อ่านละคร ลิขิตรัก The Crown Princess ตอนที่ 5 วันที่ 16 พ.ค.61

อ่านละคร ลิขิตรัก The Crown Princess ตอนที่ 5 วันที่ 16 พ.ค.61

วิลได้ยินคำว่าทองคำแล้วตาวาวด้วยความโลภ แผนการมากมายผุดในหัวอย่างรวดเร็ว

“นี่ไง...ใครบอกเจ้าชายอลันไม่มีสมอง...เก่งมาก พี่เพิ่งได้ข่าวมาว่าทองลอตใหม่กำลังถูกส่งมาเอเชีย ถ้าอลันขอโควตาจากกระทรวงมาสักหนึ่งตัน มูลค่าแค่พันกว่าล้านเพื่อเปิดตลาดไม่น่ามีปัญหา”

“ผมมีเพื่อนคนไทย เขามีคอนเนกชันดีมาก ให้เขาลองติดต่อทางสมาคมค้าทองให้ผมเข้าไปคุย ถ้าการเจรจาประสบความสำเร็จเราจะได้คู่ค้าเพิ่ม นี่มันผลงานชิ้นโบแดงชัดๆ...ขอบคุณมากนะครับสำหรับคำแนะนำ”

“ด้วยความยินดี...ส่วนเรื่องตามหาอลิซ นักสืบส่งที่อยู่ของหมวดแพนมาให้พี่แล้ว”



“งั้นเราส่งคนไปดีไหม”

“พี่ว่าอลันไปเองดีกว่า เพราะถ้าท่านน้าโมนารู้ว่าอลันตามหาอลิซจนเจอด้วยตัวเองท่านต้องพอใจมากแน่ๆ...”

ooooooo

อลิซปล่อยทุกเรื่องในฮรีสอซให้อยู่ในความดูแลของคิงเฮนรี่กับเคธ ส่วนตัวเองสวมบทบาทนารีภรรยาของดวินอย่างเต็มความสามารถ แต่กระนั้นพิธีรีตองมากมายในฐานะเจ้าหญิงแห่งฮรีสอซก็ยังมี... อย่างเช่นวันนี้ที่เจซีรับหน้าที่ตัดพระเกศาให้เธอใส่ผอบแก้วเล็กๆไว้เป็นที่ระลึก

ดวินเฝ้ามองพิธีกรรมด้วยความฉงน เจซีเห็นดังนั้นก็อดอธิบายไม่ได้

“สำหรับคุณ...อาจจะเป็นแค่เส้นผมธรรมดาๆ แต่สำหรับเราชาวฮรีสอซ...นี่คือพระเกศาของเจ้าหญิงที่เรารัก คุณอาจจะเล่นบทสามีเจ้าหญิงจนลืมไปว่าจริงๆแล้วนารีไม่ใช่คนธรรมดาแต่เป็นเจ้าหญิงของพวกเรา”

“ก็อาจจะจริง...ถ้าผมเป็นประชาชนฮรีสอซผมก็ต้องเก็บไว้เพื่อความเป็นสิริมงคลเหมือนกัน”

เจซียิ้มน้อยๆ คิดถึงพฤติกรรมของเขาที่ผ่านมาแล้วแบ่งเส้นผมของอลิซให้ส่วนหนึ่ง

“ฉันให้...ถึงคุณจะไม่ใช่คนของฮรีสอซแต่คุณดูแลเจ้าหญิงของเรา...หัวใจของเราคงไม่ต่างกัน”

ดวินปลาบปลื้มใจอย่างบอกไม่ถูกแต่ไม่ทันซึมซับความรู้สึกดีๆ ทุกคนในบ้านสังเกตการณ์ก็วิ่งหน้าตื่นเมื่อเห็นว่าหน้าบ้านมีผู้บุกรุก!

เจ้าชายอลันแห่งฮรีสอซ ญาติหนุ่มเจ้าสำราญ ของอลิซนั่นเองที่สะกดรอยแพนจากบ้านถึงบ้านสังเกตการณ์ในค่ายทหาร ดวินไม่รอช้าสั่งการให้แพนรับหน้าเจ้าชาย ส่วนตัวเองไปอารักขาอลิซ

อลิซตกใจมากเมื่อรู้ว่าอลันบุกมาแต่ไม่มีเวลาคิดต้องตามดวินกลับบ้านพักให้เร็วที่สุด โชคดีที่แพนกับหินช่วยกลบเกลื่อนถ่วงเวลาได้ดี คู่สามีภรรยากำมะลอจึงหนีไปได้

อลันเจ็บใจที่หาอลิซไม่เจอพาลโกรธแพนที่ชิ่งหน้าที่บอดี้การ์ดดื้อๆ

“ทำไมเธอต้องหนีหน้าฉัน”

“หม่อมฉันไม่ได้หนี แต่ที่ไม่ได้ไปทำงานเพราะโดนย้ายแผนกเพคะ หม่อมฉันแค่ทำตามคำสั่ง สำหรับเรื่องเจ้าหญิงอลิซ...อย่าทรงเสียเวลารับสั่งถามเลยเพคะ ถ้ารู้หม่อมฉันก็ไม่บอก ถ้าไม่รู้หม่อมฉันก็บอกอะไรไม่ได้อยู่ดี ถ้าพระองค์ทรงตามมาที่นี่ได้ พระองค์คงจะทรงสืบเองได้ไม่ยาก”

“เธอท้าฉันเหรอ”

“หม่อมฉันไม่ได้ท้าทายแค่เปรียบเทียบให้เห็นความจริง หม่อมฉันไม่รู้ว่าเกิดอะไรขึ้นกับเจ้าหญิงอลิซแต่มันไม่มีเหตุผลที่เจ้าหญิงจะมาประทับที่นี่...มันจะเป็นไปได้ยังไง”

แพนแถหน้านิ่ง อลันไม่เชื่อแกล้งมึนใส่ “โอเค...เรื่องพี่อลิซฉันจะไม่ถามเธอให้เสียเวลา ถึงถามก็ไม่ได้คำตอบจริงๆอยู่ดี...เข้าเรื่องของเราเลยแล้วกัน...เธอต้องกลับมาดูแลฉัน”

“เอ่อ...หม่อมฉันจะไปได้ต้องให้นายสั่งก่อนเพคะ”

“ได้...ฉันจะบอกนายพลศักดิ์ชายเอง ที่ฉันเรียกเธอกลับไม่ใช่ว่าเธอทำงานให้ฉันพอใจแต่เพราะเธอหนีฉันและฉันต้องการทำให้เธอเห็นว่าเธอหนีฉันไปไม่ได้!”

อาการอยากเอาชนะเหมือนเด็กๆของอลันทำให้แพนอ่อนใจ หารู้ไม่ว่าภายใต้ท่าทางอ่านง่ายแบบนั้นกลับมีสายตาช่างสังเกตเห็นอุปกรณ์ตัดผมของเชื้อพระวงศ์ในบ้าน แต่กระนั้นเจ้าตัวกลับทำไม่รู้ไม่ชี้เก็บเป็นข้อมูลเงียบๆ แต่มั่นใจว่าอลิซญาติสาวตัวปัญหาต้องซ่อนตัวแถวนี้แน่

ooooooo

การปรากฏตัวของอลันเซอร์ไพรส์หลายฝ่ายมากโดยเฉพาะอลิซที่คาดไม่ถึงว่าญาติหนุ่มเจ้าสำราญผู้ไม่เคยจริงจังกับเรื่องไหนจะตามรอยเธอถึงบ้านพักในค่ายทหารได้

ดวินร้อนใจมากเพราะนั่นหมายความว่าแผนรักษาความลับและความปลอดภัยของเขาหละหลวม

อลิซส่ายหน้าไม่ถือสาแต่อยากรู้เรื่องอลันมากกว่า

“ตกลงอลันมาที่บ้านนั้นได้ยังไง”

“เจ้าชายทรงสะกดรอยตามแพนมา ตอนนี้เจ้าชายทรงสงสัยว่าพระองค์ประทับที่บ้านหลังนั้นแต่ไม่มีหลักฐาน”

“ก็ดีแล้วที่อลันไม่ระแคะระคายอะไร”

อลิซถอนใจยาวก่อนเหลือบเห็นดวินเดินเท้าเปล่าเข้ามาในบ้านพัก พลันภาพเหตุการณ์ระหว่างหนีจากบ้านสังเกตการณ์ก็ลอยมาในหัว...เขาสละรองเท้าคู่ใหญ่ของเขาให้เธอเพราะหนีมาอย่างฉุกละหุก ส่วนตัวเองวิ่งเท้าเปล่าไม่บ่นสักแอะว่าร้อนหรือเจ็บ...นับว่าเขามีน้ำใจไม่น้อย...

อลันคาใจเรื่องชุดอุปกรณ์ตัดผมในบ้านพักค่ายทหาร เมื่อเจอวิลบ่ายวันเดียวกันก็รีบขอความเห็น

“ชุดตัดผมของในวังไปอยู่ในบ้านหลังนั้นได้ยังไง”

“ผมไม่รู้...รู้แต่ว่าพี่อลิซต้องเคยไปที่นั่นหรืออยู่ที่นั่นแน่ๆ”

“ทำไมอลิซถึงไปอยู่ในที่แบบนั้น”

“ผมไม่แน่ใจแต่ได้ยินท่านพ่อกับท่านแม่พูดถึงเรื่องที่พี่อลิซถูกลอบทำร้าย”

“มีเรื่องที่อลิซถูกลอบทำร้ายด้วยหรือ”

“ผมก็ไม่รู้อะไรมาก ที่จริงไม่อยากสนใจ รู้มากก็ปวดหัว ไม่รู้อะไรเลยดีที่สุด”

บ่นจบก็กระดกเหล้าเข้าปากแก้เครียด ใจจริงอลันไม่แยแสเรื่องอลิซนักตามประสาพวกไม่ใส่ใจใคร แต่บรรยากาศอึมครึมในครอบครัวต่างหากที่ทำให้นั่งไม่ติดต้องหาทางช่วยหรือแทรกแซง วิลอ่านท่าทางนั้นได้แม่นยำและคิดว่าเดาไม่ผิด...เจ้าชายช่างสำราญแต่จิตใจดีอย่างอลันคงทำอะไรไม่ได้นอกจากเรียกร้องความสนใจไปวันๆ

ความหัวอ่อนของอลันทำให้วิลย่ามใจคิดปั่นหัวและยุยงเพื่อผลประโยชน์ตัวเอง และแผนนี้จะสำเร็จได้เขาจำต้องดึงความสนใจอลันจากอลิซไปที่ทองคำมูลค่ามหาศาล

“ถ้าอลิซถูกลอบทำร้ายจริงๆแล้วหลบอยู่ที่นี่ก็ต้องมีทหารดูแล มันก็น่าจะเป็นไปได้ เอาอย่างนี้...เดี๋ยวพี่ช่วยตามเรื่องอลิซให้ ในเมื่ออลันไม่ได้สนใจเรื่องอลิซก็ไม่ต้องเอาตัวไปวุ่นวายมากกว่านี้เดี๋ยวงานใหญ่ของเราจะเสียหาย”

“ผมก็คิดแบบนั้น...แค่คิดเรื่องนำเข้าทองอย่างเดียวผมก็ไม่อยากคิดเรื่องอื่นแล้ว”

“งั้นอลันก็รายงานเรื่องนี้ให้ท่านลุงกับท่านน้ารับรู้แล้วรีบปิดบัญชีเรื่องทอง ได้เงินเมื่อไหร่ค่อยตามหาอลิซ”

ooooooo

อลันไว้ใจวิลมาก เชื่อสนิทว่าอีกฝ่ายเสนอตัวช่วยเรื่องอลิซด้วยความเต็มใจ แต่กระนั้นความผูกพันในฐานะญาติก็ทำให้เขาอยากบอกความคืบหน้าเรื่อง อลิซให้เคธพี่สาวคนละแม่รับรู้ด้วย

“อลิซเนี่ยนะอยู่ในการดูแลของทหารของท่านนายพล”

“จริงๆมันก็ไม่มีหลักฐานแบบร้อยเปอร์เซ็นต์แต่เป็นข้อสันนิษฐานส่วนตัวของผม”

“เรื่องสำคัญขนาดนี้อย่ามาเดามั่วนะอลัน บอกมาว่าอลิซอยู่ประเทศไทยจริงหรือเปล่า”

“ถ้าพี่เคธอยากรู้ก็มาสืบเอง บอกตามตรงนะ...พี่อลิซจะเป็นหรือจะตาย อยู่ที่นี่หรืออยู่ที่ไหนผมไม่สนใจสักนิด ถ้าแม่ไม่สั่งให้ตามหาผมก็ไม่อยากทำ คนไม่ชอบกันจะไปอยากรู้ทำไมว่าเป็นยังไงบ้าง ผมโทร.ไปแม่ไม่รับคงหลับอยู่ ฝากบอกด้วยว่าผมทำตามที่สั่งแล้ว ทำให้แค่นี้นะ แม่อยากรู้อะไรต่อก็ส่งคนมาสืบเอาเอง”

เคธลอบยิ้มสมใจที่ทุกอย่างเข้าทางโดยไม่ต้องลงแรง แสร้งทำเสียงเครียดสั่งน้องชายคนละแม่

“ตอนนี้ท่านพ่อกับท่านน้ากำลังมีปัญหากับท่านปู่ ...บรรยากาศไม่ค่อยดี เอาเป็นว่าพี่จะหาจังหวะดีๆบอกเอง เราอยู่เฉยๆไม่ต้องพูดอะไรเกี่ยวกับอลิซทั้งนั้น และถ้าน้าโมนาถามก็บอกว่ากำลังตามหา...บอกแค่นี้รู้หรือเปล่า”

“โอเคๆ...ผมก็ไม่พูดอะไรมากอยู่แล้ว ผมแค่อยากแสดงความดีใจที่ท่านปู่เริ่มเห็นความสำคัญของพี่เคธบ้าง”

อลันพูดจากใจจริงก่อนวางสายเพราะเวลานี้มีเรื่องสำคัญอย่างการเจรจาค้าทองคำและความน่าสงสัยของแพนให้คิดมากกว่าเรื่องอลิซ เคธไม่ยี่หระเรื่องน้องชายแต่ครุ่นคิดอย่างหนักจะฉวยโอกาสที่อลิซหายตัวไปทำให้ตัวเองกลายเป็นรัชทายาทจริงๆได้อย่างไร...

อ่านละคร ลิขิตรัก The Crown Princess ตอนที่ 5 วันที่ 16 พ.ค.61

ละครเรื่อง ลิขิตรัก บทประพันธ์โดย นิดา
ละครเรื่อง ลิขิตรัก บทโทรทัศน์โดย ณัฐิยา ศิรกรวิไล และกัลยาณมิตร
ละครเรื่อง ลิขิตรัก กำกับการแสดงโดย อำไพพร จิตต์ไม่งง
ละครเรื่อง ลิขิตรัก ผลิตโดย บริษัท ทอง เอ็นเตอร์เทนเม้นท์ จำกัด
ละครเรื่อง ลิขิตรัก ควบคุมการผลิตโดย แอน ทองประสม
ละครเรื่อง ลิขิตรัก ติดตามชมได้ทางไทยทีวีสีช่อง 3
ที่มา ไทยรัฐ