อ่านละคร คมแฝก ตอนที่ 5 วันที่ 28 มี.ค.61

อ่านละคร คมแฝก ตอนที่ 5 วันที่ 28 มี.ค.61

“ลืมตา....ฉันสั่งให้เธอลืมตา! เธอต้องเล่นตามเกมฉันทุกอย่าง ยิ้มให้เจ้าบ่าวหน่อยสิเจ้าสาว ถอดเสื้อออก ...ช้าๆ ฉันต้องการเห็นน้องสาวไอ้กัลป์ให้เต็มสองตา ...ถอด!”

กระรอกกลัวสุดขีด ยกมือสั่นๆจะถอดเสื้อตามสั่งแต่พลันได้รวบสาบเสื้อตัวเองแน่นเมื่อมีเสียงปืนดังจากด้านนอก แสนสบถอย่างหัวเสียรีบวิ่งไปดูตรงระเบียง

เพลิงกับองอาจได้ยินสัญญาณปืนจากกัลป์จึงจุดระเบิดรอบไร่ราชสีห์ ก่อนฉวยจังหวะที่แสนขึ้นรถพวกสมุนไปที่โรงปอบุกไปช่วยครอบครัวของกัลป์ในบ้าน



กระรอกรีบไปพามาลัยกับดอกไม้ออกจากเรือนใหญ่ ของแสน ดอกไม้เดินตามงงๆก่อนตัดสินใจหยุดเดิน

“ฉันไปไม่ได้ กระรอกพาแม่หนีไปเถอะ”

“ดอกไม้...แกจะบ้าหรือไง มัวชักช้าอยู่ได้” มาลัยเอ็ดลั่น

“แม่...ฉันรักพี่กัลป์ แต่ฉันจะไม่ยอมหนีไปแบบนี้ หนีไปแล้วจะกินอยู่ยังไง ต้องหลบๆซ่อนๆ ต้องถูกตามล่า แม่ก็รู้ว่าชีวิตฉันไม่เคยลำบาก ฝากบอกพี่กัลป์ด้วยว่าฉันพร้อมเมื่อไหร่ ฉันจะหนีไปหาเขาเอง”

เพลิงกับองอาจมองหน้ากันงงๆ พยายามบอกให้รีบหนีแต่ดอกไม้ไม่ยอมขยับตัว กระรอกต้องช่วยกล่อม

“พี่ดอกไม้ พี่กัลป์เป็นผัวพี่นะ ไม่ใช่ไอ้แสน”

“กระรอก...พี่ไม่กล้า พี่ไม่กล้าเสี่ยง ถ้านายแสนรู้เข้า มันฆ่าพี่แน่ พี่ไม่อยากตาย”

ดอกไม้สับสนมาก ทั้งที่พร่ำบอกตัวเองว่ายังรักกัลป์แต่เธอก็รักตัวเองมากกว่า ไม่อยากหนีโดยไม่มีจุดหมายแบบนี้ เพลิงกับองอาจจะพามาลัยกับกระรอกหนีก่อนแต่สมุนของแสนก็ผ่านมาเจอและยิงสกัดไปโดนมาลัยจนล้มทั้งยืน กระรอกเป็นห่วงแม่มากตัดใจไม่ไป และไล่ให้เพลิงกับองอาจหนีไปก่อน

กัลป์ผิดหวังและเสียใจมากที่ช่วยแม่กับน้องสาวออกมาไม่ได้ แต่ไม่มีเวลาคิดมากต้องแยกกันหนีกับเพลิงและองอาจ อัญชันที่ขับรถมาดูไร่ของพี่ชายผ่านมาเห็นก็ขวางไว้

“นี่คุณจะกลับไปอีกทำไม”

“ผมต้องไปช่วยแม่กับน้อง”

“เดี๋ยวก็ได้ตายกันหมด ตอนนี้พี่แสนคงกำลังตามล่าคุณอยู่ ไม่ต้องห่วง...ฉันจะดูแลแม่กับน้องสาวของคุณเอง”

อัญชันสบตานิ่งเหมือนเป็นคำสัญญา กัลป์จึงยอมถอยหนีไปซ่อนตัวที่บ้านอัญชัน...

ooooooo

อัญชันพากัลป์ไปหลบในห้องนอน การได้อยู่ด้วยกันตามลำพังอีกครั้งทำให้เธอหัวใจเต้นแรง ต้องข่มใจด้วยการคว้าเหล้ามาจิบ สีหน้าและท่าทางเคร่งเครียดของเธอทำให้เขาต้องเอื้อมไปกุมมือ

“คุณไม่มีสิทธิ์ทำแบบนี้”

“ถ้าเป็นเมื่อก่อน...คุณคงไม่ห้ามผม”

“อยู่กับปัจจุบันเถอะค่ะ...เรื่องราวระหว่างเรา มัน คงเป็นได้แค่อดีต เพราะวันนี้คุณเลือกดอกไม้แล้ว”

“ผมไม่มีทางเลือก”

“แต่คุณก็ยังเลือกจะเสี่ยงชีวิตเพื่อมาช่วยผู้หญิงคนนั้น”

“ไหนๆเราก็มีเวลากันทั้งคืน คุณช่วยฟังผมอธิบายอีกสักครั้งได้ไหม...”

ขณะที่กัลป์ปรับความเข้าใจกับอัญชัน...เรือนใหญ่ของแสนต้องลุกเป็นไฟเพราะเหตุเผาโรงปอหรือคลังแสงขนาดย่อมของเจ้าของบ้าน แสนเจ็บใจมากและพาลไปลงกับครอบครัวของกัลป์เหมือนเคย

มาลัยถูกยิงได้รับบาดเจ็บ แสนตกใจแต่ทำเป็นเย็นชา โวยวายเสียงเข้ม

“ลูกชายแม่มาลัยทำฉันแสบมาก โรงปอของฉัน ข้าวของทรัพย์สินเงินทองของฉันถูกมันถล่มจนราบ”

“มันไม่ใช่ของพ่อแสน แต่มันเป็นบ้านของพวกฉัน และถ้าพ่อแสนยังจำได้ บ้านหลังนั้นก็เคยคุ้มหัวพ่อแสน”

ท่าทางเยือกเย็นของมาลัยไม่ได้กลัวเขาหงอเหมือนทุกครั้งทำให้แสนอึ้งไม่น้อย

“ตอนที่ตาสนพ่อของพ่อแสนติดคุกเป็นเดือน กัลป์เขาขอให้ฉันรับพ่อแสนมาอยู่ด้วย ฉันเลี้ยงดูพ่อแสน หาข้าวหาน้ำให้กินเหมือนเป็นลูกฉันเอง พ่อแสนกำพร้าแม่แต่เล็กก็เลยเรียกฉันเสียติดปากว่าแม่มาลัย...พ่อแสนลืมแล้วใช่ไหม”

แสนชะงัก มาลัยเอื้อมมือสั่นๆจับแขนเขา “ผัวฉัน ...พ่อแสนก็ฆ่าทิ้งไปแล้ว ไอ้กัลป์ก็ต้องหมดอนาคตกลายเป็นคนพเนจร พ่อแสน...พ่อแสนอย่าจองเวรครอบครัวฉันอีกเลย...ฉันขอร้อง”

มาลัยร่ำไห้อย่างเหลืออด แสนอึดอัดใจมากแต่ทำเป็นไม่ยี่หระ

“ไว้จับไอ้กัลป์ได้เมื่อไหร่ แล้วฉันจะคิดบัญชีกับพวกแม่มาลัยอีกที”

ลับหลังครอบครัวของกัลป์ แสนก็แทบทรุด ความหลังสมัยยังเป็นเพื่อนรักของกัลป์ผุดในหัวอีกครั้ง ทุกคนในครอบครัวกัลป์ดีกับเขาเสมอ โดยเฉพาะมาลัยที่อุ้มชูดูแลเอาใจใส่เขาราวกับแม่แท้ๆ

แสนสับสนมากต้องคว้ายากล่อมประสาทมากินระงับความฟุ้งซ่าน แต่กระนั้นภาพเก่าๆก็ตามหลอกหลอน เสียงของเด็กชายแสนเมื่อวันวานพร่ำเรียกชื่อแม่มาลัยจนเขาประสาทเสีย เพ้ออย่างคลุ้มคลั่ง

“ไม่! พวกมันเป็นศัตรู ทุกคนคือศัตรู ไม่มีใครไว้ใจได้อีกแล้ว...ไม่มี!”

ooooooo

อัญชันนั่งจิบเหล้าไม่พูดไม่จา สีหน้าบึ้งตึงจนกัลป์อ่อนใจ เขารอเวลานี้มานานแต่เมื่อถึงเวลาจริงกลับไม่รู้จะเริ่มต้นอธิบายกับเธออย่างไร สุดท้ายจึงต้องรวบรวมแรงใจแย่งแก้วจากมือเธอ

“ฉันจะดื่ม”

“คุณเมาพอแล้ว”

“ไม่ต้องทำมาเป็นห่วงฉันหรอก ไปห่วงดอกไม้ภรรยาของคุณเถอะ”

ชื่อของดอกไม้ทิ่มแทงใจคนทั้งคู่ กัลป์ถอนใจยาวก่อนเริ่มเล่าเรื่องอดีต

“ตอนพ่อคุณเสียชีวิต ผมได้ข่าวว่าคุณไปเรียนต่อที่เมืองนอก ตอนนั้นผมรู้ดีว่าคงไม่มีทางได้คุณกลับมาอีกแล้ว ผมเหมือนคนที่ตายแล้วทั้งเป็น แล้วนั่นก็คือเวลาที่ดอกไม้เข้ามาดูแลผม เธอขอร้องให้ผมเริ่มต้นชีวิตใหม่”

“ฮึ...เหรอ...แต่ฉันไม่ยักทำเหมือนคุณ”

“คุณอยู่กับความจริงอัญชัน ส่วนผมอยู่กับฝันร้าย คุณบอกว่าคุณดื่มเพราะนอนไม่หลับ แต่ผมไม่เคยรู้เลยว่าผมหลับหรือตื่นอยู่กันแน่ ไม่รู้ด้วยซ้ำว่าตัวเองยังมีลมหายใจอยู่หรือว่าตายไปแล้ว”

น้ำเสียงเศร้าสร้อยของเขาทำให้อัญชันใจอ่อนยวบ

“ผมภาวนาให้คุณกลับมาหาผม ยกโทษให้ผม ผมภาวนาแบบนั้นมาตลอดหลายปี ตอนที่พี่ชายคุณวางแผน ใส่ความเอาผมเข้าคุก ความฝันเดียวที่ผมมีตอนอยู่นั้นก็คือคุณ...”

กัลป์พาตัวเองดำดิ่งสู่อดีต ช่วงเวลาในคุกของเขาผ่านไปอย่างเชื่องช้าและไร้จุดหมาย แม้มีเรื่องราวเลวร้ายเกิดขึ้นตรงหน้าแต่เขากลับไม่เคยแยแสหรือใส่ใจ

โลกของกัลป์หยุดหมุนไปนานตั้งแต่อัญชันหายไปจากชีวิต และช่วงเวลาเดียวที่เขาจะรู้สึกถึงพลังชีวิตก็คือในฝันที่มองเห็นเธอ

“มีแต่ที่นั่นที่ผมสัมผัสคุณได้ มันคือห้วงเวลาเดียวที่ผมยังได้เห็นรอยยิ้มของคุณ”

อัญชันหวั่นไหวมาก ต้องข่มใจสุดความสามารถแต่ทำได้ยากเต็มทีเมื่อได้สบตาเขาใกล้ๆแบบนี้

“เวลามันหวนกลับไม่ได้จริงๆเหรออัญชัน คำอธิษฐานของผมมันไม่มีทางสมหวังใช่ไหม ผมแค่อยากกอดคุณ อยากเห็นคุณยิ้มให้ผมอีกครั้ง ตลอดหลายปี ที่ผ่านมา...ผมแค่อยากมีชีวิตอยู่กับคุณ”

กัลป์อ้อนวอนทั้งน้ำตาจนอัญชันแพ้ใจตัวเองยื่นมือไปสัมผัสใบหน้าเขา

“กัลป์...นี่ไม่ใช่ความจริง คุณกำลังฝันอยู่...ฉันอยู่ในความฝันของคุณ”

อัญชันเอ่ยเสียงหวานก่อนจะยอมให้เขากอดและจูบอย่างโหยหาในกันและกัน

“อัญชัน...ผมรักคุณ”

“ฉันก็รักคุณ”

สองร่างกระหวัดเกี่ยวกันแน่นด้วยหัวใจรัก ความรู้สึกเก็บกดมานานถูกถ่ายทอดให้กันผ่านร่างกายอันรุ่มร้อน ก่อนจะมอดดับไปในอ้อมกอดของกันและกัน

ooooooo

ข่าวระเบิดโรงปอของแสนแพร่สะพัดทั่วเมืองพลเช้าต่อมา ปานกับแจ้สาแก่ใจมากประกาศเลี้ยงกาแฟสามวันสามคืนเพื่อเฉลิมฉลองให้แก่ความพ่ายแพ้ ของแสน ราชสีห์

อ่านละคร คมแฝก ตอนที่ 5 วันที่ 28 มี.ค.61

ละครเรื่อง คมแฝก ประพันธ์โดย เสนีย์ บุษปะเกศ
ละครเรื่อง คมแฝก บทโทรทัศน์ คฑาหัสต์ บุษปะเกศ/ ณพุทธ สุศรีฯ
ละครเรื่อง คมแฝก ผู้สร้าง เมตตาและมหานิยม จำกัด
ละครเรื่อง คมแฝก ผู้จัด นก ฉัตรชัย เปล่งพานิช
ละครเรื่อง คมแฝก กำกับการแสดง ปิยะพันธ์ ชูเพ็ชร
ละครเรื่อง คมแฝก ออกอากาศทาง สถานีวิทยุโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3
ที่มา ไทยรัฐ