อ่านละคร เงินปากผี ตอนที่ 5 วันที่ 3 ก.พ.61

อ่านละคร เงินปากผี ตอนที่ 5 วันที่ 3 ก.พ.61

“มีอิทธิพลต่อคนในบ้านหลังนั้นมากเหรอ”

“เรื่องความสัมพันธ์กับคนในบ้านนั้น ฉันไม่ค่อยรู้นักหรอก แต่รู้จักไอ้เลี้ยงเป็นการส่วนตัว เธอจะปล่อยให้มันมีพลังมากไปกว่านี้ไม่ได้ ไม่งั้น...งานของเธอจะยากขึ้น”

มาลินขอผีตัวใหม่ไปช่วยปราบพยศคนบ้านเสริม จูหยวนเลยให้ผีตายโหงมาอีกตน มาลินย่ามใจมากไม่รอช้ากลับไปที่บ้านเสริมอีก เสริมมีท่าทีหมางเมินอย่างเห็นได้ชัด แต่มีหรือมาลินจะยี่หระ



“ตาข่ายมนตราของซินแสถูกทำลาย ไอ้ผีนั่นมันถึงเข้ามาในบ้านได้ ต้องเป็นฝีมือนังอุไรแน่ๆ ดี...ท้าทายฉันมาก คอยดู...ฉันจะทำให้วุ่นวายทั้งบ้านเลย!”

ooooooo

มาลินเริ่มแผนชั่วด้วยการเข้าไปพันสายสิญจน์ปลุกเสกจากด้ายมัดตราสังศพรอบรูปถ่ายของเลี้ยง ทำให้ผีหนุ่มขยับไปไหนไม่ได้ โชคดีที่หลวงตาถอดจิตมาช่วยไว้

“ขอบคุณหลวงตามากครับ ถ้าหลวงตาไม่ถอดจิตมาช่วยผม...ผมคงแย่”

“โยมเลี้ยงต้องละความพยาบาท ความอาฆาต ถ้าจิตของโยมเลี้ยงให้อภัย ศัตรูก็ทำอะไรโยมเลี้ยงไม่ได้”

“หลวงตาจะให้ผมยอมแพ้มัน ยอมทนเห็นมันทำร้ายลูกๆผมหรือครับ”

“หลวงตาเตือนโยมเลี้ยงแล้ว จิตที่อาฆาตจะเป็นอาหารอันโอชะของมาร”

“ผมไม่ยอมให้พวกมันทำอะไรผมกับลูกๆได้หรอก...ผมไม่ยอม!”

หลังจัดการรูปถ่ายของเลี้ยง มาลินก็เปิดขวดของจูหยวน เรียกผีตายโหงมาสวมรอยเป็นเลี้ยง

“ผีร้ายตายโหงที่ข้าเพิ่งปลุกขึ้นมา จงสำแดงอิทธิฤทธิ์สถิตอยู่ในร่างของอีนังพินทุอร...โอม อิทธิฤทธิ์ จงสดับรับคำสั่งของข้า สมมตินามที่เจ้าต้องใช้ชื่อว่าไอ้เลี้ยง...เป็นเจ้าของบ้านนี้!”

ขาดคำพินทุอรก็ถูกผีตายโหงเข้าสิง อุไรกับวันพุธได้ยินเสียงเอะอะก็รีบมาดู

“กูชื่อเลี้ยง เคยอยู่ที่บ้านนี้ กูชื่อเลี้ยง เคยอยู่ที่บ้านนี้”

อุไรมั่นใจว่าพินทุอรถูกผีเข้า รีบไปเอาน้ำมนต์ในห้องมากรอกปาก ก่อนคาดคั้นเสียงเข้ม

“แกไม่ได้ชื่อเลี้ยง แกเป็นใคร บอกมานะ”

“โอ๊ย...ข้าชื่อเลี้ยง...ข้าชื่อเลี้ยง”

“ไม่ใช่...คุณท่านอยู่ที่ใด มาจัดการไอ้ผีตัวนี้ทีเถอะค่ะ”

มาลินเห็นท่าไม่ดี เข้ามาปัดขวดน้ำมนต์กระเด็น ผีตายโหงเลยเปลี่ยนมาสิงร่างอุไร เลี้ยงสัมผัสได้ถึงความวุ่นวายในบ้าน จึงรีบมาช่วย และรวบรวมแรงเฮือกสุดท้ายไล่ผีตายโหงออกจากร่างอุไร

ผีตายโหงหนีกลับไปหาจูหยวนแล้ว มาลินเจ็บใจมากที่ผิดแผนอีกครั้ง เสริมเชื่อว่าผีที่สิงพินทุอรกับอุไรต้องไม่ใช่เลี้ยง แต่วันพุธไม่คิดเช่นนั้น เพราะถูกมาลินเป่าหูว่าเลี้ยงคือผีบ้านผีเรือนที่อุไรกับเสริมเซ่นไหว้มาตลอด!

วันพุธไปคาดคั้นเสริมกับอุไรให้เล่าความจริงเกี่ยวกับเลี้ยง แต่ทั้งสองไม่บอก เพราะรับปากเลี้ยงไว้จะเก็บความลับนี้จนตาย และไม่อยากให้วันพุธต้องผูกใจเจ็บพ่อแท้ๆของตัวเอง แต่นั่นยิ่งทำให้วันพุธโกรธจัด โดยมีมาลินคอยปั่นหัว และพาลูกเลี้ยงหนุ่มไปดูรูปถ่ายของเลี้ยงในห้องเก็บของจนได้

“วันพุธ...ดูนังอุไรมันทำ เพราะมันเซ่นผีเลี้ยงตัวนี้ไง มันถึงได้สิงคนจนวุ่นวายไปหมด คงกลัวว่าความเดือดร้อนจะมาถึงตัว  เลยแอบเอามาซ่อนไว้ ไอ้เราไม่รู้เลยใส่กุญแจด้วยความหวังดี”

“ไม่จริง...อย่ามาตอแหล”

 อุไรพยายามจะอธิบาย แต่วันพุธไม่สนใจ ท้าทายอิทธิฤทธิ์ของเลี้ยง ทำลายกรอบรูปและจะฉีกรูปทิ้ง

“อย่าค่ะ...คุณพุธ เกิดมาป้าไม่เคยขออะไรคุณพุธเลย แต่ครั้งนี้ป้าขอนะคะ”

คำขอร้องของแม่บ้านเก่าแก่ที่ดูแลกันตั้งแต่เด็ก ทำให้วันพุธยอมรามือและผลุนผลันจากไป โดยไม่รู้เลยว่า

ความเจ็บปวดแสนสาหัสที่เลี้ยงได้รับเพราะถูกลูกชายแท้ๆทำร้าย กระทบไปถึงรุ้งแก้วซึ่งนั่งเรียนในมหาวิทยาลัยด้วย โดยมีทศ ธงชาติ และพินทุอร เป็นพยานว่ารุ้งแก้วมีอาการเหมือนถูกผีเข้า!

สภาพของเลี้ยงสาหัสกว่าที่หลวงตาอ่ำเคยเห็นครั้งไหน เพราะถูกวันพุธฟาดและทำลายรูปถ่ายสถานที่สิงสถิตของวิญญาณแบบไม่ยั้ง หลวงตาอ่ำเวทนามาก เสนอให้ผีหนุ่มปลีกตัวไปปฏิบัติบารมีจนกว่าพลังจะฟื้น

เลี้ยงยอมทุกอย่าง อยากได้พลังและวิชาอาคมคืน หลวงตาเลยให้ไปเก็บตัวในโลงศพ

“หลวงตาจะสะกดวิญญาณของโยมเลี้ยงชั่วคราวนะ ใครจะทำร้ายโยมเลี้ยงไม่ได้ หลวงตาจะติดต่อกับโยมเลี้ยงทางสมาธิ ถ้าเห็นว่าโยมเลี้ยงมีบารมีแก่กล้า วิชาอาคมขลังดังเดิม หลวงตาจะปล่อยโยมเลี้ยงเอง”

ooooooo

เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทำให้เลี้ยงบาดเจ็บสาหัส หลวงตาอ่ำเลยสะกดวิญญาณเขาให้บำเพ็ญเพียรในโลงศพ ไม่ให้รับรู้เรื่องราวของโลกภายนอกที่เหมือนมารผจญทำให้เลี้ยงตบะแตกไม่เว้นแต่ละวัน

มาลินทำตัวร้ายกาจขึ้นทุกวัน แม้แผนชั่วๆจะเหลวทุกครั้ง แต่หญิงสาวไม่ยอมแพ้ หมายมั่นปั้นมือจะกอบโกยสมบัติมหาศาลของเสริมมาเป็นของตนให้ได้

อุไรกับเสริมขัดขวางมาลินทุกทาง แต่ทำยากมากขึ้นทุกที จนบ้านที่เคยสงบสุขแทบอยู่ไม่ได้ วันพุธเครียดมาก และคิดว่าทุกอย่างอาจเป็นเพราะเขาขโมยเงินปากผี จึงจะนำเหรียญทั้งหมดไปคืน แต่ธงชาติกับทศไม่ยอม หว่านล้อมให้ล้มเลิก แต่วันพุธไม่เปลี่ยนใจ จะหาทางเอาเหรียญทั้งหมดไปคืนที่บ้านร้าง

รุ้งแก้วเล่าเรื่องตัวเองรู้สึกเจ็บปวดเหมือนถูกใครฟาดหน้าเมื่อกลางวัน พินทุอรเป็นพยาน เพราะเห็นกับตาว่าแฟนสาวของพี่ชายมีอาการเหมือนคนถูกผีเข้า ร้องโอดโอยเหมือนมีใครมาทำร้าย ถ้าทศกับธงชาติไม่อยู่แถวนั้นและใช้ผ้ายันต์ของหลวงตาที่แอบขโมยมาช่วยไว้ รุ้งแก้วคงไม่รอด

อุไรรับฟังทุกอย่างด้วยสีหน้าเป็นกังวล รู้ดีว่ารุ้งแก้วมีสัมผัสพิเศษ ติดต่อกับเลี้ยงได้ และการที่วันพุธทุบตีและทำลายรูปถ่ายของเลี้ยงเมื่อกลางวัน จะต้องทำให้เลี้ยงเจ็บปวดไม่ต่างจากรุ้งแก้ว

มาลินร้อนใจอยากปราบผีในรูปถ่ายให้ได้โดยเร็ว แล่นไปหาจูหยวนให้ช่วยทำพิธีไล่ผี ซินแสใหญ่พยายามนั่งทางในเพื่อหาตัวเลี้ยง แต่หาไม่เจอ มาลินเลยขอผีตัวใหม่ไปแก้ขัด แทนผียายซิ้มที่ถูกเลี้ยงเล่นงานจนหัวหด

“อยากใช้ให้มันทำอะไรล่ะ”

“ให้ผีของซินแสนิมิตกายเป็นผีไอ้เลี้ยง ให้ทุกคนหวาดกลัวมัน แล้วก็เป็นคนลงมือไล่มันเอง”

จูหยวนทำพิธีปลุกเสกหุ่นส่งไปช่วยมาลิน เสริมถูกผีจากหุ่นเข้าสิงและประกาศตัวว่าคือเลี้ยง เจ้าของตัวจริงของบ้านหลังนี้ โชคดีที่วันพุธพกเหรียญเงินปากผีของเลี้ยงติดตัว ผีของจูหยวนเลยถูกทำลาย

ซินแสใหญ่คู่ปรับของเลี้ยงโกรธมาก ส่งผีจากหุ่นตัวใหม่ไปราวีคนบ้านเสริมอีก และคราวนี้อุไรก็ตกเป็นเหยื่อ ถูกทำร้ายปางตาย และเสริมถูกผีร้ายหน้าตาเหมือนเลี้ยงเข้าสิงอีกรอบ

อุไรร้องบอกให้วันพุธหยิบน้ำมนต์ในห้องเธอมาสาดเสริมจนรู้สึกตัว และช่วยเธอให้หายจากอาการเจ็บปวดทุรนทุรายได้ในที่สุด จูหยวนเจ็บใจมาก ไม่คาดคิดมาก่อนว่าคนในบ้านเสริมจะมีของดี

ooooooo

กว่าค่ำคืนวุ่นวายจะผ่านไปได้ ทุกคนในบ้านเสริมก็แทบไม่ได้นอน อุไรเหนื่อยใจมาก ตื่นแต่เช้ามาชวนเสริมใส่บาตร และกรวดน้ำอุทิศส่วนบุญส่วนกุศลให้เจ้ากรรมนายเวร

“ขออุทิศส่วนกุศลให้ศัตรูคู่อาฆาตทุกคนให้เลิกละความพยาบาท อย่าให้เขาคิดร้ายต่อฉันเลย ขอให้กุศลนี้ชำระจิตใจของเขาให้สะอาด อย่าคิดเบียดเบียนใครเลย...สาธุ”

มาลินผ่านมาได้ยินพอดี อดกระแนะกระแหนไม่ได้

“ใจเป็นกุศลจริงแม่อุไร”

“อิฉันคิดยังไง อิฉันก็พูดยังงั้น คุณคงไม่ใช่ศัตรูของอิฉันหรอกนะคะ แต่ถ้าใช่...อิฉันก็กรวดน้ำให้แล้ว”

“ฉันไม่ชอบรับส่วนบุญจากใคร...แกควรกรวดน้ำให้ผีไอ้เลี้ยงมากกว่า มันจะได้เลิกมารังควานคนในบ้านนี้”

เสริมมองหน้าเมียใหม่ด้วยความไม่ชอบใจ

“เขาไม่เกี่ยวอะไรด้วย”

“เกี่ยวสิ...เกี่ยวหรือไม่เกี่ยวก็ลองถามนังพินทุอรดู”

อ่านละคร เงินปากผี ตอนที่ 5 วันที่ 3 ก.พ.61

ละครเรื่องเงินปากผี บทประพันธ์โดย ประดิษฐ์ กัลย์จาฤก
ละครเรื่องเงินปากผี บทโทรทัศน์โดย ภาคย์รพี
ละครเรื่องเงินปากผี กำกับการแสดงโดย บรรจง สินธนมงคลกุล
ละครเรื่องเงินปากผี ผลิตโดย บริษัท กันตนา เอฟ โวลูชั่น จำกัด
ละครเรื่องเงินปากผี ออกอากาศ ทางไทยทีวีสีช่อง 3
ทีมา ไทยรัฐ