อ่านละคร ลิขิตรัก The Crown Princess ตอนที่ 10 วันที่ 1 มิ.ย.61

อ่านละคร ลิขิตรัก The Crown Princess ตอนที่ 10 วันที่ 1 มิ.ย.61

อลิซตกใจเมื่อรู้ข่าวร้ายของอังเดรกับโมนาจากศักดิ์ชาย เชื่อตามข้อสันนิษฐานของทางการไทยว่าเป็นการลอบสังหารอลันแต่ดันพลาดเพราะเป้าหมายไม่ยอมกลับฮรีสอซ อังเดรกับโมนาจึงใช้รถประทับแทน

“สำหรับผู้ต้องสงสัย ผู้พันดวินเห็นผู้ชายคนนึงลักษณะแปลกๆปะปนอยู่ในที่เกิดเหตุ”

“ถ้าเป็นแบบนี้แสดงว่าเราคิดผิดมาตลอดที่เข้าใจว่าท่านลุงกับโมนาอยู่เบื้องหลังการลอบสังหารเพราะต้องการตำแหน่งรัชทายาท เราไม่น่าสรุปอะไรโดยไม่มีหลักฐาน เรามันโง่จริงๆ ทำไมถึงคิดอะไรแย่ๆแบบนี้... เราผิดเอง”

การจากไปของอังเดรกับโมนาทำให้อลันเสียศูนย์อย่างแรง เช่นเดียวกับเคธและคิงเฮนรี่ ไม่คาดคิดว่าจะเกิดการสูญเสียโดยไม่มีใครตั้งตัวแบบนี้ อลิซพยายามตั้งสติควบคุมสถานการณ์ที่เมืองไทยและสั่งให้ทีมของ



ดวินตามหาตัวการวางระเบิดแต่ไม่ทันเริ่มคิงเฮนรี่ก็มีรับสั่งผ่านศักดิ์ชายให้เธอกลับฮรีสอซโดยเร็วที่สุด

ศักดิ์ชายโหมงานเกี่ยวกับราชวงศ์ประเทศฮรีสอซจนบ้านช่องไม่ได้กลับ อำไพเป็นห่วงแอบสืบจนรู้ว่าสามีหมกตัวในโรงพยาบาลแห่งหนึ่งจึงชวนเปรี้ยวไปดูให้เห็นกับตาว่าเขาทำงานหรือแอบเฝ้าไข้เมียน้อย แต่นอกจากจะหน้าแตกไม่รับเย็บเพราะไม่เจอผู้หญิงอื่น

ยังต้องอ้าปากค้างเมื่อรู้ว่านารีคือเจ้าหญิงอลิซรัชทายาทอันดับหนึ่งแห่งฮรีสอซ!

อำไพช็อกมาก ความจริงจากปากสามีและคำยืนยันจากเจ้าหญิงอลิซตัวจริงทำให้ทนเก็บความอึดอัดไม่ไหวแล่นไปบอกทุกอย่างแก่เสาวณีที่นอนพักในโรงพยาบาลเดียวกัน

เสาวณียอมรับว่าตกใจกับเรื่องราวทั้งหมดแต่คาใจความสัมพันธ์ระหว่างดวินกับอลิซมากกว่า เปรี้ยวไม่คิดมากเพราะไม่รู้เรื่องเสาวณีฝังใจเกี่ยวกับฮรีสอซ ส่วนอำไพบ่นเสียดายไม่หยุดเรื่องดวินกับอลิซจะไม่ใช่สามีภรรยากันจริงๆ

อำไพรู้เรื่องพ่อของดวินดีแต่ความช่างเม้าท์

เลยไม่ระวังปาก เสาวณีซึ่งยังไม่รู้ว่าอลิซเป็นเจ้าหญิงจากประเทศไหนพูดตามเนื้อผ้าว่าดวินยอมแต่งงานเพราะหน้าที่มากกว่าเพราะรักอลิซ

“เป็นเจ้าหญิงมาแต่งงานกับคนธรรมดามันเป็นไปไม่ได้อยู่แล้ว ถ้าแต่งกันจริงๆน่าเสียใจมากกว่า ตอนนี้ฉันอยากรู้แค่ว่าตกลงแล้วผู้หญิงคนนี้เป็นเจ้าหญิงจากประเทศอะไร”

“เธอจะอยากรู้ไปทำไม รู้แค่ว่าเป็นเจ้าหญิงฉันก็ลมจะจับแล้วเนี่ย”

“เธอก็รู้เหตุผลที่สามีฉันต้องเสียชีวิตและฉันก็จะไม่ยอมให้ดวินเดินตามพ่อเขาเด็ดขาด”

“แต่สิ่งที่เกิดขึ้นกับสามีเธอมันอาจจะไม่เกิดขึ้นกับดวินก็ได้”

เปรี้ยวมองสองสาวรุ่นใหญ่คุยกันงงๆก่อนโพล่งแบบไม่คิดมากว่าอลิซคือเจ้าหญิงรัชทายาทจากฮรีสอซ เสาวณีตาลุก ลางสังหรณ์ที่กลัวมาตลอดทำให้พูดไม่ออกพักใหญ่ก่อนจะตั้งสติได้ผลุนผลันไปเอาเรื่องศักดิ์ชายทันที

“ทำไม...ทำไมต้องให้ดวินมาทำงานนี้ทั้งที่รู้อยู่แล้วว่าฮรีสอซเคยทำอะไรไว้กับครอบครัวของเรา”

“คุณเสาใจเย็นๆนะ อย่าเพิ่งคิดมาก พรุ่งนี้เจ้าหญิงจะเสด็จกลับแล้ว ภารกิจของดวินก็จบ ไม่มีอะไรน่าเป็นห่วง”

“แน่ใจเหรอว่าไม่มีอะไร”

“ก็...มันไม่น่าจะมีอะไร ดวินก็เป็นทหารอยู่ประเทศไทยต่อ ส่วนเจ้าหญิงก็เสด็จกลับ สองคนนี้อาจจะไม่ได้เจอกันอีกเลยตลอดชีวิตก็ได้ มันก็เป็นเหมือนภารกิจอื่นๆที่ดวินเคยทำ”

“แน่ใจจริงๆเหรอว่าสองคนนั้นไม่ได้รักกันจริงๆ”

คำถามของเสาวณีทำให้ศักดิ์ชายอึ้งบ้าง ท่าทีระหว่างดวินกับอลิซในระยะหลังทำให้นายพลหนุ่มใหญ่อึกอัก เสาวณีคิดว่านั่นเป็นคำตอบ ในที่สุดสิ่งที่เธอกลัวก็เป็นจริงจนได้

“แน่ใจเหรอว่าทุกอย่างเป็นแค่บทบาทสมมติ การแต่งงาน การเป็นสามีภรรยา...มันเป็นงาน...แน่ใจเหรอว่ามันแค่นั้น...อย่าบอกนะว่าท่านนายพลดูไม่ออก”

“ผมเชื่อมั่นในตัวดวิน เขาเป็นคนมีความรับผิดชอบ ไม่ว่ายังไงเขาต้องเลือกทำตามหน้าที่แน่นอน”

“ใช่...ถ้าหน้าที่กับหัวใจมันไปในทางเดียวกัน แต่ถ้าหน้าที่กับหัวใจมันสวนทางกัน เราไม่รู้หรอกว่าเราจะเลือกอะไรจนกว่ามันจะถึงเวลาที่ต้องเลือกจริงๆ ผู้หญิงคนนั้นอยู่ในอันตราย ถึงแม้จะแยกจากกัน ฉันจะแน่ใจได้ยังไงว่าดวินจะไม่แอบไปช่วยเหมือนที่พ่อเขาเคยทำ”

“แต่ผมมั่นใจ ดวินไม่มีทางถลำลึกลงไปอย่างแน่นอน พรุ่งนี้เจ้าหญิงเสด็จกลับ...ทุกอย่างก็จบ!”

ooooooo

ศักดิ์ชายเชื่อมั่นในตัวดวินว่าแยกแยะระหว่างเรื่องส่วนตัวกับเรื่องงานได้ เสาวณีก็อยากคิดแบบนั้นแต่ภาพความทรงจำตอนเธอโต้เถียงกับพ่อของดวินก็ผุดในหัว...

“คุณจะลาออกไปเป็นองครักษ์ให้คิงเฮนรี่แล้วคุณจะทิ้งฉันกับลูกไว้แบบนี้หรือ ไม่นะ...ฉันไม่ยอม!”

“แต่พระองค์ทรงเอ่ยปากขอความช่วยเหลือและผมก็รับปากไปแล้ว”

“ก็ยกเลิกได้นี่ คุณก็รู้ว่าสถานการณ์ที่ฮรีสอซตอนนี้อันตรายแค่ไหน”

“เพราะรู้ว่ามันอันตรายผมถึงต้องไป คิงเฮนรี่มีความสำคัญต่อฮรีสอซ พระองค์ทรงเป็นกษัตริย์ที่ดี ทุกครั้งที่พระองค์เสด็จมาไทยผมเป็นคนดูแลและพระองค์ทรงมีเมตตากับเรามาก วันนี้ที่พระองค์ทรงมีอันตราย...ผมปฏิเสธไม่ได้”

“คุณบอกว่าคิงเฮนรี่ทรงเอ่ยปากขอให้คุณไป แล้วถ้าฉันที่เป็นภรรยาของคุณเอ่ยปากขอร้องให้คุณอยู่เพื่อครอบครัวของเราและเพื่ออนาคตของคุณเอง...คุณจะยอมหรือเปล่า”

“คุณเสา...คุณก็รู้ว่าผมรักครอบครัวมากแค่ไหน แต่ที่ผมยอมรับงานนี้เพราะมันหมายถึงชีวิตประมุขของประเทศที่มีผลต่อคนทั้งประเทศ เข้าใจผมนะ...ผมคิดว่าคงไปไม่นาน พอจับตัวพวกกบฏได้หมดผมจะรีบกลับมา”

คำอ้อนวอนของสามีทำให้เสาวณีใจอ่อนแต่ก็ไม่วายทิ้งท้ายเสียงเข้ม

“คุณต้องกลับมา ถ้าคุณเป็นอะไร  ฉันจะไม่มีวันให้อภัยคนที่เป็นต้นเหตุทำให้ฉันต้องเสียคุณไป!”

เสาวณีดึงตัวเองจากอดีต การสูญเสียสามีในครั้งนั้นนำพาความเสียใจให้เธออย่างยาวนาน เธอจำมันได้ดีและจะไม่มีวันยอมให้ดวิน...ลูกชายคนเดียวของเธอจากไปเพราะคนจากฮรีสอซอีกเป็นอันขาด

ดวินไม่ได้คิดถึงความทุกข์ใจของแม่ จิตใจและหัวใจแน่วแน่ทำให้เขาเฝ้าดูแลอลิซไม่ห่าง แม้จะพร่ำบอกตัวเองว่าเป็นหน้าที่แต่ส่วนลึกของใจก็รู้ดีว่าเป็นเพราะอะไร

กำหนดวันกลับฮรีสอซวันรุ่งขึ้นทำให้อลิซต้องคิดหนัก และดวินก็รู้ดีตามไปคุยด้วยที่ระเบียงห้องพัก

“พวกเราชาวฮรีสอซมีความเชื่อว่าเมื่อเราตายวิญญาณเราจะกลับคืนสู่ครอบครัวที่แท้จริง หลายครั้งที่เราเจอปัญหาเราไม่กลัวความตายเพราะมันอาจจะพาเรากลับไปหาท่านพ่อและท่านแม่ที่รอเราอยู่ที่ใดที่หนึ่ง”

อลิซพูดพลางมองดาวบนฟ้า ดวินมองมาด้วยความเข้าใจและเห็นใจ

“ก่อนท่านพ่อสิ้นท่านมีปัญหากับท่านลุงและไม่เคยได้ปรับความเข้าใจกัน ถ้าความเชื่อนี้มันเป็นจริง ทั้งสองคนจะได้เจอกันไหม เขาจะได้ปรับความเข้าใจกันไหม”

“กระหม่อมไม่ทราบจริงๆพระเจ้าค่ะ รอให้กระหม่อม ตายไปก่อนแล้วจะมาถวายรายงานนะพระเจ้าค่ะ”

ดวินพูดตามประสาซื่อ อลิซที่กำลังเศร้าถึงกับหลุดขำ

“นายเก่งนะ...ไม่เคยมีใครทำเราขำเวลาเศร้าตอนคิดถึงท่านพ่อ...ขอบใจมาก เรารู้ว่านายคิดถึงพ่อนายเสมอ”

“เพราะพ่ออยู่ในชีวิตของกระหม่อม กระหม่อมเป็นทหารก็เพราะพ่อ ปกติถ้าแม่ไม่ได้ไปราชการต่างประเทศ กระหม่อมจะอยู่ดูแลแม่เพราะต้องการทำหน้าที่แทนพ่อ ถ้าความเชื่อของฮรีสอซเป็นจริง กระหม่อมได้เจอพ่ออีกครั้งจะได้ไม่รู้สึกผิดเพราะทำทุกอย่างเต็มที่แล้ว”

“ต่างจากเรา...ถ้าเราตายแล้วเจอโมนากับท่านลุง เราคงรู้สึกผิดที่เคยคิดร้ายกับพวกเขา เสียดายที่เราไม่มีโอกาสได้ขอโทษก่อนจากกัน ต่อไปนี้ถ้าเราคิดจะพูดอะไร เราจะพูดออกไปเลย ไม่รอจนต้องเสียดายแบบนี้”

คำพูดของอลิซสะกิดใจให้ดวินคิดเรื่องหัวใจและสุดท้ายก็อดใจไม่ไหวโพล่งออกมา

“แต่เรื่องบางเรื่อง...อยากพูดแต่เราก็พูดไม่ได้”

“นายอยากจะพูดอะไร...”

ooooooo

อ่านละคร ลิขิตรัก The Crown Princess ตอนที่ 10 วันที่ 1 มิ.ย.61

ละครเรื่อง ลิขิตรัก บทประพันธ์โดย นิดา
ละครเรื่อง ลิขิตรัก บทโทรทัศน์โดย ณัฐิยา ศิรกรวิไล และกัลยาณมิตร
ละครเรื่อง ลิขิตรัก กำกับการแสดงโดย อำไพพร จิตต์ไม่งง
ละครเรื่อง ลิขิตรัก ผลิตโดย บริษัท ทอง เอ็นเตอร์เทนเม้นท์ จำกัด
ละครเรื่อง ลิขิตรัก ควบคุมการผลิตโดย แอน ทองประสม
ละครเรื่อง ลิขิตรัก ติดตามชมได้ทางไทยทีวีสีช่อง 3
ที่มา ไทยรัฐ