อ่านละครเรื่อง พ่อยุ่งลุงไม่ว่าง ตอนที่ 2 วันที่ 30 พ.ย.60

อ่านละครเรื่อง พ่อยุ่งลุงไม่ว่าง ตอนที่ 2 วันที่ 30 พ.ย.60

เต็งบอกว่าไม่รู้เหมือนกันตอนนั้นคิดอะไรไม่ออกก็รวมพลไว้ก่อน เร่งให้รีบกลับไปรับหน้าพ่อกับแม่ก่อนแล้วเดินนำไปเลย เวนิสงง หันรีหันขวางแล้ววิ่งตามเต็งไป

ooooooo

ที่บ้านเต็ง...พ่อถามแม่ว่าไอ้หน้าจืดหายหัวไปไหน แม่บอกไม่รู้ พ่อเชื่อว่าเต็งต้องมีความลับอะไรปิดบังเราอยู่แน่ๆ

ทันใดนั้น! เต็งกระโดดแผล็วเข้ามาเล่นใหญ่ทำเป็นดีใจมากที่เห็นพ่อกับแม่มา เวนิสหลบๆอยู่ข้างหลังทำหน้าเหนื่อยใจที่เต็งเล่นใหญ่จนดูมีพิรุธมาก เต็งต่อว่าพ่อกับแม่ว่าจะมาทำไมไม่บอกก่อน



ทอยซ่อนอยู่ในห้องน้ำเห็นพ่อแม่ลูกกำลังซักถามกันอยู่ก็ทำตัวลีบจะหลบออกไป ถูกแม่คว้าแขนหมับถามเต็งว่า “แม่คนนี้เป็นใคร!”

เต็งบอกว่าเป็นพนักงานบริษัทตน แม่ดักคอว่าไม่ใช่เมียนะ ทั้งสามตอบพร้อมกันว่า “ไม่ใช่”

แม่ไม่เชื่อชี้เสื้อชั้นในที่พาดอยู่ถามว่าเสื้อใคร ทอยยืนยันว่าเสื้อตน แม่ไม่เชื่อเพราะไซส์ใหญ่มาก ทอยแก้ตัวน้ำขุ่นๆว่าตนซ่อนรูป พลางหลบหลังเต็งกับเวนิส เต็งรีบเปลี่ยนเรื่องบอกพ่อกับแม่นั่งพักให้สบาย เดี๋ยวตนจะแนะนำน้องๆให้รู้จัก

พอเต็งแนะนำชื่อและหน้าที่การงานแล้ว แม่ถามว่ามีพนักงานแค่สองคนหรือ เต็งโอดครวญทันทีว่าแค่นี้ก็ไม่มีเงินจ้างแล้ว ถามว่าทำไมวันนี้มาช้าเดี๋ยวกลับถึงปราจีนฯค่ำแน่ แล้วเต็งก็ถึงกับเข่าอ่อนเมื่อแม่บอกว่าจะค้างที่นี่อาทิตย์นึง!

เต็งออกไปพบโต๊ดที่สวนหย่อมท้ายหมู่บ้าน ถามว่าจะเอายังไงดี ไปอยู่โรงแรมก่อนดีไหม โต๊ดบอกไม่มีตังค์ยืมพี่ก่อน กลับไปถึงแล้วจะใช้คืนทันที

“ถ้าแกยังเห็นว่าฉันเป็นพี่ชาย อย่ามาพูดเรื่องเงินกับฉัน” เต็งทำหน้าดุ ขึงขึง โต๊ดจะยกมือไหว้ขอบคุณ พลันก็ทิ้งมือพรวดเมื่อเต็งพูดหน้าตายว่า “ฉันไม่มีให้” แล้วสาธยายรายจ่ายต้องผ่อนบ้าน ผ่อนรถ ค่าแรงของสองคนนั้น ค่ากินอยู่ พูดเพื่อปิดปากโต๊ดว่า “จากวันนี้ไป ยังมีค่าใช้จ่ายลูกชายแกเพิ่มมาอีก”

“งั้นเราพาลูกกลับไปอเมริกากันเถอะโต๊ด ไปตายเอาดาบหน้า อะไรจะเกิดก็ต้องเกิด” พายเดินมาบอกน้ำตาคลอ พอก้มมองลูกก็ร้องไห้โฮ โต๊ดเข้าไปกอดร้องไห้อีกคน เต็งเบือนหน้าหนี เครียด

ooooooo

คืนนี้เต็งทำทีเข้าไปถามแม่ว่านอนหรือยัง ตนจะออกไปข้างนอกจะซื้ออะไรไหม แม่บอกว่าไม่เอาจะนอนแล้ว เต็งถามแซวว่าลอตเตอรี่สักคู่ไหม แม่ฝากดูเลขบ้านเขาถ้ามีก็เอามา บ่นว่าตามมาหลายงวดแล้ว ไม่เคยถูกเลย

เต็งรับคำ หอมแม่ฟอดใหญ่แล้วกู๊ดไนท์ แต่แม่ยังระแวง ย่องออกมาแอบดูว่าเต็งจะไปไหน

เมื่อไม่มีเงินเช่าโรงแรมอยู่ เต็งจึงพาโต๊ด พายกับลูก ไปฝากที่บ้านชิดดาว ซึ่งชิดดาวก็ต้อนรับอย่างอบอุ่น จัดที่นอนหมอนมุ้งให้อย่างดี พายพาลูกเข้านอนแล้ว เต็งเดินมาบอกว่า

“เลื่อนไฟลท์ได้เร็วสุดพรุ่งนี้เช้านะ”

พายมองหน้าลูกร้องไห้โฮ โต๊ดต้องกอดปลอบอีก เต็งมองด้วยความสงสาร เห็นใจ เพราะต้องบินเร็วสุดพรุ่งนี้เช้า โต๊ดกับพายจึงต้องไปสนามบินคืนนี้เลย

ขณะส่งโต๊ดกับพายขึ้นแท็กซี่ไปนั้น เต็งเอ่ยกับทั้งสองว่าถึงแม้จะเริ่มต้นไม่เข้าท่าแต่ก็ชมว่า... “แกสองคนยังมีความดีอยู่บ้างที่ไม่คิดไปทำแท้งเอาเด็กออก มันจะเป็นบาปกรรมติดตัวแกสองคน”

“สาธุ” โต๊ดยกมือไหว้

“ไม่ต้องมากวนเลยไอ้โต๊ด พ่อแม่รู้ได้สาหัสแทนสาธุแน่ โทษสถานแรกเลย กลับไปขายอิฐขายทรายแทนพ่อ”

โต๊ดบอกว่าอย่ามาขู่ตนเลย ชีวิตจริงจะเหมือนละครรึเปล่าก็ไม่รู้ ตายายเห็นหน้าหลานแล้วจะใจอ่อนยอมรับ เต็งสวนทันควันว่าพ่อแม่เขาไฮโซจะตาย สำทับว่า

“มีหน้ามีตาซะขนาดนั้น เขาทิ้งเด็กให้แกเลี้ยงแน่ รับรองว่าจับพายใส่ตะกร้าล้างน้ำ ส่งไปเรียนต่อเอกได้ผัวฝรั่งไปเลย” เต็งพูดๆๆจนโต๊ดถามว่าคิดว่าพูดโทรศัพท์อยู่หรือเปล่า พายอยู่กับเรานะ เต็งตกใจบอกว่าลืมตัวไปหน่อย แต่พายร้องไห้โฮแล้ว

เต็งขอโทษ ตกใจลนลานไม่รู้จะพูดยังไงดี โต๊ดรีบห้ามว่าไม่ต้องพูดดีกว่า พายพยายามกลั้นร้องไห้บอกว่า ไม่เป็นไร อย่าถือสาตนเลย ฮอร์โมนมันเปลี่ยนน่ะ

พอดีแท็กซี่มาจอดหน้าบ้าน เต็งรีบลากกระเป๋าขึ้นรถ โต๊ดกับพายขึ้นนั่งเบาะหลังคู่กัน ต่างโบกมือบ๊ายบายกัน พอรถออกไปเต็งก็นึกได้วิ่งหน้าตื่นตามไปบอกว่าตนตั้งชื่อเล่นหลานได้แล้ว ชื่อ “กาโม่” ยอดมนุษย์ที่พ่อเล่าให้เราฟังตอนเด็กๆจำได้ไหม

เต็งวิ่งตามแท็กซี่เพื่อบอกชื่อเล่นหลานไปจนถึงหน้าบ้านตัวเอง เหลือบเห็นแม่กำลังเอาไฟฉายส่องรอเต็งกลับอยู่ที่ระเบียง เต็งหมอบราบกับพื้นทันที

เต็งกลับไปที่บ้านชิดดาว เห็นเธอกำลังตบก้นกาโม่ที่หลับปุ๋ยอยู่ เต็งบอกว่ากาโม่ต้องคิดว่าชิดดาวเป็นแม่แน่เลย มโนว่าส่วนเราก็เป็นพ่อแล้วแอบปลื้มอยู่คนเดียว

ก่อนกลับคืนนี้เต็งบอกชิดดาวว่าตนจะเปิดมือถือไว้ทั้งคืน มีปัญหาอะไรให้โทร.หาได้ตลอดเวลา

เต็งเดินออกไปนอกรั้วแล้วหลบหลังรั้วเตี้ยๆ อยากรู้ว่าชิดดาวจะเดินมาส่งหรือเปล่า แต่รอนานเลยโผล่หน้าชะโงกดู เป็นจังหวะที่ชิดดาวออกมาโผล่รั้วดูว่าเต็งไปหรือยัง เต็งเลยจุ๊บเข้าที่แก้มชิดดาวพอดี ทั้งคู่ต่างเขินอายสุดชีวิต ต่างคนต่างผละออก ชิดดาวรีบเดินเข้าบ้าน ส่วนเต็งจ้ำอ้าวกลับบ้านตัวเอง...

ooooooo

คืนเดียวกันนี้ ละอองก็พาโต้ไปงานอีเวนต์ บอกโต้ว่าวันนี้นายแบบป่วยพอดีเลยขอแทรกคิวให้เขา

โต้ดีใจมาก ละอองบอกว่าอย่าทำให้ตนเสียชื่อก็แล้วกัน แนะนำโต้ให้รู้จักพี่ยัมมี่ ยัมมี่มองเอามือแตะกล้ามแขนโตบอกว่า รับรองว่าอร่อยสมชื่อ

“เบาๆก่อนแก เด็กฉันตื่นหมด นี่โต้ น้องใหม่ในสังกัดพี่เอง”

ยัมมี่ชมว่าหน่วยก้านดี เรียกมะเหมี่ยวให้พาโต้ไปแต่งหน้าแต่งตัวเลย เดี๋ยวไม่ทัน แล้วหันมาแซวละอองว่า

“หน้าเปล่งปลั่งเชียวนะยะ อกหักนับชั่วโมงได้ ฟื้นเร็วนะยะหล่อน”

“ได้ยาดี” ละอองกระซิบบอกแล้วหัวเราะกันคิกคัก

คืนเดียวกันนี้ เวนิสโทร.เรียกทอยออกมาพบที่ตลาดคนเดิน บอกว่าทะเลาะกับม้าเรื่องหมั้นเหมือนเดิม พูดออกตัว “ฉันแคร์แก ไม่อยากให้แกเข้าใจผิด”

ทอยชะงัก บอกว่าก็ต้องหาทางบอกเฮียว่าบริษัททัวร์พ่อเขาจะถอนสปอนเซอร์เร็วๆนี้

“แกต้องรับภาระเลี้ยงหลานเสียด้วยสิ เฮียแกจะสติแตกอีกไหมเนี่ย” เวนิสเห็นใจ...หนักใจ

ทอยเร่งให้บอกยิ่งเร็วยิ่งดี เวนิสถามอ้อนๆว่าทอยเข้าใจตนนะ พอทอยบอกจะพยายาม เขาก็กอดคอหมับขอบใจ ทอยจับมือเวนิสเหวี่ยงออกไป ด่า “เยอะไป!” แล้วเดินดูของไป เวนิสยิ้มกริ่มรีบตาม

คืนนี้จึงเป็นคืนอัศจรรย์ที่โต้ก็ถูกละอองจับ ชิดดาวก็ยิ่งใกล้ชิดกับเต็งเพราะมีลูกของโต๊ดเป็นสื่อ ส่วนทอยก็ถูกเวนิสเรียกออกมาคุยเรื่องเต็งจะถูกถอนสปอนเซอร์ บ่นเห็นใจเฮียแต่มือกอดคอทอยเนียนๆ แม้จะถูกทอยด่าและจับแขนเหวี่ยงออกไป แต่ก็รู้สึกดี๊ดี...

ooooooo

เช้านี้ น้องหนูแต่งตัวสวยขี่จักรยานผ่าน หน้าบ้านเต็ง ชะเง้อมองเข้าไปในบ้านใจจดจ่อแต่ในบ้านเต็ง...แม่ตื่นมาก็บ่นว่าบ้านรก เต็งบอกว่าบ้านคนโสดก็อย่างนี้แหละ พ่อเลยเสนอให้หาคนมาช่วยดูแล พ่อกับแม่ก็จะได้อุ้มหลานเสียที เต็งได้ช่องถามว่าถ้าพ่อกับแม่มีลูกอีกคนจะตั้งชื่ออะไรดี แม่กินปาท่องโก๋จิ้มนมไปก็คิดไป

“แกพิชิตศึก ไอ้โต๊ดพิชัยชาญ ถ้ามีลูกชายคนที่สามแม่กะจะให้มันชื่อ พิพัฒน์พล” เต็งยิ้มชมว่าเพราะดี พ่อถามขำๆว่าแล้วชื่อเล่นล่ะ

“ใต้ดิน” ทั้งสามพูดออกมาพร้อมกันเหมือนชื่อนี้อยู่ในสายเลือด แต่แล้วแม่กับพ่อก็เอะใจว่าเต็งถามทำไม หรือไปทำใครท้อง เต็งแก้ตัวพัลวันแล้วทำเป็นโวยวายตกใจเล่นใหญ่ตามเคยว่า

“โอ๊ย...ตายแล้ว ตายแน่ๆ” แล้วลุกพรวดบอกว่าต้องไปทำงานแล้วเดี๋ยวไม่ทันแล้ววิ่งออกจากบ้านไปเลย พ่อร้องอ้าวแล้วคิดได้ถามแม่ว่า

“ไหนมันบอกว่าใช้บ้านเป็นที่ทำงานไงล่ะ ไอ้นี่ให้การสับสน มีพิรุธมาก”

แม่ก็คิดถึงเสื้อชั้นในไซส์ใหญ่ เชื่อว่าต้องเป็น “นังนมโต” คนนั้นแน่เลย มองพ่อทำนองว่าต้องจับให้มั่นคั้นให้ตายให้ได้!

ooooooo

อ่านละครเรื่อง พ่อยุ่งลุงไม่ว่าง ตอนที่ 2 วันที่ 30 พ.ย.60

ละครเรื่อง พ่อยุ่งลุงไม่ว่าง บทประพันธ์โดย : เอกลิขิต
ละครเรื่อง พ่อยุ่งลุงไม่ว่าง บทโทรทัศน์โดย : เอกลิขิต
ละครเรื่อง พ่อยุ่งลุงไม่ว่าง กำกับการแสดงโดย : อดุลย์ บุญบุตร
ละครเรื่อง พ่อยุ่งลุงไม่ว่าง ผลิตโดย : บริษัท ทีวีซีน แอนด์ พิคเจอร์ จำกัด
ละครเรื่อง พ่อยุ่งลุงไม่ว่าง ควบคุมการผลิตโดย : ณัฏฐนันท์ ฉวีวงษ์
ละครเรื่อง พ่อยุ่งลุงไม่ว่าง ออกอากาศทุกวันศุกร์-อาทิตย์ เวลา 20.15 น.
ติดตามชมละครเรื่อง พ่อยุ่งลุงไม่ว่าง ทางไทยทีวีสีช่อง 3 และช่อง 33 เริ่มตอนแรกวันที่ 3 ธ.ค 60
ที่มา ไทยรัฐ