อ่านละครเรื่อง เสน่ห์นางงิ้ว ตอนที่ 11 วันที่ 7 ก.พ.61

อ่านละครเรื่อง เสน่ห์นางงิ้ว ตอนที่ 11 วันที่ 7 ก.พ.61

วลีกลับมาที่ห้อง เห็นไชโยนั่งหน้าเครียด เขาเอ่ยถามจะจัดฉลองทำไม มีอะไรแอบแฝง วลียอมรับว่ามีเซอร์ไพรส์รออยู่ แต่ไม่บอกว่าอะไร ไชโยจึงถามทำไมต้องเชิญครอบครัวยิ่งจันทร์ วลียิ้มกริ่ม ไชโยอึดอัดใจอยากจะบอกเรื่องราวแต่คิดว่ารอหลักฐานก่อน

เช้าวันใหม่ ครอบครัวยิ่งจันทร์มานั่งอยู่ที่โซฟาห้องรับแขก วลีต้อนรับขับสู้บอกงานนี้จะขาดยิ่งจันทร์ไม่ได้ ล้วนสงสัยนี่คงเป็นอย่างที่ไชโยบอกว่าหลอกให้เหยื่อตายใจแล้วจัดการเชือด วลีย้ำกับยิ่งจันทร์ว่างานนี้ให้เธอลงทุนเปลืองตัวนิดหน่อย แต่รับรองว่าผลตอบแทนคุ้มเกินคุ้ม

ด้านธานี...ตรึงจิตกับนกขมิ้นมาบอกแผนการว่า วันนี้บ้านวลีจัดงานเลี้ยง ให้เขาใช้โอกาสนี้ฉุดบัวออกมาจากบ้าน ธานีลังเลเล็กน้อย ด้วยความอยากได้ตัวบัวจึงตัดสินใจทำ แต่ตรึงจิตกับนกขมิ้นจะต้องช่วยด้วย ทั้งสองหน้าเสียอุตส่าห์ไม่อยากออกหน้า



บัวช่วยจี๊ดและจ๊าดจัดอาหารตั้งโต๊ะเพื่องานเลี้ยงเย็นนี้ วลียืนมองอย่างเข่นเขี้ยว แต่พอบัวหันมาก็ทำทียิ้มแย้มบอกให้เธอไม่ต้องทำงาน เพราะวันนี้เป็นงานที่จัดขึ้นเพื่อตอบแทนความดีของเธอ บัวไหว้ขอบคุณอย่างจริงใจ ทันใดกนกวิภาถือกระเป๋าเดินลงมา วลีเห็นรีบจ้ำตามไปถามว่าจะไปไหน ต้องอยู่ในงานเลี้ยงคืนนี้ กนกวิภาย้อนว่างานรับขวัญบัวไม่เกี่ยวกับตน

“แต่มันสำคัญ และฉันต้องการให้ทุกคนในครอบครัวอยู่พร้อมหน้ากัน ถ้าแกอยากให้บ้านเราสงบสุขเหมือนปากว่า แกก็ต้องอยู่ในงานคืนนี้ ไม่อย่างนั้นล่ะก็ เตรียมรับศึกใหญ่ได้เลย”

กนกวิภาอึดอัดใจจำต้องทำตาม...ด้านสามพ่อแม่ลูกผู้หลอกลวง แต่งตัวกันเริ่ดสะแมนแตน ยิ่งจันทร์แต่งชุดที่ถอดง่ายเพื่อแผนการของวลี ล้วนล้อลูกสาวจนเธอเขิน แสงเดือนกำชับว่างานนี้จะเขินไม่ได้ ต้องตีหน้าซื่อตาใสไร้เดียงสาที่สุด บีบน้ำตาให้น่าสงสารให้ได้ ยิ่งจันทร์หวังว่าครั้งนี้น่าจะมัดชยุติอยู่หมัด

ขณะที่ธานีกับขวดกำลังเดินซื้อของก็คุยกันถึงแผนการในวันนี้ ไหมฟ้าแอบได้ยินแปลกใจว่าทั้งสองจะไปทำงานอะไร จึงสะกดรอยตามจนรู้ว่าทั้งสองจะไปฉุดบัวก็ตกใจ...

บ่ายวันนั้น ชยุติกัยไชโยกำลังเครียดกับเอกสารที่ยืนยันว่าล้วนกับแสงเดือนหลอก ไม่มีโครงการใดๆ เกิดขึ้นเลย ชยุติให้กำลังใจไชโยว่าอย่าเครียดเกินไป ถือว่ายังโชคดีที่เรารู้ตัวก่อน แต่ไชโยก็เสียดายเงินก้อนโตที่เสียไป จึงคิดจะคุยกับล้วนในงานคืนนี้ให้รู้เรื่อง

เย็นวันนั้น บรรยากาศงานเลี้ยงในบ้านเกียรติกำจรเป็นแบบสบายๆ มีดนตรีคลอเคล้าจากเครื่องเสียง กนกวิภานั่งหน้างออยู่กับเพื่อนสองคน เพื่อนๆตื่นเต้นที่งานนี้มีนักข่าวมากมาย กนกวิภาบอกอย่างหงุดหงิดว่าอาม้าตนขยันเป็นข่าว ยิ่งจันทร์เดินเข้ามาแทรกขึ้น

“แต่ครั้งนี้อาจจะเป็นข่าวใหญ่กว่าทุกข่าวที่เคยเป็นมาก็ได้นะคะน้องหนก”

กนกวิภาหันมองลุกขึ้นสวัสดียิ่งจันทร์ ล้วนและแสงเดือน ยิ่งจันทร์เข้ากอดถามไปเที่ยวมาตั้งนานสนุกไหม กนกวิภาเออออไปว่าสนุก...ด้านวลีกำลังให้สัมภาษณ์นักข่าวว่างานคืนนี้มีเพียงคนสนิทและคนในครอบครัวเท่านั้น จัดขึ้นเพื่อรับขวัญลูกสะใภ้ วลีดึงบัวมาถ่ายรูปราวแม่ผัวที่แสนดี บัวยิ้มเจื่อนๆทำหน้าไม่ถูก ไม่ทันไร ชยุติกับไชโยกลับมาจากโรงงาน ชยุติแปลกใจทำไมต้องเชิญนักข่าว ส่วนไชโยหน้าเครียดถามหาแต่ล้วน วลีดึงให้ถ่ายรูปครอบครัวกันก่อน

ยิ่งจันทร์เห็นทำหน้าหมั่นไส้ พึมพำว่าชยุติกับบัวจะยิ้มได้อีกไม่นาน...ไชโยอยากไปคุยกับล้วนเต็มทน วลีกลับดันให้ขึ้นไปกล่าวสวัสดีและประกาศว่างานนี้จัดขึ้นเพราะอะไร

ก่อนหน้านี้วลีได้เตรียมเครื่องดื่มใส่ยานอนหลับไว้ให้ชยุติกับบัวโดยเฉพาะ จี๊ดมองอย่างสงสัยแต่ก็ทำหน้าที่บริการเสิร์ฟน้ำกับทุกคน พอไชโยกับวลีกล่าวจบ ทุกคนต้องดื่มแสดงความยินดี ชยุติส่งเครื่องดื่มให้บัวดื่มด้วย เธออิดออดเพราะไม่เคยดื่มแอลกอฮอล์ ชยุติดื่มไปสองแก้ว...กนกวิภาเห็นว่าเสร็จพิธีแล้วจึงชวนเพื่อนออกไปเที่ยว วลีมองลงจากเวทีเห็นรีบกล่าว

“แต่เรื่องดีๆของเรายังไม่หมดเท่านี้นะคะ เพราะนอกจากตาติแล้ว ยัยกนกวิภาลูกสาวของเราก็กำลังจะมีข่าวดีเหมือนกัน...เพราะยัยหนกกำลังจะแต่งงานกับคุณฮั้ว หลีฮวด เร็วๆนี้ค่ะ”

ไชโยมองภรรยาอย่างงงๆ วลีกระซิบให้ตามน้ำไป ฮั้วกับฮะผู้เป็นพ่อเดินยิ้มเข้ามาแนะนำตัว นักข่าวถ่ายรูปพึ่บพั่บ กนกวิภาไม่พอใจการกระทำของวลี น้ำตารื้นคับแค้นใจมาก ประกาศกร้าว ถ้าฮั้วต้องการจะแต่งก็ให้แต่งกับอาม้า เพราะตนมีสามีแล้ว ทั้งฮะและฮั้วตกใจต่อว่าวลีเอาลูกสาวมาย้อมแมวขาย กนกวิภาฉวยโอกาสเดินหนีออกไป บัวเป็นห่วงรีบตามไป วลีโกรธมากแต่ต้องแก้ตัวกับฮะและนักข่าวพัลวัน

กนกวิภาเดินจ้ำออกมาขึ้นรถขับออกไป บัวตามถึงหน้าบ้านแต่ไม่ทัน ตรึงจิตกับนกขมิ้นที่ซุ่มรออยู่ รีบโผล่ออกมาบอกบัวว่าเจียงป่วยเข้าโรงพยาบาล บัวหลงเชื่อตามทั้งสองออกไป

ด้านไหมฟ้าสะกดรอยตามธานีกับขวดไปจนถึงกระท่อมท้ายไร่...พอตรึงจิตกับนกขมิ้นหลอกพาบัวมาถึง ก็เจอขวดช่วยกันผลักบัวเข้าไปในกระท่อมที่ธานีรออยู่ ไหมฟ้าเห็นอย่างนั้นก็รีบกลับมาตามดำเกิง แต่เขาไปขายบะหมี่ เธอไม่กล้าบอกเจียงกับหลอให้ตกใจ

ระหว่างนั้นดำเกิงขายบะหมี่หมดพอดี กนกวิภาร้องไห้เข้ามาจึงพากันออกไปหาที่นั่งปรับทุกข์ ไหมฟ้ามาถึงไม่เจอดำเกิง เธอครุ่นคิดจะช่วยบัวอย่างไรดี พลันนึกได้ว่าต้องไปหาชยุติ

ในงาน ยิ่งจันทร์ขึ้นเวทีทำการแสดงเรียกความสนใจจากนักข่าวให้ลืมเรื่องกนกวิภา เธอแสดงเว่อร์วังทำเอานักข่าวมองงงๆ มีเพียงวลี ล้วนและแสงจันทร์ที่ปรบมือชื่นชม...คนรับใช้อย่างจี๊ดยังเปรยว่า คนบ้าเท่านั้นที่ทำแบบนี้ได้ ชูดวงเห็นด้วย ต่างกับจ๊าดที่ชื่นชมว่าทั้งสวยและตลก ชยุติส่ายหน้ากับการแสดงของยิ่งจันทร์ เมื่อจบลงเขาจึงขอตัวจะไปตามบัวกับกนกวิภา วลีจะห้ามก็พอดีเขารู้สึกเซวิงเวียน วลีรีบทักว่าลูกชายโหมงานหนักไม่ค่อยพักผ่อน จะพาขึ้นไปนอนบนห้อง แล้วเรียกยิ่งจันทร์ให้มาช่วยประคอง ชูดวงจะช่วยถูกเอ็ดไล่ให้อยู่ดูแลแขก

ที่หน้าบ้าน ไหมฟ้ามาชะเง้อมองหาชยุติ เห็นคนเยอะก็แปลกใจ...วลี แสงเดือนและยิ่งจันทร์ช่วยกันพาชยุติขึ้นมานอนบนห้อง ทั้งสามคุยกันถึงแผนการที่ให้ยิ่งจันทร์ถอดเสื้อผ้านอนข้างชยุติ แสงเดือนจะพานักข่าวขึ้นมา วลีทำทีตกใจที่เห็นสภาพทั้งสองนอนอยู่ด้วยกัน

ooooooo

บัวทุบประตูกระท่อมโครมๆให้ตรึงจิตกับนกขมิ้นเปิดให้ออกไป จังหวะนั้นธานีเดินมาใกล้สีหน้าหื่น บัวตกใจหาทางหนี ธานีงกๆเงิ่นๆวิ่งไล่ บัวใช้วิธีล่อให้วิ่งเพื่อจะได้หมดแรง

ที่บ้านเกียรติกำจร วลีจัดการให้ชยุติซึ่งสลบไสลนอนบนเตียง ปลดกระดุมเสื้อเขาออก และให้ยิ่งจันทร์ถอดเสื้อนอนคลุมผ้าข้างๆ ยิ่งจันทร์หลุดปากออกมา ไม่น่าเชื่อว่าแม่จะทำกับลูกชายได้ขนาดนี้ ทั้งวางยาและจัดฉากบนเตียง วลีสะอึกอ้างอยากให้ลูกได้สิ่งดีๆก็ต้องทำ นึกได้ว่าถ้าบัวเห็นภาพบาดตานี้เมื่อไหร่ หัวใจหยุดเต้นแน่ ว่าแล้ววลีจะไปตามบัวกลับมา

ยิ่งจันทร์นอนมองหน้าชยุติ อดไม่ได้ที่จะเอามือลูบไล้แก้มเขา “คนอะไรนอนหลับยังน่ารัก...ขอจันทร์หอมชื่นใจทีนะคะพี่ติ” ยิ่งจันทร์โน้มหน้าจะหอมแก้ม ทันใดชยุติลืมตาโพลงขึ้น

ในขณะที่ล้วนกำลังโดนไชโยซักฟอก แสงเดือนกวักมือเรียกล้วนให้ไปช่วยกันทำตามแผน ล้วนส่งสายตาขอความช่วยเหลือว่าไชโยรู้ความจริงแล้ว แต่แสงเดือนไม่เข้าใจหงุดหงิดทำนองคุยอะไรกันอยู่ได้ ก็พอดีวลีตามมาห้ามอย่าเพิ่งให้นักข่าวขึ้นไป ตนอยากให้บัวเห็นก่อน

แสงเดือนสะดุ้งจับแขนวลีปรามไม่ต้องตาม อ้างว่าป่านนี้คงตามกนกวิภาไปถึงไหนๆแล้ว มัวแต่ตามถ้ายาหมดฤทธิ์ ชยุติฟื้นแผนการทุกอย่างจะพัง  ให้บัวรู้จากข่าวดีกว่า วลีคิดตาม

“คุณแสงเดือนพูดมีเหตุผล ก็ได้ค่ะ ฉันจะขึ้นไปส่งสัญญาณข้างบน คุณแสงเดือนเรียกนักข่าวได้เลยนะคะ”

แสงเดือนรับคำ แอบยิ้มกริ่ม ป่านนี้บัวคงป่นปี้ไปแล้ว...ขณะเดียวกัน บัวหลอกล่อให้ธานีวิ่งไล่จนเขาเหนื่อยหอบ เริ่มโมโหคว้าแส้ที่แขวนมาฟาดเพียะลงพื้นขู่ บัวหน้าซีดตกใจ...

อ่านละครเรื่อง เสน่ห์นางงิ้ว ตอนที่ 11 วันที่ 7 ก.พ.61

ละครเรื่อง เสน่ห์นางงิ้ว บทประพันธ์โดย กราตร ศักตา
ละครเรื่อง เสน่ห์นางงิ้ว บทโทรทัศน์โดย ยิ่งยศ ปัญญา, สรรัตน์ จิรบวรวิสุทธิ์
ละครเรื่อง เสน่ห์นางงิ้ว กำกับการแสดงโดย ธนากร โปษยานนท์
ละครเรื่อง เสน่ห์นางงิ้ว ผลิตโดย บริษัท ดู เอนเตอร์เทนเมนต์ จำกัด
ละครเรื่อง เสน่ห์นางงิ้ว ควบคุมการผลิตโดย ธัญญา-พงษ์พัฒน์ วชิรบรรจง
ละครเรื่อง เสน่ห์นางงิ้ว ออกอากาศทุกวันพุธ-พฤหัสบดี เวลา 20.15 น. ทางช่อง 3
ที่มา ไทยรัฐ