อ่านละคร คมแฝก ตอนที่ 11 วันที่ 21 เม.ย.61

อ่านละคร คมแฝก ตอนที่ 11 วันที่ 21 เม.ย.61

พวกกัลป์ซุ่มรอเวลาจริงๆอย่างที่สิงโตคิดแต่ไม่ได้มีแผนจะบุกโรงพยาบาลเวลานี้เพราะเพลิงมาส่งข่าวว่าแสนส่งลูกน้องกับมือปืนนับสิบไปล้อมโรงพยาบาล

ตะโพนพอมีคนรู้จักจะหาทางช่วยแต่กัลป์ปฏิเสธเพราะเกรงว่าจะพาตัวอัญชันกับกระรอกออกมาลำบาก เพลิงเลยเสนอให้มีคนเบี่ยงเบนความสนใจสมุนของแสนจะได้ลักลอบเข้าไปช่วย...

เพราะคำขอร้องของเพลิง รองเพชรเลยได้กลับมารับตำแหน่งที่โรงพักเมืองพลอีกไม่กี่วันต่อมา หมวดนิตย์รอต้อนรับด้วยท่าทางกร่างเหมือนเคย



“ยินดีด้วยนะครับรอง ไม่ทราบว่าคราวนี้จะอยู่ในตำแหน่งอีกนานแค่ไหน”

“อยู่จนกว่าไอ้แสนเจ้านายของคุณจะพินาศ!”

กว่าเพลิงจะวางแผนกับพวกกัลป์เสร็จก็เสียเวลาหลายชั่วโมง ต้องโกหกแสนว่าแอบไปหาตะเภาเลยกลับช้า เจ้าพ่อเมืองพลไม่ติดใจเพราะมีเรื่องสำคัญกว่าต้องใช้งานเขา

“วันพรุ่งนี้กูจะนัดไอ้รองเพชรมาทานข้าวที่บ้าน อ้างว่าเพื่อแสดงความยินดีที่มันได้กลับมาเป็นใหญ่

ที่เมืองพลอีกครั้ง แต่จุดประสงค์แท้จริงของกูคือจะลองทาบทามให้มันเข้าพวก”

แสนไม่อยากบุ่มบ่ามฆ่ารองเพชรอย่างที่เจมส์แนะนำแต่อยากลองใช้ไม้อ่อนเกลี้ยกล่อม เพลิงในคราบอินทรีย์แสร้งทำเป็นคิด สิงโตเห็นแล้วหมั่นไส้อดโพล่งไม่ได้

“แต่นายก็รู้ว่าคนอย่างไอ้รองเพชรมันตงฉินจะตาย”

“กูรู้...แต่กูจะให้โอกาสมันเป็นครั้งสุดท้าย เผื่อความลำบากตอนมันถูกสั่งย้ายจะทำให้มันสำนึกอะไรขึ้นบ้าง”

“แล้วถ้ามันยังดื้ออีกล่ะนาย”

“กูจะให้พวกมึงดักเก็บมันระหว่างทางขากลับ...ไอ้อินทรีย์...เรื่องนี้กูให้มึงรับผิดชอบสั่งการ แล้วจำไว้ว่าอย่าให้แผนการรั่วไหลเป็นอันขาด!”

สิงโตได้ยินคำสั่งแสนแล้วหัวเสีย เช่นเดียวกับมั่นคู่หู แต่เพลิงไม่ยี่หระนักเพราะมีเรื่องต้องคิดมากกว่า ...จะปกป้องรองเพชรจากพวกแสนได้ด้วยวิธีไหน...

ooooooo

คืนเดียวกันนั้นเอง...เพลิงแอบสะเดาะกุญแจห้องทำงานของแสนเพื่อใช้โทรศัพท์ส่งข่าวพวกกัลป์ แต่ปานเจ้าของโทรศัพท์อีกฝั่งเล่นแง่ไม่ยอมให้เขาพูดกับตะเภา

“พ่อปานนี่ฉันเพลิงนะ รบกวนช่วยตามตะเภามาคุยกับฉันที”

“โทร.มาจีบลูกข้าแถมใช้ข้าไปตามเนี่ยนะ เถ้าแก่นะโว้ยไม่ใช่เบ๊ แล้วเนี่ยโทร.เข้าข้าคิดเงินนะ”

“นี่โทร.เข้านะไม่ใช่โทร.ออก”

“จะเข้าหรือออกก็คิดนาทีละห้าบาท”

“ให้สิบบาทเลย ช่วยตามตะเภาให้ที แล้วจะคุยนานๆเอาให้พ่อปานรวยเละ”

“เฮ้ยไม่ได้ ค่าโทร.เข้าเครื่องสิบบาท บวกค่าคุยกับลูกสาวข้าคิดยี่สิบ”

แจ้ตามมาผสมโรงแหย่เพลิงด้วย ตะเภาต้องมาห้ามและตัดบท สองพ่อแม่เลยผละไปได้...

รองเพชรยอมมาพบแสนตามนัดวันต่อมา พร้อมด้วยลูกน้องหลายนายที่ตามประกบ แสนกวาดตามองตำรวจหนุ่มตงฉินที่เขาอยากดึงเป็นพวกด้วยแววตาเหยียดๆ

“ผมรู้ว่าก่อนหน้านี้เราจบกันไม่สวย มาเที่ยวนี้เลยอยากสมานฉันท์กับท่านรองสักครั้งเผื่อเราจะญาติดีกันได้”

“ไม่เห็นจะมีปัญหาอะไรนี่ครับคุณแสน สำหรับผมใครก็ตามที่ไม่วางตัวเหนือกฎหมาย ผมญาติดีด้วยทั้งนั้น”

แสนยิ้มฝืนๆ สิงโตที่มาร่วมโต๊ะด้วยช่วยกล่อมอีกแรง “ดีกว่านั้นไม่ได้เหรอครับท่านรอง รองก็รู้ว่านายแสนเจ้านายผมยิ่งใหญ่แค่ไหนในเมืองพล อย่าว่าแต่กฎหมายเลยครับ กฎอะไรก็บังคับนายไม่ได้”

หมวดนิตย์ที่เสนอหน้ามาด้วยส่งสายตาเย้ยหยันไปให้แต่รองเพชรไม่หวั่น เปิดฉากกับแสนทันที

“เรามาว่ากันตามตรงเถอะครับคุณแสน ราชสีห์... อาหารที่คุณเลี้ยงมื้อนี้ผมขออนุญาตไม่รับประทาน น้ำใจที่คุณเสนอให้ ผมขอปฏิเสธ เพราะเราก็รู้ๆกันอยู่ว่าคุณทำมาหากินยังไง แล้วผมต้องทำยังไงกับคุณ”

“ก็ดี...พูดตรงๆผมเองก็ชอบเหมือนกัน ถ้างั้นอาหารที่รองไม่รับประทานมื้อนี้ผมจะเทให้หมามันกิน ส่วนน้ำใจของผมที่รองปฏิเสธ อีกไม่นาน...รองจะต้องเสียใจ!”

ooooooo

เพลิงคิดแผนตลบหลังพวกแสนที่จะเก็บรองเพชรด้วยการดึงพวกกัลป์มาช่วย เขายอมสวมบทบาทอินทรีย์สมุนใจโฉดขี้ยาของแสนอย่างเต็มที่หวังให้สมุนคนอื่นโดยเฉพาะสิงโตตายใจ

รองเพชรสังหรณ์ใจรุนแรงเรื่องแสน คิดว่าการเปิดศึกแบบตรงไปตรงมาจะทำให้อีกฝ่ายแค้นเคืองและลงมือฆ่าเขาแน่ ยิ่งเห็นหมวดนิตย์ทำท่าพิรุธหลังออกจากไร่ราชสีห์ยิ่งมั่นใจว่าคิดไม่ผิด

แสนคิดเก็บรองเพชรจริงๆและสั่งการให้อินทรีย์ลุยเต็มที่ แถมมีแผนสำรองให้หมวดนิตย์ตามเก็บงานอีกแรงหากมีผิดแผน แต่ที่เขาคาดไม่ถึงคืออินทรีย์จะดึงพวกกัลป์มาร่วมวง

พวกกัลป์เข้าใจเจตนาของเพลิงดีเพราะอีกฝ่ายแอบส่งข่าวผ่านตะเภามาบอกและพวกเขาจะยอมให้รองเพชรเป็นอะไรไม่ได้ เพราะตำรวจหนุ่มจะเป็นตัวละครสำคัญเพื่อเบนความสนใจตอนพาอัญชันกับกระรอกหนี

เพลิงในคราบอินทรีย์พาสมุนของแสนหลายคนไปดักซุ่มโจมตี ทันทีที่เห็นรถของรองเพชรแล่นมาก็ปาระเบิดดึงความสนใจทุกคน สมุนของแสนเปิดฉากยิงรองเพชรกับลูกน้องติดตาม ส่วนเพลิงแสร้งยิงสะเปะสะปะหวังกลบเกลื่อนความตั้งใจจริงๆ โดยมีองอาจเพื่อนรักร่วมเล่นละครตบตาด้วย

กัลป์รอจังหวะอยู่แล้ว เมื่อได้สัญญาณจากเพลิงก็ดาหน้าหาและฟาดคมแฝกจนเพลิงเลือดอาบ เหล่าสมุนของแสนแตกตื่นมากไม่คิดว่าพวกกัลป์จะกล้ามาขวาง

รองเพชรไม่รู้เรื่องแผนตลบหลังของเพลิง หนีไปกับลูกน้องติดตามมุ่งหน้าสถานีตำรวจแต่ถูกหมวดนิตย์แผนสำรองของแสนมาดักไว้

“จะรีบไปไหนครับรอง”

จ่ากานพลูคนสนิทของรองเพชรตกใจ แหวลั่น “หมวดนิตย์...เล่นบ้าอะไรของคุณเนี่ย”

“ใจเย็นสิจ่า เราพวกเดียวกันไม่ใช่เหรอ”

“แล้วหมวดมาอยู่ตรงนี้ได้ยังไง”

“ฉันเห็นเหตุการณ์ทั้งหมดเลยย่องตามมา”

“เห็นแล้วทำไมไม่เข้าไปช่วย ใจจืดใจร้ายใจดำ”

รองเพชรเห็นแววตาเจ้าเล่ห์ของหมวดนิตย์ก็เดาสถานการณ์ได้

“ไม่ต้องไปว่าเขาหรอกจ่า หมวดนิตย์เขาทำตามหน้าที่...ในฐานะของสายโจร!”

“ถูกต้อง...เอาล่ะทีนี้ทุกคนทิ้งปืนให้หมด...เร็วสิครับรอง”

หมวดนิตย์แสยะยิ้มควักปืนขู่ รองเพชรโมโหจะสู้

“อย่านะครับรอง...อยู่ใกล้แค่นี้ผมยิงไม่พลาดแน่”

“ก็ยิงเลยสิ ไม่ต้องขู่ ถึงยังไงผมก็ไม่กลัวคุณ”

รองเพชรท้าทาย หมวดนิตย์จะสนองแต่ไม่ทันเหนี่ยวไก ตะเภาซึ่งซ่อนตัวเป็นกำลังเสริมของพวกกัลป์ก็โผล่มาพร้อมคมแฝกฟาดหัวหมวดนิตย์สลบเหมือด!

ooooooo

แผนเก็บรองเพชรของแสนพังไม่เป็นท่า เจ้าพ่อเมืองพลโกรธมากพาลหัวเสียใส่สมุนเพราะไม่มีใครตอบได้ว่าแผนลับสุดยอดรั่วถึงหูพวกกัลป์ได้อย่างไร

รองเพชรและลูกน้องติดตามรอดตายก็แวะไปประชุมกับพวกกัลป์ที่ป่านอกเมืองพล จึงได้รู้ว่าทั้งหมดเป็นแผนตลบหลังของเพลิงหรืออินทรีย์สมุนขี้ยาของแสน กัลป์ไม่รอช้าเล่าเรื่องแผนการใหญ่ของแสนที่ฟังจากเพลิง

“ทั้งไอ้ผู้การเจมส์ทั้งไอ้แสนพูดคล้ายๆกันว่าทุกสิ่งที่ตระเตรียมมาถึงเวลาต้องลงมือแล้ว ผมว่าแผนการใหญ่ของพวกมันต้องไม่ธรรมดาแน่ อาจถึงขั้นล้างผลาญเมืองพลหรือไม่ก็ใหญ่โตกว่านั้น”

“ว่าแต่ไอ้แสนกับไอ้ฝรั่งเจมส์ มันกำลังจะทำอะไรกันแน่...”

อัญชันยังพักอยู่โรงพยาบาลโดยมีสมุนของแสนควบคุมตัวอย่างแน่นหนา กระรอกกับลำดวนรับหน้าที่เฝ้าหรืออีกนัยเป็นเหยื่อล่อของแสนให้กัลป์มาติดกับ ดอกไม้ร้อนรนมากเรื่องอัญชันตั้งท้อง ทั้งหึงทั้งแค้นจนคิดชั่ววูบจะวางยาอีกฝ่ายโดยยืมมือกระรอกที่เตรียมอาหารไปเยี่ยมอัญชันทุกวัน

อ่านละคร คมแฝก ตอนที่ 11 วันที่ 21 เม.ย.61

ละครเรื่อง คมแฝก ประพันธ์โดย เสนีย์ บุษปะเกศ
ละครเรื่อง คมแฝก บทโทรทัศน์ คฑาหัสต์ บุษปะเกศ/ ณพุทธ สุศรีฯ
ละครเรื่อง คมแฝก ผู้สร้าง เมตตาและมหานิยม จำกัด
ละครเรื่อง คมแฝก ผู้จัด นก ฉัตรชัย เปล่งพานิช
ละครเรื่อง คมแฝก กำกับการแสดง ปิยะพันธ์ ชูเพ็ชร
ละครเรื่อง คมแฝก ออกอากาศทาง สถานีวิทยุโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3
ที่มา ไทยรัฐ