อ่านละคร เงินปากผี ตอนที่ 7 วันที่ 13 ก.พ.61

อ่านละคร เงินปากผี ตอนที่ 7 วันที่ 13 ก.พ.61

“ปล่อยวางบ้างได้ไหม...ต่อให้คุณไปที่บริษัทไอ้เสริมทุกวันคุณก็ไม่มีสิทธิ์ได้เป็นเจ้าของ”

มาลินหันขวับ อาคมต้องอธิบายอย่างใจเย็น

“บริษัทมีผลประกอบการมหาศาลยังงั้น มันไม่ใช่บ้านตุ๊กตาจะยกให้ใครก็ได้ มันต้องมีหลักฐานทางกฎหมาย...คุณต้องทำให้มันถูกกฎหมาย และสิ่งที่คุณต้องค้นหาก็คือ...ใครคือผู้ดูแลพินัยกรรมของผัวคุณ”

“คุณนี่ฉลาดจังเลย...แบบนี้ฉันคงรักใครอีกไม่ได้แล้ว”



แต่ถึงจะเข้าใจสิ่งที่อาคมบอก แต่มาลินใจร้อนและไม่ยอมทิ้งวิธีการเดิมๆ เปิดศึกท้าทายเลี้ยงในเช้าวันต่อมา ด้วยการเอาธูปปักพื้นดินที่ออฟฟิศและถมน้ำลายใส่

“ฉันท้าทายแกอย่างนี้ แกกล้าพอจะออกมาปรากฏตัวให้ฉันเห็นไหม”

ท้องฟ้าเริ่มคลั่งหลังจากนั้นไม่กี่อึดใจ มาลินไม่กลัว แต่หัวเราะสาแก่ใจ

“ไม่เบานี่...อยากรู้จังว่าแกเป็นเทพ เป็นพรหม เป็นสัมภเวสีหรือว่าผีไม่มีญาติ ไร้สกุล เร่ร่อนแล้วก็เลยมาอาศัยศาลที่นี่อยู่...ฉันด่าแกขนาดนี้แล้ว แกยังจะมุดหัวอยู่แต่ข้างในอีกเหรอ”

มาลินเย้ยหยัน ก่อนเบิกตาโพลงเมื่อเห็นร่างชายชราหรือเจ้าที่ประจำออฟฟิศปรากฏตัวแทนเลี้ยง

“หยาบหยามกับข้าเยี่ยงนี้...ต้องการอะไร”

“อ้อ...ท่านเหรอ ต้องขอประทานโทษเจ้าค่ะ ฉันนึกว่าเจ้าที่ที่นี่คือไอ้ผีเลี้ยง”

“เจ้าของที่นี่...เขามีจิตกุศล เซ่นสรวงบูชาสิ่งศักดิ์สิทธิ์จนเป็นมงคลจึงมีแต่ความโชคดี...แล้วเจ้าเป็นใคร ไยจึงกล้าท้าทาย มีจิตต่ำช้าสามานย์ราวกับเพิ่งผุดมาจากนรก ไป...ก่อนที่ข้าจะไม่ให้อภัยเจ้า อาคมที่เจ้ามี...แม้มากมายแค่ไหนก็สู้พลังพุทธคุณและเทพพรหมไม่ได้หรอก!”

ลมพายุปั่นป่วนหนักหลังจากนั้น มาลินเริ่มกลัว วิ่งหนีเข้าตึก เจ้าที่ประจำออฟฟิศหัวเราะไล่หลัง ก่อนหันหาเลี้ยงที่ปรากฏร่างพร้อมรอยยิ้มขอบคุณ...

เหรียญลายดอกไม้กลายเป็นข่าวใหญ่อีกครั้ง

ในวันต่อมา...ครั้งนี้ไม่มีคนตายแต่มีคนโชคดี ร่ำรวย ทำมาค้าขึ้นเพราะบูชาเหรียญ พินทุอรอ่านข่าวด้วยตื่นเต้น ต่างจากวันพุธที่มองมาด้วยความรังเกียจ เห็นเป็นเรื่องไร้สาระ

อุไรกับเสริมแอบฟังวันพุธกับพินทุอรคุยกันเงียบๆ ก่อนกระซิบกระซาบกันทันทีที่ลับหลังสองพี่น้อง

“ถ้าคุณท่านให้คุณแก่ผู้บูชาอย่างนี้ อีกหน่อยคงมีกระแสบูชาเหรียญกันทั้งเมือง”

“ดีสิคะ...ถ้าทุกคนบูชาเหรียญของคุณท่าน คุณท่านก็จะยิ่งมีพลัง คุณท่านคงมาช่วยเราได้นะคะ”

อำนาจและความขลังของเหรียญลายดอกไม้กลายเป็นกระแสโด่งดังทั่วประเทศ อาคมปลื้มมากเพราะสามารถโก่งราคาขายได้เป็นกอบเป็นกำ คงมีเพียงจูหยวนกับมาลินที่เดือดเนื้อร้อนใจ เพราะนั่นหมายความว่าอำนาจของเลี้ยงเริ่มเป็นที่รู้จักและอาจต่อกรยากขึ้น...

แม่ค้าผู้ร่ำรวยจากการบูชาเหรียญลายดอกไม้ประกาศต่อหน้าสื่อหลายสำนักจะให้ลูกชายบวช และอุทิศส่วนบุญกุศลไปให้เจ้าของเหรียญ จูหยวน ยุรีและมาลินจึงฉวยโอกาสนี้ไปดักรอเลี้ยงที่งานบวชนาค

เลี้ยงยินดีมากที่มีคนจะบวชให้ แต่ร่างผีของเขาเข้างานบวชไม่ได้ จึงต้องขอให้อาศัยร่างของรุ้งแก้วเข้าเขตวัด แล้วก็เป็นเรื่องจนได้ เมื่อรุ้งแก้วดันเป็นลมตอนเริ่มพิธี จูหยวน ยุรีและมาลินรอจังหวะนี้อยู่แล้ว หาทางเล่นงานเลี้ยง แต่ทำได้ไม่ง่ายเพราะเลี้ยงตั้งรับทันและตอบโต้อย่างไม่หวั่นเกรง

ระหว่างที่จูหยวนกับยุรีรับมือเลี้ยง มาลินพาร่างอ่อนเพลียของรุ้งแก้วไปหลบในอาคารวัด และซักไซ้เรื่องที่อีกฝ่ายติดต่อกับเลี้ยงได้ รุ้งแก้วไม่ปริปากเลยถูกทำร้ายเกือบตาย โชคดีที่เลี้ยงมาช่วยไว้

“เด็กคนนี้ไม่รู้เรื่องอะไรด้วย ฉันมาสิงเอง แกอยากรู้อะไร ถามฉันนี่นังมาลิน”

“อ้อ...อยากได้บุญบารมีถึงกับต้องสิงร่างนังนี่เลยเหรอ...ไม่งกไปหน่อยเหรอ”

เลี้ยงวูบเข้าสิงร่างรุ้งแก้วอีกครั้ง หวังพาหนี แต่จูหยวนมาขวางไว้

“ไอ้เลี้ยง...แกออกมาจากร่างเด็กผู้หญิงนั่นซะ อย่ามัวขี้ขลาดอยู่เลย แกเคยแพ้ฉันยังไงก็ต้องแพ้ฉันเหมือนเดิม ฉันจะถอดเจตภูตสู้กับแกตัวต่อตัว ไม่ต้องให้ใครเดือดร้อน ว่าไง...”

คำท้าทายของจูหยวนทำให้เลี้ยงได้แก้มือจากครั้งก่อน...สมัยเขายังมีชีวิต จอมเวททั้งสองถอดจิตจากร่างกายที่จับต้องได้และสู้กันอย่างดุเดือดหลังจากนั้น ก่อนที่จูหยวนจะพลาดท่าถูกเลี้ยงเล่นงานบาดเจ็บสาหัส!

ยุรีร้องไห้โฮเมื่อเห็นสภาพผัวรักซินแสใหญ่มีเลือดทะลักจากปาก มาลินโกรธมาก ถลันไปจิกผมรุ้งแก้ว ข่มขู่ไม่ให้ยอมเลี้ยงสิงร่างอีก จูหยวนได้ยิน ร้องห้ามไม่ให้ทำอะไรรุ้งแก้ว เพราะจะเก็บไว้เป็นตัวล่อให้เลี้ยงมาติดกับ

มาลินจำใจรับปาก แต่ไม่วายสืบหาข้อมูลรุ้งแก้วจากคนรอบตัว โดยเฉพาะจากอุไรที่น่าจะรู้จักดีกว่าใคร แต่ก็สืบได้ไม่ง่าย เพราะอุไรไม่ยอมเล่าและวันพุธคอยขัดขวางตลอดเวลา

สถานการณ์ร้อนระอุขึ้นทุกที วันพุธทวีความเกลียดชังต่อเลี้ยง เพราะเหตุการณ์วุ่นวายในบ้านและทุกอย่างที่เกิดกับรุ้งแก้ว เลี้ยงเข้าใจความรู้สึกลูกชายแต่จำต้องนิ่งไว้และมุ่งหน้ากับการปฏิบัติสมาธิเพื่อเพิ่มพลัง

เลี้ยงได้เหรียญลายดอกไม้คืนจากเสี่ยหรั่ง จึงเรียกมาใช้งานเพื่อปกป้องเขาจากมารผจญ แต่ไม่ทันเริ่ม หลวงตาอ่ำก็ถอดจิตมาคุยกับเขาเสียก่อน

“โยมเลี้ยง...หลวงตาดีใจที่โยมเลี้ยงปฏิบัติสมาธิ จิตใจใฝ่ความสงบ...โยมเลี้ยงจะทำยังไงกับเหรียญเงินและเหรียญทองเงินปากผีที่มันกระจายไปถึงไหนต่อไหนในเวลานี้”

“ใครบูชาผมก็จะได้ดีมีสุข ใครมันดูถูกดูหมิ่น เอาไปใช้ในทางผิด ผมจะให้บทเรียนกับมัน”

“เงินปากผีเวลานี้อยู่ที่ไหน โยมเลี้ยงรู้หรือไม่”

“ผมพยายามนั่งสมาธิจนรู้แล้ว ผมฝากหลวงตาไว้ด้วยก็แล้วกัน...อยู่ที่นั่นปลอดภัย”

พลันหลวงตาอ่ำก็รับรู้ด้วยญาณพิเศษว่าทศจะก่อเรื่อง

“ดูเหมือนมันจะไม่ปลอดภัยเสียแล้วล่ะ”

เลี้ยงตาลุกโชนด้วยความโกรธจัด โวยลั่น

“มันควรตายเสียนานแล้ว ถ้าหลวงตาไม่ขอบิณฑบาตชีวิตมันไว้!”

ooooooo

ทศแอบไปขโมยเหรียญทองของเลี้ยงจากฐานพระพุทธรูปในกุฏิหลวงตาอ่ำ แต่ตันผ่านมาเห็นและขวางไว้ เขาเลยทุบตีทำร้ายด้วยความโมโหจนตันหัวแตกเลือดกบปาก

ธงชาติเห็นท่าทางลุกลี้ลุกลนของทศก็เดาได้ว่าคงก่อเรื่องมา แล้วก็จริงดังคาด ทศสารภาพหมดเปลือกว่าแอบเข้าไปขโมยเหรียญทองบนกุฏิหลวงตาอ่ำแต่ไม่สำเร็จ ธงชาติเหนื่อยใจมาก เตือนให้เพื่อนรักล้มเลิกความคิดทั้งหมด เพราะขนาดหลวงตาอ่ำยังเดาได้ เลี้ยงคงรู้เรื่องนี้แล้วเช่นกัน

ทศเครียดหนักแต่ความละโมบก็ทำให้ตัดสินใจขโมยผ้ายันต์จากธงชาติและไปขโมยเหรียญทองบนกุฏิหลวงตาอ่ำอีกครั้งแต่ก็ยังไม่สำเร็จ เพราะหลวงตาอ่ำกับธงชาติตามมาขวาง ทศพยายามยื้อแย่งเหรียญทองจากธงชาติ เลยถูกวิหคภูตของเลี้ยงเล่นงานจนต้องควักผ้ายันต์มาป้องกันตัว

แต่ถึงรอดจากกุฏิหลวงตาอ่ำ ทศก็ถูกเลี้ยงตามเล่นงานอย่างหนักแทบเอาชีวิตไม่รอด โชคดีที่จูหยวนกับยุรีทำพิธีไล่ผีแถวสุสาน เลยช่วยไว้และพาทศกลับศาลเจ้าทันที

อำนาจของเหรียญทำให้คนบ้าคลั่ง ไม่ใช่แค่ทศที่เกือบตายเพราะความละโมบ เซี้ยลูกน้องคนสนิทของอาคมที่ถูกส่งตัวไปขโมยเหรียญจากแม่ค้าที่โชคดีเพราะบูชาเหรียญลายดอกไม้ ก็ถูกเลี้ยงเล่นงานจนเกือบบ้า

ธงชาติเห็นว่าเรื่องลุกลาม เลยตัดสินใจนำเหรียญทองไปมอบให้วันพุธเช้าวันต่อมา

“ช่วยทีเถอะ...มีแต่เอ็งคนเดียวเท่านั้นที่จะช่วยข้าได้”

“หมายความว่าไงวะ”

“เงินปากผีเนี่ยข้าซ่อนไว้ ไอ้ทศมันแอบไปขโมย แถมทำร้ายไอ้ตันปางตาย...ป่านนี้ไม่รู้ไอ้ผีเลี้ยงจะฆ่ามันรึยัง”

“แล้วเอ็งจะเอามาให้ข้า ให้มันตามมาฆ่าข้าเหรอวะชาติ”

อ่านละคร เงินปากผี ตอนที่ 7 วันที่ 13 ก.พ.61

ละครเรื่องเงินปากผี บทประพันธ์โดย ประดิษฐ์ กัลย์จาฤก
ละครเรื่องเงินปากผี บทโทรทัศน์โดย ภาคย์รพี
ละครเรื่องเงินปากผี กำกับการแสดงโดย บรรจง สินธนมงคลกุล
ละครเรื่องเงินปากผี ผลิตโดย บริษัท กันตนา เอฟ โวลูชั่น จำกัด
ละครเรื่องเงินปากผี ออกอากาศ ทางไทยทีวีสีช่อง 3
ทีมา ไทยรัฐ