อ่านละครเรื่อง เดือนประดับดาว ตอนที่ 1 วันที่ 28 พ.ย.60

อ่านละครเรื่อง เดือนประดับดาว ตอนที่ 1 วันที่ 28 พ.ย.60

“พะลองเร่งเรียนให้จบ ไม่อยากคิดฟุ้งซ่านถึงคนที่นี่ต่างหากล่ะ” กันลองแก้ตัว

“พะลองเสียดายไหมที่ไม่ได้เป็นนักออกแบบเครื่องบินตามที่ฝันไว้ แต่ต้องมาดูแลกิจการต่อจากที่บ้านแทน”

กันลองบอกนั่นก็เป็นความฝันของตนเหมือนกัน แพงแปลกใจที่เขาฝันอยากขายยาสตรี

“การทำให้แม่มีความสุขก็เป็นความฝันของพะลองนี่คะ แล้วยังทำให้ฝันของผู้หญิงอีกค่อนประเทศเป็นจริงด้วย ผู้หญิงทุกคนก็อยากจะสวยในราคาเบาๆกันทั้งนั้นจริงไหม แค่ 30 กว่าบาทช่วยให้เลือดลมดี ผิวผ่อง แถมยังเพิ่มให้อะไรๆมันเต่งตึงขึ้นด้วย แพงก็เคยพิสูจน์มาแล้วนี่”



แพงตีต้นแขนเขาเพียะ “ไม่เอาด้วยหรอกค่ะ โดนหลอกให้ลองทานทีนึง เข็ดไปจนตาย”

ทั้งสองคิดถึงอดีตตอนแพงอายุ 13 กันลองอายุ 19 โรยบุญเอายาไก่ฟ้าให้แพงกินเพราะเห็นหน้าเริ่มมีสิว แต่แพงกินแล้วเมาฟุบลง โรยบุญตกใจรีบคลายเสื้อผ้าเธอให้หลวมๆแล้วไปหาผ้าชุบน้ำจะมาเช็ดตัว รื่นจิตมาเห็นแพงนอนหนุนตักกันลอง กระดุมเสื้อถูกปลดก็ตกใจ ปากุญแจรถใส่หัวกันลองแตกเลือดซิบ

ชลลดาออกมาเห็นลูกชายโดนทำร้ายก็ต่อว่า

สองแม่จึงผิดใจกันตั้งแต่วันนั้น โรยบุญวิ่งมาจะอธิบายแต่ไม่มีโอกาสแทรกจนรื่นจิตพาแพงกลับบ้านอย่างโกรธๆ

ด้วยเหตุนี้ทำให้กันลองต้องแอบปีนรั้วมาหาแพงไม่ให้รื่นจิตเห็น...กันลองเหล่มองทรวดทรงแพงที่เสื้อผ้าเปียกแนบเนื้อ แล้วเย้าว่าแอบซื้อยาไก่ฟ้ามากินหรือเปล่า แพงหน้าแดงตีเขาอีกป้าบ ดึงผ้าขนหนูคลุมตัวมิดชิด กันลองโอดโอย

“เอ้า...ชมก็โกรธ โตเป็นสาวแล้วยังไม่หายขี้งอนอีก...จากนี้ไปพะลองจะอยู่ให้แพงงอนจนเบื่อเลยค่ะ”

“ไม่ไปไหนไกลๆแล้วนะคะ...”

กันลองลูบแก้มเปล่งปลั่งของแพงพร้อมบอก ถ้าจะไปก็จะพาเธอไปด้วย เธอก็รู้ว่าตนไม่ชอบผิดคำสัญญา...แพงสบตาชายหนุ่ม รู้สึกอบอุ่นใจที่เขากลับมาอยู่ข้างๆกัน

ooooooo

เช้าวันใหม่ แพงแสดงละครได้ผ่านฉลุยถูกใจผู้กำกับอย่างมาก ในขณะที่โฮปออดิชั่นรายการอาหาร พยายามข่มอาการประหม่า กรรมการมีสีหน้าพอใจ แต่สุดท้ายตอนถือเค้กมาให้กรรมการชิม เกิดสะดุดขาตัวเองเค้กหล่นลงพื้น เธอทำหน้าเหมือนจะร้องไห้

ฝ่ายกันลอง ชลลดาพามาแนะนำให้ทุกคนในบริษัทรู้จัก ส่วนใหญ่เป็นคนรุ่นลุงป้า เขาจึงต้องไหว้ทุกคน ก่อนจะมองแม่ขึ้นนั่งเก้าอี้ประจำตำแหน่งที่ดูเหมือนอาสนะพระสงฆ์เวลาเทศน์ พนักเป็นสีแดงแรงฤทธิ์ประกบรูปไก่ฟ้า...ชลลดาบอกทุกคนว่ายังไม่มอบตำแหน่งใดให้กันลองจนกว่าเขาจะทำหน้าที่ได้ดีทุกแผนก ให้ทุกคนช่วยจับตามอง มีอะไรผิดพลาดรายงานตรงที่ภูดิศ

ภูดิศเป็นเลขาคนสนิทของชลลดา กันลองทำความสนิทสนมกับทุกคนด้วยการวาดรูปไก่ฟ้าบนกระดาน แล้วถามทุกคนว่าทำไมแบรนด์ของเราเป็นโลโก้ไก่ฟ้า ทุกคนช่วยกันตอบว่า เป็นสัตว์สีสันสวยงาม บ้างก็ว่าดูเพรียวปราดเปรียว บ้างก็ว่าเป็นไก่พันธุ์ชั้นยอด

กันลองเขียนทุกคำลงบนกระดานก่อนจะพูดว่า “ไม่มีใครตอบผิดเลยครับ แต่เหนือสิ่งอื่นใด...แม่ผมชื่อกุ๊กไก่ครับ” ทุกคนหัวเราะครืน “โอเคครับ ต่อไปนี้เรามาช่วยพัฒนายาสตรีไก่ฟ้าพญาลอให้ได้ตามคุณสมบัติเหล่านี้นะครับ...ผมกันลอง ขอฝากเนื้อฝากตัวด้วยครับ”

เสียงปรบมือชื่นชม ชลลดาพยักหน้ายิ้มอย่างภูมิใจแกมหมั่นไส้ลูกชายไปในตัว

ที่กองถ่าย วรัชช์เที่ยวก้อร่อก้อติกไปทั่ว ไม่เว้นแม้แต่ช่างผมกะเทยยักษ์และจ๋อมผู้ช่วยผู้กำกับซึ่งเป็นทอม พอเห็นแพงเดินมาก็ปรี่เข้าหา เธอทำท่าจะเลี่ยงหนี เขาจึงชูสร้อยข้อมือตรงหน้า แพงดีใจจะคว้าสร้อยแต่เขารวบไว้ บอกไม่มีอะไรได้มาฟรีๆ ขอแลกกับเบอร์โทร.ของเธอ และยังขอเป็นคนใส่สร้อยข้อมือให้อีก แพงข่มความไม่พอใจยื่นมือออกไป นักข่าวจับภาพไว้ได้

ไม่ทันข้ามวัน ภาพพระเอกชื่อดังใส่สร้อยข้อมือให้นางเอกดาวรุ่งแพร่สะพัด เฟยหลันซึ่งอยู่ไกลถึงออสเตรเลียเห็นร้องกรี๊ดๆ แต่แล้วต้องชะงักเมื่อพินิจพิจารณาว่าดาราสาวนั้นหน้าตาเหมือนโฮปเพื่อนรัก ก็รีบโทร.หาแต่เพื่อนไม่รับสาย จึงแชร์ลิงก์ภาพข่าวไปให้ทางเฟซบุ๊ก

เย็นวันนั้น เจ๊ทวิตตี้ส่งแพงที่หน้าบ้าน กันลองเดินออกมารับเห็นแพงหน้าตาบูดบึ้งก็ถามเป็นอะไร แพงบ่นเรื่องวรัชช์ที่ตามตื๊อจนน่าเบื่อ กันลองคิดว่าเป็นการสร้างกระแสเท่านั้น

“ก็คงอย่างนั้นแหละค่ะ จริงๆก็เห็นเขาหว่านไปทั่วกองเลย...พะลองมีอะไรหรือเปล่าคะ ทำหน้าจริงจังเชียว”

“พอดีพะลองคิดคำถามในแบบสอบถามสำหรับผลิตภัณฑ์ใหม่ของบริษัทอยู่น่ะ...”

กันลองอยากให้แพงช่วยฟังคำถามที่เขาต้องการให้สาววัย 18-29 ตอบ ว่าข้อไหนควรตัดทิ้งบ้าง แพงแปลกใจทำไมถึงเอาแค่อายุ 29 เขาเย้าว่าเพราะ 30 ยังแจ๋ว แพงตอกกลับถึงว่าผิวเขาเริ่มเหี่ยว กันลองโอดโอยความเหี่ยวไม่ใช่ทุกอย่างของชีวิต แล้วเริ่มคำถามแรก

“คุณมีเพศสัมพันธ์บ่อยแค่ไหน?” แพงอึ้งตอบไม่ถูก

รื่นจิตเดินหน้าตึงเข้ามา กันลองยกมือไหว้แล้วยื่นถุงยาสูตรใหม่ให้ บอกว่าสำหรับวัยกลางคน เธอปัดว่าไม่สนใจของพรรค์นี้ แล้วเรียกแพงเข้าบ้าน สองหนุ่มสาวสบตากันจ๋อย

ooooooo

วรัชช์เข้ามาในบูติกโฮเต็ลของเขา เจอนนท์หุ้นส่วนก็ถามว่ามีสาวๆถามถึงตนบ้างไหม นนท์บอกมีแต่ป้าเขาที่โทร.ถามทุกวันว่าเขาเป็นอย่างไรบ้าง นอนที่ไหน นนท์รู้สึกสงสารป้าถามเพื่อนว่าเมื่อไหร่จะกลับบ้านบ้าง วรัชช์ทำหน้าเซ็งก่อนจะเปิดรูปในมือถือให้ดู

เป็นรูปจิตจีรังแต่งหน้าเลอะเทอะเข้าฉากละคร นนท์กลับเห็นว่าน่ารักให้ส่งรูปเข้ามาในเครื่องตน วรัชช์แปลกใจทำไมนนท์ถึงชอบเธอ เพื่อนหนุ่มยิ้มมุมปากแต่ไม่ตอบ...นนท์แอบมาเปิดดูรูปสมัยเรียนที่มีตัวเขา วรัชช์และจิตจีรังกอดคอกัน เขาชอบเธอตั้งแต่ตอนเรียนหนังสือ

วรัชช์เข้าห้องพักยิ้มกริ่มกดโทรศัพท์หาแพงตามเบอร์ที่เธอให้ไว้ แต่ปรากฏว่าเป็นเบอร์โรงพยาบาลจิตเวช เขาทึ่งในความมีไหวพริบของแพงอาภรณ์

คืนเดียวกันทางเพิร์ธ ซาร่านั่งเล่นมือถือของโฮป เปิดไฟล์ที่เฟยหลันส่งมาแล้วแปลกใจ รีบปลุกพี่สาวให้ลุกขึ้นมาดู โฮปหงุดหงิดเพราะเสียใจจากการออดิชั่นไม่ผ่าน พาลไล่น้องให้ออกไป ซาร่าเสียใจโวยว่าพี่ซุ่มซ่ามเองจนไม่ผ่านการออดิชั่น อย่ามาลงที่ตน แล้วโยนมือถือใส่ก่อนจะเดินโกรธออกไป...

โฮปเสียใจแต่ทำเป็นไม่สน

รุ่งเช้า รื่นจิตพูดเรื่องเมื่อเย็นวาน หาว่ากันลองไปเรียนเมืองนอกแค่สามปีกลับมาทำตัวเจ้าชู้หลุกหลิก แพงแก้ตัวแทนว่าที่แม่ได้ยินเมื่อวานเป็นแค่คำถามในแบบสอบถาม แม่ไม่เชื่อ พอดีมีเมสเสจเข้ามา รื่นจิตรีบร้อนหยิบมือถือพลาดจะล้ม แพงถลาเข้าไปรับ ทำให้มือกระแทกขอบประตู แม่กลับตำหนิว่าดูแลตัวเองให้ได้เสียก่อน แล้วกดโทรศัพท์หาลูกน้องคุยงาน

ด้านโฮปงัวเงียตื่นเพราะเสียงโทรศัพท์ดัง รับไม่ทัน เห็นมิสคอลเป็นสิบจึงกดเข้าไปดูและเปิดไฟล์ที่เฟยหลันส่งมาให้ ต้องตกตะลึงกับภาพดาราสาวแพงที่หน้าตาเหมือนตนอย่างกับแกะ รีบยันตัวจะลุกแล้วร้องโอ๊ย...เจ็บที่ข้อมือ เธอทำหน้าแปลกใจว่าตัวเองไปโดนอะไรอีกแล้ว

อาบน้ำแต่งตัวเสร็จ โฮปเดินลงมาทานอาหารเช้า ซาร่าถามว่าดูคลิปหรือยัง ผู้หญิงคนนั้นหน้าเหมือนพี่มาก โฮปปัดว่าไม่ใช่ตนแล้วขอตัวออกไปข้างนอก ซาร่าบ่นเรื่องที่หาตุ๊กตาไม่เจอ โฮปแอบยิ้มสะใจก่อนจะเดินออกไป มัมเอะใจเรื่องที่ซาร่าพูดแต่ปล่อยผ่านไป

โฮปออกมาเจอกับเฟยหลันคุยกันเรื่องแพง-อาภรณ์ เฟยหลันว่าคนเราหน้าตาเหมือนกันขนาดนี้มีแต่ฝาแฝด คำพูดของเพื่อนสะกิดใจโฮปไม่น้อย...กลับถึงบ้าน โฮปไม่ทานข้าวเย็น แต่กลางดึกลงมานั่งกินโยเกิร์ตรสกีวี่ที่ชื่นชอบ เปิดดูรายการสัมภาษณ์แพงทางไอแพด แพงพูดเรื่องที่ชอบกินมะขามมาก กินได้เป็นกิโลเพราะรู้สึกว่าทำให้ผ่อนคลาย จำบทได้ดีขึ้น

มัมลงมาเจอบ่นว่าทำไมไม่ทานข้าวเย็น แล้วมาหิวตอนนี้ โฮปไม่ตอบแต่ถามกลับว่ามัมลงมาทำไม เธอบอกว่าจะทำแซนด์วิชไว้ให้ซาร่าไปทานพรุ่งนี้ โฮปเดินตามไปช่วย มัมเปรย

“จริงๆโฮปรู้ใจน้องกว่าแม่อีก อะไรที่หนูทำ น้องกินหมดเกลี้ยงทุกที”

อ่านละครเรื่อง เดือนประดับดาว ตอนที่ 1 วันที่ 28 พ.ย.60

ละครเรื่อง เดือนประดับดาว บทประพันธ์โดย จันทร์ รีจรูญ แอนเดอร์สัน
ละครเรื่อง เดือนประดับดาว บทโทรทัศน์โดย ระกาช่อนรูป
ละครเรื่อง เดือนประดับดาว กำกับการแสดงโดย มนัสนันท์ เลิศวงศ์สกุล
ละครเรื่อง เดือนประดับดาว ผลิตโดย บริษัท ดอร์เธอร์ โปรดักชั่น จำกัด
ละครเรื่อง เดือนประดับดาว ออกอากาศทุกวันพุธ-พฤหัสบดี เวลา 20.15 น.
ติดตามชม ละครเรื่อง เดือนประดับดาว ได้ทางไทยทีวีสีช่อง 3
ที่มา ไทยรัฐ