อ่านละครเรื่อง สายธารหัวใจ ตอนที่ 8 วันที่ 13 พ.ย.60

อ่านละครเรื่อง สายธารหัวใจ ตอนที่ 8 วันที่ 13 พ.ย.60

เสร็จงานช่วงเช้าแม้นเทพกลับมาแต่งตัวที่วังเพื่องานช่วงเย็น ประคองแน่ใจแล้วว่าตนกับลูกไม่มีทางได้เป็นเจ้าของวัง ตัดสินใจแน่วแน่ นำยาสมุนไพรกลับมาให้ท่านชายดื่มอีกครั้ง

ณรังค์เปลี่ยนเครื่องแต่งตัวใหม่ มาดูความเรียบร้อยห้องจัดงาน เห็นสิริกันยายืนมองหน้าห้องอยู่ จะเข้าไปคุยด้วยก็พอดีอ๋องเดินเข้าไปเสียก่อน จึงชะงักยืนฟังทั้งสองคุยกันห่างๆ อ๋องถามเธอวาดภาพงานแต่งงานของตัวเองไว้บ้างไหม เธอโอดโอย

“ไม่มีหรอกค่ะ หาคนที่จะมาเป็นเจ้าบ่าวให้ได้ก่อนเถอะ”



“เจ้าบ่าวน่ะมีแน่ ถ้าใจไม่แข็งยอมเปิดใจเสียหน่อย”

“อีกแล้วนะคะ ถ้ายังไม่ยอมเลิกล้อฉันแบบนี้ล่ะก็...”

อ๋องรับปากจะไม่ล้ออีก และยังไม่อยากให้เธอกลับบ้าน สิริกันยาบอกยังต้องอยู่รอเผื่อเจ้านายเรียกใช้ ไม่อยากโดนดุว่าไม่เห็นต้องสั่งให้อยู่ วันนี้เป็นวันสำคัญ แล้วขอตัวไปทานข้าวก่อน อ๋องมองตามขำๆ

ขณะที่สิริกันยาเดินก้มหน้างุดๆ ณรังค์เข้ามาขวางหน้า เหน็บคำพูดของเธอ

“ไม่เห็นต้องสั่งก็น่าจะรู้ วันนี้เป็นวันสำคัญ ยังไงก็ต้องสแตนด์บาย แล้วนี่จะกลับไปไหน”

สิริกันยาแอบขำแล้วรีบหุบยิ้ม “ยังไม่ได้กลับค่ะ แค่จะออกไปหาอะไรทานแล้วก็จะรีบกลับเข้ามาสแตนด์บายตามคำสั่งของเจ้านายค่ะ ไปได้หรือยังคะ”

“ไม่น่าจะหิวได้นะ อิ่มอกอิ่มใจแล้วนี่” หญิงสาวทำหน้าฉงน ณรังค์เปลี่ยนเรื่อง “รีบไปแล้วรีบกลับมา รออยู่แถวนี้ไม่ต้องขึ้นไปออฟฟิศ ขี้เกียจโทร.ตาม มีอะไรจะได้ให้คนออกมาบอกได้เลย เปิดโอกาสให้อยู่ใกล้ๆกันแล้วยังจะยืนงง ไปได้แล้ว ทำตามคำสั่งด้วย”

ณรังค์รวบรัดตัดความและไม่อธิบายอะไรอีก ทำให้หญิงสาวเดินจากไปอย่างงงๆ

ooooooo

บนห้องสวีตของโรงแรม ปฐวีเปลี่ยนเครื่องแต่งตัวเป็นชุดสำหรับงานเลี้ยง นั่งดื่มสีหน้าเครียด เกียรติศักดิ์ปรามว่าอยากให้ทุกคนเห็นว่าเจ้าสาวตนสวยที่สุดไม่ใช่ขี้เมา

“ทำยังกะถ้าฉันไม่เมาจะไม่มีพวกปากหอยปากปูนินทาฉันงั้นแหละ...อย่าห้ามฉันเลย ชีวิตฉันเหลือความสุขอยู่แค่ไม่กี่อย่างเท่านั้น”

เกียรติศักดิ์ฟังแล้วอ่อนใจ...

ในห้องจัดเลี้ยง สุนันทา ยิ่งยศ ณรังค์และอ๋องยืนคุยกัน อ๋องเปรยว่าจัดงานได้สวยมาก ถ้างานตนขอจองคนออกแบบคนนี้ ทุกคนทำหน้าประหลาดใจ อ๋องรีบออกตัวว่าพูดเผื่ออนาคตไม่ใช่เร็วๆนี้ แม้นเทพเดินเข้ามาในงาน ณรังค์จึงขอตัวไปดูแลท่าน

ขณะเดียวกัน ประคองซึ่งอยู่ที่วังกำลังเก็บที่นอนของท่านชายด้วยสีหน้ายิ้มละไม จังหวะเดียวกันนั้น

แม้นเทพซึ่งกำลังคุยกับพระญาติในงานเกิดอาการปวดหัวรุนแรง ตาพร่ามัวจนเซ ณรังค์ปรี่เข้าประคอง เห็นท่านหน้าซีดปากเบี้ยวก็ตกใจ ร้องบอกให้ใครก็ได้โทร.เรียกรถพยาบาล

ละมุลรู้ข่าวจากประคองก็ตกใจเป็นห่วงท่านชายอย่างมาก ประคองพูดอย่างร้อนใจให้ไปเจอกันที่โรงพยาบาล...สวัสดิ์อาสาไปส่ง ละมุลเกรงแม่เห็น เขาเสนอให้เธอลงก่อนแล้วเดินต่อไปอีกนิด เธอจึงรับคำ

ปฐวียังอยู่ในห้องสูท สีหน้าตื่นตระหนกแต่กลบเกลื่อนด้วยการดื่มต่อ เกียรติศักดิ์ชวนไปดูอาการแม้นเทพที่โรงพยาบาล แต่เธอไม่สนใจทั้งที่มือที่ถือแก้วไวน์สั่นระริกด้วยความเป็นห่วงพ่อ

เกียรติศักดิ์ไม่ต้องการให้งานล่มเพราะมีแขกต่างประเทศมาร่วมงานด้วย ปฐวีกรีดเสียงหยันพ่อตัวเอง

“นี่แหละ หม่อมเจ้าแม้นเทพ ผู้ไม่เคยยอมให้ใครมีความสุข ถ้าตัวเองไม่มี”

“ลูกไม้หล่นไม่ไกลต้นสินะ” เกียรติศักดิ์แขวะ แล้วตัดสินใจตามไปดูอาการท่านชาย

ในขณะที่ประคองมาถึงโรงพยาบาลเดินเข้าไปไม่ทันไร สวัสดิ์ก็ขี่รถมาส่งละมุล เขาย้ำกับเธอให้ส่งข่าวด้วยว่าท่านชายเป็นอย่างไรบ้าง ละมุลรู้สึกประทับใจกับความเอื้ออาทรของเขา

ทุกคนที่เกี่ยวข้องยืนออหน้าห้องผ่าตัด หมอออกมาบอกอาการว่าแม้นเทพมีเลือดออกในสมอง ต้องควบคุมความดันโลหิต ท่านยังไม่พ้นขีดอันตราย ต้องคอยดูอาการนาทีต่อนาที

ประคองหน้าเครียด หงุดหงิดนิดๆที่ไม่ตายไปเสียเลย ส่วนเกียรติศักดิ์แยกมาโทร.รายงานกำธร เขาหงุดหงิดจะให้บ่าวสาวกลับมาที่งานเพื่อไม่ให้แขกแปลกใจ แต่เกียรติศักดิ์เห็นว่าเจ้าสาวของตนเมาอยู่บนห้อง ไม่พร้อมลงมารับแขกแน่ จึงเสนอว่า

“ป๊าขึ้นเวทีบอกทุกคนเลยว่าเกิดอะไรขึ้น ไม่มีใครโวยหรอก แล้วป๊าก็จะโวยทำไม ได้คะแนนสงสารเพิ่ม ไม่มีอะไรเสียหรอกป๊า มีแต่จะได้...ให้นักข่าวไปทำข่าวป๊าเยี่ยมไอ้แม้นเทพที่โรงพยาบาลทีหลัง ยิ่งเป็นการตอกย้ำความสัมพันธ์ระหว่างเรากับจงสวัสดิ์ ไม่ดีหรือไง”

กำธรได้ฟังอย่างนั้นก็ยิ้มอย่างพอใจ...ด้านณรังค์ขอบคุณสุนันทา ยิ่งยศและอ๋องที่ตามมาเป็นกำลังใจ

อ๋องกับยิ่งยศสงสัยทำไมแม้นเทพถึงเส้นเลือดในสมองแตกได้ ทั้งที่ไม่เคยป่วยด้วยโรคความดันหรือเบาหวาน

ณรังค์บอกตามที่หมอบอกว่าอาจเกิดจากความเครียด ทำให้ความดันสูงเฉียบพลัน สิริกันยาเห็นถึงความอิดโรยของณรังค์ก็รู้สึกเป็นห่วง

เกียรติศักดิ์กลับมาเห็นปฐวีนอนเมาอยู่บนเตียงในห้องสูทของโรงแรม ทั้งที่แก้วไวน์ยังคามือ เขาดึงแก้วออกไปวาง เธอโวยวายจะดื่มอีก แต่โดนเขาปรามและเล่าอาการแม้นเทพให้เธอฟัง ใจจริงปฐวีเป็นห่วงพ่อ แต่ด้วยความน้อยใจจึงทำเป็นไม่สนใจ แล้วไล่ให้เกียรติศักดิ์ออกไป แต่เขากลับถือสิทธิ์ความเป็นสามีปลุกปล้ำไม่ยอมเป็นเบี้ยล่างเธออีก ปฐวีกรีดร้องด้วยความรันทดใจ

ooooooo

เช้าวันใหม่ ละมุลลางานเพื่อพาประคองไปเยี่ยมอาการแม้นเทพ แล้วอดบ่นว่าปฐวีไม่ได้ว่าใจดำ ไม่ไปดูแลพ่อตัวเองบ้าง ประคองทำทีปราม คนอื่นจะเป็นอย่างไรก็ช่าง ใครทำอะไรไว้สักวันก็จะได้รับผลของมัน

ส่วนที่ห้องปฐวี หญิงสาวนอนหันหลังให้เกียรติศักดิ์ ร้องไห้จนไม่มีแรงจะร้องอีก ลุกขึ้นมองเขาซึ่งนอนอยู่ อยากจะเอาหมอนอุดจมูกให้ตายแต่ก็ทำไม่ได้ จึงนั่งร้องไห้ต่อไปแทบขาดใจ เกียรติศักดิ์ปรือตามองยิ้มสาแก่ใจก่อนจะนอนหลับต่อ

หน้าห้องไอซียู ณรังค์นั่งเฝ้าจนเช้า สิริกันยามาหยุดยืนตรงหน้า เขาแกล้งติงว่าเธอมาสาย แล้วชวนลงไปคุยข้างล่าง...ประคองกับละมุลมาถึงโดยมีบรรจงเดินตามหลัง สอบถามพยาบาลจึงรู้ว่าณรังค์ไม่อยู่ ละมุลเลี่ยงออกมาโทรศัพท์หาณรังค์ ส่วนประคองเข้าไปดูอาการแม้นเทพ

ณรังค์กำลังเซ็นเอกสารที่สิริกันยานำมาให้ที่ร้านกาแฟในโรงพยาบาล ละมุลโทร.เข้ามาบอกว่าตนกับแม่ถึงแล้ว และถามว่าเขาอยู่ไหน พอรู้ว่าอยู่กับสิริกันยาก็ขุ่นใจรีบเดินตามไปหา

ณรังค์ถามสิริกันยาว่าเมื่อคืนกลับอย่างไร พอเธอบอกว่าอ๋องไปส่งก็อดสะเทือนใจไม่ได้ เปลี่ยนมาถามถึงงานของสวัสดิ์ เธอรายงานว่างานชิ้นแรกจะส่งภายในสัปดาห์นี้

สิริกันยาอยากรู้อาการท่านชายและมีอะไรให้ตนช่วยบ้าง เขากลับบอกว่าช่วยทำงานก็พอ หญิงสาวแอบน้อยใจ ณรังค์ตัดบทให้เธอกลับได้ และให้นั่งแท็กซี่อย่าขี้เหนียวขึ้นรถเมล์ แถมกำชับต้องส่งเลขทะเบียนรถมาให้ตนด้วยเพื่อความปลอดภัย

สิริกันยามองเขาที่ดูห่วงใย ณรังค์เห็นสายตาเธอก็บอกใหม่ว่าจะเดินไปส่งขึ้นรถ ละมุลเห็นทั้งสองเดินไปด้วยกันจึงสะกดรอยตาม

ณรังค์ไม่พอใจที่สิริกันยาเดินห่างจึงกระแนะกระแหนว่าทีเดินกับคนอื่นใกล้ชิดแทบหายใจรดต้นคอ

สิริกันยาหมดความอดทนจ้องหน้าเขา

“ขอโทษนะคะ คุณเป็นอะไรของคุณ”

“ผมเป็นอะไร ก็เป็นเจ้านายคุณไง”

“ค่ะ ทราบ แต่ฉันขออนุญาตถามในฐานะที่เป็นลูกน้องที่ต้องทำงานอยู่ใกล้ตัวคุณ แล้วไม่เข้าใจว่าเกิดอะไรขึ้นกับคุณ ฉันไปทำอะไรให้ไม่พอใจเรื่องอะไร ตอนไหน ตั้งแต่เมื่อวานก็ประชดฉันด้วยคำพูดแปลกๆ ซึ่งฉันไม่เข้าใจ มาเมื่อกี้นี้อีก หรือว่าเครียดจนไม่รู้จะ ระบายอารมณ์กับใคร จนต้องมาลงที่ฉัน”

“คงงั้น...ผม...ขอโทษ”

“อย่างน้อยตอนนี้ฉันก็รู้ว่าคุณอยู่ในอารมณ์ไหน จะได้ทำตัวถูก ว่าฉันกำลังเป็นกระโถน ส่งแค่นี้แล้วกันนะคะ ฉันเดินเองได้” สิริกันยาโกรธจะเดินไป ณรังค์คว้าข้อมือไว้

อ่านละครเรื่อง สายธารหัวใจ ตอนที่ 8 วันที่ 13 พ.ย.60

ละครเรื่อง สายธารหัวใจ บทประพันธ์โดย วาสนา
ละครเรื่อง สายธารหัวใจ บทโทรทัศน์โดย คนเขียนเงา
ละครเรื่อง สายธารหัวใจ กำกับการแสดงโดย ชนะ คราประยูร
ละครเรื่อง สายธารหัวใจ ผลิตโดย บริษัท เมคเกอร์ กรุ๊ป จำกัด
ละครเรื่อง สายธารหัวใจ ควบคุมการผลิตโดย ณัฐพงศ์ เหมือนประสิทธิเวช
ละครเรื่อง สายธารหัวใจ ออกอากาศทุกวันพุธ-พฤหัสบดี เวลา 20.15 น. ทางช่อง 33 HD
ที่มา ไทยรัฐ