อ่านละคร คมแฝก ตอนที่ 10 วันที่ 20 เม.ย.61

อ่านละคร คมแฝก ตอนที่ 10 วันที่ 20 เม.ย.61

เพลิงดึงตะเภามากอด ปลอบไม่ให้คิดมากและสัญญาจะทำตามที่บอกทุกอย่าง...

องอาจบาดเจ็บไม่น้อยจากการสู้กับรังสีและ

พวกแสน ไม่ต่างจากตะโพนที่อาการหนักจับไข้ กัลป์ต้องจัดการทุกอย่างคนเดียวพาทั้งคู่ไปซ่อนตัวในป่านอกเมืองพล

กัลป์ทิ้งองอาจกับตะโพนให้พักรักษาตัว ส่วนตัวเอง วกเข้าตัวเมืองพลเพื่อสืบข่าวเรื่องแสนและเป้าหมายหลักของเขาก็คือร้านกาแฟของปานกับแจ้ ตะเภาตกใจมากที่เห็นหน้ากัลป์อีกครั้งแต่เมื่อตั้งสติได้ก็รีบแจ้งข่าวร้ายเรื่องอัญชันไม่สบายอยู่โรงพยาบาลและมาลัยแม่แท้ๆ ของกัลป์กับกระรอกตายแล้ว

ข่าวร้ายจากตะเภาทำให้กัลป์แทบล้มทั้งยืน เขาพากายและใจอันบอบช้ำไปหาพ่อกับแม่ที่ภูผาเพลิง



ตามคำบอกเล่าของตะเภา หลุมศพของทั้งสองที่เขาไม่มีโอกาสได้บอกลาตั้งตระหง่านตรงหน้า เขาคุกเข่าก้มกราบศพ

“ฉันขอโทษ ฉันผิดที่ช่วยแม่ไม่ได้แต่ฉันสาบาน... ฉันจะต้องพากระรอกหนีให้พ้นเงื้อมมือของไอ้แสนให้ได้”

น้ำตาลูกผู้ชายไหลจากไหนไม่รู้ ความแค้นสุมในใจจนสั่นเทิ้มไปทั้งตัว

“มึงเตรียมตัวรับกูไว้ให้ดี ต่อไปนี้ราชสีห์อย่างมึงจะถูกกูตามล้างตามล่าไปจนวันตาย...ไอ้แสน!”

ภารกิจล้างแค้นแสนและชิงตัวอัญชันกับกระรอกกลายเป็นเรื่องอันดับหนึ่งของกัลป์ เขาเรียกตะเภากับจงอางให้ไปสมทบที่ป่าละเมาะนอกเมืองพลเพื่อวางแผนร่วมกับองอาจกับตะโพน

เรื่องราวทุกอย่างถูกถ่ายทอดอย่างเร่งรีบ ไม่มีใครเห็นด้วยกับการบุกโรงพยาบาลเพื่อชิงตัวอัญชันกับกระรอกเพราะเสี่ยงเกินไปแต่กัลป์ยืนยันจะทำตามความต้องการเดิม ตะเภาเลยเสนอให้อีกคนมาช่วย...

เพลิงนั่นเองที่แอบตามตะเภากับจงอางมา องอาจกับตะโพนจะต่อยให้หายแค้น เพลิงต้องข่มอารมณ์

ตัวเองอย่างมากและยื่นข้อเสนอเสียงเรียบ

“ฉันจะช่วยนายพาคุณอัญชันกับกระรอกออกมาแต่นายต้องช่วยฉันก่อนเรื่องนึง”

พวกกัลป์มองมาอย่างไม่ไว้ใจ วีรกรรมครั้งเก่ายังฝังหัวจนระแวง ตะเภาต้องช่วยพูด

“เขาคือ เพลิง กัมปนาท จริงๆ เขายอมตบตาพวกเราเข้าไปเป็นสมุนไอ้แสน เขายอมกระทั่งไปติดยา และที่พวกพี่รอดตายจากการถูกเผาทั้งเป็นก็เพราะเขา พี่ยังไม่เชื่อใจเขาอีกเหรอ”

“ฉันคือเพลิง กัมปนาท...เพื่อนของพวกนาย”

เพลิงสบตาทุกคนแน่นิ่งไม่หวั่นไหว กัลป์ถอนใจยาว

ตัดสินใจจะลองเชื่อใจเพลิงอีกครั้ง

“นายมีแผนอะไร”

“ก่อนที่ฉันจะพูดเรื่องแผน ฉันมีเรื่องจะขอร้อง นายต้องลืมเรื่องความแค้นส่วนตัวให้ได้ซะก่อน เพราะเรามีภารกิจสำคัญรออยู่ มันเป็นเรื่องของชาติบ้านเมือง...”

ooooooo

เพลิงยอมเผยภารกิจลับกับพวกกัลป์ เขาต้องการกำลังเสริมนอกเหนือจากรองเพชรที่จะมารับตำแหน่งในเมืองพลอีกครั้ง ส่วนตัวเขาต้องกลับไร่ราชสีห์ทำให้แสนตายใจว่าเป็นลูกสมุนชั้นดี

แผนขั้นแรกของเพลิงคือลวงแสนให้ติดกับ เขาแสร้งอาสาขับรถพาแสนไปคุยกับเจมส์ เจ้าพ่อเมืองพลมองท่าทางเหมือนเมายาด้วยแววตาไม่ไว้ใจก่อนอดไม่ได้ถามตรงๆระหว่างนั่งรถไปด้วยกัน

“แน่ใจแล้วนะว่ามึงไหวที่จะกลับมารับใช้กูไอ้อินทรีย์”

“ไหวสินาย...ก็นายเป็นคนพูดเองว่าอยากให้ฉันทำคุณไถ่โทษ แล้วอีกอย่าง...พี่เซ่งเป็นคนฝากงานให้ฉัน ฉันไม่อยากให้ดวงวิญญาณของพี่เซ่งต้องผิดหวัง”

“อย่างน้อยการตายของไอ้เซ่งก็มีคุณค่าสำหรับมึง”

แสนนั่งหน้านิ่ง เพลิงดูไม่ออกว่าคิดอะไร โดยไม่รู้เลยว่าสิงโตกับมั่นสมุนเอกของแสนจับตามองห่างๆ

“รู้อย่างนี้กูฆ่ามันให้ตายก็ดี ไม่น่าปล่อยมันไว้เลย”

“ไม่ต้องห่วงพี่สิงโต มีโอกาสเมื่อไหร่ ผมเล่นมันแน่!”

เพลิงสวมบทอินทรีย์แอบฟังแสนกับเจมส์คุยกัน หูผึ่งเมื่อเจมส์มีแผนเก็บรองเพชรที่กำลังจะย้ายกลับมาเมืองพล แสนไม่อยากเชื่อหูเสนอให้ยัดเงินสินบนเพื่อย้ายรองเพชรอีกรอบแต่เจมส์ใจร้อน

“งานใหญ่กำลังรอเราอยู่ ทุกอย่างที่เราสั่งสมมา มันถึงเวลาต้องลงมือแล้ว...”

กัลป์ซุ่มตัวกับองอาจดักรอโจมตีพวกแสนตามแผนลวงของเพลิง สองหนุ่มอยู่ในชุดพรางตัวพร้อมอาวุธครบมือ

“นี่เราจะทำตามแผนของไอ้เพลิงจริงๆเหรอกัลป์ เราไม่รู้ด้วยซ้ำว่าไอ้หมอนั่นมันเป็นใครกันแน่”

“อย่างน้อยมันก็เคยช่วยชีวิตพวกเราเอาไว้ ฉันไม่เชื่อหรอกว่ามันจะอยู่ข้างไอ้แสน”

“แต่เราไม่รู้อดีตของมัน เราจะไว้ใจมันได้ยังไง”

“ถ้าอย่างนั้น...นายก็เล่าอดีตของนายให้ฉันฟังบ้างสิองอาจในฐานะที่เราเป็นเพื่อนกัน...ผู้หญิงที่ชื่อดวงใจเป็นใคร ตอนที่นายหมดสตินายละเมอถึงแต่ชื่อนี้”

องอาจมีสีหน้าอึกอัก อยากบอกเรื่องตัวเองแต่จำต้องเก็บไว้ก่อน

“ขอโทษนะเพื่อน...ฉันบอกนายไม่ได้ว่าฉันเป็นใคร แต่ดวงใจคือน้องสาวของฉัน”

“แล้วเกิดอะไรขึ้นกับเธอ”

“พ่อของฉันเป็นนักข่าว เป็นเจ้าของหนังสือพิมพ์ท้องถิ่น วันนึงท่านลงข่าวต่อต้านกองทัพของพวกฝรั่งที่มากอบโกยผลประโยชน์บนแผ่นดินไทยโดยมีไอ้แสนร่วมมืออยู่ด้วย ตอนนั้นฉันต้องกลับไปทำงานต่อที่กรุงเทพฯ ฉันไม่รู้เลยว่าวันนั้นจะเป็นวันสุดท้ายที่ครอบครัวได้อยู่กันพร้อมหน้า”

เสียงกรีดร้องของดวงใจดังก้องในหัว องอาจขบกรามแน่นเมื่อคิดถึงสภาพน้องสาวคนเดียว

“พ่อแม่ของฉันถูกฆ่า ส่วนดวงใจน้องสาวของฉันก็กลายเป็นคนเสียสติ”

“บางทีเพลิงก็อาจจะมาเพื่อเหตุผลเดียวกับเรามาเพื่อทวงถามความยุติธรรม”

“ฉันก็ภาวนาให้เป็นแบบนั้น...”

ooooooo

ในที่สุดเวลาที่พวกกัลป์รอคอยก็มาถึง เพลิงพาพวกแสนมาถึงจุดนัดหมาย ตะเภากับจงอางซึ่งรับหน้าที่ดูต้นทางรีบวิ่งมาบอกกัลป์กับองอาจให้เตรียมตัว

เป้าหมายของแผนเพลิงวันนี้คือทำให้แสนวางใจในตัวเขามากกว่าเก่า และเพื่อให้แสนตายใจเขาต้องสร้างวีรกรรมสมุนตัวอย่างจะได้รับความไว้วางใจกว่าสมุนคนอื่น และนั่นคือหน้าที่พวกกัลป์จะแสร้งบุกโจมตีพวกแสนระหว่างกลับจากที่พักของเจมส์กลับไร่ราชสีห์

แสนโดนลอบกัดก็โกรธมากสั่งสิงโตให้ไปบุกแต่สมุนเอกส่ายหน้า

“ไม่ไหวครับนาย มันยิงกราดเป็นห่าฝนเลยครับ”

“ไอ้เลวเอ๊ย...ไอ้ขี้ขลาด”

เพลิงลอบยิ้มที่ทุกอย่างเป็นไปตามแผน  เสนอตัวทันที

“ผมเองครับนาย”

แสนไม่ทันห้ามเพลิงในคราบอินทรีย์ก็ชักปืนกราดยิงโต้ตอบ เดินฝ่าระเบิดและห่ากระสุนอย่างไม่กลัว เกรงสิ่งใด กัลป์กับองอาจเห็นดังนั้นก็แกล้งถูกยิงตกน้ำให้สมจริง

สิงโตกับมั่นได้แต่มองเหตุการณ์ชุลมุนตรงหน้าอึ้งๆ ไม่อยากเชื่อว่าอินทรีย์คู่ปรับจะแปลงสภาพจากพวกขี้ยาเป็นนักรบเดนตายได้ แสนประทับใจวีรกรรมอินทรีย์มากแต่โมโหสิงโตกับมั่นที่กลัวหัวหด

“ไอ้พวกขี้ขลาด กูไม่สนหรอกว่าเป็นฝีมือใครแต่ที่กูสนคือพวกมึงเอาแต่หนีตายไม่ทำหอกอะไรสักอย่าง มีแต่ไอ้อินทรีย์ที่ปกป้องกูเอาไว้”

“นาย...ฉันผิดไปแล้ว”

แสนไม่ยี่หระยกคมแฝกฟาดสิงโตจนเลือดกบปาก ก่อนจะหันไปชมอินทรีย์

“มึงทำดีมากไอ้อินทรีย์ เรื่องที่ติดค้างระหว่างมึงกับกูถือว่าหายกัน ต่อไปนี้มึงคือมือขวาของกู!”

แผนของเพลิงสำเร็จอย่างงดงาม องอาจขึ้นจากน้ำและถอดเสื้อเกราะพลางบ่นกับกัลป์

“กระสุนเฉียดหูไปนิดเดียวเลยว่ะ ไม่งั้นเราตายไปละ”

“หวังว่าสิ่งที่ไอ้เพลิงมันต้องการจะคุ้มกับการเสี่ยงชีวิตของพวกเราวันนี้”

ตะเภาเข้าใจความหมายของกัลป์ดี ถอนใจยาว “ฉันเองก็ไม่รู้เหมือนกันว่าเขาต้องการอะไรพี่กัลป์ แต่เพลิงเคยบอกไว้ก่อนไปทำงานให้ไอ้แสน...ให้ฉันกับ

ทุกคนเชื่อใจเขา”

ตะโพนส่ายหน้ายังไม่ไว้ใจเพลิงเหมือนเดิม

“ไอ้หมอนี่มันจะเอาอะไรกันแน่วะ เดี๋ยวอยู่ข้างนั้น เดี๋ยวช่วยข้างนี้...พิลึกคน”

จงอางพยักหน้าเห็นด้วย “พ่อฉันเคยสงสัยนะว่าพี่เพลิงเคยเพ้อถึงภารกิจลับ บางทีพี่เพลิงอาจจะเป็น...”

กัลป์นิ่งฟังอยู่นานก่อนสรุปเสียงเรียบ

“เพลิงอาจไม่ใช่ชื่อจริง อินทรีย์ก็เหมือนกัน แต่เขาเป็นใครบางคนที่ปกปิดฐานะของตัวเองเอาไว้”

ooooooo

กระรอกกับลำดวนถูกส่งตัวมาเฝ้าอาการอัญชันที่โรงพยาบาล อาการของอัญชันดีขึ้นมาก  แต่แสนไม่ยอมให้กลับบ้านทำให้กระรอกอดสงสัยไม่ได้

“มันก็แปลกนะพี่ลำดวน ทำไมนายแสนถึงยอมให้ฉันมาเฝ้าคุณอัญชัน เขาไม่กลัวฉันหนีเหรอ”

“โอ๊ย...คนของนายแสนเดินพล่านเต็มเมืองพล เขาคงไม่กลัวหรอกค่ะ แต่คงเห็นว่าลำดวน จบ ป.สาม

ป.สี่ เดี๋ยวหมอสั่งอะไรขึ้นมาลำดวนคงฟังไม่รู้เรื่อง...

มันก็แค่นี้เอง”

ลำดวนเอ่ยแบบคนไม่คิดมากแต่กระรอกปักใจว่าแสนต้องมีแผนบางอย่างแค่ไม่รู้ว่าเรื่องอะไร สองสาวช่วยกันถือของเยี่ยมและเสบียงที่เตรียมจากบ้านไปหาอัญชันที่ห้อง แต่ไม่ทันถึงเสียงเพลงจากแผนกจิตเวชก็ดึงความสนใจของกระรอกไปเสียก่อน

“พี่ลำดวน...เดี๋ยวพี่ไปหาคุณอัญชันก่อนนะ ฉันจะไปเยี่ยมเพื่อนสักหน่อย”

กระรอกปลีกตัวทันทีหลังจากนั้น เสียงเพลงจากแผนกจิตเวชทำให้เธอคิดถึงเด็กสาวชื่อดวงใจที่รักษาตัวในนั้น สิงโตซึ่งรับคำสั่งจากแสนจับตาดูสาวๆที่โรงพยาบาลนิ่วหน้าก่อนตามไปเงียบๆ

ดวงใจกำลังฝึกร้องเพลงกับพยาบาลและคนไข้อื่นๆ การปรากฏตัวของกระรอกทำให้เด็กสาวยิ้มกว้างกว่าเก่า กระรอกคิดว่าองอาจน่าจะแวะมาเยี่ยมน้องสาวจึงถามถึงแต่ดวงใจไม่รู้เรื่อง เธอจึงไม่ได้เซ้าซี้

กระรอกผละไปแล้วด้วยความผิดหวัง โดยไม่รู้เลยว่าดวงใจต้องฝันร้ายหลังจากนั้นเมื่อพยายามคิดถึงองอาจพี่ชายคนเดียวที่เหลือ เขาเป็นทั้งเพื่อนและพี่ที่แสนดีไม่เคยทำให้เธอขาดความอบอุ่นแต่เขาไม่ได้อยู่ด้วย

วันนั้น...วันที่ดวงใจต้องเป็นพยานบุคคลเห็นพ่อแม่ตัวเอง ถูกแสนฆ่าตาย!

ภาพความทรงจำโหดร้ายค่อยๆเด่นชัดในหัว ดวงใจสะเทือนใจมากจากวันที่เกิดเรื่องและปฏิเสธการรับรู้จนถึงขั้นประสาทหลอน แต่หลังจากได้รับการรักษาอย่างถูกวิธีด้วยยาและการบำบัดก็ทำให้ภาพความทรงจำ เหล่านั้นค่อยๆกลับมา แม้จะทรมานแต่เธอก็ยอมรับความจริงมากขึ้นโดยไม่รู้ตัว...

สิงโตไม่ได้เอะใจท่าทางของกระรอก ผละจากหญิงสาวไปดูพวกลูกน้องที่ตามมาเฝ้าอัญชัน

“มีอะไรผิดปกติบ้างไหม”

“พวกไอ้กัลป์ไม่เห็นมาเลยครับพี่ คุณกระรอกดูแลคุณอัญชันตามปกติครับ ไม่มีวี่แววจะหลบหนี”

มั่นคิดว่าไม่มีอะไรต้องกังวลแต่สิงโตยังไม่ไว้ใจ

“อย่าเพิ่งประมาทไอ้มั่น กูสังหรณ์ใจว่ามันต้อง

มาแน่ ตอนนี้มันอาจจะซุ่มอยู่เหมือนพวกเราก็ได้”

ooooooo

อ่านละคร คมแฝก ตอนที่ 10 วันที่ 20 เม.ย.61

ละครเรื่อง คมแฝก ประพันธ์โดย เสนีย์ บุษปะเกศ
ละครเรื่อง คมแฝก บทโทรทัศน์ คฑาหัสต์ บุษปะเกศ/ ณพุทธ สุศรีฯ
ละครเรื่อง คมแฝก ผู้สร้าง เมตตาและมหานิยม จำกัด
ละครเรื่อง คมแฝก ผู้จัด นก ฉัตรชัย เปล่งพานิช
ละครเรื่อง คมแฝก กำกับการแสดง ปิยะพันธ์ ชูเพ็ชร
ละครเรื่อง คมแฝก ออกอากาศทาง สถานีวิทยุโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3
ที่มา ไทยรัฐ