อ่านละครเรื่อง พ่อยุ่งลุงไม่ว่าง ตอนที่ 1 วันที่ 27 พ.ย.60

อ่านละครเรื่อง พ่อยุ่งลุงไม่ว่าง ตอนที่ 1 วันที่ 27 พ.ย.60

“ครับ...” เต็งรีบรับคำ มองงามพิศที่ทั้งส่งสายตาและทำท่าหวานจนน่ากลัว

พอเต็งออกมาได้ก็รีบไปเอารถขับออกถนนใหญ่ ยังกวาดตาหาชิดดาว เมื่อไม่เห็นก็ใจห่อเหี่ยวคิดว่าคงกลับไปแล้ว แต่แล้วก็ดีใจสุดขีดเมื่อเห็นชิดดาวยืนซื้อข้าวโพดปิ้งรถเข็นอยู่ริมทางเท้า เต็งเปิดไฟขอทางหาจังหวะเข้าไปไม่ได้ ตัดสินใจขับไปยูเทิร์นอย่างเร็ว

แต่พอยูเทิร์นกลับมาไม่เห็นชิดดาวที่รถเข็นขายข้าวโพดปิ้งแล้ว มองไปที่ป้ายรถเมล์ เห็นเธอยืนแทะ ข้าวโพดปิ้งอยู่ เขารีบตรงไปจนรถเหยียบน้ำขังข้างทางที่รถ กทม.เพิ่งรดน้ำต้นไม้ผ่านไป น้ำพุ่งเข้าใส่ชิดดาวเต็มๆ!



เต็งรีบลงไปขอโทษ ชิดดาวมองตัวเองที่เสื้อผ้าเปื้อน เปียกน้ำ เต็งมองข้าวโพดปิ้งในมือชิดดาวบ่น

“ข้าวโพดปิ้งกลายเป็นข้าวโพดต้มเลยครับ”

ชิดดาวฟังแล้วขำ เต็งรีบผสมโรงขำกลบเกลื่อน แล้วหาทางแก้ปัญหา พาชิดดาวไปร้านเสื้อหรูเพื่อซื้อเสื้อใหม่ ชิดดาวบอกว่าเปลืองเงิน มันจะแห้งอยู่แล้ว

“ไม่ได้หรอกครับ ผมทำเสื้อคุณเปียก น้ำสกปรกด้วย แล้วเราจะไปนั่งปรึกษาเรื่องหลานผมต่อได้ยังไงล่ะครับ” ชิดดาวบอกว่าเกรงใจ “ไม่เป็นไรหรอกครับ ร้านนี้เขาสปอนเซอร์เสื้อผ้าให้ผมประจำ พี่เขาใจดี ราคาพิเศษ” เต็งป้องปากพูดเบาๆว่า “ดีไม่ดีฟรีด้วย”

พอดีเจ้าของร้านกรีดกรายเข้ามาถามเต็งว่ามีอะไรจะให้รับใช้ เต็งบอกว่าตนทำน้องเขาเปียก อยากให้พี่บิ๋มช่วยแปลงโฉมให้หน่อย

พี่บิ๋มมองชิดดาวแล้วชมว่า หน้าตาน่ารักเชียว มองอย่างพิจารณาแล้วผายมือไปทางชุดที่แขวนอยู่มุมห้องถามว่า “ชุดนั้นเป็นไงคะ”

ชิดดาวถามว่าหรูไปไหมพร้อมกับที่เต็งรีบบอกว่า “เยี่ยมเลยครับ”

พี่บิ๋มเปลี่ยนชุดให้ชิดดาวแล้วชมว่าเลอค่าแพงมาก ชุดเป๊ะเหมือนตัดมาให้น้องโดยเฉพาะเลย ขณะชิดดาวเคลิ้มกับคำชม มองไปก็ตื่นเต้นถึงกับยกมือปิดปาก เมื่อเห็นเต็งในชุดสูทหล่อเนี้ยบผมเรียบกริ๊บ เดินยิ้มเท่เข้ามา บอกชิดดาวขณะเดินมาด้วยกันในโรงแรมว่า

“เสื้อถ่ายพิธีกรเอามาคืนพี่เขาพอดี เลยยืมใส่ต่ออีกหน่อย”

ชิดดาวเกรงใจบอกว่าชุดที่ตนใส่แพงน่าดู ถามว่าใส่แล้วคืนได้ไหม เต็งพูดขำๆว่า

“อ้างว่ามาทำพิธีกรรับเชิญให้ผมดีไหมครับ...ราคาพิเศษ ไม่แพงอย่างที่คิด พอคุณดาวแต่งหรูขนาดนี้ผมก็ต้องเปลี่ยนตามให้เสมอกัน จากนั้นก็ต้องเลือกร้านอาหารที่เข้ากับชุดที่เราใส่อีก” เต็งมองหาร้านอาหารพลันก็บอกให้เอาร้านนี้ที่อยู่ใกล้ๆแล้วเดินนำไปทันที

ชิดดาวมองร้านอาหารฝรั่งใหญ่โตหรูหรา คิดถึงราคาแล้วก็เข่าอ่อน เต็งรีบประคองแขนเข้าไป

ooooooo

ขณะนั่งรออาหาร เต็งคุยว่าทั้งหมดนี้ตนคิดเอง ไม่รู้ว่าอะไรมาเข้าฝัน แค่นั้นชิดดาวก็ขำแล้ว เต็งเลยจัดใหญ่ ทำท่าพิธีกรประกอบ ชิดดาวยิ่งขำใหญ่

เมื่อคนบ้าจี้กับคนบ้ายอเจอกัน เต็งเห็นชิดดาวขำก็ยิ่งเล่นบทพิธีกรลุกขึ้นมาออกท่าเหมือนอยู่หน้ากล้อง จนเธอขอร้องให้พอ เต็งขอเล่นจนจบรายการก่อน พอเล่นจบคนโต๊ะข้างๆปรบมือให้ เต็งยิ้มหน้าบานหันไปขอบคุณก่อนนั่งลง

เต็งนั่งลงแล้ว ชิดดาวยังไม่หยุดขำ เอ่ยขอโทษเต็งว่าพอเครื่องติดแล้วตนกลั้นไม่อยู่ บ้าจี้นิดๆ

“ไม่นิดแล้วครับ...อยู่กับคุณดาวนี่ดีนะครับ ต๊องดี” พูดแล้วขำ แต่ชิดดาวหยุดกึก หน้านิ่งไปเลย เต็งหน้าเสียถามว่า “ผมพูดอะไรผิดหรือเปล่าครับ”

ชิดดาวน้ำตาไหลออกมาแทนคำตอบ เต็งตกใจถามว่าเป็นอะไร ชิดดาวขอตัวไปเข้าห้องน้ำลุกขึ้นเดินเช็ดน้ำตาออกไป เต็งอึ้ง ช็อก นั่งตัวแข็งเป็นหุ่น ไปไม่เป็นเลยทีเดียว

เต็งร้อนใจ สติแตก คิดแก้ปัญหา คิดจะแจ้ง 191 ก็แย้งตัวเองว่าใหญ่ไป บอกตัวเองว่าค่อยๆคิด

คิดเล็กๆก่อนแบบทอยมันว่า หายใจลึกๆท่อง “สติมาปัญญามี” คิดได้ว่าผู้หญิงร้องไห้ต้องเข้าห้องน้ำ แล้ววิ่งตรงไปห้องน้ำหญิงทันที

ครู่ใหญ่ เต็งเดินคอตกกลับมาที่โต๊ะอาหาร เห็นชิดดาวนั่งยิ้มหวานอยู่แล้ว ซ้ำมีอาหารเต็มโต๊ะด้วย เต็งพูดไม่ออกนึกว่าตัวเองตาฝาด จนชิดดาวถามว่าไปห้องน้ำมาหรือ?

เต็งค่อยๆนั่ง กลัวๆกล้าๆ เพราะยังเดาอารมณ์หญิงสาวไม่ออก แก้ตัวพัลวันว่า

“ผมขอโทษ ต๊องความหมายของผมมันบวกนะครับ น่ารักดี ผมก็โดนว่าต๊องบ่อยๆผมชอบคนต๊องๆจะตาย อยู่ด้วยแล้วมีความสุข ไม่คิดว่า....”

“ช่างเถอะค่ะ คุณเต็งไม่ต้องขอโทษดาวหรอกค่ะ ดาวเป็นคนแบบนี้แหละ เซนซิทีฟมาก อย่าถือสาดาวเลยนะคะ” พูดแล้วชิดดาวก็หัวเราะขำๆ เต็งผสมโรงหัวเราะฝืดๆไปด้วย แต่เริ่มอึ้งๆกับขำพร่ำเพรื่อของชิดดาว จนเธอชวน “อาหารเย็นหมดแล้วค่ะ”

“อ๋อ...ครับกินกันเลย” พูดแล้วก็ไม่วายปล่อยมุก “ผมหมายถึงกินอาหารนะครับ ไม่ใช่กินกันเอง” พูดแล้วขำเอง พอหัวเราะก็บ่นตัวเอง...จะพูดทำไม แต่ชิดดาวกลับขำเอาจริงเอาจัง เต็งเลยยิ้มออก...

ooooooo

เมื่อขับรถไปส่งชิดดาวที่บ้านซึ่งเป็นทาวน์เฮาส์ เต็งก็ยังคุยไม่หยุด พอถึงบริเวณที่มีทาวน์เฮาส์เป็นแผง ชิดดาวชี้บอกว่า ทาวน์เฮาส์ข้างหน้าหลังที่สอง เต็งมองไปเห็นบ้านมืดถามว่าไม่มีใครอยู่หรือ

“ดาวอยู่คนเดียวค่ะ นานๆพี่สาวถึงจะมาเยี่ยมที ขอบคุณมากนะคะ”

“เช่นกันครับ ขอบคุณมากสำหรับข้อมูลเลี้ยงหลานดีๆ ผมคงต้องพึ่งคุณดาวอีกนานเลย”

“ด้วยความเต็มใจค่ะ...อ้อ...คุณเต็งไม่ต้องกลับไปทางเดิมก็ได้นะคะ มันอ้อม พอดีดาวเห็นว่าเรามาจากทางโน้น เข้าด้านหลังใกล้กว่าค่ะ คุณเต็งขับตรงไปจนสุดเลี้ยวตามทาง ก็ออกถนนใหญ่แล้วค่ะ”

ชิดดาวไหว้ขอบคุณ เต็งไม่ทันตั้งตัวรับไหว้แทบไม่ทัน รอจนหญิงสาวเข้าบ้านล็อกประตูแล้วจึงขับรถ ออกไปอย่างอารมณ์ดี

เต็งขับรถยิ้มเคลิ้มมาจนถึงโซนบ้านเดี่ยว รู้สึกคุ้นตา เพ่งมองจึงรู้ว่าที่แท้ถึงบ้านตัวเองแล้ว! เขาจอดรถหันมอง ไปทางท้ายซอย ดึงศอกกระทุ้งอย่างสะใจ พูดกับตัวเอง...

“หัวซอยกับท้ายซอย...บุพเพชัดๆ แฮปปี้ ไลฟ์ เยส!”

ooooooo

คืนนี้เต็งเปิดโน้ตบุ๊กหน้าเว็บ “ธนาคารรามา-ธิบดี” แล้วหลับไปทั้งที่หน้ายิ้มหวานเพราะยังเคลิ้มกับชิดดาว เขานอนหลับในชุดจ๊อกกิ้ง

คืนเดียวกัน พายให้นมลูกแล้วส่งให้พยาบาล พายฝากพยาบาลให้ช่วยฝึกกระตุ้นให้ลูกกินนมจากขวดได้ไหม พยาบาลบอกว่าลูกกินนมจากแม่ดีที่สุด เด็กจะรู้สึกอบอุ่น ปลอดภัย

พายฝืนยิ้มบอกว่าอยากฝึกไว้เผื่อจำเป็น พอพยาบาลอุ้มเด็กไป พายก็ร้องไห้บอกโต๊ดว่าสงสารลูก โต๊ดปลอบว่าเราทำดีที่สุดแล้ว พายถามว่าทิ้งลูกไว้กับคนอื่นนี่เหรอ ทำดีที่สุดแล้ว?

“พี่เต็งไม่ใช่คนอื่น เป็นพี่ชายโต๊ด...เราทำเพื่อเขานะพาย เราต้องไปเรียนต่อให้จบก่อน ถ้าพ่อกับแม่เราสองคนรู้เรื่อง เราสองคนจบแน่ พ่อแม่พายไม่ชอบโต๊ดถึงขั้นเกลียดขี้หน้าเลย พายก็รู้ดี มีลูกด้วยกันจะทำให้เขายอมรับโต๊ดเหรอ โต๊ดโดนพรากลูกพรากเมียแน่ๆ”

พายพูดไม่ออก โต๊ดสีหน้ากังวลมากเมื่อพูดถึงพ่อแม่ตัวเองว่า...

“พ่อแม่โต๊ดยิ่งแล้วใหญ่ โต๊ดคือความหวังของพวกเขา มาทำเหลวไหลแบบนี้ เขาลากโต๊ดกลับไปทำงานที่ปราจีนฯแน่ ไม่ต้องเรียนต่อกันแล้ว...โต๊ดทนทำงานที่ตัวเองไม่รักไปตลอดชีวิตไม่ได้หรอกนะพาย...พายเองก็ไม่ยอมย้ายไปอยู่กับโต๊ดที่นั่นแน่ๆ...เราสรุปลงตัวแล้วนะพาย ว่านี่คือทางออกที่ดีที่สุด”

โต๊ดจับมือพายปลอบ เช็ดน้ำตาให้ พูดอย่างไปตายเอาดาบหน้าว่า

“ไปลุ้นเอาข้างหน้ายังมีความหวังกว่า ไหนๆเราก็ใช้ชีวิตผิดพลาดไปแล้ว ขอสำเร็จเรื่องการเรียนให้พ่อแม่เราชื่นใจสักเรื่องเถอะ...”

“โต๊ดว่าลูกจะเกลียดเราสองคนไหม”

“แค่สองปี เรายังมีเวลาแก้ไขทันนะพาย” โต๊ดกอดปลอบทั้งที่ตัวเองก็หนักใจกับอุปสรรคข้างหน้า

เต็งสะดุ้งตื่นเพราะนาฬิกาปลุก รีบลุกไปห้องน้ำแล้วออกวิ่งไปทางท้ายซอยทันที

อ่านละครเรื่อง พ่อยุ่งลุงไม่ว่าง ตอนที่ 1 วันที่ 27 พ.ย.60

ละครเรื่อง พ่อยุ่งลุงไม่ว่าง บทประพันธ์โดย : เอกลิขิต
ละครเรื่อง พ่อยุ่งลุงไม่ว่าง บทโทรทัศน์โดย : เอกลิขิต
ละครเรื่อง พ่อยุ่งลุงไม่ว่าง กำกับการแสดงโดย : อดุลย์ บุญบุตร
ละครเรื่อง พ่อยุ่งลุงไม่ว่าง ผลิตโดย : บริษัท ทีวีซีน แอนด์ พิคเจอร์ จำกัด
ละครเรื่อง พ่อยุ่งลุงไม่ว่าง ควบคุมการผลิตโดย : ณัฏฐนันท์ ฉวีวงษ์
ละครเรื่อง พ่อยุ่งลุงไม่ว่าง ออกอากาศทุกวันศุกร์-อาทิตย์ เวลา 20.15 น.
ติดตามชมละครเรื่อง พ่อยุ่งลุงไม่ว่าง ทางไทยทีวีสีช่อง 3 และช่อง 33 เริ่มตอนแรกวันที่ 3 ธ.ค 60
ที่มา ไทยรัฐ