อ่านละคร คมแฝก ตอนที่ 6 วันที่ 4 เม.ย.61

อ่านละคร คมแฝก ตอนที่ 6 วันที่ 4 เม.ย.61

ก็เมาหัวราน้ำ เอ็งทำลายตัวเองแบบนี้ไปเพื่ออะไร...ไอ้ลูกไม่รักดี!”

ดอกไม้แอบหลงรักกัลป์มานาน เธอฉวยโอกาสนี้ดูแลเขาแทนอัญชัน

“ถ้าเป็นฉัน...ฉันจะไม่ทำร้ายพี่กัลป์แบบนี้ ถ้าฉันเป็นอัญชัน ฉันจะไม่ทิ้งพี่กัลป์ไปไหน”

กัลป์ไม่เคยตอบสนองความรู้สึกเธอ หรือแม้แต่ให้ความหวัง แต่ดอกไม้ไม่เคยยอมแพ้

“พี่กัลป์ก็รู้ว่าฉันคิดอะไร ถ้าพี่มีใจให้ฉันสักเสี้ยวนึง ฉันจะอยู่กับพี่ตลอดไป ฉันจะทำทุกอย่างให้พี่ลืม



ฝันร้าย อย่าจากฉันไปไหนนะพี่ ไม่ว่าจะลำบากลำบนแค่ไหน ต่อให้ตกนรกหมกไหม้ ฉันก็จะขอตามพี่ไปด้วย”

ความปรารถนาของดอกไม้เป็นจริงเวลาต่อมาเมื่อกัลป์ตัดสินใจแต่งงานกับเธอ แต่กระนั้นชีวิตคู่ของทั้งสองก็เป็นไปอย่างจืดชืด กัลป์ไม่ค่อยกลับบ้าน คร่ำเคร่งกับงานตำรวจเหมือนจงใจจะหลบหน้าเธอ

กัลป์ดึงตัวเองจากอดีตเมื่อหลายปีก่อน เขาไม่แน่ใจตัวเองว่าเลือกทางเดินถูกหรือไม่เมื่อวันวาน แต่วันนี้ความรู้สึกของเขาต่ออัญชันงอกงามอีกครั้งและเขาจะไม่มีวันยอมเสียเธอไปเป็นอันขาด!

แสนไม่ได้สำเหนียกถึงความสัมพันธ์ระหว่างกัลป์กับอัญชัน มัวจ้องจับผิดเพลิงหรือชื่อใหม่ว่าอินทรีย์ เขมราฐ อดีตนักโทษฆ่าข่มขืนเพื่อนร่วมคุกของเซ่งมือขวาคนใหม่ และเพื่อทดสอบบางอย่าง เจ้าพ่อเมืองพลจึงคิดใช้แผนลองใจอินทรีย์ด้วยการส่งอีกฝ่ายไป

เล่นงานกัลป์ องอาจ และตะเภา

แผนลองใจแรกของแสนคือส่งเซ่งไปข่มขู่เก็บค่าคุ้มครองจากพวกชาวบ้าน เพลิงหรืออินทรีย์ร้อนใจ

รีบตามไปและช่วยตะเภาไว้ไม่ให้ตกเป็นเหยื่อของเซ่งซึ่งจ้องเขมือบเธอทุกขณะจิต

ตะเภาไม่ได้ยินดีที่เห็นหน้าเพลิง ทั้งทุบตีและอาละวาดใส่เขาจนเหนื่อยหอบ

“แกมันพวกเดียวกัน ไอ้พวกกุ๊ยข้างถนน ฉัน

ไม่กลัวพวกแกหรอกโว้ย ไอ้คนลวงโลก”

เพลิงไม่ปัดป้อง ปล่อยให้เธอระบายอารมณ์จนพอใจจึงเอ่ยเสียงเบา

“ฉันไม่อยากเห็นเธอถูกทำร้าย ไม่รู้หรือไงว่าพี่เซ่งเขาเล็งอยากได้ตัวเธออยู่”

“แล้วยังไง...ทำไมต้องเป็นห่วงฉัน ทำไมต้องกลัวฉันถูกทำร้าย ตกลงนายต้องการอะไร นายเป็นใครกันแน่...อินทรีย์ลูกน้องนายแสน  หรือว่านายเพลิงคนดีที่ฉันเคยรู้จัก”

คำถามแทงใจดำของตะเภาทำให้เพลิงอึดอัดใจมาก เจ็บแปลบในอกจนต้องคว้าเธอมากอดเพื่อกลบเกลื่อนความรู้สึกตัวเอง ตะเภานิ่งไปอึดใจก่อนสะบัดตัวออก

“ฉันไม่รู้ว่านายเป็นใคร ฉันไม่รู้จักนายอีกแล้ว!”

แหวจบตะเภาก็วิ่งหนี ทิ้งเพลิงให้มองตามเศร้าๆ... อยากบอกความจริงใจแทบขาดแต่ก็ทำไม่ได้

ooooooo

คำพูดแดกดันของดอกไม้เมื่อคืนก่อนทำให้อัญชันสะเทือนใจมาก สุดท้ายจึงตัดสินใจไม่แวะไปหากัลป์เหมือนเคย ลำดวนกลัวเสียของอาสาไปแทน ดอกไม้ผ่านมาเห็นก็โวยวาย

“ดีจริงนะ...อัญชันไปหาสามีฉันได้แต่ฉันไปหาบ้างไม่ได้ ไม่รู้กันท่าไปถึงไหน บอกฉันมาเดี๋ยวนี้ว่าพี่กัลป์อยู่ที่ไหน ไม่อย่างนั้นฉันจะไปฟ้องนายแสน”

มาลัยผ่านมาได้ยินพร้อมกระรอก ขัดหูมาก

ต้องปรามลูกสะใภ้เสียงดุ

“เราพูดจาแบบนี้ได้ยังไง ผัวเธอทั้งคนจะให้มาตายเพราะความหึงหวงของเธอเองอย่างนั้นเหรอ”

“แค่นี้สำหรับแม่ แต่มันคือความรักทั้งชีวิตของฉันที่มีให้พี่กัลป์ ฉันไม่ยอมให้ใครมาหยามน้ำหน้าฉันหรอก อ้อ...หรือแม่คิดจะเอาตัวรอดด้วยการยก

พี่กัลป์ให้เป็นผัวนังอัญชัน ราชสีห์นั่น”

กระรอกของขึ้นสวนแทนแม่ “พี่ดอกไม้...อย่าดูถูกแม่นะ แม่ไม่ใช่คนแบบนั้น”

“ใครจะรู้...ที่ผ่านมาแม่เคยปกป้องอะไรฉันบ้าง แม่ปล่อยให้นายแสนมันย่ำยีฉัน ปล่อยให้ฉันตกเป็นนางบำเรอของมัน ฉันเป็นลูกสะใภ้ของแม่นะ ทำไมแม่ถึงเห็นแก่ตัวแบบนี้...เห็นแก่ตัว!”

มาลัยโมโหจนอาการโรคหัวใจกำเริบ กระรอกถลาประคองเช่นเดียวกับดอกไม้ที่ตกใจมาก ไม่คิดว่าอารมณ์หึงหวงของตนจะทำให้คนอื่นเดือดร้อนแบบนี้...

สถานการณ์เมืองพลเข้าขั้นวิกฤติ รองเพชรถูกย้ายกลับพระนครไม่รู้เมื่อไหร่จะได้กลับ หมวดนิตย์ครองเมืองเต็มที่และปล่อยให้คนของแสนขูดรีดค่าคุ้มครองจากพวกชาวบ้านตามอำเภอใจ

กัลป์รู้เรื่องสถานการณ์ในเมืองจากตะเภาซึ่งแวะมาเยี่ยมเยือนเขาเสมอ แค้นใจมากที่ทำอะไรไม่ได้ ได้แต่บ่นคิดถึงอัคนีอาจารย์ผู้ประสิทธิ์ประสาทวิชา

แม่ไม้คมแฝกว่าหายหน้าหายตาไปไหน

ตะโพนได้ยินกัลป์บ่นถึงอัคนีก็ถอนใจ อดนึกถึงเรื่องราวสุดระทึกเมื่อหลายปีก่อนไม่ได้ สัปเหร่อหนุ่มประจำเมืองยังจำได้ดีถึงวันที่แสนบุกไปเอาเรื่องอัคนีถึงวัดเก่าเมืองพล

“อาจารย์...ฉันเตือนแล้วนะว่าให้ออกไปจาก

เมืองพล”

“ที่นี่เป็นบ้านเกิดของกู เป็นแผ่นดินของคนไทยทุกคน มึงไม่มีสิทธิ์มาบงการใครทั้งนั้น...ไอ้เนรคุณ!”

“ฉันอุตส่าห์หวังดีชี้ทางรอดให้อาจารย์ แต่อาจารย์ไม่เชื่อฉันเองนะ”

อัคนีไม่หวั่นเกรงควักคมแฝกประจำตัวออกจากที่ซ่อน ประกาศศึกกับแสนศิษย์เอกที่กำลังจะเป็นอดีต

แสนเห็นลวดลายคมแฝกในมืออาจารย์ก็เหยียดยิ้ม “คมแฝกธาตุน้ำ...คมแฝกสยบสาคร...เป็นบุญตาจริงๆที่ได้เห็นคมแฝกของอาจารย์ ฉันนึกว่าอาจารย์แก่จนถือคมแฝกไม่ไหวแล้วซะอีก”

“ทุกสรรพสิ่งก่อกำเนิดจากดินและน้ำ จะรุ่งโรจน์แค่ไหนก็ขึ้นกับลมและไฟ กูยกคมแฝกสะท้านพสุธาให้มึง เพราะหวังให้มึงเป็นคนหนักแน่นไม่เจ้าคิดเจ้าแค้น ยกคมแฝกจักรวายุให้กัลป์ก็เพราะหวังให้มันเป็นคนเข้มแข็งเด็ดขาด”

“แต่กระบวนท่านาคาพ่นไฟของฉันมันเหมาะกับคมแฝกสยบสาครมากกว่า อาจารย์น่าจะยกมันให้ฉัน”

“สยบสาคร...เป็นคมแฝกปราบมาร ที่กูไม่ยกให้มึงก็เพื่อรอวันนี้ วันที่กูต้องกำราบมึง...ไอ้แสน!”



อัคนีควงคมแฝกอย่างรวดเร็วปานพายุ ก่อนจะหยุดจดท่าพร้อมรับมือ แสนไม่กลัวแสยะยิ้ม

“ดี! เพื่อเป็นการให้เกียรติอาจารย์ วันนี้ฉันจะไม่ใช้ปืน...ตีมันให้ตาย!”

สิ้นคำประกาศของแสน เหล่าสมุนก็จู่โจมอัคนีแต่ถูกแม่ไม้คมแฝกเล่นงานล้มระเนระนาด แสนเริ่มขยาดฤทธิ์เดชของอาจารย์แต่ไม่ยอมแพ้พุ่งชนบ้าง อัคนีเตรียมตั้งรับไว้แล้วแต่ไม่ทันลงมือ จู่ๆก็มีบุคคลปริศนาโผล่มาพร้อมกริชลงอาคมทำให้อัคนีหายตัวไปตั้งแต่วันนั้น...

ooooooo

มาลัยมีอาการโรคหัวใจกำเริบ กระรอกเป็นห่วงอยากพาไปหาหมอที่โรงพยาบาลในตัวเมือง แสนอนุญาตและส่งเพลิงไปคุม สองแม่ลูกมีสีหน้าหวาดๆ ลอบมองหน้าเพลิงหรืออินทรีย์ตลอดทางจนเขาอึดอัดใจมาก แต่ก็บอกความจริงไม่ได้ ต้องปล่อยให้สองแม่ลูก สงสัยพฤติกรรมของเขาต่อไป

เพลิงเล่นละครตบตาได้เกือบดี  จนกระทั่งมาลัยสังเกตเห็นความผิดปกติเพราะเขาทำเหมือนไม่ใส่ใจแต่ไม่ได้เคร่งเครียดกับพวกเธอนักแถมดูแลเป็นอย่างดีอีกต่างหาก

องอาจแวะมาเยี่ยมดวงใจ น้องสาวแท้ๆที่รักษาตัวในแผนกผู้ป่วยจิตเวชที่โรงพยาบาลเดียวกัน เพลิงจึงตัดสินใจทิ้งจดหมายบอกเรื่องพันเอกเจมส์ คาร์เตอร์ คู่ค้า อาวุธสงครามของแสนแต่ไม่ยอมบอกว่าตัวเองเป็นคนส่ง

กระรอกแอบเห็นองอาจที่โรงพยาบาลและเข้าใจผิดว่าดวงใจเป็นคนรักของเขา องอาจพยายามจะอธิบายแต่กระรอกก็ผละหนีไปก่อน ส่วนเขาก็ต้องแวะคุยกับหมอเรื่องอาการและสภาพจิตใจของน้องสาว...

ภารกิจแฝงตัวในคราบอินทรีย์ เขมราฐ ทำให้เพลิงลำบากใจมาก ไหนจะต้องแกล้งเลวต่อหน้า

ชาวเมืองพล เขายังต้องทำตัวชั่วให้สมเป็นพวกของแสน แต่บททดสอบมากมายก็ทำให้เขาแทบถอดใจ...อย่างเช่นวันนี้ที่สมุนของแสนฉุดหญิงชาวบ้านมาข่มเหงเพื่อขัดดอกค่าคุ้มครอง

เพลิงหาทางแถจนช่วยหญิงชาวบ้านสำเร็จ แต่พฤติกรรมนั้นกลับทำให้แสนทวีความสงสัยในตัวเขามากขึ้นจนคิดจะลองใจเขาด้วยแผนการที่โหดร้ายกว่าเดิม

“ถ้ามันใจอ่อน สงสารผู้หญิง...แล้วมันจะเป็นอินทรีย์ เขมราฐได้ยังไง...ในเมื่อคดีของมันมีทั้งปล้นฆ่าฉุดผู้หญิง จุดอ่อนของมัน!”

ooooooo

อ่านละคร คมแฝก ตอนที่ 6 วันที่ 4 เม.ย.61

ละครเรื่อง คมแฝก ประพันธ์โดย เสนีย์ บุษปะเกศ
ละครเรื่อง คมแฝก บทโทรทัศน์ คฑาหัสต์ บุษปะเกศ/ ณพุทธ สุศรีฯ
ละครเรื่อง คมแฝก ผู้สร้าง เมตตาและมหานิยม จำกัด
ละครเรื่อง คมแฝก ผู้จัด นก ฉัตรชัย เปล่งพานิช
ละครเรื่อง คมแฝก กำกับการแสดง ปิยะพันธ์ ชูเพ็ชร
ละครเรื่อง คมแฝก ออกอากาศทาง สถานีวิทยุโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3
ที่มา ไทยรัฐ