อ่านละครเรื่อง พ่อยุ่งลุงไม่ว่าง ตอนที่ 1 วันที่ 26 พ.ย.60

อ่านละครเรื่อง พ่อยุ่งลุงไม่ว่าง ตอนที่ 1 วันที่ 26 พ.ย.60

โต๊ดเห็นพี่ชายอินกับรายการของตัวเอง ก็ยิ้มแฉ่งยื่นหน้าเข้าไปถามว่าหายโกรธยังพี่? กลับถูกด่าไอ้น้องเวร โต๊ดเลยยิ้มแหย เต็งบอกว่าตนพร้อมคุยแล้ว โต๊ดรีบเข้าไปนั่งข้างพี่ชายบีบนวดขาเอาใจ บอกว่า

“พี่เต็งไม่ต้องห่วงนะ ลูกของผม ยังไงผมก็ไม่ทิ้งขว้างอยู่แล้ว ผมกับพายยังจดทะเบียนสมรสกันตอนนี้ไม่ได้ แต่ผมจะไปจดทะเบียนรับรองบุตรที่เขตแบบพี่ว่าก็แล้วกัน ลูกจะได้มีหลักฐานพร้อมเผื่อต้องทำโน่นทำนี่ พี่ก็จะได้เอาไว้ยันกับสาวๆได้ว่าพี่ยังโสด ไม่ใช่ลูกติดพี่...นะ...พี่สบายใจขึ้นรึยังล่ะ”

เต็งมองหน้าน้องชายถอนใจเฮือก โต๊ดขอร้องจริงจัง



“อย่าบอกพ่อกับแม่นะ ถ้าแม่รู้ต้องจับตัวผมกลับไปขายทรายขายกระเบื้องที่ปราจีนแน่ๆ กว่าผมจะอ้อนขอไปต่อโทได้ไม่ใช่ง่ายๆนะพี่เต็งงง...พี่ก็รู้...”

“เด็กพวกนี้มันเป็นอะไรกันหมด ไอ้เวนิสก็อีกตัว ธุรกิจครอบครัวมีไว้ให้พร้อม ก็ไม่อยากทำ” เต็งบ่น โต๊ดอ้างเสียงอ่อยว่า “ก็เจริญรอยตามพี่นั่นแหละ” แต่ไม่ทันขาดคำก็ถูกเต็งตบกะโหลกป้าบ! “โอ๊ย...ก็ไม่ใช่เพราะพี่หรือผมถึงหมดทางเลือก...อุตส่าห์ถ่วงเวลาไปเรียนต่อได้แล้ว ผมไม่ยอมกลับไปนั่งทำงานแทนพ่อหรอก พายก็ไม่มีวัน ยอมไปอยู่ที่ปราจีนกับผมแน่ๆ”

เต็งถามว่าแล้วโต๊ดจะกลับไปเรียนต่อเมื่อไหร่ โต๊ดบอกว่าสิ้นเดือน เต็งสะอึกพึมพำอีก อาทิตย์เดียว!

เต็งถามเซ็งๆว่าเมื่อไหร่จะเรียนจบ โต๊ดบอกว่าอีกสองปี แล้วอ้อน

“แป๊บเดียวเอง...พี่รับปากผมแล้ว ห้ามเปลี่ยนใจนะ สงสารเด็กมันต้องบ้านแตกแต่แรกเกิด”

“เออ...” เต็งจำใจรับปาก ยกมือปิดหน้างึมงำ “ชีวิตตัวเองยังเอาไม่รอด แล้วใครจะเลี้ยงมันวะ”

ooooooo

ในที่สุดเต็งก็หาทางออกได้ เมื่อเดินไปเจอ “งามพิศ เนิร์สเซอรี่โฮม” เขาตัดสินใจเดินเข้าไปถามว่าเต็มหรือยัง

งามพิศในวัย 40 แต่จริตยังแพรวพราวยิ้มหวานต้อนรับเต็ง มองเต็งบอกว่าน่ายินดีที่มีลูกทันใช้ เต็งรีบบอกว่าไม่ใช่ลูก ตนยังโสด แต่เป็นหลานและเพิ่งเกิดด้วย

งามพิศรับรองว่าไม่ต้องห่วง ที่นี่มีพยาบาลวิชาชีพมีความชำนาญพิเศษดูแลเด็กแรกเกิดโดยเฉพาะอยู่แล้ว เต็งถามว่าแล้วตนต้องทำยังไง งามพิศจึงนึกได้หยิบเอกสารให้กรอกรายละเอียด ระหว่างนั้นก็คุยไม่หยุด

นึกได้ก็แนะนำชื่อตัวเองว่าชื่องามพิศ ต้องพิศถึงจะเห็นความงามในอดีต ถามชื่อเต็งบ้าง

พอเต็งบอกว่าตนชื่อพิชิตศึก งามพิศก็วี้ดว้ายอยากถูกพิชิต เต็งทำหน้าสยองถามว่าป้าไม่ได้เลี้ยงหลานตนใช่ไหม งามพิศบอกว่าตนคุมเด็กๆอีกที เต็งก็โล่งอก งามพิศมองออกไปก็ทักดีใจ...

“อ้าว ดาวมาพอดี คนนี้แหละค่ะ ที่จะดูแลหลานคุณลุงให้” งามพิศมองออกไปร้องดีใจ

งามพิศแนะนำว่าชิดดาวเป็นหลานตน จบพยาบาล แล้วเรียกชิดดาวมาแนะนำว่าคุณลุงเขาจะพาหลานแรกเกิดมาฝากเลี้ยง แล้วส่งงานต่อว่า

“งั้นคุณลุงมีข้อสงสัยอะไร อยากรู้รายละเอียดโน่นนี่นั่นก็ถามกับน้องเขาได้เลยจะได้สบายใจค่ะ”

เต็งมองชิดดาวต่างยิ้มให้กันอย่างมีไมตรีจิต...

ooooooo

ชิดดาวเป็นพยาบาลวิชาชีพ แต่ป้างามพิศญาติผู้ใหญ่คนเดียวที่มีอยู่ในชีวิต ชักชวนมาเลี้ยงเด็กในเนิร์สเซอรี่จนหลงรักเด็ก กอปรกับนิสัยร่าเริงขี้เล่น เลยสนุกและมีความสุขกับเด็กๆเรื่อยมา

เมื่อชิดดาวที่เส้นตื้นจนกระเดียดไปทางบ้าจี้ มาเจอกับเต็งที่มีมุกตื้น มุกฝืด พูดเองขำเอง แต่พอมาเล่นมุกกับชิดดาวเธอกลับขำท้องคัดท้องแข็งจนเต็งเองก็แปลกใจ แต่ก็ทำให้ทั้งสองสนิทกันอย่างรวดเร็ว ชิดดาวยังเรียกเต็งว่าลุงตามป้างามพิศเรียก แต่เขาขอให้เรียกตนว่าเต็ง เฉยๆดีกว่า

“เต็ง? ไม้เต็งอะไรยังงี้เหรอคะ”

“ไม่ใช่ครับ แบบเต็ง โต๊ด แม่ผมบ้าหวย” ชิดดาวขำพรืด “เรื่องจริงนะครับ ผมชื่อเต็ง น้องชายชื่อโต๊ด หลานชายนี่กะว่าจะให้มันชื่อ ‘ใต้ดิน’ ไปเลย”

ชิดดาวหัวเราะจนน้ำหูน้ำตาไหลขอให้เต็งพอแล้ว เต็งขำชิดดาวที่เส้นตื้น แต่พอดูนาฬิกาก็ตกใจขอตัววิ่งออกไป ชิดดาวมองไม่ทันหายงงเต็งก็วิ่งย้อนกลับมาขอเบอร์โทร.ของเธอนัยน์ตาวิบวับอ้างว่าเผื่อปรึกษาเรื่องหลาน

หลังจากที่เต็งไปแล้ว งามพิศดูรายการ “1 นาที แฮปปี้ ไลฟ์” จบ งามพิศก็พูดกับลูกกวาดอย่างตื่นเต้นเป็นปลื้มว่า

“ถึงว่า หน้าคุ้นๆ ตัวจริงหล่อกว่าในทีวีอีกนะ”

“เพื่อนหนูก็ทำงานกับพี่เขาค่ะ นิสัยจริงๆไม่ได้เท่เป๊ะแบบที่เห็นหรอกนะคะ ออกจะรั่วๆด้วยซ้ำ”

งามพิศหยิกแขนลูกกวาด ดุว่าไปว่าคุณลุงเขาอย่างนั้นได้ไง เขาเป็นลูกค้าเรานะ แล้วสั่งลูกกวาดต่อไปให้เรียกตนว่า “ป้างาม” เพื่อให้เข้าคู่กัน ลูกกวาดติงว่าไหนไม่ชอบให้ใครเรียกป้าไง งามพิศยิ้มบอกว่า

“เปลี่ยนใจแล้ว ปีนี้เทรนด์ป้ามาแรง...”

ทันใดนั้นเอง เต็งก็วิ่งพรวดมาจากด้านหลัง งามพิศ ทิ้งลูกกวาดปราดไปขวางจนเต็งเบรกแทบไม่ทัน

“เห็นไหมคะ สนามเด็กเล่นของเราก็อยู่ด้านหลัง รั้วรอบขอบชิด คนนอกเข้ามาไม่ได้เด็ดขาด ต้องผ่านด้านหน้าเจอป้าก่อนค่ะ” งามพิศยิ้มหวาน

เต็งฉีกยิ้มรับ แล้วพยายามเบี่ยงตัวหลบ แต่งามพิศก็ดักไว้ต่อว่าว่า คุณลุงเป็นพิธีกรก็ไม่บอก เต็งยิ้มฝืดรับแล้วขอตัว งามพิศติดลมอยากคุยต่อ เต็งพยายามเลี่ยงไปก็ถูกขวางอีก เต็งไม่รู้จะทำยังไง เลยแก้สถานการณ์ที่จวนตัว ก้มจูบงามพิศจ๊วบบบบ...!

เต็งวิ่งไปแล้ว แต่งามพิศยังตะลึงพรึงเพริด อึดใจเดียว ก็ทรุดเหมือนจะเป็นลม ลูกกวาดตกใจรีบเข้าประคอง

ชิดดาวที่เพิ่งเข้ามาเห็นฉากที่เต็งจูบงามพิศพอดี ต่อมขำหายหด ตกใจเหวอกับผู้ชายคนนี้ที่ทำให้ตนขำแทบจุกมาแล้วแต่จู่ๆก็มาจุ๊บป้างาม เอ๊ะ...ยังไง?

ooooooo

ทอย...โทรศัพท์ถึงเต็งเดินวนไปวนมาอย่างร้อนใจ ในที่สุดตัดสายหงุดหงิดบ่นว่าเฮียไม่รับสาย เวนิสช่างกล้องหนุ่มมาดเซอร์ ฉายา ‘ปากหมาหน้าตี๋’ นั่งเช็ดกล้องราคาแพงอยู่ชำเลืองมองทอยบอก

“เดี๋ยวก็มา” ทอยบอกว่าวันนี้ต้องเก็บให้ได้ 10 เทป เวนิสบอกว่าสบายมาก ทอยหมั่นไส้แขวะว่า

“ไม่ใช่ม้าใครโทร.มาตามจิกไปจับคู่กับอาหมวยที่ไหนอีกล่ะ”

“หัวใจฉันอยู่ที่นี่ คิดว่าฉันอยากไปไหนเหรอ”

เวนิสยิ้มตาปิดมองทอย เพราะตัวเองก็แอบปิ๊งทอยอยู่ ทอยจิกตามสไตล์ตัวเองว่าคุยกับตนหัดลืมตามั่ง เวนิสกัดสวนทันทีว่า ไปทำนมก่อนแล้วจะลืมตาคุย เลยโดนด่า ‘ไอ้ตี๋ลามก’ เวนิสสวนทันควันว่า ‘ไอ้ทอมแอ๊บ’

ไม่ทันจะเปิดศึกมากกว่านั้น โทรศัพท์ทอยดังขัดจังหวะขึ้น เวนิสบอกว่าเฮียโทร.มาแล้ว พอทอยยกดูก็บ่นว่าใช่ที่ไหนล่ะ พร้อมกับกดรับ

“มีไร อีจิ้งจก”

อีจิ้งจกที่ทอยทัก คือลูกกวาดพี่เลี้ยงเด็กที่งามพิศเนิร์สเซอรี่นั่นเอง ลูกกวาดโทร.มาเล่าให้ทอยฟังว่า

“รู้ไหมเฮียเธอทำเจ้านายฉันเป็นลมคอพับคออ่อนไปเลย” หยุดขำคิกคักแล้วพูดกลั้วหัวเราะว่า “ฉันเห็นภาพโคแก่จะเล็มหญ้าอ่อน” ทอยถามว่าเฮียตนไปเกี่ยวอะไรด้วย

ลูกกวาดมองไปที่โซฟา ชิดดาวกำลังให้ยาดมงามพิศอยู่ งามพิศเพ้อเขินไปเขินมาทั้งที่ยังไม่หายเป็นลมดีว่า

“คิดแล้วอยากเป็นลมทุกวัน บ้าจริงๆ ผู้ชายอะไร ก็ไม่รู้ ใจร้อน บุ่มบ่าม ห่ามนักเชียว”

ลูกกวาดเดินมาพูดดับฝันว่าอย่าเพิ่งมโนไปไกลเลยพี่งาม ถูกงามพิศหน้าตึงสั่งให้เรียกตนว่าป้า ลูกกวาดกลั้นขำบอกว่าได้

“ดี ท่องให้ขึ้นใจ ลบเมมโมรี่เก่าๆทิ้งให้หมด ต่อไปเรียกฉันว่าป้างามให้ติดปาก” พูดแล้วทำหน้าเคลิ้ม “ป้างามกับลุงเต็ง เข้ากั๊นเข้ากัน...” แล้วมโนเลยเถิดไปอีก “ตายแล้ว...ฉันจะโดนอะไรต่อไปเนี่ย เจอกันครั้งแรกก็หอมแก้ม ครั้งที่ 2 3 4 5 ว้ายๆๆไม่อยากคิด” พูดแล้วม้วนหน้าเขิน

“คงไม่มีแล้วล่ะค่ะคุณป้า ที่เกิดขึ้นเขาเรียกว่าหอมสติแตกค่ะ”

ลูกกวาดพูดอย่างไม่ถนอมอารมณ์ งามพิศหน้าหงิกถามว่าอะไรของแก ลูกกวาดสาธยายว่า

“ก็หนูบอกแล้วว่าคุณเต็งแกเป็นคนยังงี้แหละ เวลาเจอปัญหาเฉพาะหน้าหรืออะไรที่มันบีบคั้น ยิ่งกดดันแกยิ่งสติแตก แก้ปัญหาแบบเว่อร์ๆ ขี่ช้างจับตั๊กแตนประมาณนี้แหละค่ะ”

ชิดดาวพูดขำๆว่า มิน่าล่ะ แต่งามพิศได้ความคิดใหม่พึมพำอย่างหมายมั่นว่า

“ยังงี้ป้าต้องบีบคั้น กดดันให้หนักเข้าไปอีก”

ooooooo

ที่สวนสไตล์ญี่ปุ่น...ทอยคุยโทรศัพท์กับลูกกวาดแล้วเดินกลับมาบอกเวนิสว่ารู้แล้วว่าเฮียไปเนิร์สเซอรี่ของนังจิ้งจก เอาเด็กไปฝาก ก็คงเป็นลูกของน้องชายเฮียนั่นแหละ

เวนิสคะนองปากจิกๆแซวๆไปตามประสา ทอยก็ห่ามห้าวตามเคยคว้าเก้าอี้พับจะฟาด มอเตอร์ไซค์ของเต็งแฉลบเข้ามาจอด เวนิสวิ่งไปหลบหลังเต็งบอกว่าเฮียมาช่วยชีวิตพอดี

ระหว่างเตรียมการถ่ายทำรายการ ทอยเปรยว่าชีวิตเฮียยังจะเอาไม่รอดแล้วจะไปอุ้มเด็กแรกเกิดอีกคนไหวหรือ เต็งบอกว่าคนดูแลหลานเฮียน่ารัก...เขาเคลิ้ม

เมื่อพูดถึงชิดดาว ทอยพูดอย่างหมั่นไส้ว่ายัยหน้าจืดนั่นหรือ เต็งสนใจจี๋ถามว่าทอยรู้จักหรือ

พอคุยถึงชิดดาว เต็งก็ติดลมจะถามนั่นนี่ แต่ถูกเวนิสเท้าสะเอวถามเสียงขุ่นว่าจะเม้าท์กันอีกนานไหม ไหนว่า 10 เทปไง?

“ม้าโทร.มาตามไปบลายด์เดตอีกแล้วเหรอยะ ถึงได้มาเร่งยิกๆ”

เต็งมาบอกว่าเสร็จแล้ว เวนิสเร่งว่าแสงกำลังสวยรีบตามมาเลย ทอยบ่นว่าเฮียก็ยอมมันเสียเรื่อย มันกร่างอย่างกับเป็นเจ้าของรายการซะเอง

“เอาน่า...ป๊าเขาเป็นสปอนเซอร์หลักของรายการเรา ไม่มีเขาเราจะเดือดร้อน” ทอยเถียงว่าไม่มีเราสิมันจะ เดือดร้อน เพราะต้องทนไปทำงานกับป๊ามัน “เดี๋ยวค่อยคุยกันต่อนะ เฮียอยากรู้เรื่องคุณชิดดาว”

เต็งเดินอารมณ์ดีตามเวนิสไป ทอยตามไปอย่างหัวเสีย ค้อนไปมาตาแทบกลับ

ระหว่างถ่ายทำ เวนิสกับทอยยังมีระหองระแหงจิกกัดกัน จนเต็งปรามให้หยุด ทั้งสองต่างทำท่าแบบ ฝากไว้ก่อนแล้วประจำหน้าที่ใครหน้าที่มัน

“เอ้า เร็วๆเข้า เย็นเฮียต้องกลับไปเอารถอีก”

ooooooo

ตกเย็นเต็งรีบไปที่เนิร์สเซอรี่กลัวชิดดาวจะกลับไปเสียก่อน กำลังชะเง้อหาชิดดาว แต่เจองามพิศโบกมือร้องทักอย่างตื่นเต้นดีใจ หยิบสเปรย์มาฉีดปากคาดว่าคราวนี้เต็งต้องจูบปากแน่

งามพิศจัดทุกอย่างของตัวเองให้ดูดีแล้วเดินไปทักเต็งว่ามีอะไรติดใจสงสัยอีกหรือ เต็งบอกว่าตนมาเอารถและขอโทษเรื่องเมื่อกลางวัน บอกว่า “ผมไม่ได้ตั้งใจ”

งามพิศหลงตัวเองพูดไม่กระดากปากว่าตนเข้าใจ เพราะเป็นใครก็ห้ามใจไม่อยู่ทั้งนั้น แล้วจูงมือเต็งไปหาที่นั่งคุยกัน เต็งฝืนยิ้มเดินตามงามพิศ แต่ตาล่อกแล่กมองหาชิดดาว

งามพิศตั้งใจเล่าเรื่อง ‘นม’ ให้เต็งฟัง ชายหนุ่มสะดุ้ง งามพิศถามว่าเคยได้ยินชื่อธนาคารนมแม่รามาธิบดีไหม? เต็งมองหน้าถามว่า “มีธนาคารนมด้วยเหรอครับ”

“มีสิคะ ที่นี่แห่งแรกของประเทศไทยเลยค่ะ...แต่ป้าไม่แน่ใจว่าเคสคุณเต็งจะขอได้ไหม ถ้าขอได้แล้ว เขามีนมพอให้รึเปล่า” พูดแล้วทำเขิน “ที่จริงป้าก็อยากไปบริจาคนมช่วยเด็กๆกับเขาบ้าง แต่...ไม่มีใครมาช่วยให้ท้องซะที...”

เห็นเต็งกระอักกระอ่วนกระแอมแก้อึดอัด งามพิศก็แนะนำว่า

“เอางี้ค่ะ รายละเอียดคุณเต็งก็ลองเข้ากูเกิลหาดู แต่ถ้าไม่เข้าใจอะไรก็ถามป้า...ทักไลน์ไปแล้ว ส่งติ๊กเกอร์ไฮรูปหัวใจกลับมาด้วยนะคะคุณลุง”

“ครับ...” เต็งรีบรับคำ มองงามพิศที่ทั้งส่งสายตาและทำท่าหวานจนน่ากลัว

อ่านละครเรื่อง พ่อยุ่งลุงไม่ว่าง ตอนที่ 1 วันที่ 26 พ.ย.60

ละครเรื่อง พ่อยุ่งลุงไม่ว่าง บทประพันธ์โดย : เอกลิขิต
ละครเรื่อง พ่อยุ่งลุงไม่ว่าง บทโทรทัศน์โดย : เอกลิขิต
ละครเรื่อง พ่อยุ่งลุงไม่ว่าง กำกับการแสดงโดย : อดุลย์ บุญบุตร
ละครเรื่อง พ่อยุ่งลุงไม่ว่าง ผลิตโดย : บริษัท ทีวีซีน แอนด์ พิคเจอร์ จำกัด
ละครเรื่อง พ่อยุ่งลุงไม่ว่าง ควบคุมการผลิตโดย : ณัฏฐนันท์ ฉวีวงษ์
ละครเรื่อง พ่อยุ่งลุงไม่ว่าง ออกอากาศทุกวันศุกร์-อาทิตย์ เวลา 20.15 น.
ติดตามชมละครเรื่อง พ่อยุ่งลุงไม่ว่าง ทางไทยทีวีสีช่อง 3 และช่อง 33 เริ่มตอนแรกวันที่ 3 ธ.ค 60
ที่มา ไทยรัฐ