อ่านละครเรื่อง เสน่ห์นางงิ้ว ตอนที่ 11 วันที่ 8 ก.พ.61

อ่านละครเรื่อง เสน่ห์นางงิ้ว ตอนที่ 11 วันที่ 8 ก.พ.61

แสงเดือนรับคำ แอบยิ้มกริ่ม ป่านนี้บัวคงป่นปี้ไปแล้ว...ขณะเดียวกัน บัวหลอกล่อให้ธานีวิ่งไล่จนเขาเหนื่อยหอบ เริ่มโมโหคว้าแส้ที่แขวนมาฟาดเพียะลงพื้นขู่ บัวหน้าซีดตกใจ...

วลีกลับขึ้นมาที่ห้องชยุติ เห็นยิ่งจันทร์สวมเสื้อผ้าเหมือนเดิมนั่งหน้าเจื่อนอยู่คนเดียวก็แปลกใจถามชยุติหายไปไหน ขาดคำ ชยุติเดินออกมาจากด้านหลังวลีบอกตนอยู่นี่ เธอตกใจ

“ตาติ! นี่แกไม่ได้...”

“ผมไม่ได้ดื่มเครื่องดื่มสูตรพิเศษของอาม้า” ชยุติจ้องหน้าวลีด้วยแววตาระคนความโกรธและเสียใจ



“ความลับไม่มีในโลกหรอกครับม้า ม้าเห็นผมเป็นตัวอะไร...ผมเป็นลูกของม้า ไม่ใช่วัวใช่ควายที่ม้าจะจูงจมูกจัดฉากให้ชีวิตผมเป็นอะไรก็ได้นะครับ”

“ม้าทำไปทั้งหมดก็เพราะม้าหวังดี”

“เพราะม้าเห็นแก่ตัวมากกว่าครับ สิ่งที่ม้าพยายามทำทุกอย่าง ก็เพื่อตอบสนองสิ่งที่ตัวเองต้องการ ไม่เคยคิดถึงความรู้สึกของคนอื่นเลย แม้กระทั่งความรู้สึกของผม! หรือยัยหนกลูกแท้ๆของม้า ม้าก็ไม่เคยนึกถึง”

“ไม่จริง! ม้ารักแกกับยัยหนกมากที่สุด”

“ม้ารักตัวเองมากกว่าครับ เพราะถ้าม้ารักผมจริงขนาดเรื่องมาถึงขั้นนี้แล้ว และม้าก็รู้อยู่แก่ใจว่าผมรักบัวมากแค่ไหน ทำไมม้ายังพยายามทำลายชีวิตผมกับบัวอีก...ถ้าไม่ใช่เพราะม้ารักตัวเอง ทำทุกอย่างเพื่อตัวเอง...ที่ผมยอมกลับมาที่นี่ ที่บ้านเกียรติกำจรอันสูงส่งหลังนี้ ก็เพราะผมอยากจะให้โอกาสม้า ผมลองเปิดใจ ลบอคติทั้งหมด ยอมเชื่ออาม้าอีกสักครั้ง แต่ในเมื่อผลมันออกมาเป็นแบบนี้ เรื่องทุกอย่างมันก็คงต้องจบ...อาม้าจะไม่ได้เห็นหน้าผมอีก!”

วลีกรี๊ดลั่นราวโลกถล่มเมื่อเห็นชยุติเดินจากไป ยิ่งจันทร์ยืนอึ้งทำอะไรไม่ถูก...ทุกคนในงานตกใจกับเสียงกรี๊ดของวลี ไชโยกำลังซักล้วนต้องชะงักหันไปทางเสียง แสงเดือนคิดว่าเป็นตามแผนรีบนำทีมนักข่าวจะขึ้นไปข้างบน ล้วนฉวยโอกาสวิ่งตามไปด้วย

แต่แล้วชยุติเดินจ้ำลงมาโดยมีวลีวิ่งร้องเรียก ส่วนยิ่งจันทร์ค่อยตามอย่างกล้าๆกลัวๆ วลีคว้าแขนชยุติให้หยุดและขอโทษ เขาบอกเธอว่ามันสายเกินไปแล้ว ก่อนจะหันมาประกาศลั่น

“แขกผู้มีเกียรติและสื่อมวลชนทุกท่านครับ ขอให้รับรู้ทั่วกันเลยนะครับว่า ต่อไปนี้ผม นายชยุติคนนี้ ไม่ใช่คนของตระกูลเกียรติกำจรอีกต่อไป! สิ่งใดที่ผมจะทำหลังจากนี้ ไม่ว่าจะดีหรือร้าย จะไม่เกี่ยวข้องใดๆกับเกียรติกำจรและบ้านหลังนี้อีก”

ทุกคนตกใจรวมทั้งไชโย พยายามถามลูกว่าเกิดอะไรขึ้น ชยุติบอกตนพูดไปหมดแล้ว ว่าแล้วก็จ้ำออกไปจากบ้าน วลีจะโผตามแต่หมดแรงทรุดนั่งร้องเรียกลูกอย่าทำกับตนแบบนี้...นักข่าวรุมถ่ายรูปยกใหญ่ คนอื่นๆมองอย่างสังเวชใจ แสงเดือนเซ็งที่แผนไม่สำเร็จอีก

ชยุติเดินหน้าเครียดออกมาหน้าบ้าน ไหมฟ้ากำลังปีนรั้วจะเข้ามา พอเห็นเขาก็ร้องเรียกแล้วบอกให้ไปช่วยบัวด่วน

ooooooo

ในกระท่อมท้ายสวน ธานียังฟาดแส้ขู่ บัวขอร้องให้เขาหยุดทำแบบนี้ เขาจึงหันมาพุ่งเข้าหาเธอ บัวร้องกรี๊ดลั่น ด้านนอก ตรึงจิต นกขมิ้นและขวดเอาหูแนบประตูแอบฟัง ไหมฟ้าเข้ามาถีบขวดกระเด็น ทั้งสามหันมาเห็นไหมฟ้ายืนอยู่กับชยุติและตำรวจอีกสามนายก็หน้าซีดเผือด

ขวดตั้งสติได้วิ่งหนี ตรึงจิตกับนกขมิ้นเห็นเช่นนั้นก็วิ่งตาม ชยุติถีบประตูกระท่อมเข้าไปช่วยบัว ซัดธานีจนล้มกลิ้ง ไหมฟ้าขอจัดการธานีเองให้ชยุติพาบัวกลับไปก่อน คล้อยหลังทั้งสอง เสียงธานีร้องโอดครวญไปกับเสียงแส้ฟาด...เพียะๆ

ชยุติโอบบัวเดินไปพร้อมกับสำรวจว่าเธอไม่เป็นอะไรแน่ เพราะถ้าเธอบาดเจ็บเพียงเล็กน้อยเขาคงได้ฆ่าคนตาย บัวนึกเป็นห่วงที่เขาทิ้งแขกที่บ้านมา ชยุติพูดด้วยแววตาเจ็บปวดว่า ตอนนี้ตนทิ้งทุกอย่างที่บ้านหลังนั้นหมดแล้ว

บรรยากาศหลังงานเลี้ยงวาย แขกเหรื่อและนักข่าวกลับหมด แสงเดือนโวยวลีว่าแผนของเธอไม่เคยสำเร็จสักครั้ง ยิ่งจันทร์ร้องไห้ฟูมฟายว่าตนลงทุนทำทุกอย่างเพื่ออะไร ไชโยทนฟังอยู่นาน เสียงกร้าวแทรกขึ้นว่า ก็ได้เงินจากพวกตนไปหลายล้านแล้วจะเอาอะไรอีก แสงเดือนงงทำไมไชโยถึงเสียงแข็ง ล้วนสะกิดจะเตือนแต่ไม่ทัน ไชโยขู่เสียก่อนว่า เรามีเรื่องต้องคุยกันอีกมาก อย่าคิดหนี ล้วนรีบดึงลูกเมียกลับ วลีงงมันเรื่องอะไรกัน

ระหว่างทางแสงเดือนรู้จากล้วนว่า ไชโยจ้างนักสืบตามสืบเรื่องโครงการลวงโลกของพวกตนก็ตกใจ ยิ่งจันทร์ร้องไห้กลัวติดคุก แสงเดือนตั้งสติบอกต้องอาศัยช่วงที่พวกวลีกลุ้มใจเรื่องชยุติ หนีไปให้ไกล แต่ไม่ทันจะหนีก็มีชายสองคนเข้ามาขวางหน้า สามพ่อแม่ลูกช็อก...

ด้านดำเกิงยังปลอบกนกวิภาที่เอาแต่ร้องไห้เสียใจกับการกระทำของแม่ ดำเกิงแกล้งลองใจ ทำไมถึงไม่สนใจลูกชายเจ้าของโรงเกลือ ทั้งที่เหมาะสมกันดี หญิงสาวสวน

“แต่ฉันไม่ได้รักเขานี่ ถ้ารัก...เขาจะเป็นเจ้าของโรงงานอะไรฉันก็ไม่เกี่ยงหรอก เป็นเจ้าของโรงงานบะหมี่ก็ยังได้”

“แล้วถ้าเป็นเจ้าของร้านบะหมี่รถเข็นล่ะ”

“ก็บอกแล้วไงว่าถ้าฉันรัก...ก็คือรัก...”

“แต่เป็นคุณนายร้านบะหมี่ ไม่โก้เหมือนเป็นคุณนายเศรษฐีโรงเกลือนะ”

 “แต่ฉันมีความสุขมากกว่า...” ดำเกิงแย็บจริงหรือ “จ้องตาฉันสิ จะได้รู้ว่าพูดจริงรึเปล่า”

ดำเกิงเห็นกนกวิภายื่นหน้ามาใกล้ก็ใจสั่นเขินจนหูแดง เสว่าผู้หญิงอะไรทำตัวใกล้ชิดผู้ชาย หน้าไม่อาย หญิงสาวงอนสะบัดหน้าจะไปอยู่ใกล้ผู้ชายอื่นแทน ดำเกิงคว้าตัวเธอมากอด

“ห้ามใกล้ผู้ชายคนอื่นนะยัยหมวย!”

กนกวิภาถามกวนๆว่าพ่อกับพี่ชายก็ไม่ได้หรือ ดำเกิงเสียงแข็งว่า สองคนนั้นได้แต่ผู้ชายคนอื่นห้าม...หญิงสาวลอยหน้าถามทำไมต้องเชื่อ เขาตอบหนักแน่นว่า

“ก็เพราะฉันเป็นเจ้าของร้านบะหมี่ที่รักเธอไง ...ยัยหมวย”

ถึงคราวกนกวิภาเขินหน้าแดง ดำเกิงกอดเธอแนบแน่นด้วยหัวใจพองโตที่ได้เปิดเผยใจ...จากนั้นดำเกิงพากนกวิภากลับมาที่บ้าน ทั้งสองต้องแปลกใจที่เห็นชยุติกับบัวอยู่กับเจียงและหลอ ทุกคนหน้าเครียด พอรู้ว่าบัวจะถูกธานีปล้ำก็โกรธจะไปเอาเรื่อง ทันใดไหมฟ้าลากตัวธานีที่สะบักสะบอม หน้าตาเนื้อตัวมีแต่รอยแส้เข้ามา บอกใครอยากบริหารฝ่าเท้าเชิญได้เลย

ธานีโอดครวญให้เห็นแก่ความรักครั้งเก่า

ไหมฟ้ายิ่งปรี๊ดบอกเพราะไม่ลืมถึงประเคนให้ชุดใหญ่ ธานีละล่ำละลักว่าไม่ได้ตั้งใจทำร้ายบัวแต่เพราะมีคนจ้าง ทุกคนแปลกใจว่าใคร

ooooooo

วันต่อมา วลีเสียใจจนไม่ลงมากินข้าว ไชโยเป็นห่วงเข้ามาปลอบกลัวจะไม่สบาย ไม่ทันไร จ๊าดหน้าตาตื่นขึ้นมาตามให้ลงไปข้างล่าง เพราะตำรวจมา

ชยุติ กนกวิภา บัวและครอบครัวของเธอพากันมาโรงพัก ธานี ขวด ตรึงจิตและนกขมิ้นอยู่ในห้องขัง ทั้งสี่ยืนยันว่าวลีเป็นคนว่าจ้างให้ฉุดบัว ชยุติกับกนกวิภาไม่เชื่อ ตรึงจิตจึงให้ถามแสงเดือน ล้วนและยิ่งจันทร์ที่ถูกจับขังอีกห้อง แสงเดือนตัดสินใจใส่ความวลีต่อ

“จริงยิ่งกว่าจริงอีกตาติ ตาติก็รู้ว่าวลีน่ะเกลียดนังบัว เอ๊ย! หนูบัว อยากจะกำจัดให้พ้นๆจะตาย...ตอนที่คุณวลีมาปรึกษาอา อายังแอบสะเทือนใจเลย ว่าวลีทำกับลูกสะใภ้เกินไปรึเปล่า แต่ก็นะ...อาจะไปห้ามแม่ของหลานไม่ให้ทำได้ยังไง พวกเราก็ได้แต่ตามน้ำ ทำตามคำสั่งคุณวลีไป”

ล้วนเออออกับคำพูดภรรยา ทันใดนั้นเสียงวลีดังแทรกขึ้นว่า ตนไม่ได้ทำ! ชยุติกับกนกวิภาตกใจ วลีมองลูกทั้งสองด้วยหัวใจร้าวราน ก่อนจะเดินไปให้ปากคำร้อยเวร ยืนยันว่าไม่ได้ทำ ไชโยเป็นพยาน

ยิ่งจันทร์งงพลั้งปากถามแสงเดือนว่าใครทำกันแน่ แสงเดือนตีลูกเอ็ดให้เงียบ...วลียืนยันคำพูดตัวเองว่าไม่ได้บงการใคร ขวดโพล่งขึ้นว่าเธอจ้างผ่านแสงเดือนและล้วน

สองสามีภรรยาหน้าเจื่อน ไชโยขอแจ้งความให้จับครอบครัวล้วน ข้อหาฉ้อโกงอีกหนึ่งข้อหา พร้อมยื่นเอกสารเอาผิด ทั้งสามหน้าเหลือสองนิ้ว

เมื่อคลี่คลายทุกอย่างแล้ว วลีเดินนำไชโยกลับ ชยุติเข้ามาขวางหน้าถามย้ำว่าแม่ไม่ได้ทำจริงใช่ไหม วลีเสียใจย้ำจะเชื่อหรือไม่ก็ตามใจ แต่ตนไม่ได้เลวขนาดนั้น บัวรู้สึกเป็นห่วงจิตใจของวลี ยิ่งเห็นชยุติกลับมานั่งเศร้า จึงเตือนสติว่าเขาเป็นลูกแท้ๆ ย่อมรู้ใจแม่ของตัวเองดี

อ่านละครเรื่อง เสน่ห์นางงิ้ว ตอนที่ 11 วันที่ 8 ก.พ.61

ละครเรื่อง เสน่ห์นางงิ้ว บทประพันธ์โดย กราตร ศักตา
ละครเรื่อง เสน่ห์นางงิ้ว บทโทรทัศน์โดย ยิ่งยศ ปัญญา, สรรัตน์ จิรบวรวิสุทธิ์
ละครเรื่อง เสน่ห์นางงิ้ว กำกับการแสดงโดย ธนากร โปษยานนท์
ละครเรื่อง เสน่ห์นางงิ้ว ผลิตโดย บริษัท ดู เอนเตอร์เทนเมนต์ จำกัด
ละครเรื่อง เสน่ห์นางงิ้ว ควบคุมการผลิตโดย ธัญญา-พงษ์พัฒน์ วชิรบรรจง
ละครเรื่อง เสน่ห์นางงิ้ว ออกอากาศทุกวันพุธ-พฤหัสบดี เวลา 20.15 น. ทางช่อง 3
ที่มา ไทยรัฐ