อ่านละคร คมแฝก ตอนที่ 13[อวสาน] วันที่ 29 เม.ย.61

อ่านละคร คมแฝก ตอนที่ 13[อวสาน] วันที่ 29 เม.ย.61

สถานการณ์เมืองพลวิกฤติเต็มที แม้พวกชาวบ้านร่วมแรงร่วมใจแต่ยังควบคุมอะไรไม่ได้ องอาจกับเพลิงก็แยกกันไปทำหน้าที่กำจัดตัวการแต่ยังไม่มีใครเข้าถึงตัวแสน เจ้าพ่อเมืองพลที่ทำให้ป่วนกันทั้งเมือง

กัลป์ยังไม่ตายแต่สลบไปนาน เสียงเรียกร้องขอความช่วยเหลือจากพวกชาวบ้านทำให้เขาฟื้นจากหลุมศพพร้อมคมแฝกในมือ เขาสั่นหน้าเรียกสติพักนึงก่อนลัดเลาะเข้าไปขัดขวางการระเบิดจึงได้รู้ถึงความโหดเหี้ยมของแสนกับเจมส์จะระเบิดอัญชันไปพร้อมกับเขื่อน!

สิงโตตะลึงมากเมื่อเห็นกัลป์ยังไม่ตาย สมุนเอกของแสนหวังสร้างผลงานสู้กับกัลป์อย่างไม่ลดละแต่ถูกเล่นงานจนตายเพราะระเบิด อัญชันถูกล่ามไว้กับกองระเบิดเห็นกัลป์มาช่วยก็ดีใจน้ำตาไหล



“กัลป์...คุณยังไม่ตาย คุณยังไม่ตาย”

“ผมจะช่วยคุณเอง ไม่ต้องกลัวนะอัญชัน”

“โซ่ถูกเชื่อมตายเอาไว้ คุณปลดมันไม่ได้หรอก ไอ้แสนมันจงใจจะฆ่าฉันพร้อมกับระเบิดพวกนี้”

อัญชันกวาดตามองรอบตัวหวาดๆ กัลป์ร้อนใจมากพยายามหาทางช่วยแต่เธอปฏิเสธ

“กัลป์...ฟังฉันให้ดี คุณรีบหนีไปเถอะ ฉันแค่รู้ว่าคุณยังมีชีวิตอยู่ฉันก็ดีใจแล้ว กระรอกกับคนอื่นๆยังต้องการคุณ รีบไปเถอะกัลป์...จำเอาไว้นะว่าฉันรักคุณ”

“ไม่...ถ้าจะตายก็ต้องตายด้วยกัน!”

กัลป์ไม่ยอมทิ้งอัญชัน แสนซึ่งเพิ่งมาถึงเพื่อจัดการระเบิดเขื่อนผงะเมื่อเห็นอดีตเพื่อนรักยังไม่ตาย

“ไอ้กัลป์...มึงยังไม่ตาย เหลือเชื่อจริงๆ ขนาดยมบาลยังรั้งมึงไม่อยู่”

“ไอ้แสน...หยุดเวลาระเบิดเดี๋ยวนี้”

“ฝันไปเถอะ ถ้ามึงอยากจะหยุดเวลา มึงต้องมาหยุดรีโมตนี้ด้วยตัวมึงเอง”

แสนหัวเราะหยันพลางควักคมแฝกทั้งสองอวดอดีตเพื่อนรัก

“คมแฝกสยบสาคร คมแฝกแสงอัคคีอยู่ในมือกูวันนี้มึงตายแน่ไอ้กัลป์!”

ในมือกัลป์มีแค่คมแฝกไม้ธรรมดาแต่เขาไม่หวั่น จดมือในท่าเตรียมพร้อม แสนลำพองใจมาก

“ระหว่างมึงกับกู มีเพียงคนเดียวเท่านั้นที่จะเป็นผู้ชนะ”

“วันนี้กูไม่ได้มาเพื่อแพ้มึงไอ้แสน”

แสนเป็นฝ่ายรุกเต็มกำลังจนกัลป์ถอยร่นไม่เป็นท่า บรรยากาศดุดันทำให้อัญชันหายใจไม่ทั่วท้อง ยิ่งเห็นกัลป์ล้มกลิ้งไปไกลยิ่งใจเสีย ต่างจากแสนที่ฮึกเหิมคิดว่าตนเหนือกว่าทุกทาง

“มึงมันยึดตำรา มึงมันบ้าอุดมการณ์ นี่ไงที่ทำให้มึงต้องพินาศ ตำราคมแฝก...กูชำระให้หมดแล้ว ทุกการเคลื่อนไหวกูรู้ดีกว่ามึง รู้ดีกว่าไอ้อัคนีด้วยซ้ำ พลังแห่งความเกลียดชังคือสิ่งที่มึงไม่มีวันต้านกูได้ไอ้กัลป์”

ความอยากเอาชนะทำให้แสนคลั่ง ฟาดฟันคมแฝกทั้งสองไม่ยั้ง ไม่สนใจท่าทางแต่หวังให้อดีตเพื่อนรักตายเท่านั้น กัลป์พยายามรวบรวมสติคิดถึงคำสอนสุดท้ายของอัคนีดึงพลังด้านมืดของตัวเองมาใช้ ความสูญเสียที่ผ่านมาทำให้เขาตาสว่างกว่าเก่า เตรียมจดคมแฝก

ในท่าไม้ตาย...อัคคีสาดแสง

คมแฝกทั้งสองในมือแสนกระเด็นไปไกลก่อนพุ่งกลับมาฟาดแสนจนกระอักเลือด

“สยบสาคร แสงอัคคี ถูกทำลายด้วยคมแฝกไม้ธรรมดา”

แววตาแสนเหมือนไม่อยากเชื่อ กัลป์ได้แต่มองอย่างสมเพช “ไม่ว่าจะทรงอานุภาพแค่ไหน อาวุธที่เราใช้ประหัตประหารกัน คมแฝกมันก็เป็นแค่ไม้ไอ้แสน

ไม่ใช่ของวิเศษ ทุกอย่างอยู่ที่ใจ...อโหสิให้กูด้วย...เพื่อน”

ooooooo

กัลป์กับอัญชันหยุดระเบิดเวลาได้ทันชั่วอึดใจ ทุกอย่างในเมืองพลกลับสู่สภาวะปกติ แสน ราชสีห์ กลายเป็นตำนานชั่วร้ายที่จะถูกฝังตลอดไป เช่นเดียวกับพวกเจมส์ที่ถูกองอาจส่งลงนรกแล้ว

ชาวบ้านเมืองพลช่วยกันซ่อมแซมบ้านเมืองที่ถูกระเบิดทำลายจนฟื้นตัว บรรยากาศซึมเศร้าและหวาดระแวงหมดไป เหลือไว้แค่ความทรงจำที่ทุกคนตั้งมั่นว่าจะไม่ให้มันย้อนมาอีก

ความสงบสุขกลับมาเยือนเมืองพลหลังจากไม่ได้รื่นเริงมานานหลายปี อิทธิพลมืดโดยเฉพาะจากแสนเลือนหายไปในอากาศ พวกชาวบ้านจึงร่วมกันจัดงานสังสรรค์เพื่อฉลองความสำเร็จ

ร้านกาแฟของปานกับแจ้เปิดให้กินฟรีทั้งขนมและเครื่องดื่ม จงอางตามติดดวงใจไม่ให้ละสายตาเพราะติดใจความน่ารักของเธอ องอาจไม่หวงน้องสาวแต่ปลีกตัวไปคุยกับกระรอกอีกมุม

องอาจรับตำแหน่งเป็นนายอำเภอเต็มตัวหลังเหตุการณ์แสนถล่มเมืองพล กระรอกอดแซวไม่ได้จนเขาต้องควักบัตรประจำตัวข้าราชการยืนยันว่าเขาไม่ได้โกหก

“เอาเถอะ...จะเป็นนายอำเภอหรือคนฉายหนังขายยาก็ได้ ขอแค่เป็นองอาจฉันก็พอใจแล้วล่ะ”

“ลูกพี่พูดจริงเหรอครับ”

“นายคอยปกป้องฉัน ฉันรู้ว่านายเป็นคนดี นั่นคือสิ่งสำคัญที่สุดแล้วล่ะ”

“ผมรักลูกพี่ครับ ผมจะบอกกัลป์เรื่องนี้...เขาต้องดีใจแน่”

กัลป์ไม่ได้คิดถึงน้องสาวแต่นั่งดูหนังกลางแปลงเงียบๆจนอัญชันที่มาดูด้วยอดทักไม่ได้

“หนังไม่สนุกเหรอคะ”

“ผมมัวแต่คิดอะไรเพลินๆอยู่น่ะ”

“เพลิงบอกคุณรึยังคะว่าเบื้องบนอยากให้คุณกลับเข้ารับราชการอีกครั้งเพื่อตอบแทนความดีความชอบของคุณ”

“ความดีความชอบสำหรับผมไม่ได้มีไว้เพื่อผลตอบแทนหรอกอัญชัน แค่เห็นบ้านเมืองมีความสุข ผมก็พอใจแล้ว...ความสูญเสียที่ผ่านมาสอนให้ผมรู้ว่าลาภยศสมบัติมันไม่มีค่าเลยถ้าเทียบกับความสุขที่แท้จริงในชีวิต”

อัญชันภูมิใจในตัวกัลป์อดีตแฟนหนุ่มที่กลับมารักกันอีกมาก เช่นเดียวกับเพลิงซึ่งเพิ่งถึงเมืองพลในมาดสารวัตรใหญ่คนใหม่ ปลื้มใจอย่างบอกไม่ถูกเมื่อเห็นว่าตะเภาชะเง้อหา

ตะเภาดีใจที่เห็นเพลิงแต่แกล้งงอนให้เขาตามง้อ

“ฉันเคยบอกแล้วใช่ไหมว่าสักวันนึง...ถ้าเธอเชื่อมั่นในความดี เธอจะได้เห็นตัวตนที่แท้จริงของฉัน เธอคงไม่โกรธที่ฉันเคยหลอกเธอหรอกนะตะเภา”

“เปล่า...แต่ฉันแค่...ทำตัวไม่ถูก ก็นายเป็นถึงสารวัตรเมืองพลแล้วนี่ แต่ว่าฉัน...ฉันยังเป็นแค่ตะเภา”

เพลิงยิ้มก่อนเชยคางเธอ “ใช่ตะเภาคนเดิมที่เคยไล่เตะฉันรึเปล่า แล้วใช่ตะเภาคนเดิมที่เคยทำแผลให้ฉันตอนบาดเจ็บใช่ไหม ตอนฉันถูกมอมยากลายเป็นหมาหัวเน่ามีแต่ตะเภาที่อยู่เคียงข้างฉัน...เป็นเมียฉันเถอะตะเภา”

“ยังจะขออีกเหรอ เล่นประกาศซะทั่วบางว่าฉันเป็นเมียนาย ตอนนี้ไม่มีใครเขาเอาฉันแล้ว”

“แหม...อย่างอนน่าว่าที่คุณนายสารวัตร เดี๋ยวสารวัตรจะจัดงานแต่งให้อย่างสมเกียรติเลยนะ สินสอดทองหมั้นขนมาสามคันรถ แห่ขันหมากตั้งแต่กรุงเทพฯยันขอนแก่นเลยดีไหม”

บรรยากาศรอบตัวเต็มไปด้วยความชื่นมื่น

พวกชาวบ้านกลับมาคึกคัก เหล่าคู่รักใหม่ทั้งหลายก็ใช้เวลาด้วยกัน กัลป์สบายใจมากและถือโอกาสพาอัญชันไปภูผาเพลิงเพื่อชมวิวเมืองพลจากด้านบน

“เมืองพลบ้านเกิดเมืองนอนของเราได้กลับคืนสู่สันติอีกครั้ง” อัญชันเอ่ยยิ้มๆ

“เพราะความอาฆาตแค้น ความโลภในอำนาจ เกือบทำแผ่นดินเมืองพลพินาศย่อยยับ คมแฝกที่อาจารย์อัคนีพร่ำสอนให้ใช้ปกป้องผู้คนกลับกลายเป็นเครื่องมือประหัตประหารชีวิตไปนับไม่ถ้วน”

“เพราะคุณ...เพราะความเสียสละและความสามัคคีของทุกคนทำให้เราปกป้องเมืองพลเอาไว้ได้ ต่อไปนี้ชาวบ้านคงจะอยู่กันอย่างสงบสุขสักที”

กัลป์เปิดห่อผ้าบรรจุคมแฝกที่มีคราบเลือดและรอยบิ่นปาทิ้งสุดแรง

“สิ่งที่ทรงอานุภาพที่สุดในโลกคือจิตใจของมนุษย์ไม่ใช่อาวุธ...ตำนานของคมแฝกคงสิ้นสุดลงเท่านี้”

อัญชันยกมือลูบแก้มปลอบใจคนรัก

“ฉันดีใจที่เห็นคุณเป็นแบบนี้ ไม่จมอยู่กับความแค้นและกลับมาเป็นกัลป์คนเดิม...และเราก็ได้อยู่ด้วยกัน”

“ไม่ว่าอดีต ปัจจุบันหรือในอนาคต ผมสัญญาว่าผมจะรักคุณ ดูแลคุณตลอดไป”

********อวสาน********

อ่านละคร คมแฝก ตอนที่ 13[ตอนอวสาน] วันที่ 29 เม.ย.61

ละครเรื่อง คมแฝก ประพันธ์โดย เสนีย์ บุษปะเกศ
ละครเรื่อง คมแฝก บทโทรทัศน์ คฑาหัสต์ บุษปะเกศ/ ณพุทธ สุศรีฯ
ละครเรื่อง คมแฝก ผู้สร้าง เมตตาและมหานิยม จำกัด
ละครเรื่อง คมแฝก ผู้จัด นก ฉัตรชัย เปล่งพานิช
ละครเรื่อง คมแฝก กำกับการแสดง ปิยะพันธ์ ชูเพ็ชร
ละครเรื่อง คมแฝก ออกอากาศทาง สถานีวิทยุโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3
ที่มา ไทยรัฐ