณ์น่าวิตกของฮรีสอซทำให้เธอต้องหลบซ่อนตัวอย่างไม่มีกำหนด ภารกิจระดับชาติที่เคยหนักใจไม่มีมาให้ขบคิดอีกต่อไป แค่เอาชีวิตให้รอดจากเรื่องวุ่นวายทั้งหมดก็แทบแย่แล้ว

“เมื่อก่อนอาจจะต้องเลือกแต่ตอนนี้อาจจะไม่ต้องแล้ว...”

ขณะที่เรื่องราวของดวินกับอลิซเริ่มเป็นรูปร่าง สถานการณ์ในฮรีสอซกลับไม่น่าไว้ใจเมื่อคิงเฮนรี่ฟื้นจากอาการประชวรและเริ่มออกว่าราชการอีกครั้ง ศักดิ์ชายได้รับแจ้งจากสายข่าวและรีบกราบทูลให้เคธกับอลันรับรู้ สองพี่น้องยินดีมากโดยเฉพาะเคธที่คิดใช้เรื่องปู่เป็นตัวกระตุ้นให้อลิซออกจากที่ซ่อน

เคธใช้วิธีส่งข่าวผ่านกรรณ หลอกล่อให้เขาติดบ่วงมารยาและคราบน้ำตาของเธอ วิลผ่านมาเห็นพอดีและไม่พอใจมากที่ราชนิกุลสาวคิดเอาตัวเข้าล่อทหารหนุ่มจากเมืองไทย

“แผนที่ว่าคือหลอกใช้หมวดกรรณเพื่อตามหาตัวอลิซเหรอ...พี่ว่าไม่ได้ผลหรอก...ดูก็รู้ว่าทีมของผู้พันดวินถูกฝึกมาอย่างดีคงไม่มาเสียทีกับลูกไม้ตื้นๆของผู้หญิง...พี่รู้ว่าเคธเป็นห่วงอลิซ พยายามจะทำทุกอย่างเพื่อให้ได้ข่าวอลิซ แต่เชื่อพี่เถอะ...เลิกใช้แผนนี้เพราะนอกจากจะไม่ได้ผลแล้ว พี่ยังจะไม่พอใจด้วย”

แววตากรุ้มกริ่มของวิลทำให้เคธสะเทิ้นอาย แม้จะเป็นแค่กิริยาเสแสร้งแกล้งทำแต่วิลก็เชื่อสนิทคิดว่าการบริหารเสน่ห์ของตนได้ผล เคธเห็นดังนั้นจึงยอมรับปากง่ายๆเพื่อตบตา วิลชอบใจมากกระซิบข้างหูเธอเบาๆ

“ไม่มีใครพอใจที่คนรักของตัวเองไปทำตัวสนิทสนมกับผู้ชายอื่นหรอกนะ ถึงแม้ว่าจะเป็นแค่แผนก็ตาม...อย่าทำแบบนี้อีกนะ...รู้หรือเปล่า”

ooooooo

ความลับไม่มีในโลก...เรื่องของอลิซคงไม่มีใครรู้หากมัดหมี่จะไม่บังเอิญได้ยินดวินคุยมือถือกับลูกทีมเรื่องอลิซเป็นเจ้าหญิงจากฮรีสอซที่มาหลบซ่อนตัวในหมู่บ้านกลางหุบเขา

ดวินตกใจมากเมื่อเห็นว่ามัดหมี่แอบฟังตนคุยกับลูกน้อง กำชับเสียงเข้มไม่ให้แพร่งพรายเรื่องอลิซเด็ดขาดเพราะมันคือความเป็นความตายของราชนิกุลสาว มัดหมี่คลุกคลีกับดวินมานานจนพอรู้เรื่องงานของเขาพยายามทำตัวเป็นปกติแต่ก็ฝืนไม่ไหวหลุดปากกับอลิซจนได้!

คิงเฮนรี่เป็นห่วงอลิซมาก หลังจากฟื้นตัวเต็มที่จึงมีคำสั่งปล่อยตัวเภตราและเรียกตัวอลิซหลานสาวคนโปรดกลับจากเมืองไทยโดยเร็วที่สุด ดวินต้องรับคำสั่งและกำลังจะประสานงานแสงให้ขบวนคุ้มกันเดินทางมารับตัวหากอลิซจะไม่โผล่มาเอาเรื่องเขาโทษฐานปล่อยให้ความลับรั่วไหล

“นายปิดบังอะไรเรา บอกมาเดี๋ยวนี้!”

อลิซสะกดรอยตามดวินหลังแยกจากมัดหมี่ เห็นเขาคุยเคร่งเครียดกับแสงก็สังหรณ์ไม่ดี เมื่อสบโอกาสอยู่ด้วยกันตามลำพังจึงไม่รั้งรอจะคาดคั้น

“ออกจากหมู่บ้านโดยไม่แม้แต่จะรายงานเรา ปิดบังเรื่องงานแต่ง เปิดเผยฐานะเราให้มัดหมี่รู้โดยที่เราไม่ได้อนุญาต โกหกเราแบบนี้เราจะไว้วางใจนายได้ยังไง”

“กระหม่อมทำทุกอย่างเพื่อประโยชน์ของพระองค์เท่านั้น”

“เราไม่เชื่อ...นายตั้งใจจะทำอะไรกันแน่ มีความลับอะไรที่ยังไม่ได้บอกเราอีก”

“มีเพียงเรื่องเดียวที่ยังไม่ได้บอกพระองค์...ตอนนี้คิงเฮนรี่ฟื้นแล้วพระเจ้าค่ะ”

ข่าวดีเรื่องคิงเฮนรี่ทำให้อลิซลืมเรื่องขุ่นใจ ดวินโล่งใจมากแต่อดหนักใจไม่ได้เพราะภารกิจล่าสุดพาตัวเธอกลับเพื่อส่งเสด็จสู่ฮรีสอซทำให้ปวดแปลบในใจอย่างบอกไม่ถูก คำสั่งของศักดิ์ชายให้ดำเนินการทันทีทำให้คืนนี้เป็นคืนสุดท้ายที่เขาจะได้อยู่ตามลำพังกับเธอในฐานะดวินกับนารี

ดวินอยากใช้เวลาที่เหลือกับเธออย่างคุ้มค่าจึงชวนไปดูดาว

“เป็นไง...มาใช้ชีวิตเป็นชาวบ้านที่นี่”

“ชอบ...เราว่าเราอยู่ที่นี่...ใช้ชีวิตที่นี่ได้”

“แค่ไม่กี่วันคุณก็อยู่ได้ แต่อยู่นานๆอาจจะไม่ใช่ก็ได้”

“ไม่จริง...สำหรับเราเวลาไม่สำคัญ แค่วันเดียวถ้ามันใช่ก็คือใช่”

“คงเป็นอย่างที่คุณว่า...ถ้ามันใช่ก็คือใช่”

ความนัยจากคำพูดของดวินทำให้อลิซเขินสะบัดหน้าหนี ดวินรีบเปลี่ยนเรื่อง

“พรุ่งนี้...คุณต้องกลับไปเป็นเจ้าหญิงแล้ว”

“อืม...เวลาผ่านไปเร็วจัง อยู่มาตั้งหลายวันเพิ่งรู้ว่าดาวที่นี่สวยมาก มิน่า...ชาวบ้านถึงชอบนอนดูดาวกัน”

“ดาวที่ฮรีสอซสวยเหมือนที่นี่ไหม”

“เหมือนแต่ก็ไม่เหมือน...ไม่รู้สิ...ฮรีสอซวุ่นวายเราไม่เคยนอนดูดาวสบายๆอย่างนี้ แต่จริงๆที่ฮรีสอซวุ่นวายอาจเป็นเพราะเราเอง เรานำความโชคร้ายมาให้ฮรีสอซ ตั้งแต่เราเกิดท่านแม่ท่านพ่อก็จากไปและทุกอย่างก็ไม่เหมือนเดิม”

“ท่านพ่อท่านแม่คุณไม่ได้จากไปไหน ท่านมองคุณอยู่จากบนนั้น”

“ไม่ต้องปลอบเราหรอก”

“ผมพูดจริง พ่อผมก็มองผมอยู่”

อลิซนิ่วหน้าไม่เชื่อ ดวินเลยท้าให้ใช้กล้องดูดาว สองหนุ่มสาวเย้าแหย่กันจนอารมณ์เศร้าๆที่ต้องจากกันเลือนหาย อลิซยิ้มกว้างหันไปสบตากับเขาตรงๆ

อ่านละคร ลิขิตรัก The Crown Princess ตอนที่ 8 วันที่ 27 พ.ค.61

ละครเรื่อง ลิขิตรัก บทประพันธ์โดย นิดา
ละครเรื่อง ลิขิตรัก บทโทรทัศน์โดย ณัฐิยา ศิรกรวิไล และกัลยาณมิตร
ละครเรื่อง ลิขิตรัก กำกับการแสดงโดย อำไพพร จิตต์ไม่งง
ละครเรื่อง ลิขิตรัก ผลิตโดย บริษัท ทอง เอ็นเตอร์เทนเม้นท์ จำกัด
ละครเรื่อง ลิขิตรัก ควบคุมการผลิตโดย แอน ทองประสม
ละครเรื่อง ลิขิตรัก ติดตามชมได้ทางไทยทีวีสีช่อง 3
ที่มา ไทยรัฐ