อ่านละครเรื่อง สายธารหัวใจ ตอนที่ 8 วันที่ 10 พ.ย.60

อ่านละครเรื่อง สายธารหัวใจ ตอนที่ 8 วันที่ 10 พ.ย.60

สิริกันยาตอบว่าปกติ ศรีนวลรู้ทันทีว่าไม่ปกติ หญิงสาวตัดบทบ่นง่วง ผู้เป็นย่าจึงบอกว่าอาทิตย์นี้จะชวนอ๋องมากินข้าวที่บ้าน แล้วเดินหนีไปโดยไม่ฟังเสียงโอดครวญของหลานสาว...

ทาง​ฝ่าย​ปฐ​วี​ที่​กลับ​มา​ถึง​วัง​เหมือน​คน​ตายซาก ณ​รัง​ค์​เดิน​ตาม​มา​ถึง​ตึก​ใหญ่​ก็​หยุด คุณหญิง​น้อยใจ​ที่​เขา​ไม่​ตาม​เข้า​มา นึก​เจ็บปวด​กับ​คำ​พูด​ของ​เขา​ที่​บอก​ว่า​ไม่รัก​ตน​แล้ว

ณ​รัง​ค์​เดิน​มา​ที่​เรือน​เล็ก เจอ​ประคอง​เข้า​มา​โวย​ที่​ไม่​รับ​สาย และ​อยาก​รู้​ว่า​ทำไม​ละ​มุ​ล​ไม่​กลับ​มา​ด้วย ชาย​หนุ่ม​รีบ​อธิบาย​และ​บอก​ว่า​ละ​มุ​ล​ไป​ดู​สวัสดิ์​ทำ​งาน​ให้​ตน ประคอง​ยิ่ง​ไม่​พอใจ​ออก​มา​ยืน​คอย​หน้า​ประตู​วัง เมื่อ​สวัสดิ์​มา​ส่ง​ละ​มุ​ล ก็​เข้า​มา​กระชาก​ลูก​สาว​ก่อน​จะ​ต่อว่า​สวัสดิ์



“ล่อหลอก​อะไร​ลูก​ฉัน ถึง​ได้​ตาม​กุ๊ย​อย่าง​คุณ​ไป”

ณ​รัง​ค์​ขอ​ให้​แม่​ใจเย็น แต่​เธอ​ยิ่ง​โวย​เรื่อง​ละ​มุ​ล​ปิด​เครื่อง​หนี สั่ง​ณ​รัง​ค์​พา​น้อง​เข้า​บ้าน​ไป​ก่อน หัน​มากำชับ​สวัสดิ์​ด้วย​สายตา​เกลียด​ชัง​ว่า​ทีหลัง​ถ้า​ละ​มุ​ล​ขอ​ตามไปไหน กรุณา​ปฏิเสธ ลูก​สาว​ตน​กำลัง​จะ​แต่งงาน ไปไหนกับผู้ชายอื่น ​มัน​ไม่​ใช่​เรื่อง​ดี ชาย​หนุ่ม​รับคำ​จ๋อยๆ ยกมือ​ไหว้​ลา

ประคอง​เข้า​มา​เล่น​งาน​ละ​มุ​ล​ที่​ห้าม​แล้ว​ไม่​ฟัง ณรัง​ค์​พยายาม​ขอ​ให้​ใจเย็นๆ แต่​ประคอง​ประกาศ​กร้าว ห้าม​ละ​มุ​ล​ไป​ไหน​กับ​สวัสดิ์​อีก ถ้า​ณ​รัง​ค์​ตามใจ​น้อง​จะต้อง​ผิดใจ​กับ​ตน​แน่ แล้ว​เอะใจ หรือ​ว่า​เขา​ตั้งใจ​ให้​ทั้ง​สอง​คบ​กัน

“ผม​ก็​ไม่​เห็นจะ​มี​อะไร​เสียหาย ปกติ​น้อง​ก็ไม่​เคย​ได้​ไป​เที่ยว​ที่ไหน แล้ว​ครู​สวัสดิ์​ก็​ทำ​งาน​ให้​ผม”

ประคอง​ไม่​พอใจ​ณ​รัง​ค์​ที่​ออกรับ​แทน​สวัสดิ์หาว่า​เอา​กุ๊ย​มา​ทำ​งาน ละ​มุ​ล​ไม่​ชอบใจ​ที่​แม่​ว่า​เพื่อน​ตน ประคอง​อารมณ์​ขึ้น​ตวาด​กร้าว ที่​ห้าม​เพราะ​กลัว​เลือด​สำส่อน​ของ​พ่อ​มัน​แรง ทั้ง​ณ​รัง​ค์​และ​ละ​มุ​ล​ตกใจ​ไม่​เคย​ได้ยิน​แม่​ว่า​ท่านชาย​สัก​คำ ละ​มุ​ล​ร้องไห้​โฮ ประคอง​ยิ่ง​โมโห​เข้า​ตบ​ตี ณ​รัง​ค์​ต้อง​กอด​แม่​ไว้

“ถ้า​แม่​เกลียด​เขา​มาก​ขนาด​นี้ แล้ว​แม่​ทน​อยู่​กับ​เขา​ทำไม แล้ว​แม่​ก็​บีบบังคับ​หนู​ให้​ทน​ไป​กับ​แม่​ด้วย ทั้งที่​หนู​ไม่​อยาก​จะ​ทน” ละ​มุ​ล​ทน​ไม่​ไหว​พรั่งพรู​ออกมา​ก่อน​จะ​วิ่ง​หนี​เข้า​ห้อง

ณ​รัง​ค์​เป็น​ห่วง​ตาม​ไป​เคาะ​เรียก แต่ละ​มุ​ล​ขอ​อยู่​คน​เดียว ประคอง​ได้สติ​น้ำตา​ไหล​พราก พึมพำ​ว่า​ตน​ทำ​เพื่อ​ลูก​ทุก​อย่าง

คืน​นั้น​ณ​รัง​ค์​นอน​ไม่​หลับ ตัดสินใจ​ออก​ไป​บ้าน​สิริ​กันยา เขา​จอด​รถ​ห่าง​จาก​บ้าน​เดิน​มา​ยืน​มอง​ผ่าน​ความ​มืด​ไป​ยัง​หน้าต่าง​ห้อง​เธอ​ที่​ยัง​เปิด​ไฟ​อยู่

สัก​พัก​สิริ​กันยา​ออก​มา​ยืน​คิด​อะไร​ริม​หน้าต่าง เขา​รีบ​หลบ ชั่ว​ครู่​ก็​ปิด​ม่าน​ดับ​ไฟ​นอน ณ​รัง​ค์​ยิ้มเศร้าๆ เท่า​นี้​ก็​มี​กำลังใจ​ขึ้น

ooooooo

เช้า​วัน​ใหม่ ณ​รัง​ค์​เห็น​ประตู​ห้อง​ละ​มุ​ล​คล้อง​กุญแจ​ก็​กด​โทรศัพท์​หา เธอ​บอก​ว่า​รีบ​มา​เตรียมสอบ​เด็ก​ไม่​อยาก​รบกวน​ให้​เขา​ต้อง​ออก​เช้า​ขึ้น

ณ​รัง​ค์​สวน​ว่า​ทำไม​ต้อง​หนี เธอ​ตัดบท​วาง​สาย เผอิญ​สวัสดิ์​มา​เทียบ​รถ​ข้างๆ ละ​มุ​ล​สะดุ้ง​ทำ​หน้า​ไม่​ถูกรู้สึก​ผิด​ที่​แม่​พูด​กับ​เขา​เมื่อ​วาน

ณ​รัง​ค์​เห็นใจ​ละ​มุ​ล เดิน​มา​รายงาน​ประคอง เธอ​ยิ่ง​เคือง​หา​ว่า​ทำ​ผิด​แล้ว​ยัง​มา​หลบหน้า กลับ​มา​ต้อง​พูดกัน​ให้​รู้​เรื่อง ณ​รัง​ค์​ขอ​คุย​กับ​น้อง​เอง ประคอง​ได้ที​ยัดเยียด​ให้​เขา​จัดการ​ก่อน​น้อง​จะ​ใจแตก ณ​รัง​ค์​บอก​ละ​มุ​ล​เป็น​เด็ก​ดี และ​สวัสดิ์​ก็​เป็น​คน​ดี

“ถ้า​อย่าง​นั้น แม่​ขอ​ถาม​ณะ​อีก​ครั้ง​ว่า​ทำไม​ถึงได้ดู​สนับสนุน​ครู​สวัสดิ์​อะไร​นั่น​นักหนา คิด​อะไร​อยู่​กันแน่”

“ผม​คิด​เพียง​ว่า​ไม่​ผิด​ถ้า​น้อง​จะ​มี​เพื่อน​ดีๆไว้​คบหา​บ้าง น้อง​ไม่​มี​เพื่อน​สัก​คน​เลย​นะ​ครับ​แม่ นอกจาก​เพื่อน​ครู ซึ่ง​ก็​เจอ​กัน​แค่​ที่​ทำ​งาน ไม่​ใช่​เพื่อน​ที่​จะ​มี​ไว้​คอย​ปรึกษา อยู่​เคียง​ข้าง​คอย​ให้​กำลังใจ”

“มี​แม่ มี​ณะ​แล้ว​ ไม่​ต้อง​มี​เพื่อน”

พอ​ณ​รัง​ค์​ถาม​ว่า​ถ้า​ต่อ​ไป​ไม่​มี​เรา​ทั้ง​สอง ประคอง​หน้า​เจื่อน ณ​รัง​ค์​ได้​โอกาส​ตั้ง​คำ​ถาม​ต่อ​ไป​ว่า ถ้า​ไม่ปล่อย​ให้​ละ​มุ​ล​มี​โลก​ของ​ตัว​เอง​บ้าง จะ​ใช้​ชีวิต​เอง​ต่อ​ไป​อย่างไร แต่​ประคอง​ยัง​ดันทุรัง​ว่า​ตน​ไม่​ยอม​ตาย​จนกว่า​จะ​แน่ใจ​ว่า​ณ​รัง​ค์​ต้อง​อยู่​เคียง​ข้าง​ละ​มุ​ล​ตลอด​ไป ณ​รัง​ค์​อึ้ง​พูดไม่ออก ประคอง​สำทับ​เสียง​เข้ม

“ชัดเจน​นะ​ว่า​แม่​คิด​ยัง​ไง ไม่​ต้อง​คุย​เรื่อง​นาย​สวัสดิ์​อะไร​นั่น​กับ​แม่​อีก ถ้า​อยาก​จะ​มี​เพื่อน​ก็​ให้​คบ​เพื่อน​ผู้หญิง​ไม่​ใช่​ผู้ชาย”

ณ​รัง​ค์​รับคำ​แต่​ใน​ใจ​ไม่​ยอม​แพ้ ประคอง​วาง​แผน​ให้​เขา​อยู่​ใน​สายตา จึง​ขอ​ให้​ช่วย​คุม​ช่าง​ที่​จะ​เข้า​มา​ปรับปรุง​วัง​ตั้งแต่​วัน​นี้ อ้าง​ไม่​ไว้ใจ​ปฐ​วี ป่านนี้​ยัง​เมามายอยู่ จาก​นั้น​ก็​ปลีกตัว​ไป​ดูแล​แม้น​เทพ

ooooooo

ปฐ​วี​นั่ง​เมา​อยู่​บน​โซฟา​ใน​ห้อง​โถง​ของ​วัง คิดถึง​คำ​พูด​ของ​ณ​รัง​ค์​ที่​ว่า​ไม่ได้​รัก​ตน​แล้ว เธอ​ร่ำไห้อย่างหมด​สภาพ แม้น​เทพ​ยืน​มอง​อยู่​ระเบียง​ชั้น​บน​ด้วยความสมเพช

ประคอง​มอง​ณ​รัง​ค์​กิน​อาหาร​เช้า​แล้ว​เลียบเคียง​ถาม​ว่า​เมื่อ​วาน​ทะเลาะ​กับ​ปฐ​วี​อีก​ใช่​ไหม เขา​ยอม​รับ ประคอง​เตือน​อย่า​ทำให้​เธอ​โกรธ​นัก​เพราะ​เธอ​จะ​มา​ลง​กับ​ละ​มุ​ล​อีก แม้​เขา​ขู่​ว่า​จะ​แจ้ง​ตำรวจ แต่​คน​อย่าง​คุณหญิง​ไม่​หยุด​ระราน​ใคร​ง่ายๆ นอกจาก​ปาฏิหาริย์​เท่านั้น

จาก​นั้น​ประคอง​ย้ำ​เรื่อง​ให้​เขา​ดูแล​ช่าง​ที่มาปรับปรุงวัง เขา​รับคำ​ว่า​ได้​ให้​เลขา​จัด​ตาราง​งาน​เอา​มา​ให้​ทำ​ที่​นี่​แล้ว

“เลขา​ของ​ณะ​ชื่อ​อะไร​นะ​ลูก แม่​จำ​ไม่ได้ เคย​เจอ​กัน​ครั้ง​หนึ่ง​ที่​โรงพยาบาล”

พอ​ณ​รัง​ค์​บอก​ว่า​ชื่อ​สิริ​กันยา ประคอง​ทำ​ที​ยิ้ม​มี​เมตตา​แต่​ใน​ใจ​คุก​รุ่น เพราะ​ก่อน​หน้า​นี้​ประคอง​มา​เจอ​ปฐ​วี​นั่ง​ดื่ม​อยู่ จึง​พูด​ให้​เจ็บใจ​ว่า​คง​เห็น​กับ​ตา​แล้ว​ว่า​ละ​มุ​ล​กับ​ณ​รัง​ค์​มี​ความ​สุข​กัน​ดี ถึง​ได้​อิจฉา​จน​ต้อง​มา​เมา​หัวราน้ำ​แบบ​นี้ ปฐ​วี​เจ็บ​จี๊ด​สวน​กลับ​นิ่มๆว่า

“ฉัน​ดื่ม​เพราะ​ฉัน​มี​ความ​สุข​ต่างหาก เพราะดัน​ไป​เห็น​ว่า​ณ​รัง​ค์​เอง​ก็​ไป​มี​ความ​สุข​กัน​ดี​กับ​แม่​เลขา​สาวสวย​ที่​โรงแรม​ด้วย​อีก​คน...ไม่ได้​มโน​พูด​ลอยๆโดย ไม่​มี​หลักฐาน​นะ ไม่​เชื่อ​ก็​ไป​เช็ก​เอา​เอง คน​ทั้ง​โรงแรม​เขา​เม้าท์​กัน​สนุก​ปาก​เชียว จะ​บอก​อะไร​ให้​นะ​ว่าผู้ชาย​เลี้ยง​ไม่​เชื่อง แก​รู้​ดี​อยู่​แก่​ใจ แต่​พยายาม​จะ​หลอก​ตัว​เอง​และ​หลอก​ฉัน ลูก​แก​ไม่​มี​ทาง​มี​ความ​สุข​เพราะ​ณ​รัง​ค์​ไม่ได้​รัก​มัน แต่​รัก​คน​อื่น ตา​สว่าง​ได้​แล้ว อย่า​คิด​ว่า​ตัว​เอง​ฉลาด​ทั้งๆที่​โง่​กว่า​ควาย”

ประคอง​เข้า​ครัว​ยืน​มอง​กา​ต้ม​สมุนไพร คิดถึง สิ่งที่แม้น​เทพ​กำลัง​ทำ เขา​เรียก​ทนาย​มา​พบ​โดย​ไม่ให้​ณ​รัง​ค์​รับ​รู้​ว่า​เรื่อง​อะไร ชัก​หวั่น​ใจ​ตัดสินใจ​จะ​ให้แม้นเทพ​หยุด​กิน​จนกว่า​จะ​รู้​ว่า​ท่าน​ทำ​พินัยกรรม​หรือ​ทำ​อะไร... เธอ​ยก​ยา​ถ้วย​สุดท้าย​มา​ให้​แล้ว​บอก​ท่านชายว่า

“ยา​ถ้วย​นี้​เสวย​เป็น​ครั้ง​สุดท้าย​แล้ว​เพคะ ให้ยา​ได้​ปรับ​สภาพ​อวัยวะ​ภายใน​สัก​ระยะ ค่อย​เริ่ม​เสวยใหม่”

“ฉัน​ลุก​เดิน​ได้​แล้ว ไม่​มี​ไข้ ไม่​ปวด​หัว แล้ว​จะ​เริ่ม​กิน​อีก​เมื่อ​ไหร่”

“ที่​ฉัน​นับ​วัน​เอา​ไว้ จะ​เริ่ม​เสวย​อีก​ที​ก็​วัน...แต่งงาน​ของ​คุณหญิง​เพคะ”

แม้น​เทพ​นึก​ได้​ถาม​ว่า​ณ​รัง​ค์​กับ​ละ​มุ​ล​จะ​แต่งกัน​เมื่อ​ไหร่ ประคอง​บอก​ว่า​ณ​รัง​ค์​ขอ​ให้​ผ่าน​งาน​แต่ง​คุณหญิง​ก่อน ท่านชาย​แปลก​ใจ​ที่​ณ​รัง​ค์​ไม่​ต่อต้านอะไร หรือ​ว่า​ทุก​อย่าง​กำลัง​ไป​ด้วย​ดี ท่าน​ทรง​ยิ้ม​มีความ​สุข ประคอง​ชำเลือง​มอง ใน​ใจ​เข่น​เขี้ยว...มี​ความ​สุข​ไป​ได้​อีก​ไม่​นาน

ขณะ​ที่​ณ​รัง​ค์​ยืน​คุย​กับ​หัวหน้า​ช่าง แม้น​เทพ​เดิน​มา​พร้อม​ประคอง ทรง​ถาม​ว่า​กี่​วัน​เสร็จ นายช่าง​กำลัง​จะ​ตอบ แต่​ท่าน​สวน​ว่า​ตน​ถาม​คน​ของ​ตน ณ​รังค์​รายงาน​ว่า​ประมาณ​สอง​อาทิตย์ ท่านชาย​พอใจ​มาก​ที่​เขาเป็น​คน​ดูแล​การ​ซ่อมแซม​วัง ณ​รัง​ค์​ถือโอกาส​ขอ​ให้​ท่าน​ไป​พัก​ที่​โรงแรม​เป็น​การ​ชั่วคราว เกรง​สุขภาพ​จะ​ทรุด​อีก ท่านชาย​ตกลง แต่​วัน​นี้​จะ​ออก​ไป​แจก​การ์ด​เชิญ​พระ​ญาติ​ก่อน

สิริ​กันยา​ได้​รับคำ​สั่ง​จาก​ณ​รัง​ค์​ให้​เอา​เอกสาร​ที่​ต้อง​เซ็น​มา​ให้​ที่​วัง​โดย​นั่ง​รถ​ตู้​ของ​ทาง​โรงแรม ปฐวียืนมอง​มา​จาก​ห้อง​เห็น​สิริ​กันยา​มา​ก็​ไม่​พอใจ แม้นเทพ​ออก​มา​จะ​ขึ้น​รถ สิริ​กันยา​หอบ​แฟ้ม​งาน​เข้า​มา​ไหว้​อย่าง​นอบน้อม ท่านชาย​เชิด​หน้า​ถาม​ว่า​มา​ทำไม ณ​รัง​ค์​รีบ​ตอบแทน

“กระหม่อม​ให้​สิริ​กันยา​เอา​เอกสาร​มา​ให้​เซ็น​กระหม่อม และ​ระหว่าง​ที่​กระหม่อม​ต้อง​ดู​งาน​ที่​วัง จะ​ไม่​เข้า​ออฟฟิศ​ที่​โรงแรม สิริ​กันยา​คง​ต้อง​มา​ที่​นี่​บ่อยๆ กระหม่อม”

“ทำ​งาน​ก็​ทำ​ไป อย่า​ทำ​รุ่มร่ามอย่างอื่น”

สิริ​กันยา​จ้อง​มอง​เมื่อ​โดน​ดูถูก แม้น​เทพ​ยิ้มเยาะ ถาม​ว่า​ไม่​พอใจ​อะไร​ตน​งั้น​หรือ

สิริ​กันยา​หลบตา​และ​ปฏิเสธ​ตาม​มารยาท แม้นเทพ​หัน​ไป​สั่ง​ประคอง​ให้​ดูแล​ทุก​อย่าง​ให้​เรียบร้อย...สิริกันยา ​รู้สึก​เก็บ​กด​อึดอัด​ใจ​ที่​โดน​ดูถูก ณ​รัง​ค์​มอง​อย่าง​เข้าใจ​และ​เห็นใจ ประคอง​เห็น​สายตา​อาทร​ของ​ณ​รัง​ค์​ที่​มอง​เลขา​ก็​ไม่​สบอารมณ์

ooooooo

อ่านละครเรื่อง สายธารหัวใจ ตอนที่ 8 วันที่ 10 พ.ย.60

ละครเรื่อง สายธารหัวใจ บทประพันธ์โดย วาสนา
ละครเรื่อง สายธารหัวใจ บทโทรทัศน์โดย คนเขียนเงา
ละครเรื่อง สายธารหัวใจ กำกับการแสดงโดย ชนะ คราประยูร
ละครเรื่อง สายธารหัวใจ ผลิตโดย บริษัท เมคเกอร์ กรุ๊ป จำกัด
ละครเรื่อง สายธารหัวใจ ควบคุมการผลิตโดย ณัฐพงศ์ เหมือนประสิทธิเวช
ละครเรื่อง สายธารหัวใจ ออกอากาศทุกวันพุธ-พฤหัสบดี เวลา 20.15 น. ทางช่อง 33 HD
ที่มา ไทยรัฐ