อ่านละคร เด็ดปีกนางฟ้า ตอนที่ 11(ตอนอวสาน) วันที่ 28 มี.ค.61

อ่านละคร เด็ดปีกนางฟ้า ตอนที่ 11(อวสาน) วันที่ 28 มี.ค.61

“อ้าว...ลุงเลิศ วันนี้มาช่วยดูไร่ด้วย” ทักลุงเลิศแล้วหันบอกเฟื่องฟ้าว่า “เป็นลุงไร่ข้างๆนี่ครับแม่ ใจดีมากๆ คอยช่วยเหลือผมมาตลอด แกมีบ้านที่เชียงใหม่ด้วย ก็ไปๆมาๆเหมือนผมนี่แหละครับ” แล้วแนะนำลุงเลิศว่านี่แม่ตนเอง

“ฟ้า!” ลุงเลิศอุทานเมื่อเห็นหน้าเฟื่องฟ้าเต็มตา

เฟื่องฟ้ารู้สึกเหมือนฟ้าถล่มลงตรงหน้า หันหลังผลุนผลันเดินหนีไปทันที ปฐพีถามว่าแม่จะไปไหน

“ดิน...พาแม่กลับกรุงเทพฯเดี๋ยวนี้”



ปฐพีงุนงง หันมองลุงเลิศเห็นตกใจมากเช่นกัน ปฐพีตามไปถามแม่ว่ารู้จักลุงเลิศหรือ เฟื่องฟ้าปฏิเสธเสียงสะท้านว่าไม่รู้จัก คนแบบนี้จะรู้จักไปทำไม เร่งให้ดินรีบพากลับกรุงเทพฯเดี๋ยวนี้ แม่ไม่อยากอยู่ที่นี่

เมื่อกลับถึงกรุงเทพฯ เฟื่องฟ้าเข้าห้องเปิดกล่องที่เก็บรูปเก่าๆหยิบมาดู มีรูปของชีพในวัยหนุ่มกำลังเต้นรำอยู่กับตนในวัยสาวอย่างร่าเริงมีความสุข ดูรูปแล้วเฟื่องฟ้าน้ำตาคลออย่างเจ็บปวด

ฝ่ายลุงเลิศหรือชีพ หลังจากเฟื่องฟ้าไปแล้ว ก็ไปนั่งซึมเศร้าอยู่ใต้ซุ้มเฟื่องฟ้า...

ปฐพีอยู่ในห้องนอน เขาลำดับเหตุการณ์ต่างๆทั้งคำบอกเล่าจากลุงเลิศและแม่ จนเหตุการณ์สดๆร้อนๆวันนี้ ทำให้เขามั่นใจว่า ลุงเลิศคือชีพ พ่อที่ตนตามหาอยู่...

ooooooo

ปฐพีเข้าไปหาแม่ในห้อง บอกว่าตนรู้แล้วว่าพ่อเป็นใคร ถึงตนจะเจอพ่อแล้วแต่ตนก็ยังรักแม่เหมือนเดิมมากกว่าด้วยซ้ำ

วันต่อมาเขาไปหาเลิศที่ไร่ ทันทีที่เห็นหน้าลูก เลิศขอโทษตำหนิตัวเองว่าไม่สมควรที่จะเป็นพ่อของลูกเลย ดินขอร้องให้พ่อไปหาแม่...เมื่อไปถึงเขาขอร้องแม่ให้ฟังพ่อหน่อย พ่ออยากบอกแม่ว่าทำไมพ่อถึงหายไป ขอร้องว่า “แม่ให้โอกาสพ่อ ให้โอกาสดินหน่อยนะครับ” เฟื่องฟ้าฟัง แต่ยังปั้นปึ่ง

เหตุการณ์ในอดีตเมื่อยี่สิบกว่าปีก่อนรื้อฟื้นขึ้นในความทรงจำ...

เฟื่องฟ้าที่เกิดในครอบครัวมีฐานะ แม่ส่งเรียนจนจบมหาวิทยาลัย แต่ไม่ทันทำงานเธอก็ท้องกับชีพนักดนตรีที่รักการเต้นรำเป็นชีวิตจิตใจเหมือนกัน แม่โกรธมากคิดว่าชีพหวังสมบัติมากกว่าความรัก ยื่นคำขาดว่า

“ถ้ายังอยากอยู่บ้านนี้ก็ให้เลิกกับมันเสีย หรือถ้าอยากอยู่กับมันก็ขนข้าวของออกไปเดี๋ยวนี้เลย”

เลิศเล่าถึงการตัดสินใจขณะนั้นว่า

“ผมรู้ว่าผมทำให้คุณลำบาก ชีวิตคุณเคยสุขสบายแต่ก็ต้องมาอดๆอยากๆกับผมด้วย ผมสงสารคุณแล้วก็รู้สึกผิดกับคุณตลอดมา ถ้าคุณไม่มีผม คุณคงไม่ต้องทุกข์ขนาดนี้...ผมมันเป็นแค่ตัวถ่วงชีวิตของคุณ ลำพังแค่ความรักของผมมันไม่พอที่จะเลี้ยงเมียและลูกให้ทัดเทียมกับคนอื่นเขาได้ ฟ้า...ผมขอโทษที่ผมหนีไป แต่นั่นมันก็เป็นทางเดียวที่จะทำให้คุณกับลูกกลับไปมีชีวิตที่สุขสบาย ดินต้องการอนาคตซึ่งคนอย่างผมไม่มีปัญญาจะหาให้เขาได้หรอก...”

เลิศบอกว่าตนรู้ตั้งแต่วันแรกที่เจอปฐพีแล้วว่าเขาคือลูก แต่ตนขี้ขลาดเกินกว่าที่จะยอมรับว่าตนคือชีพเพราะกลัวลูกจะรังเกียจ แต่ไม่เลย ลูกไม่โกรธตนด้วยซ้ำ ตนรู้ว่าชีวิตเขาประสบความสำเร็จทุกอย่าง เขาไม่จำเป็นต้องมีพ่ออย่างตน พูดอย่างสะเทือนใจว่า

“แต่...ผมขอได้ไหมฟ้า ขอให้ผมได้เห็น ชื่นชมในตัวเขาบ้าง ผมสัญญานะว่า ผมจะไม่รบกวนหรือเรียกร้องอะไรจากคุณหรือลูกเลยแม้แต่นิดเดียว”

เมื่อเฟื่องฟ้าได้ฟังความจริงจากปากเขา เธอน้ำตารื้น ขอโทษที่โกรธเกลียดเขามาตลอด ดินโหยหาพ่อเสมอ วันนี้เขาได้เติมเต็มให้แก่ชีวิตลูกแล้ว อย่าหนีลูกไปอีก เลิศจับมือเฟื่องฟ้าขอบคุณที่เข้าใจและให้โอกาสตน

ปฐพีมองพ่อกับแม่จับมือเข้าใจกันแล้วยิ้มอย่างมีความสุข...

ooooooo

ผักกาด นักรบ ชะเอม และไวน์ ทุกคนวางแผนให้นางมางานแต่งงานของไวน์ให้ได้ เมื่อแผนหนึ่งคิดว่าไม่เวิร์กจึงร่วมกันวางแผนสอง นั่นคือหลอกนางว่าพ่อป่วยหนัก นางที่รักครอบครัวมากต้องรีบบินมาหาพ่อแน่

ทุกคนขอร้องพ่อกับแม่ให้ร่วมมือ พ่อกับแม่ที่มีใจให้ดินอยู่แล้วเต็มใจร่วมมือ เมื่อแม่โทร.ไปบอกนางว่าพ่อป่วยหนัก นางขอลางานรีบกลับมาทันที ซึ่งแจสเปอร์ที่เริ่มมีใจให้นางอยากทำความรู้จักกับครอบครัวนางก็จัดการทุกอย่างให้อย่างเร็วและอย่างดี

พอนางบินกลับมาพบว่าพ่ออาการดีขึ้นมากแล้ว ทุกคนช่วยกันพูดว่าเมื่อวานพ่อยังอาการน่าเป็นห่วง

แต่เช้านี้ก็ดีขึ้นมากและออกจากโรงพยาบาลมาอยู่บ้านแล้ว

เมื่อนางสบายใจ เพื่อนๆจึงบอกเรื่องงานแต่งงานของไวน์เย็นนี้และชวนนางไปด้วย นางอ้างว่าไม่มีชุด ก็ชวนกันไปซื้อ สุดท้ายเพื่อนๆก็ช่วยกันหว่านล้อมจนนางซื้อชุดและตัดสินใจไปงานแต่งงานของไวน์

นางมาเจอไวน์จึงรู้ว่าเจ้าบ่าวของไวน์คือพิมาน ไม่ใช่ปฐพีอย่างที่เธอคิด ไวน์เล่าว่าภาพที่ตนขึ้นโรงแรมกับปฐพีเป็นเพียงการสร้างเรื่องเพื่อเอาชนะนางเท่านั้น จริงๆแล้วคืนนั้นทั้งสองไม่มีอะไรกันเพราะต่างมีเจตนาของตัวเอง

ไวน์ยังหว่านล้อมนางว่าตนทำผิดกับนางไว้มาก ขอร้องอย่าโกรธปฐพีเลย นางเองก็รักเขาไม่ใช่หรือ แล้วจะให้อภัยคนที่เธอรักไม่ได้หรือ ย้ำกับนางว่า

“นี่คือคนที่ดีและรักเธออย่างจริงใจที่สุดแล้วนะนาง ให้โอกาสหัวใจและความรู้สึกของตัวเองเป็นคนตัดสินใจเถอะ อย่าให้ทิฐิมันทำร้ายทั้งตัวเธอและตัวเขาอีกต่อไปเลย”

ในงาน นางยังได้เจอกับวิเวียน วิเวียนถามว่านาง เลิกกับปฐพีแล้วหรือ บอกว่าดี ตนจะได้มีหวังเสียทีเพราะผู้ชายดีๆอย่างดินไม่ได้หาง่าย แต่ตอนนี้นางยังมีโอกาสเพราะดินยังรอเธออยู่ นางถามว่าเธอไม่เกลียดตนแล้วหรือ วิเวียนบอกว่าตนเคยเกลียดและเกลียดมากด้วยเพราะนางทำให้ตนเจ็บปวดมาก นางเอ่ยขอโทษ

“มันไม่ใช่ความผิดของเธอหรอก ความรักของดินสอนอะไรฉันตั้งหลายอย่าง ไม่ว่าฉันทำผิดแค่ไหน เขาก็ให้อภัยและถือฉันเป็นเพื่อนเสมอ แม้แต่วันที่ฉันไม่มีที่ยืนเลยในสังคมนี้ เขาก็เป็นคนเดียวที่ไม่เคยซ้ำเติม ตอนนี้ฉันไม่อยากได้อะไรมากไปกว่าการได้เห็นเขามีความสุข เธอโชคดีนะนางที่เขารักเธอ เพราะเขาไม่มีวันทอดทิ้งเธอเลยแม้แต่วินาทีเดียว”

นางฟังแล้วหัวใจเริ่มหวั่นไหว...

นางบินกลับไทยเพียงข้ามคืนแจสเปอร์ก็บินตามมา เขาเผยความในใจกับนาง นางซึ้งใจและยอมรับว่าตนชอบอัธยาศัยและความจริงใจมีน้ำใจของเขา แต่เป็นการชอบแบบเพื่อน ซึ่งแจสเปอร์ก็มีความเป็นสุภาพบุรุษมาก เขายอมรับความสัมพันธ์นี้อย่างหน้าชื่นอกตรม

ooooooo

ฝ่ายผู้ใหญ่ของทั้งสองฝ่ายต่างมีความยินดีและลุ้นให้ปฐพีกับนางได้เข้าใจกันและทุกอย่างเป็นไปด้วยดี

“ความรักต้องชนะอุปสรรคทั้งหมดทั้งมวลค่ะ” รัศมีเชื่อจากประสบการณ์ครอบครัวของตัวเอง

เมื่อนางกลับมาที่ไร่รัศมี เธออึ้งกับการเปลี่ยนแปลงอย่างมาก ไร่ก็พัฒนาสวยงาม ซ้ำยังมีร้านปาท่องโก๋ที่ตกแต่งอย่างน่ารักกลมกลืนกับธรรมชาติอยู่หน้าบ้านด้วย รัศมีบอกว่ามันเป็นบุญของเราที่ได้เจอคนดีแบบนี้มาร่วมหุ้นทำธุรกิจด้วย นางชื่นชมไร่และได้รู้จักกับเฟื่องฟ้าและลุงเลิศกับชัยด้วยความยินดี ครู่หนึ่งมีเสียงเครื่องบินแว่วมา นางถามพ่อว่าเครื่องบินอะไรทำไมมาบินอยู่แถวนี้

นักรบกับผักกาดที่นั่งกินปาท่องโก๋อยู่เข้ามาถามไพรัชว่าเครื่องบินของใคร ไพรัชบอกว่าหุ้นส่วนใหม่ของพ่อ เขาชื่อเอริคเป็นฝรั่งแต่พูดไทยได้ เอริคอยากทำทัวร์เครื่องบินให้คนนั่งเครื่องบินวนดูวิวฟาร์มดอกไม้ของเรา วันนี้เอริคอยากให้พ่อช่วยบินสำรวจเส้นทางด้วย แต่พ่อเพิ่งหายป่วยกลัวขึ้นไปแล้วจะเวียนหัว

ทุกอย่างเป็นไปตามแผน ไพรัชให้รัศมีขึ้นไปแทนตน รัศมีบอกว่าตนกลัวความสูง ทำทีปัดให้ชุนชุนร้องว้ายกลัวจะเป็นลม ไพรัชจึงให้นางขึ้นไปแทน

พอเอริคเชิญนางไปขึ้นเครื่องบินเล็กที่จอดอยู่ ทุกคนก็แทบเฮที่แผนสำเร็จ

ปฐพีทำหน้าที่นักบิน พอนางรู้ก็บอกให้จอดตนจะลง แม้จะดีใจลึกๆแต่นางก็ยังมีทิฐิเวิ่นเว้อสั่งให้บินกลับ ปฐพีส่ายหัวยิ้มเอ็นดูพึมพำ “ฤทธิ์เยอะจริงๆ”

ปฐพีลงจอดที่จุดชมวิว อันเป็นสถานที่แห่งความหลัง เขาขอโทษที่ทำผิดกับเธอมากแต่นั่นเป็นเพราะตนรัก

นางมาก รักจนอยากจะรู้ว่านางรักตนบ้างหรือไม่...นางเองก็ยอมรับความผิดพลาดของตัวเองเพราะตนมีเรื่องกับไวน์มาตลอด และตอนนั้นตนมีปัญหาเรื่องบ้านไม่รู้จะแก้ยังไง

“พี่เข้าใจนางทุกอย่าง คนเราน่ะมีเรื่องผิดพลาดกันทั้งนั้น แต่แทนที่จะยึดติดกับความผิด...เรามาให้ความสำคัญกับบทเรียนที่เราได้รับไม่ดีกว่าเหรอ เพื่อที่ว่าเราจะได้ไม่ทำมันผิดซ้ำอีก”

เมื่อต่างก็เปิดใจแก่กัน เข้าใจกันบนพื้นฐานแห่งความรักที่มีต่อครอบครัวและมีต่อกัน ปฐพีจึงขอนางแต่งงาน สัญญาว่าจะรัก ดูแลนางกับครอบครัวไปจนตลอดชีวิต นางพยักหน้าน้ำตาไหลพรูอย่างปลาบปลื้ม ปฐพีจุมพิตนางอย่างแผ่วเบา

ปฐพีเปิดกล่องที่วางอยู่ข้างตัว นางเห็นกลีบดอกไม้นานาพันธ์ุหลากสีสวยงาม เมื่อเขาพยักหน้านางหยิบกลีบดอกไม้โปรยลงด้านล่างอย่างสวยงาม รับกับฟาร์มดอกไม้ที่บานสะพรั่งหลากสีสัน เป็นความงามจากบนผืนฟ้าและแผ่นดิน ที่รังสรรค์ไว้ด้วยความรักและความจริงใจของหนุ่มสาวทั้งสองที่มีต่อกันตราบนิรันดร์...

ooooooo

*******อวสาน******

อ่านละคร เด็ดปีกนางฟ้า ตอนที่ 11(ตอนอวสาน) วันที่ 28 มี.ค.61

ละครเรื่อง เด็ดปีกนางฟ้า บทประพันธ์โดย: ลินิน
ละครเรื่อง เด็ดปีกนางฟ้าบทโทรทัศน์โดย: แดน ซิวิไลซ์และพราว พิสุทธิ์
ละครเรื่อง เด็ดปีกนางฟ้ากำกับการแสดงโดย: คุณสำรวย รักชาติ
ละครเรื่อง เด็ดปีกนางฟ้าผลิตโดย: บริษัท ฮูแอนด์ฮู จำกัด
ติดตามชมละครเรื่อง เด็ดปีกนางฟ้า ได้ทางไทยทีวีสีช่อง 3
ที่มา ไทยรัฐ