อ่านละคร บุพเพสันนิวาส ตอนที่ 14 วันที่ 26 มี.ค.61

อ่านละคร บุพเพสันนิวาส ตอนที่ 14 วันที่ 26 มี.ค.61

พระเพทราชาเข้ามากราบบังคมทูลขุนหลวงด้วยอารมณ์ขุ่นมัวถึงการกระทำของฟอลคอนหรือเจ้าพระยาวิไชยเยนทร์ พระปีย์หมอบอยู่ห่างๆ ขุนหลวงกลับบอกว่าเป็นคนสั่ง ทำให้พระเพทราชาโกรธที่ถึงกับสึกพระมาสร้างป้อม

“พระก็ได้ทำประโยชน์ ไม่ดีฤๅไอ้ทองคำ”

“ปล่อยให้ไอ้ฝรั่งไพร่รังแกชาวบ้านยังไม่พอ ยังทรงให้ท้ายมันรังแกพระสงฆ์องค์เจ้าหรือพุทธเจ้าค่ะ”

“มันเอาไปทำความดี เอ็งก็พูดมากความไปได้”



“จะให้ข้าพุทธเจ้าเข้าใจว่า จักทรงเข้ารีตเหมือนพระปีย์หรือพุทธเจ้าค่ะ”

พระปีย์สะดุ้ง หน้าบึ้ง ขุนหลวงเอ็ดที่มาแว้งลูกชาย แต่พระเพทราชายังรุก...หรือไม่จริง

“ข้าไม่ตอบเอ็ง ไม่ใช่เรื่องเอ็งจะมาคาดคั้นข้า ส่วนไอ้เตี้ยข้าไม่ห้าม เป็นสิทธิ์ของมัน”

“อ๋อ เพราะขุนหลวงต้องทำตามสัญญากับไอ้ทูตเดอร์โชมองต์ ว่าใครจักเข้ารีตนับถือพระเจ้าของมันก็ได้ ขุนหลวงจักไม่ห้าม แถมจักยินยอมให้ไปโบสถ์ของมันด้วย...สัญญาอัปยศ”

“หยุดนะไอ้ทองคำ กูเป็นคนยินยอมให้เซ็นสัญญา กูรู้ว่าควร กูมีเหตุผลบอกมึงหลายครั้ง มึงก็หายอมรับไม่...งั้นมึงก็มาเป็นขุนหลวงเสียเองสิวะ” พระเพทราชาโกรธลุกเดินออกไป ขุนหลวงเรียก “ไอ้ทองคำกลับมานี่ มึงต้องถวายบังคมกูก่อน มึงเป็นข้ากู...มึงอย่าถือดีว่าแม่มึงเป็นพระนมของกูนะเว้ย”

พระเพทราชาขบกรามแน่น ไม่สนใจเดินดุ่มออกไป พระปีย์คลานเข้ามา ขุนหลวงระเบิดอารมณ์ใส่

“ไอ้เตี้ย เห็นฤๅไม่ว่ามึงตัดสินใจเข้ารีต มีผลยังไร อ้ายวิไชยเยนทร์ล่อหลอกมึงด้วยอะไร มึงถึงเชื่อถือมันนัก”

พระปีย์ก้มหน้านิ่งไม่รู้จะตอบอย่างไร...

ในเวลานั้นเจ้าพระยาวิไชยเยนทร์ลงจากเสลี่ยงแปดคนหามซึ่งเป็นเสลี่ยงประจำตำแหน่งเสนาบดีจตุสดมภ์ เข้ามาที่ลานพระราชวังละโว้ หลวงสรศักดิ์กับพวกเข้ามาขวางหน้าถามเหตุผลที่สึกพระเณรออกไปทำงานกุลีสร้างป้อม เจ้าพระยาวิไชยเยนทร์ตอบไม่ยี่หระว่า

“ท่านอัครมหาเสนาบดี งานสร้างป้อมแลกำแพงเมืองเป็นงานหลวงเร่ง พระสงฆ์อยู่ว่างๆพร่ำสวดคำมิรู้ความ สู้สึกมาทำประโยชน์เสียดีกว่า”

หลวงสรศักดิ์โกรธไม่พูดพล่ามปล่อยหมัดเข้าปลายคางเจ้าพระยาวิไชยเยนทร์ทันที แล้วพากันไป... เจ้าพระยาวิไชยเยนทร์เลือดกบปากโกรธมากกลับมาระเบิดอารมณ์กับมารีที่บ้าน นางรับฟังและจะทำแผลให้ เขายังเข่นเขี้ยวจะเอาเรื่องให้ถึงที่สุด

“อย่าหงุดหงิดเลย ท่านก็รู้ว่าออกหลวงสรศักดิ์เป็นผู้ใด ยังจะหวังให้ใครลงโทษเล่า...อยุธยานี้ดีนักใช่ฤๅเป็นที่พึ่งแก่คนต่างถิ่น ไม่ว่าเป็นคนชาติใด”

คำเตือนของนางทำให้เจ้าพระยาวิไชยเยนทร์ของขึ้นทุบโต๊ะเปรี้ยง เปล่งเสียงกร้าว “แล้วยังไร!”

“ข้าเพียงแต่คิดว่า เราคนอาศัยควรรู้จักบุญคุณของแผ่นดินที่เราบ่ายหน้ามาพึ่ง ท่านเล่าคิดอย่างข้าฤๅไม่”

“เจ้ากล่าววาจาราวข้าเนรคุณต่อแผ่นดินนี้กระนั้น”

“ข้าคิดว่าคำพูดข้าจักพอทำให้ท่านคิดได้บ้างว่าสิ่งที่ท่านกำลังทำอยู่สร้างความหวาดระแวงให้เกิดขึ้นกับแผ่นดิน ท่านดึงเอาพระปีย์มาเป็นพวก สัญญาจะให้บัลลังก์พระปีย์ จนพระปีย์ยอมเข้ารีตใช่หรือไม่... พระเจ้าอยู่หัวแม้ทรงประชวรบ่อยครั้ง หากแต่ยังทรงมีพระชนม์ชีพอยู่ ท่านทำราวจักมีการผลัดเปลี่ยนแผ่นดินเสียเร็วๆนี้ ท่านคิดบ้างฤๅไม่ว่าพระองค์เป็นคนฉุดท่านขึ้นมาจากความแล้งไร้ไม่มีซึ่งทุกสิ่ง จนได้เป็นถึงเสนาบดีในทุกวันนี้”

เจ้าพระยาวิไชยเยนทร์โกรธจนตัวสั่น เผลอฟาดฝ่ามือลงบนหน้ามารี หาว่ากล่าวเกินไป มารีมองเขาทั้งน้ำตาก่อนจะสะบัดหน้าเดินไป...เขาเจ็บใจคิดหาทางทำให้มารีเจ็บปวด ด้วยการเข้าไปดึงมือคลาร่าลูกบุญธรรมขึ้นห้อง...

มารีเปิดประตูเข้ามาเจอสามีนอนกับลูกบุญธรรมซึ่งตนเลี้ยงมากับมือก็รู้สึกเสียใจมาก ไม่ใช่เพราะหึงหวงแต่เหมือนเขากระทำเยี่ยงสัตว์ แต่กลายเป็นคลาร่าร้องไห้สารภาพว่าตนหลงรักผู้เป็นพ่อมานานแล้ว มารีเหมือนโดนสายฟ้าฟาดเจ็บช้ำยิ่งขึ้น

ooooooo

สองสามวันผ่านไป พระศรีวิสารสุนทรอ่านเรื่องราวที่ฝรั่งเศสให้ขุนหลวงฟังว่า ในห้องเครื่องมีเครื่องมหัศจรรย์เป็นที่ยิ่ง ใช้ส่งคนจากชั้นล่างไปชั้นบน ขุนหลวงแย้งว่าไม่เห็นแปลกก็ชักรอกขึ้นไป แต่พระศรีวิสารสุนทรกับพระยาโกษาธิบดีเล่าว่า เครื่องนี้จุคนได้ถึงสิบคน

ขณะเดียวกันเกศสุรางค์กำลังอ่านเรื่องเดียวกันจากบันทึกที่พระศรีวิสารสุนทรบันทึกมาให้อ่าน ก็รู้สึกทึ่ง

“โห ฝรั่งเศสมีลิฟต์ตั้งแต่ตอนนั้นเลยเหรอเนี่ย พ.ศ.2229 ตอนนี้ 2560 สามร้อยสามสิบปี เมืองไทยมีลิฟต์เมื่อไหร่เนี่ย...เพิ่งมีเอง”

พระศรีวิสารสุนทรอ่านเรื่องเมืองแอร์ในฝรั่งเศสให้ขุนหลวงฟังว่า แม้เป็นเมืองเล็กๆ แต่สำคัญในเชิงพิชัยสงคราม มีป้อมแซงต์ฟรังซัวส์ เป็นป้อมที่แปลกกว่าป้อมอื่นคือรอบข้างเป็นคู เมื่อมีข้าศึก เปิดประตูน้ำไหลเข้าไปในคูกลายเป็นคลอง แล้วระบายกลับเป็นคูสัญจรได้ดังเดิม

ขุนหลวงสนใจมาก พระยาโกษาธิบดีเห็นด้วยว่า ถ้ากรุงศรีทำได้จักดีมาก

ooooooo

เกศสุรางค์อ่านเรื่องที่ฝรั่งเศส เพียรถามว่าคนไทยเป็นคริสตังหมดหรือยัง ถ้าจะให้พระเจ้าหลุยส์มีไมตรีถาวรกับพระนคร ควรให้ขุนหลวงบำรุงบำเรอศาสนาคริสตังในกรุงศรีให้เจริญ รวมทั้งปกป้องคนไทยที่เปลี่ยนเป็นคริสตังด้วย...อ่านแล้วให้ข้องใจ

เมื่อพระศรีวิสารสุนทรกลับมาก็อดซักถามไม่ได้ว่า พระยาโกษาธิบดีตอบว่าอย่างไร

“ท่านตอบว่าอย่าวิตกเลย ทุกวันนี้คริสตังในกรุงศรีมีมากมาย แลท่านคิดว่าคริสตังมากมายที่ว่ามีขึ้นได้ฤๅ ถ้าขุนหลวงของข้าพเจ้ามิปกป้องให้อิสระ”

เกศสุรางค์ตบมือเสียงดัง ร้องลั่นขึ้น “บราโว...เจ๋งที่สุด”

คุณหญิงจำปาเหล่ปรามให้เบาเสียงเพราะออกญาโหราธิบดีนอนป่วยอยู่ นางจึงหันมากระซิบบอกพระศรีวิสารสุนทรว่าฝรั่งเศสไม่ได้อยากได้แค่ให้คนเปลี่ยนศาสนา มันเป็นเรื่องการเมือง พระศรีวิสารสุนทรทำหน้างง นางจึงเปลี่ยนคำพูดใหม่ว่า เป็นเรื่องการทหาร

“แม่มะลิมาบอกว่าผัวของนางนัดแนะกับนายพลเดส์ฟาร์จให้ไปพาทหารจากฝรั่งเศสมาตั้งหลายร้อยคุณพี่ไม่เห็นหรือคะ”

“เห็น”

“กี่คนคะ”

“ก็หลายร้อยอยู่ ไม่รู้แน่กี่คน”

“เรือกี่ลำคะ”

“6 ลำรวมที่ข้านั่งมาด้วย แต่เมื่อใกล้ถึงเมืองเรา เรืออีกลำแยกไปที่อื่น จึงมาถึงปากน้ำของเราเพียง 5 ลำ”

“ข้อมูลไม่ผิด 5 ลำ” เกศสุรางค์รำพึงเสียงแผ่ว

“ออเจ้ารู้ฤๅ รู้ได้ยังไร”

เกศสุรางค์ตั้งท่าจะตอบ ก็พอดีอาจารย์ชีปะขาวมาถึง จึงชะงักหันไปต้อนรับ...ออกญาโหราธิบดีลุกมา สนทนาด้วย เพราะมาทั้งพระยาโกษาธิบดีและหลวงเรืองณรงค์เดชา

“ขออภัยที่มิได้แจ้งล่วงหน้า หลังจากความที่จะแจ้งวันนี้แล้ว คงมิได้พบกันอีกนานหรอกหนา...พ่อปาน...” อาจารย์เกริ่นนำและพยักหน้าให้พระยาโกษาธิบดีพูดต่อ

“เราผิดสังเกตตั้งแต่ออกจากฝรั่งเศสว่าทหารพวกนี้จะมาทำไมกันมากมาย”

หลวงเรืองณรงค์เดชาเสริมว่า ชาวบ้านพูดกันอึงมี่ว่าทหารฝรั่งพักที่เมืองบางกอก เดินกันเต็มเมือง

พระยาโกษาธิบดีบอกด้วยว่า ขุนหลวงพระราชทานอาหารเป็นเสบียงให้ทหารทุกคน ออกญาโหราธิบดีแปลกใจ...

ระหว่างนั้น เจ้าพระยาวิไชยเยนทร์กำลังทูลบางอย่างกับขุนหลวงราวกับเป็นความลับ พอพระเพทราชาเข้ามาก็ทูลลาทันที พระเพทราชาติงเรื่องที่ให้ฝรั่งไพร่เข้าไปอยู่ที่ป้อมบางกอก แถมให้เสบียง ขุนหลวงอธิบายว่า พวกนั้นมาช่วยวิชาต่างๆที่พวกเราทำไม่เป็น

“เขาพูดกันหนาหูว่าน่าแปลกที่ขุนหลวงยกเมืองทั้งเมืองให้ฝรั่งเศสไป แต่นี่คือเมืองบางกอกนะพุทธเจ้าค่ะ เมืองหน้าด่านไม่กี่ก้าวก็ถึงอยุธยา”

อ่านละคร บุพเพสันนิวาส ตอนที่ 14 วันที่ 26 มี.ค.61

ละครเรื่อง บุพเพสันนิวาส บทประพันธ์โดย รอมแพง
ละครเรื่อง บุพเพสันนิวาส บทโทรทัศน์โดย ศัลยา
ละครเรื่อง บุพเพสันนิวาส กำกับการแสดงโดย ภวัต พนังคศิริ
ละครเรื่อง บุพเพสันนิวาส ผลิตโดย บริษัท บรอดคาซท์ ไทย เทเลวิชั่น จำกัด
ละครเรื่อง บุพเพสันนิวาส ออกอากาศเร็ว ๆ นี้ ทางไทยทีวีสีช่อง 3
ที่มา ไทยรัฐ