อ่านละคร เงินปากผี ตอนที่ 9 วันที่ 21 ก.พ.61

อ่านละคร เงินปากผี ตอนที่ 9 วันที่ 21 ก.พ.61

ขาดคำหลวงตาอ่ำก็สละร่างตามอายุขัย พระสยามที่มาเฝ้าอาการถึงกับหลั่งน้ำตาด้วยความเสียใจ เช่นเดียวกับธงชาติและตันที่ร้องไห้ระงมเพราะสูญเสียที่พึ่งคนสำคัญ มีเพียงบุญคงที่มีสติกว่าเพื่อน บอกให้ธงชาติกับตันพาไปหาเลี้ยงที่บ้านร้างเพื่อทำตามคำขอสุดท้ายของหลวงตา

ธงชาติแวะไปรับพินทุอรมาอยู่เป็นเพื่อนเสริมที่บ้านเช่า อุไรจึงไปหาบุญคงที่วัดและพากันไปหาเลี้ยง

“ผมชื่อบุญคง...เป็นเจ้าของกิจการเหมืองแร่ที่ภาคใต้ ก่อนหน้านี้กิจการของผมย่ำแย่มาก แถมถูกนายทุนคู่แข่งใช้วิชาไสยศาสตร์ทำร้าย จนผมต้องมาเรียนกับหลวงตา ท่านถอดจิตไปหาผม ตามผมมาช่วยคุณเลี้ยง”



“มาช่วยคุณท่าน...”

“ไม่ว่าผมจะตายหรือรอด...ผมรับปากหลวงตาแล้ว”

บุญคงมุ่งมั่นจะทำตามคำสั่งเสียของหลวงตา แต่เลี้ยงไม่ยอมรับความช่วยเหลือ

“นายอย่าเอาชีวิตมาเสี่ยงกับฉันเลย...เรื่องของฉัน ฉันจัดการเองได้”

“ไม่ได้หรอกคุณเลี้ยง...ผมรับปากหลวงตาแล้ว อย่าให้ดวงวิญญาณของหลวงตามีห่วงกังวลเลย”

“กลับไป! แล้วอย่ามาที่นี่อีก”

เลี้ยงตวาดลั่น อุไรเห็นท่าไม่ดี ช่วยกล่อมอีกแรง แต่เลี้ยงยังไม่ยอมรับ แถมปล่อยวิหคภูตท้าทายบุญคง

วิหคภูตทำอะไรบุญคงไม่ได้ เพราะเขามีวิชาพญาอินทรีของหลวงตาอ่ำ เลี้ยงตะลึงมาก

“หลวงตาสอนวิชาพญาอินทรีให้แก่เจ้ารึ”

“ใช่...ท่านให้วิชานี้แก่ผม...ก่อนท่านจะประสิทธิ์ ประสาทวิชานี้ ท่านบอกว่าผมจะใช้มันก็ต่อเมื่อหลวงตาสั่งเท่านั้น ส่วนวิชาอื่นนำไปใช้ได้ตามความต้องการ”

“การจะเล่นงานไอ้จูหยวนไม่ใช่เรื่องง่าย...เธอไปคิดดูให้ดี”

เลี้ยงวูบหายไปแล้ว อุไรได้แต่มองตามอย่างอ่อนใจในความรั้นของอดีตเจ้านาย บุญคงไม่ถือสา บอกให้เธอเตรียมตัว เพราะมีเรื่องต้องทำอีกมากหลังจากนี้

“ผมคงไปๆกลับๆระหว่างบ้านกับวัดน่ะครับพระสยามให้ผมพักอยู่ด้วย...ป้าอุไรคงทราบดีว่าศพของหลวงตาอ่ำต้องสำคัญมาก ไม่อย่างนั้นท่านคงสั่งห้ามไม่ให้เผา”

“สำคัญยังไงหรือคะ”

“คนเล่นของอย่างหลวงตา เวลาสักยันต์อะไร มันไม่ได้อยู่แค่ผิวหนังแต่ลงลึกไปถึงกระดูก”

“อิฉันพอทราบมาเหมือนกันค่ะ”

“ตราบใดที่ศพหลวงตายังอยู่...เราจะชนะพวกศัตรู เพราะหลวงตาจะส่งพลังไสยเวทและพุทธคุณช่วยพวกเรา”

“หลวงตาเลือกส่งคุณมาช่วยเรา...ไม่ผิดคนจริงๆ”

“ช่วงนี้ต้องระวังตัวกันหน่อย ผมจะขออนุญาตไปดูกิจการทางใต้ก่อน ผมจะได้หมดห่วง”

ooooooo

อาคมอยากได้เหรียญไปขายต่อ ร่วมมือกับจือไปขโมยเหรียญจากรุ้งแก้วซึ่งยังเก็บเหรียญเงินของวันพุธไว้ แต่นอกจากจะเหลวแล้วจือยังถูกเลี้ยงตามเล่นงานจนตาย!

รุ้งแก้วไม่รู้เรื่องมีคนปองร้าย บุกไปหาวันพุธถึงศาลเจ้าของจูหยวนเพื่อตามเขากลับบ้าน แต่แฟนหนุ่มไม่ยอมกลับ แถมกดดันให้เธอเลิกเปลี่ยนใจเขา...หากยังรักกัน

อาคมไม่มีที่พึ่งแล้ว ต้องบากหน้าไปหาเนียงเมียเก่าซึ่งเป็นลูกสาวหมอผีจากเขมร เพื่อขอยืมเหล็กไหลโกฏิปีไปกำจัดเลี้ยง เนียงแกล้งเล่นตัวเพราะอยากให้เขาง้อ อาคมรู้ทัน ยอมให้เธอกลับมาอยู่ที่บ้านอีกครั้ง แลกกับการให้เธอช่วยปราบเลี้ยง

จูหยวนหมกมุ่นถ่ายทอดวิชาให้วันพุธ โดยเฉพาะวิชาเตโชกสิณหรือวิชาเพ่งไฟ ซึ่งเขาเชื่อว่าจะใช้เผาเหรียญเงินปากผีของเลี้ยงได้ โดยไม่รู้เลยว่าเวลาเดียวกัน ยุรีพบเหรียญของเลี้ยงในห้องวันพุธและจงใจเผาให้เป็นจุณ!

เลี้ยงโกรธมาก เล่นงานเมียขี้หึงของจูหยวนจนตายและขังวิญญาณไว้ในขวดแก้ว กว่าจูหยวนจะกลับมาพบ วิญญาณของยุรีก็ติดต่อไม่ได้แล้ว ซินแสใหญ่แค้นมากที่ถูกหยามถึงถิ่น วันพุธรับปากจะล้างแค้นเลี้ยงให้

เนียงยอมรับข้อเสนอของอาคมผัวเก่า ย้ายไปอยู่บ้านเขาในคืนเดียวกัน แต่ไม่วายดักคออย่างรู้ทัน

“ถ้าฉันไม่สืบทอดวิชาจากพ่อ...คุณคงไม่กลับมา ...ระวังไม่ตายด้วยมือไอ้เลี้ยง ก็ต้องตายด้วยอาคมของฉัน”

“ผมไม่ได้หมายความอย่างนั้น ไม่คิดจะเลิกกับคุณอีกแล้ว แต่...”

“แต่คุณก็ยังไปทำงานให้นังมาลิน”

“ก็แลกเศษเงินจากมัน...ผมไม่ได้เป็นอะไรกับมันแล้ว ผู้หญิงแบบนั้นมันผ่านผู้ชายมากี่คนแล้วก็ไม่รู้ จะให้ผมจริงจังกับมันเหรอ...ไม่มีทางหรอก”

“ฉันเป็นเมียคุณคนเดียว คุณยังทิ้งฉันได้”

“ถ้าผีไอ้เลี้ยงถูกเหล็กไหลโกฏิปีของคุณปราบแล้ว...เราจะได้อยู่ด้วยกันอย่างมีความสุขไปจนแก่จนเฒ่า”

“ฉันไม่หยุดแค่นั้นหรอก...สมบัติของอีมาลินมีเท่าไหร่ มันต้องเป็นของเรา ฉันจะไม่ยอมจนอีกต่อไป!”

ความโลภทำให้อาคมยอมทำตามแผนของเนียงเมียเก่า หลอกล่อมาลินให้ไว้ใจ แล้วทยอยยักยอกสมบัติมาเสวยสุขกับเนียง ส่วนพินทุอรเครียดมาก สถานการณ์ในบ้านย่ำแย่กว่าเดิมเมื่อวันพุธไม่อยู่ด้วย ตัดสินใจหอบข้าวของย้ายไปอยู่กับเสริมและอุไรที่บ้านเช่า

ooooooo

วันพุธฝึกวิชาจนมั่นใจจึงบุกไปบ้านร้างเพื่อเล่นงานเลี้ยง เลี้ยงช้ำใจมากแต่ไม่ตอบโต้ลูกชาย นอกจากใช้วิชาวิหคภูตข่มขวัญ วันพุธเจ็บใจใช้เตโชกสิณเผานกวิหคภูตทีละตัว เลี้ยงไม่ได้เจ็บปวดแต่เตือนด้วยความหวังดี

“การเพ่งกสิณต้องใช้พลังมาก อีกไม่นานเธอจะหมดพลัง”

“ฉันไม่กลัวแก”

“เตโชกสิณของไอ้ซินแสทำอะไรฉันไม่ได้หรอก”

“กลัวล่ะสิ...ฉันไม่เชื่อแก”

“ถ้าเธอไม่หยุดเตโชกสิณ ร่างกายเธอจะรับไม่ไหวนะวันพุธ”

“ไม่ต้องมาหวังดีกับฉัน...ระวังตัวไว้ให้ดี ถ้าไม่กลัวก็ออกมา!”

วันพุธไม่ยอมแพ้ ปล่อยพลังจนอ่อนแรงและหมดสติในเวลาต่อมา ตันกับธงชาติต้องช่วยกันพยุงออกจากบ้านร้าง โดยมีพระสยามมารอและสั่งให้พาไปพักในกุฏิ

กว่าวันพุธจะฟื้นก็เช้าวันต่อมา ดีใจมากเมื่อเห็นพระสยาม

“ผมดีใจเหลือเกินครับที่หลวงอายังมีชีวิตเมื่อแรกได้ยินว่าไม่พบศพ ก็ได้แต่หวังว่าจะรอดพ้นเงื้อมมือคนชั่ว”

“อาตมาก็คิดว่าคงไม่รอด เพราะพวกเขาตั้งใจจะจบชีวิตของอาตมาเพื่อประโยชน์อะไร โยมคงทราบดี”

วันพุธพยักหน้ารับรู้ พระสยามเลยถือโอกาสบอกเรื่องที่ค้างใจมานาน

“โยมคิดจะทำยังไงเกี่ยวกับเรื่องพินัยกรรมก็ขอให้บอก อาตมายินดีทำทุกอย่างเพื่อล้างบาปที่ทำให้ต้องลำบาก”

“เมื่อถึงตอนนั้น ผมจะเรียนให้หลวงอาทราบอีกทีครับ แต่ผมจะไม่ปล่อยให้คนชั่วลอยนวลเด็ดขาด ผมขอตัวก่อนนะครับ มีเรื่องต้องทำอีกหลายอย่าง”

ธงชาติรออยู่แล้วเพื่อบอกข่าวเรื่องอุไรนำเหรียญเงินปากผีมาคืนเลี้ยงเมื่อวันก่อน วันพุธช็อกมาก แต่ไม่ทันเอ่ยอะไร ธงชาติก็โพล่งถามเรื่องที่สงสัย

“เอ็งกับไอ้ผีเลี้ยงต้องเกี่ยวพันอะไรกันแน่ๆ ไม่งั้นป้าอุไรคงไม่บูชารูปมัน แล้วก็คงไม่กล้าเข้าไปในบ้านร้างนั่น...เอ็งคิดดูสิไอ้ทศกับข้าเกือบถูกมันฆ่าตายตั้งหลายหน แต่กับเอ็ง...มันไม่เคยทำอะไรรุนแรงเลย”

“มันไม่ทำอะไรข้า แต่มันทำยัยพินน้องข้า”

“เอ็งลองคิดทบทวนดีๆสิ ข้าชักจะเชื่อแบบนั้นจริงๆแล้วว่ะ”

“หยุดพูดเถอะ...ข้าไม่ยอมเป็นญาติข้างไหนกับมันทั้งนั้น!”

ooooooo

อ่านละคร เงินปากผี ตอนที่ 9 วันที่ 21 ก.พ.61

ละครเรื่องเงินปากผี บทประพันธ์โดย ประดิษฐ์ กัลย์จาฤก
ละครเรื่องเงินปากผี บทโทรทัศน์โดย ภาคย์รพี
ละครเรื่องเงินปากผี กำกับการแสดงโดย บรรจง สินธนมงคลกุล
ละครเรื่องเงินปากผี ผลิตโดย บริษัท กันตนา เอฟ โวลูชั่น จำกัด
ละครเรื่องเงินปากผี ออกอากาศ ทางไทยทีวีสีช่อง 3
ทีมา ไทยรัฐ