อ่านละคร บุพเพสันนิวาส ตอนที่ 12 วันที่ 21 มี.ค.61

อ่านละคร บุพเพสันนิวาส ตอนที่ 12 วันที่ 21 มี.ค.61

เกศสุรางค์มาถึงเรือนของจันทร์วาด เห็นอุบะห้อยอยู่ทั่วเรือนก็ชื่นชมช่างมีฝีมือสุดยอดพร้อมยกนิ้วโป้งให้ ผินกับแย้มยกตาม จันทร์วาดกับบ่าวมองงงๆ...จันทร์วาดดักคอว่า ฟังภาษาเธอไม่รู้ความ แต่คิดว่าคงไม่ได้มาเพียงชื่นชมอุบะ เกศสุรางค์ยิ้มร่าที่นางรู้ทัน

ก่อนอื่นเกศสุรางค์แกล้งบอกว่าหิวหนมเพื่อจะให้บ่าวของจันทร์วาดออกไป แต่จันทร์วาดฟังไม่เข้าใจ เกศสุรางค์จึงพูดใหม่ว่า หมายถึงขนม จันทร์วาดจึงหันไปสั่งบุญกับเหมือนไปจัดเตรียม...ผินกับแย้มรู้งาน คลานถอยออกไปเช่นกัน เกศสุรางค์พูดกับจันทร์วาดทันทีว่า

“ข้าจะมาบอกว่า  ขุนเรืองตอนนี้กินไม่ได้นอนไม่หลับ งานการไม่ได้ทำ ตรอมใจสุดๆ” พอเห็นสีหน้านิ่งเฉยของจันทร์วาด ก็ถามย้ำ “แม่หญิงไม่เชื่อข้าเหรอ”



“เชื่อ ไม่มีเหตุผลให้ไม่เชื่อ” เกศสุรางค์ถามทำไมทำหน้าอย่างนั้น “เพราะข้ามิเข้าใจว่าเหตุใดขุนเรือง จึงต้องให้ออเจ้ามาบอกข้า ข้ารับไมตรีขุนเรืองแล้ว มิได้ตัดรอนใดๆ”

เกศสุรางค์ชะโงกหน้ามากระซิบว่าขุนเรืองไม่รู้ จันทร์วาดติง ทำไมต้องยื่นจมูกเข้ามาในเรื่องที่มิใช่เรื่องของออเจ้า

“เพราะข้ารู้ว่าแม่หญิงจะต้องเชื่อแม่ของแม่หญิง ข้าต้องมาบอกแม่หญิงว่า นี่คือชีวิตของเรา เราต้องกำหนดเอง เรารักคนนี้อย่ามาบังคับให้เราแต่งกับคนอื่น เพราะคนที่จะเข้าหอคือเรา เราต้องเลือกเอง อย่ายอมให้เขาจับเราใส่ถุงชนกับใครเป็นอันขาด...ทำหน้าดีๆ บุญกับเหมือนมาแล้ว” เกศศุรางค์เห็นหน้าจันทร์วาดเหวอ กับภาษาแปลกแต่คิดว่าพอจะเข้าใจความหมาย

“ข้าควรทำอันใดล่ะ” จันทร์วาดกระซิบถาม

“โอเค...จะบอกให้...” เกศสุรางค์กระซิบว่าควรทำอย่างไรบ้าง จันทร์วาดตั้งใจฟังเต็มที่ พอเกศสุรางค์ จะกลับ จันทร์วาดเดินมาส่ง บุญกับเหมือนตามติด

เกศสุรางค์กระเซ้า เวลาไปเวจสองคนนี้ตามไปด้วยไหม สองบ่าวทำหน้างง จันทร์วาดจึงไล่สองบ่าวขึ้นเรือนไปก่อน แล้วหันมาบอกเกศสุรางค์ว่า สิ่งที่แนะนำตนไม่กล้าทำ เกศสุรางค์พูดยุให้กล้า จันทร์วาดขำ

“ออเจ้าพูดให้ข้าไม่เข้าใจได้เก่งมาก”

“ข้าก็งงเหมือนกัน เอางี้...ถามหน่อยเถอะแม่จันทร์วาดรักขุนเรืองไหม” จันทร์วาดตอบว่ารัก “แมนมาก ถ้ารักนะต้องทำ...คิดดูนะข้าไม่ได้ให้ทำอะไรเยอะแยะเลย แค่เนี้ยแลกกับได้ขุนเรืองมาครอบครอง คุ้มสุดๆ...ไม่เชื่อก็คอยขันหมากจากใครก็ไม่รู้ไปเถอะ อาจจะขาเป๋ ตาเหล่ แถมปากเหม็นอีกด้วย...ตามใจนะ ข้าไปล่ะ” เกศสุรางค์อ่อนใจเห็นสีหน้านิ่งเฉยของจันทร์วาด

พอเดินมาลงเรือ เกศสุรางค์บ่นกับผินกับแย้มว่าไม่สำเร็จ สองบ่าวทำท่าคอตกทิ้งแขนผิดหวังอย่างมาก เกศสุรางค์ขำว่าเว่อร์เกินไป ทั้งสองจึงลดท่าลง จันทร์วาด มองตามอย่างครุ่นคิด พอกลับเข้าเรือน บุญกับเหมือนพอจะรู้ว่าเกศสุรางค์มาบอกให้แม่นายพวกตนทำอะไร ก็เตือนว่าอย่าทำ เกรงต่อบาป จันทร์วาดรับว่าตนก็กลัว แต่สองบ่าวหวั่นใจเพราะเกศสุรางค์จะมายุทุกวัน

ด้านผินกับแย้มสงสัยทำไมแม่นายต้องไปเรือนจันทร์วาดทุกวัน เกศสุรางค์ร้องเป็นเพลง

“น้ำหยดลงหินทุกวันหินมันยังกร่อน แต่หัวใจอ่อนๆ...จะทนได้ไง จริงฤาไม่”

และแล้ววันต่อมา เกศสุรางค์ก็มาย้ำกับจันทร์วาดอีกจริงๆเพราะรู้ว่าเธอไม่กล้า แต่ด้วยเป็นห่วงขุนเรืองจะตรอมใจตายเสียก่อน จึงต้องมาตอกย้ำทุกวัน จันทร์วาด ชักวุ่นวายใจ แต่สองบ่าวบุญกับเหมือนก็คอยสะกิดเตือนว่าอย่าทำ มันบาป

วันต่อมาจำปาเริ่มสงสัยทำไมการะเกดต้องไปเรือนจันทร์วาดทุกวัน จึงเรียกผินกับแย้มมาถาม

เกศสุรางค์เห็นเช่นนั้นก็รีบจ้ำมาลงเรือ สั่งจ้อยพายไปทันทีไม่รอสองบ่าวคู่กาย จ้อยลังเล เธอจึงหยิบพาย จ้อยคิดว่าจะพายเอง แต่นางกลับจะแพ่นกบาลเขา จ้อยจึงรีบพายไปอย่างรวดเร็ว

เมื่อประจันหน้ากับจันทร์วาด นางขอร้องให้หยุดบีบคั้นเสียที เกศสุรางค์จึงพูดเป็นครั้งสุดท้ายว่า ถ้าอยากฆ่าขุนเรืองให้ตายทั้งเป็นก็ตามใจ จันทร์วาดหน้าเสีย เกศสุรางค์บ่น

“มันอะไรนักหนาแม่จันทร์วาด แค่แกล้งทำเป็นป่วยหนัก ข้าวปลาไม่กิน ไม่พูดไม่จาปล่อยตัวทรุดโทรม แล้วบ่นว่าอยากตาย...อยากตาย แค่เนี้ยทำไม่ได้”

จันทร์วาดว่าโกหกเป็นบาป เกศสุรางค์ปลอบว่าแบบนี้เรียกว่าโกหกขาว ทำเอานางงุนงง

ooooooo

เช้าวันใหม่ จำปาเห็นการะเกดออกมาจากห้องก็ถามจะไปอีกหรือ นางกลับเดินมานั่งร่วมวงช่วยทำงาน ปริกเหล่มองแขวะว่าน่าปวดกบาล สงสัยไปก่อเรื่องไว้จนจันทร์วาดไม่ต้อนรับ

 ในขณะเดียวกัน เรือนคุณหญิงนิ่มกำลังต้อนรับขุนนางระดับสูง ที่พาเถ้าแก่มาสู่ขอจันทร์วาดให้ลูกชายที่ขี้เหร่ตัวเตี้ยหัวล้านอย่างที่เกศสุรางค์คาดเดาไว้ ขุนนางผู้นี้ไม่รังเกียจฐานะของสองแม่ลูก...คุณหญิงนิ่มดีใจรีบมาบอกลูกสาวในห้องเมื่อทุกคนกลับไป แต่พอเห็นลูกนอนซมไม่สบาย แถมยังบ่นว่าอยากตาย...อยากตายก็ตกใจ

ด้านเกศสุรางค์ให้จ้อยไปตามขุนเรืองมาพบ กว่าเขาจะมาได้ เธอต้องบ่นว่าเขาบื้อพอกับเรืองฤทธิ์จริงๆ... แล้วสาธยายถึงแผนการให้ฟัง ย้ำว่างานนี้เขาต้องลงทุนหน่อย ขุนเรืองทำตามคำแนะนำ หอบข้าวของมาเยี่ยมคุณหญิงนิ่มมากมาย  คุณหญิงแววตาวูบดีใจแต่ยังวางท่าปั้นปึ่ง

ooooooo

 มีคนฝรั่งมาคุยกับฟอลคอนที่บ้านท่าทางเคร่งเครียด มารีแอบฟังแล้วต้องใจหาย...วันต่อมา มารีรีบมาหาเกศสุรางค์ บ่าวไพร่ในเรือนมองอย่างไม่เคยเห็นฝรั่งมาก่อน จำปารับไหว้แล้วต้องปรามบ่าวให้เลิกมอง ปริกแอบนินทาว่าแต่งตัวกะรุงกะรัง จำปาสัพยอกให้ปริกลองแต่ง

“อุ๊ย...อายผีสางเทวดา แค่คิดก็ก้าวไม่ออกละเจ้าค่ะ” ปริกหัวเราะน้ำหมากย้อย

จำปาแย็บถามสังเกตอะไรบ้างไหมว่านางมีสีหน้ากังวลใจ คงเอาเรื่องผัวมาใส่หูการะเกดอีก ปริกสงสัยหน้าที่ใหญ่โตจะมีเรื่องกังวลอันใด จำปาเอง ก็อยากรู้

 เกศสุรางค์พามารีมาคุยในที่ลับตาคน แล้วต้องตกใจเมื่อรู้ว่าฟอลคอนคุยกับฝรั่งว่าคณะทูตกลับมาครานี้ จักนำทหารมาด้วยหกร้อยคน ช่วงนี้ขุนหลวงประชวรบ่อย พวกข้าราชการแบ่งเป็นฝักเป็นฝ่าย ทั้งฝ่ายเจ้านายก็แบ่งเป็นกลุ่มเป็นพวก เกศสุรางค์ถามอย่างกังวล

“ฝ่ายเจ้านายมีใครบ้างตองกีมาร์ พระปีย์ใช่ไหม”

“เจ้าฟ้าอภัยทศ พระอนุชาอีกฝ่ายหนึ่ง”

เกศสุรางค์รู้ว่าอีกฝ่ายคือพระเพทราชากับหลวงสรศักดิ์ แล้วย้อนถามว่าฟอลคอนคิดทำการอะไร มารีส่ายหน้าไม่สบายใจเลย  ถ้าการเกลี้ยกล่อมผู้คนให้มานับถือพระผู้เป็นเจ้า ต้องใช้เลือดเนื้อมาแลกมันไม่ถูกต้อง และตนเกรงว่าฟอลคอนจักมิได้ศรัทธาพระเจ้าอย่างแท้จริง สิ่งที่เขาต้องการคืออำนาจเงินทอง เท่านั้น...เกศสุรางค์หยั่งเชิงถามว่าฟอลคอนเป็นคนนัดแนะให้ทหารฝรั่งเศสมาหรือเปล่า มารีไม่รู้แต่ที่แน่ๆ คือตนยึดมั่นในความถูกต้อง

“เจ้ารู้หรือไม่ว่าสิ่งที่เจ้าพูดมาทั้งหมดจักเป็นการว่าร้ายต่อผัวเจ้าได้ เพราะฉะนั้นเจ้าต้องรู้ความให้จริงนะแม่มารี...เอาเถิด กว่าคณะทูตจักเดินทางกลับก็คงพอทำกระไรได้บ้าง หากเจ้าสามารถพูดจาดีๆเกลี้ยกล่อมผัวเจ้าให้อยู่ในทางที่ดีงามได้ ก็เป็นการดีกับเจ้านะ ออเจ้าเองก็นับถือในพระผู้เป็นเจ้า พระองค์สอนถึงความรัก แม้แต่ความรักที่ให้กับศัตรู แต่เขาเป็นผัวเจ้าเชียวหนา บางทีความรักอาจจักช่วยลดความเห่อเหิมในจิตใจของเขาได้ ข้าอยากให้เจ้าเอาไปคิดดู”

“เจ้าพูดว่าเขาเห่อเหิม เจ้ารู้มาว่าผัวข้าจักทำสิ่งใดไม่ดีใช่ไหม แม่การะเกด”

“มิใช่ข้าหรอกแม่มารี พระยาวิไชยเยนทร์ผัวเจ้ามีอำนาจนักเพลานี้ ใครๆก็ย่อมสงสัยว่าเขาจะทำอะไร แน่นอนไม่มีใครคิดว่าเป็นในทางดี ยิ่งถ้ารู้ว่าเขาให้ทหารฝรั่งเศสมาตั้งมากมายแบบนี้ก็ต้องทำอะไรที่ต้องใช้กำลัง”

อ่านละคร บุพเพสันนิวาส ตอนที่ 12 วันที่ 21 มี.ค.61

ละครเรื่อง บุพเพสันนิวาส บทประพันธ์โดย รอมแพง
ละครเรื่อง บุพเพสันนิวาส บทโทรทัศน์โดย ศัลยา
ละครเรื่อง บุพเพสันนิวาส กำกับการแสดงโดย ภวัต พนังคศิริ
ละครเรื่อง บุพเพสันนิวาส ผลิตโดย บริษัท บรอดคาซท์ ไทย เทเลวิชั่น จำกัด
ละครเรื่อง บุพเพสันนิวาส ออกอากาศเร็ว ๆ นี้ ทางไทยทีวีสีช่อง 3
ที่มา ไทยรัฐ