อ่านละคร เด็ดปีกนางฟ้า ตอนที่ 11 วันที่ 27 มี.ค.61

อ่านละคร เด็ดปีกนางฟ้า ตอนที่ 11 วันที่ 27 มี.ค.61

แม้จะตะลึงอึ้ง แต่นางก็พูดอย่างเยือกเย็นว่าไม่มีประโยชน์หรอกเพราะเราไม่มีอะไรต่อกันแล้ว ถือว่าเราไม่เคยรู้จักกันเลยก็แล้วกัน ปฐพียังอึ้ง นางบอกเขาเมื่อแจสเปอร์มาถึงว่า

“หลีกไป! ‘แฟน’ ฉันมารับแล้ว”

นางเดินผ่านเขาไปอย่างเร็ว ปฐพีรู้สึกเหมือนหัวใจถูกกระชากไปจากร่าง ยิ่งเห็นแจสเปอร์ประคบประหงมนางขึ้นรถ ปฐพีมองด้วยสายตาร้าวราน นางหันมองปฐพีอีกครั้งด้วยสายตาที่เจ็บปวดไม่น้อยกว่ากัน



แจสเปอร์มองนางแล้วหันมองปฐพี รู้โดยสัญชาตญาณว่าสองคนต้องเคยมีความสัมพันธ์กัน นางรู้ซึ้งแก่ใจว่าปฐพีต้องเสียใจมาก แต่นั่นคือสิ่งที่เขาสมควรได้รับแล้ว

ooooooo

ปฐพีกลับบ้านในสภาพซึมเศร้าอกหักยับเยิน เฟื่องฟ้าเดินมาพูดอย่างเข้าใจความรู้สึกของลูกว่า

“ชีวิตคนเราก็เป็นแบบนี้นะลูก ไม่มีใครที่จะสมหวังไปทุกอย่างที่เราต้องการหรอก ดินต้องเข้มแข็งนะลูก แล้วมันก็จะค่อยๆผ่านไปเหมือนกับครั้งหนึ่งที่แม่ก็เคยผ่านความทุกข์แบบนี้มาก่อน”

ภาพในอดีตย้อนกลับมาสู่ความทรงจำราวกับมันเกิดขึ้นสดๆในความนึกคิดของเฟื่องฟ้า...

เวลานั้น ชีพและเฟื่องฟ้าอยู่ในวัยหนุ่มสาว ทั้งคู่เต้นรำในคลับลีลาศที่เชียงใหม่ ชีพชมว่าที่นี่ยังไม่มีใครเต้นได้พลิ้วเท่าเธอเลย เฟื่องฟ้าก็ชมเขาเหมือนกัน

อีกหน่อยเราน่าจะเปิดร้านลีลาศแบบนี้ ตนชอบเต้นรำ

ชีพพูดอย่างถอดใจว่าตนเป็นนักดนตรีไส้แห้งแค่มีนางฟ้าเดินดินลงมาหาแค่นี้ก็บุญแล้ว เธอบอกว่าจะลองคุยกับพ่อแม่ดู ชีพถามว่าคุยเรื่องอะไรเพราะเขาไม่ชอบหน้าตนอยู่แล้ว

“เดี๋ยวก็ชอบเองแหละค่ะ ฟ้ารับรอง”

เฟื่องฟ้าพูดอย่างมั่นใจ แย้มว่าพอได้เป็นคุณตาคุณยายเขาก็ต้องรักหลาน ชีพจึงรู้ว่าตนกับเฟื่องฟ้ากำลังจะเป็นพ่อเป็นแม่แล้ว

จนเมื่อปฐพีได้ 5 ขวบ วันหนึ่งชีพบอกเฟื่องฟ้าว่ามีคนจ้างตนไปเล่นดนตรีที่เพชรบูรณ์เงินดีมาก พรุ่งนี้มะรืนนี้ก็กลับแล้วให้ตนไปนะ จากวันนั้นเขาก็ไม่กลับมาอีกเลย เพื่อนๆก็บอกว่าไม่มีใครจ้างเขาไปเล่นดนตรี

“แม่ไม่รู้ว่าแม่ทำผิดอะไร ทำไมเขาทิ้งเราไป...

มันเจ็บมากนะดิน ที่อยู่ๆคนที่รักกันก็ทิ้งไป ไม่มีแม้แต่คำบอกลา” เฟื่องฟ้าน้ำตารื้นเมื่อเล่าจบ ปฐพีกอดแม่ด้วยความสงสารจับใจ...

ooooooo

วันนี้ชะเอมนำข่าวดีมาบอกผักกาดกับนักรบว่าไวน์เชิญพวกเราไปกินข้าวและคุยกันที่ร้านพิมาน เพื่อบอกข่าวการแต่งงาน ไวน์พูดกับผักกาด นักรบ ที่เชิญมาในงานว่า

“ที่ฉันเชิญพวกเธอมาวันนี้เพราะฉันมีความในใจอยากจะคุยด้วย...ฉันอยากจะขอโทษเธอทุกคนที่เคย

เหวี่ยงวีนและทำอะไรไม่ดีใส่ อย่าโกรธฉันเลยนะ...เลิกแล้วต่อกัน แล้วก็มาเป็นเพื่อนกัน...นะผักกาดนะ...”

ผักกาดบอกว่าตนไม่เคยโกรธไวน์เลย ชะเอมบอกว่าถือว่าทั้งหมดดีกันก็แล้วกันเนอะ

ผักกาดดีใจที่เห็นไวน์ใจเย็นขึ้น ไวน์บอกว่าหมอบอกทัศนคติและอารมณ์ของแม่สามารถถ่ายเทถึงลูกได้ ตนเลยกลัว ผักกาดชมว่า ไม่น่าเชื่อว่าไวน์จะทำทุกอย่างได้เพื่อลูกขนาดนี้ ไม่เพียงเท่านี้ ไวน์ยังจะลาออกจากงานเพื่อมาช่วยพิมานดูแลร้านด้วย เพื่อลูกจะได้แข็งแรง

ไวน์บอกว่าตนอยากจะเชิญนางมางานด้วย แต่ไม่รู้ว่านางจะยอมมาหรือเปล่า

“คงยากน่ะ ตอนนี้งานมันยุ่งอยู่ด้วยเพราะแบรนด์เครื่องสำอางที่มันเป็นพรีเซ็นเตอร์อยู่ที่ญี่ปุ่นน่ะกำลังใกล้จะเปิดตัวแล้ว”

แต่ผักกาดว่าถึงนางมาได้ก็คงไม่อยากมาเพราะเจอเรื่องดราม่าหนักขนาดนั้น คนเรามันไม่ได้หายเจ็บกันง่ายๆหรอก ไวน์ฟังแล้วหน้าเสียในใจรู้สึกผิดกับนาง

เฟื่องฟ้าแสดงความยินดีและอวยพรให้ทั้งสองมีความสุข พิมานขอบคุณเฟื่องฟ้าที่ชี้ทางที่เหมาะที่ควรให้ตน ไม่อย่างนั้นตนคงเสียใจไปตลอดชีวิตจริงๆ

พิมานถามปฐพีว่าง้อนางไปถึงไหนแล้ว ปฐพีพูดอย่างถอดใจว่าคงไม่มีหวังแล้ว เธอโกรธตนมากและดูเหมือนจะมีคนอื่นมาจีบแล้วด้วย ไม่อยากทำตัวเป็นหมาหวงก้าง ส่วนที่เพชรบูรณ์ที่ลงทุนไปมากแล้วนั้น ปฐพีบอกว่านั่นเป็นธุรกิจที่ตนรับปากไปแล้วว่าจะทำกับพ่อแม่เขา เราก็ต้องเดินหน้าต่อไป และนางก็ไม่รู้เพราะตนไม่ให้พ่อแม่บอกเธอ

“ไอ้บ้าเอ๊ย...ไอ้คนปิดทองหลังพระ แล้วอย่างนี้เมื่อไหร่ผู้หญิงเขาถึงจะรู้วะว่านายรักและจริงใจกับเขาขนาดไหน” พิมานด่าแล้วตบบ่าปลอบใจ ปฐพีได้แต่นั่งหน้าเศร้า

ooooooo

เพราะการทำฟาร์มดอกไม้ต้องใช้เวลานาน ปฐพีกับไพรัชจึงให้รัศมีกับคนในครอบครัวทำปาท่องโก๋ขายหารายได้ไปพลาง โดยพัฒนารถเข็นให้สวยงามน่ารักและปาท่องโก๋ก็ทำรูปแบบต่างๆ ทั้งเป็นรูปสัตว์และดอกไม้เพื่อจูงใจผู้ซื้อ

 นอกจากนี้ ป้าชุนยังคิดทำน้ำสมุนไพรเพื่อสุขภาพขาย ทั้งยังมีเครื่องเสียงเล็กๆเปิดเพลงลีลาศสนุกสนาน ปรากฏว่าเรียกลูกค้าได้ฉมัง บรรยากาศเลยสนุกทั้งคนขายและคนกิน

ฝ่ายไพรัชกับลุงชื่นและคนงาน ก็ทำหน้าที่เพาะเมล็ด ลงกล้า รดน้ำพรวนดินต้นไม้ ดอกไม้

รัศมีบอกปฐพีว่าตอนนี้พ่อเขามีความสุขมาก ตื่นแต่เช้ามืดลงมาดูไร่ทุกวัน รัศมีขอบใจดินที่ทำให้พ่อกลับมามีพลังมีชีวิตชีวาเหมือนเก่า

“พ่อและทุกคนในบ้านนี้ก็มอบพลังและชีวิตชีวาให้ผมเช่นกันครับแม่” รัศมีถามว่าแม้ว่านางจะยังไม่ยอมคุยด้วยเหรอ “ครับ สักวันเขาคงเข้าใจและยอมรับ

ผมเป็นเพื่อนได้”

รัศมีถามว่าถ้าต้องใช้เวลานานหรือถ้ามันไม่เกิดขึ้น เขายังจะมาหาแม่อยู่หรือเปล่า

“มาสิครับ ผมจะมาจนกว่าคุณพ่อคุณแม่หมดความเมตตาผมแล้ว”

“โถ...ลูกดินเป็นลูกของแม่และพ่อเสมอนะ ความดีของดินมันมากมายและมีคุณค่ากับพวกเราทุกคน สักวันนางเขาจะต้องเข้าใจและเห็นใจดินนะลูก” รัศมีโอบไหล่ปลอบโยนอย่างรักใคร่ สงสาร

ooooooo

ในงานอีเวนต์เปิดตัวเครื่องสำอาง Naja ที่ห้างสรรพสินค้าในชลบุรี ไวน์เดินเข้ามาในงานกวาดตามองหาอย่างคาดหวัง แล้วก็เห็นนางกำลังยืนถ่ายรูปและแจกลายเซ็นให้ลูกค้าอยู่ ไวน์เดินเข้าไปทักนางทันที

นางตกใจมากไม่คาดคิดว่าจะเจอไวน์ที่นี่ แต่ก็ตั้งหลักได้ในทันที หลังจากทักทายกันแล้วไวน์บอกว่าเดือนหน้าตนจะแต่งงานแล้ว นางตกใจ ไวน์บอกว่า แต่งกับคนที่นางรู้จักนั่นแหละ นางนึกถึงเรื่องที่ไวน์ขึ้นห้องสวีตในโรงแรมกับปฐพีทันที เธอเจ็บจี๊ด แข็งใจถามว่าจะแต่งเมื่อไหร่ ไวน์บอกว่าเดือนหน้า ต้องรีบ เดี๋ยวท้องป่องมากแล้วจะใส่ชุดเจ้าสาวไม่สวย

นางแสดงความยินดีด้วย ไวน์ขอให้เราสองคนกลับมาเป็นเพื่อนกันใหม่ พูดอย่างรู้สึกผิดว่า

“ที่ผ่านมาเธออภัยให้ฉันแล้วตั้งหลายครั้ง มันทำให้ฉันเรียนรู้ชีวิตนะนาง แต่ถ้าเธอพอจะอภัยให้ฉันได้อีกสักครั้ง ฉันอยากเชิญเธอมางานแต่งงานฉันด้วย”

“ฉันไม่ได้โกรธอะไรเธอแล้วนะไวน์ แต่ว่าฉันขอดูก่อนแล้วกันว่าจะไปได้หรือเปล่า”

“เพื่อนทุกคนก็อยากเจอเธอนะนาง ถ้าเธอมา เธอก็จะได้ไปเยี่ยมพ่อแม่ด้วยไง นะนาง...ไปให้ได้นะ ฉันจะรอ”

นางอวยพรให้ไวน์มีความสุขมากๆ ไวน์ขอบใจ เอ่ย “เทกแคร์นะนาง” แล้วกอดกันด้วยความรู้สึกดีๆในมิตรภาพที่ก่อตัวขึ้นใหม่ นางยิ้มยินดี ทั้งที่ในใจเจ็บแปลบ

เมื่อไวน์กลับมาเล่าให้พิมานฟัง เขาชมว่าเยี่ยมมาก ถามว่าสรุปแล้วนางใจอ่อนแล้วใช่ไหม ไวน์บอกว่า

นางไม่ได้โกรธอะไรแต่จะไปงานหรือไม่ไม่รู้ พิมาน

ขอให้นางไปเถอะเรื่องจะได้เรียบร้อยเสียที

“เราก็ทำเต็มที่แล้วนะ ลำพังพี่ปฐพีน่ะ ไวน์ว่าเหมือนเขาจะถอดใจแล้วยังไงไม่รู้”

“ก็มันหน้าบางไม่อยากเทียวไล้เทียวขื่อ ไอ้ดินเอ๊ย...เรื่องอื่นเก่งนัก พอเรื่องตัวเองดันทำอะไรไม่ถูก ของแบบนี้มันต้องตื๊อ ด้านได้อายอด” พิมานพูดอย่างผู้มีประสบการณ์โชกโชน

ooooooo

วันนี้ปฐพีจะไปเพชรบูรณ์อีกแต่ไม่เอาไฟไปกลัวหลานจะเมารถ เฟื่องฟ้าจึงไปเป็นเพื่อนและจะได้ดูไร่นางฟ้าด้วยว่าไปถึงไหนแล้ว

พอไปถึงลงจากรถ เฟื่องฟ้าชมว่าที่นี่สวยและอากาศดีมาก ขณะนั้นเองปฐพีเห็นลุงเลิศยืนคุมคนงานอยู่ก็ร้องทัก

“อ้าว...ลุงเลิศ วันนี้มาช่วยดูไร่ด้วย” ทักลุงเลิศแล้วหันบอกเฟื่องฟ้าว่า “เป็นลุงไร่ข้างๆนี่ครับแม่ ใจดีมากๆ คอยช่วยเหลือผมมาตลอด แกมีบ้านที่เชียงใหม่ด้วย ก็ไปๆมาๆเหมือนผมนี่แหละครับ” แล้วแนะนำลุงเลิศว่านี่แม่ตนเอง

อ่านละคร เด็ดปีกนางฟ้า ตอนที่ 11 วันที่ 27 มี.ค.61

ละครเรื่อง เด็ดปีกนางฟ้า บทประพันธ์โดย: ลินิน
ละครเรื่อง เด็ดปีกนางฟ้าบทโทรทัศน์โดย: แดน ซิวิไลซ์และพราว พิสุทธิ์
ละครเรื่อง เด็ดปีกนางฟ้ากำกับการแสดงโดย: คุณสำรวย รักชาติ
ละครเรื่อง เด็ดปีกนางฟ้าผลิตโดย: บริษัท ฮูแอนด์ฮู จำกัด
ติดตามชมละครเรื่อง เด็ดปีกนางฟ้า ได้ทางไทยทีวีสีช่อง 3
ที่มา ไทยรัฐ