อ่านละครเรื่อง สายธารหัวใจ ตอนที่ 11 วันที่ 22 พ.ย.60

อ่านละครเรื่อง สายธารหัวใจ ตอนที่ 11 วันที่ 22 พ.ย.60

สุนันทากับอ๋องเข้ามาประชุมเครียด เพราะลูกค้าลดลงไปกว่าห้าสิบเปอร์เซ็นต์ และดูยังจะลดลงอีก โรงแรมกำลังเข้าขั้นวิกฤติ อ๋องเชื่อว่าเพื่อนจะกอบกู้ความน่าเชื่อถือกลับมาได้

วันเดียวกันนี้ สิริกันยาเข้ามาพบไพโรจน์ซึ่งเป็นหัวหน้าฝ่ายบัญชี เพื่อตกลงเรื่องการผ่อนชำระหนี้สิน ก่อนกลับเขาบอกเธอว่า คราวหน้าเธอคงพบหัวหน้าคนใหม่ เพราะเขากำลังลาออกไปทำงานที่ใหม่ที่มั่นคงกว่า หญิงสาวนึกตำหนิที่เขาทิ้งงานไปในช่วงที่โรงแรมลำบาก

สิริกันยาออกมาทักทายยุพิน เธอเม้าท์ให้ฟังว่า มีคนลาออกเพียบ และเหน็บว่าสิริกันยาเป็นตัวแพร่เชื้อ หญิงสาวตกใจที่รู้ว่ามีคนลาออกอีก นึกเป็นห่วงณรังค์จับใจ ยุพินยังย้ำอีกว่า จะมีใครกล้ามาสมัครทำงานที่นี่อีก ทุกคนมีครอบครัวต้องรับผิดชอบทั้งนั้น ตนเองยังลูกผีลูกคนอยู่เลย



ณรังค์เดินมาส่งสุนันทาหลังประชุมเสร็จ เธอย้ำกับเขาว่า “ฉันเข้าใจคุณนะคุณณรังค์ ว่ามันไม่ง่าย แต่ธุรกิจก็คือธุรกิจ ในเมื่อคุณคือผู้บริหาร หน้าที่คุณคือทำให้หุ้นส่วนอย่างฉันมีกำไร ไม่ใช่ขาดทุน ฉันมีเวลาให้คุณแก้ไขภายในหนึ่งเดือนเท่านั้น”

ณรังค์รับคำ อ๋องไม่ตามแม่กลับไป เพราะมีเรื่องอยากคุยกับณรังค์ พอเดินกลับห้องทำงาน เจอสิริกันยา ต่างฝ่ายต่างชะงัก หญิงสาวสบตาณรังค์อย่างห่วงใย กลบเกลื่อนทักทายตามมารยาท เห็นเขาเฉยชาจึงลากลับ อ๋องเห็นท่าทางห่างเหินของเพื่อนก็ตามไปคุยที่ห้องทำงาน

“เกิดอะไรขึ้นที่ดาดฟ้าวันนั้น วันที่คุณหญิงเรียกคุณสิริกันยาไปพบ แล้วก็เกือบยิงเธอ”

“สิริกันยาเล่าให้ฟังหมดแล้วสิ...ก็ไม่น่าแปลกใจ”

อ๋องงงถามตนกับเธอทำไม ณรังค์บอกว่าเขากับเธอรักกัน อ๋องสวนกลับทันทีว่า สิริกันยารักแก ณรังค์ตกใจไม่อยากเชื่อ อ๋องย้ำว่าจะบอกหลายครั้งแล้วแต่ไม่มีโอกาส ตอนนี้เขาต้องฟัง

“เขารักแกมานานแล้ว ฉันเป็นแค่เพื่อนที่คอยรับฟังเวลาที่เขาอยากพูด อยากระบายความเสียใจเพราะเรื่องของแก...เขาเข้าใจว่าแกยังรักคุณหญิง เขาเสียใจที่ถูกแกใช้เป็นเครื่องมือเพื่อจบปัญหาการแต่งงานกับละมุล เขาคิดว่าตัวเองกำลังรักผู้ชายเลวๆ แต่ฉันไม่เชื่อ เพราะฉันรู้จักแกดี แกไม่ใช่ผู้ชายเห็นแก่ตัว แกมีเหตุผล ทำไมวะ ไอ้ณะ ทำไม!”

“ต่อให้ฉันรู้สึกยังไง ฉันก็ทำอย่างที่ฉันอยากทำไม่ได้ ฉันรักสิริกันยาไม่ได้”

“ทำไม แกกลัวคุณหญิงปฐวีจะไปอาละวาดสิริกันยาอีกงั้นเหรอ”

“นี่เป็นทางเดียวที่ฉันจะปกป้องสิริกันยาได้”

“แล้วหัวใจแกล่ะ”

“ช่างมันเถอะ เรื่องอื่นสำคัญกว่าเรื่องนี้”

อ๋องถามเมื่อไหร่มันถึงจะสำคัญ เมื่อไหร่ถึงจะคิดได้ว่าเขาไม่ต้องเป็นทาสพวกจงสวัสดิ์อีกต่อไป ณรังค์ปัดอย่าเพิ่งคาดคั้นอะไรตอนนี้ ถ้าคิดว่าเรายังเป็นเพื่อนกัน อย่าเล่าเรื่องนี้ให้สิริกันยาฟัง อ๋องอ่อนใจความดื้อของเพื่อน กลับออกไป...ณรังค์ครุ่นคิดเสียใจจนทนไม่ไหว รีบวิ่งออกจากห้อง ระหว่างนั้นสิริกันยาเดินมาหน้าโรงแรม โบกแท็กซี่นั่งออกไป ณรังค์ยืนมองเพราะไม่กล้าเข้าไปรั้งเธอไว้ ยังคงเก็บความรู้สึกไว้อย่างนั้น

ooooooo

สิริกันยากลับมาบ้าน ศรีนวลชวนทำขนมขายเป็นรายได้ของครอบครัว ระหว่างที่ยังหางานใหม่ไม่ได้ เตือนสติทั้งตัวเองและหลานว่า ความไม่เป็นหนี้ เป็นลาภอันประเสริฐ

เสร็จงานศพประคองกับแม้นเทพ...บรรจง สีดาและชื่นขอลาออก อ้างว่าไม่กล้าอยู่ที่นี่ต่อไป เพราะมีคนตายถึงสามศพ พวกเขากลัวและอยากทำงานที่สบายใจมั่นคงกว่านี้ ณรังค์เป็นห่วงเพราะเห็นว่าเป็นคนเก่าแก่ แต่พอรู้ว่าทุกคนมีงานใหม่รออยู่แล้วก็หมดห่วง

ละมุลเองก็เก็บของเตรียมย้ายออกเช่นกัน หลังจากลอยอังคารแม่ สวัสดิ์มาช่วยลำเลียงของไปก่อนส่วนหนึ่ง ส่งกลับไปบ้านแม่ที่ต่างจังหวัด เพราะละมุลตัดสินใจขอย้ายไปทำงานที่จังหวัดนั้น ณรังค์ค่อยสบายใจที่น้องสาวคนเดียวไปอยู่กับผู้ชายที่ดีอย่างสวัสดิ์

“เหลือก็แต่พี่ณะ” ณรังค์แปลกใจเกี่ยวอะไรด้วย “วันที่คุณหญิงไล่หนูออกจากบ้าน คุณหญิงจะไม่หยุดทำร้ายหนู ถ้าพี่ณะไม่พูดเรื่องผิดสัญญา พี่ณะไปสัญญาอะไรกับคุณหญิง”

ณรังค์ปฏิเสธแต่ละมุลรู้ทันว่าต้องเป็นสัญญาไม่ให้คุณหญิงทำร้ายตนอีก ละมุลขอร้องให้เขาเลิกปกป้องตน แม้เขาจะคิดว่าเป็นหน้าที่ ขอให้เขารักตัวเองบ้าง อย่ายอมคุณหญิงถึงขนาดนี้ ไม่มีใครว่าถ้าเขาจะเดินออกไปจากชีวิตคุณหญิง อย่ารอจนสายเกินไป

พอดีมีคนโทร.เข้ามา ณรังค์เลี่ยงไปรับสาย สวัสดิ์เห็นว่าเขาเครียดมาก ละมุลบอกว่าณรังค์ทำตัวเอง เรื่องสัญญาทาส

ในเวลานั้นปฐวีแอบซื้อเครื่องตรวจครรภ์มาหลายอัน เธอกอดกระเป๋าแน่นกลับเข้ามาในห้องพัก เกียรติศักดิ์กำลังจะออกไปข้างนอก เห็นท่าทีมีพิรุธของเธอก็สงสัย วกกลับมาที่ห้องอีกครั้ง

ปฐวีนั่งมองแถบตรวจปัสสาวะทุกอันมีสองขีดขึ้น ก็ปาลงพื้นนั่งร้องไห้ แล้วหยิบมือถือมาโทร.หากนกอรให้มารับพาไปทำแท้งเดี๋ยวนี้ เกียรติศักดิ์เข้ามาได้ยิน ตกใจผิดหวังอย่างมาก

เกียรติศักดิ์กลับออกไปดักรอกนกอร พอเธอมาถึงก็ลากไปขึ้นรถ คาดคั้นถามเรื่องปฐวีท้อง กนกอรหวาดกลัวสารภาพว่าตนเพิ่งรู้ เขาขู่ให้เลิกยุ่งกับปฐวีอีก ไม่อย่างนั้นจะไม่มีชีวิตรอด และถ้าคิดจะเอาตำรวจหรือแฟนนักเลงมาทำอะไรตน ก็ไม่สามารถทำอะไรได้ ยังกำชับอีกเรื่อง

“อย่าสาระแนเอาเรื่องคุณหญิงจะทำแท้งไปพูด ถ้าเรื่องหลุดออกไปเมื่อไหร่ แกไม่รอด”

กนกอรกลัวลานรับคำจะปิดปากเงียบ พลันมีข้อความเข้ามาจากปฐวีเร่งให้มาเร็วๆ เกียรติศักดิ์กระชากมือถือกนกอรมาอ่านแล้วปาใส่เธอ หญิงสาวเสียงสั่นว่าจะไม่อ่านไม่รับสายแล้วรีบลงจากรถวิ่งไป...เกียรติศักดิ์เครียดจัด จะทำอย่างไรกับปฐวีดี ไม่ให้เธอทำร้ายลูกในท้อง

พอกลับเข้ามาในห้อง ปฐวีคิดว่าเป็นกนกอร บ่นอุบ แต่พอเห็นว่าเป็นเกียรติศักดิ์ก็ชะงัก เขาระเบิดเสียงใส่ ไม่คิดเลยว่าเธอจะอำมหิตขนาดนี้ เธอสวนออกไปว่าไม่ต่างจากเขาที่มือเปื้อนเลือดมานักต่อนัก เขาตวาดใส่หน้า ว่านี่มันลูกของเรา

“ฉันไม่ยอมรับมัน เพราะฉันเกลียดแก ฉันเลยเกลียดมัน! ฉันจะไม่ยอมให้มันเกิดมา มันอาจจะเป็นความภูมิใจของแก แต่มันคือเสนียดชีวิตฉัน...ไม่ยอมให้ฉันเอามันออกใช่ไหม ได้ ฉันจะเอามันออกเอง” ว่าแล้วปฐวีก็ทุบท้องตัวเองยกใหญ่

เกียรติศักดิ์ถลาเข้ากอดรัดให้เธอหยุด เสียใจกับการกระทำของเธอ ปฐวีดิ้นรนจนหน้ามืดเป็นลม เขาอุ้มเธอไปวางบนเตียง น้ำตาเขาไหลรินทั้งรักและแค้นในตัวเธอ โทร.สั่งลูกน้องให้มาคอยเฝ้าไม่ให้เธอทำร้ายตัวเองอีก

ooooooo

วันต่อมาเกียรติศักดิ์ได้สายใจมาดูแลปฐวี แต่คุณหญิงไม่ยอมทานอาหาร พอเขาพูดให้สำนึกว่าเธอไม่ได้ตัวคนเดียวแล้ว เธอก็อาละวาดปัดจานข้าวทิ้ง เกียรติศักดิ์พยายามระงับอารมณ์สั่งสายใจทำอาหารมาใหม่ แล้วรอดูจนกว่าคุณหญิงจะกิน แต่เธอก็ปัดจานหกกระจายอีก

เกียรติศักดิ์สติขาดผึง ลุกขึ้นบีบปากคุณหญิง จะกรอกอาหารใส่ เธอไม่ยอมเปิดปากจ้องมองเขาอย่างเกลียดชัง ชายหนุ่มโมโหปาช้อนทิ้ง คิดหาวิธีปราบพยศเธอ

บ่ายวันนั้นเกียรติศักดิ์เข้ามาพูดกับปฐวีอย่างใจเย็น ว่าเธอรู้ใช่ไหมว่าไม่ได้ทำร้ายตัวเองเท่านั้น เธอทำร้ายลูกในท้องด้วย คุณหญิงหันมาตอบอย่างไม่ยี่หระว่า...รู้...เขาสวน

“ไม่อยากเห็นหน้าไอ้เด็กในบ้านหรือไง! กินข้าวซะ แล้วผมจะหย่าให้”

ปฐวีตะลึงแต่ไม่เชื่อลมปาก เกียรติศักดิ์เน้นว่าถ้าตนไม่ทำตามคำพูด ป่านนี้ณรังค์ตาย หาศพไม่เจอนานแล้ว คุณหญิงเริ่มหวั่นใจ เขาย้ำอีกครั้งว่า

“จะทำร้ายตัวเอง ผมไม่แคร์ แต่อย่าทำร้ายลูกผม คลอดเมื่อไหร่คุณหญิงจะเป็นอิสระ”

“จนกว่าคลอดเหรอ...ฉันไม่รอนานขนาดนั้นแน่” ปฐวีพล่านไม่เชื่อใจคนคนนี้...

ด้านสิริกันยาพยายามร่าเริงช่วยศรีนวลเอาขนมไปส่งขาย เก็บเงินกลับมาให้ เจ๊หวานรู้ว่าเธอยังอกหักเสียใจ ศรีนวลเถียงแทนว่าหลานตนไม่ได้อกหัก มีผู้ชายมาจีบมากมาย ขาดคำอ๋องถือถุงของฝากมาเยี่ยม ศรีนวลอวดเจ๊หวานทันทีว่านี่เป็นอีกหนึ่งที่มาจีบหลานตน

อ่านละครเรื่อง สายธารหัวใจ ตอนที่ 11 วันที่ 22 พ.ย.60

ละครเรื่อง สายธารหัวใจ บทประพันธ์โดย วาสนา
ละครเรื่อง สายธารหัวใจ บทโทรทัศน์โดย คนเขียนเงา
ละครเรื่อง สายธารหัวใจ กำกับการแสดงโดย ชนะ คราประยูร
ละครเรื่อง สายธารหัวใจ ผลิตโดย บริษัท เมคเกอร์ กรุ๊ป จำกัด
ละครเรื่อง สายธารหัวใจ ควบคุมการผลิตโดย ณัฐพงศ์ เหมือนประสิทธิเวช
ละครเรื่อง สายธารหัวใจ ออกอากาศทุกวันพุธ-พฤหัสบดี เวลา 20.15 น. ทางช่อง 33 HD
ที่มา ไทยรัฐ