อ่านละครเรื่อง ชั่วโมงต้องมนต์ ตอนที่ 11 วันที่ 23 ก.พ.61

อ่านละครเรื่อง ชั่วโมงต้องมนต์ ตอนที่ 11 วันที่ 23 ก.พ.61

กันต์บอกว่าแบบนี้ตนชอบ ณฤทธิ์บอกให้อ่อยส่งท้ายว่าถ้ามีอะไรจะติดต่อไปเอง แล้วจุ๊บๆลา

บุญสิตาพูดและทำตามที่ณฤทธิ์บอกทุกอย่างจนเขาชมว่าดีมาก แต่กันต์กลับแปลกใจท่าทีของบุญสิตาที่แปลกไปจากเดิม

การป่วยจนต้องเข้าโรงพยาบาลของศรันย์ครั้งนี้ ทำให้สมบัติกับวรรณนาเป็นห่วงพนักงานในบริษัท หมอโอบบอกว่าโหมงานหนักแล้วไม่ดูแลไม่บำรุงพักผ่อนสุขภาพมันก็พังได้

วรรณนาเห็นว่าพวกเขาทำงานหนักจริงๆ สมบัติจึงคิดจะหาอะไรเป็นรางวัลให้พวกเขา



ณฤทธิ์ถามบุญสิตาว่าเพื่อนตนจะคิดได้ไหมว่าไม่ควรทำงานหนักมาก บุญสิตาบอกว่าศรันย์เข้าโรงพยาบาลครั้งนี้ทุกคนคงได้บทเรียนว่าต่อไปต้องทำงานแต่พอดีแล้วล่ะ

ระหว่างนั้นเองแนนซี่เห็นซิน รี่เข้าไปทัก คุยกันจึงรู้ว่าแนนซี่มาทำงานจิตอาสาช่วยแพ็กยาส่งไปบริจาคให้โรงเรียนตามชายแดน แต่พอดีอาสาสมัครมากันไม่ครบแนนซี่จึงชวนซินว่างก็มาช่วยกัน บุญสิตาบอกว่ามาเยี่ยมเพื่อน ชวนแนนซี่ไปด้วยกันไหม

พอแนนซี่ไปเยี่ยมศรันย์ เจอจัสติน โหน่ง เอ และดนุดลจึงชวนไปด้วยกันหมด ศรันย์อยากชวนพุฒิเมธไปด้วย บุญสิตาพยายามกันท่าอ้างว่าเขางานเยอะคงไม่ค่อยมีเวลา แค่จัสตินกับดนุดลไปก็ดีแล้ว แนนซี่อยากให้ชวนพุฒิเมธไปด้วย บุญสิตาบอกไม่อยากคุยกับเขา

“ไม่คุย เดี๋ยวก็ได้คุยอยู่ดี ดวงมันหนีกันไม่พ้น ไม่แน่...วันนี้เขาก็อาจตามมาก็ได้ ไม่เชื่อคอยดู”

จริงอย่างที่แนนซี่บอก พุฒิเมธไปที่ทำงานไม่เห็นใครเลยจึงโทร.ถามจัสติน พอรู้ว่าซินชวนไปเป็นอาสาสมัครแพ็กยาที่โรงพยาบาลก็ตามไป เจนนี่โทร.หาจัสตินรู้ว่าจะไปไหนและพุฒิเมธไปด้วยก็ตามไปอีกคน

ที่ห้องรับรองสำหรับจัดกิจกรรมของโรงพยาบาลกลายเป็นที่ทำงานของบรรดาจิตอาสา รอมที่เป็นคนรับผิดชอบงานนี้กล่าวต้อนรับและแนะนำการทำงาน ครู่เดียวพุฒิเมธก็มาถึง ไม่นานเจนนี่ก็ตามมา รอมยินดีที่วันนี้มีซุปตาร์มาช่วยแพ็กยาหลายท่าน

เวลาเดียวกันที่คอนโดกันต์ ซาร่าจัดของในห้องให้กันต์ เห็นขวดยาวิตามินแบบที่มาร์คเคยกิน ถามกันต์ว่าวิตามินอะไรเพราะเคยเห็นมาร์คกิน กันต์บอกว่าเป็นยาบำรุงทั่วไป ซาร่าจึงขอแบ่งไปกินบ้าง

“ไม่ได้ กินไม่ได้นะ” กันต์รีบบอก ซาร่าชะงักมือถามว่าทำไม กันต์บอกว่า “ผลข้างเคียงมันแรง”

“ทีไอ้มาร์คยอมให้กิน” ซาร่างอนๆ

“ถ้าอยากตายเร็ว จะกินก็ตามใจ” แต่พอพูดจบกันต์ก็เอาขวดยาทิ้งถังขยะแล้วเดินไปเข้าห้องน้ำ

ซาร่ามองตามอย่างสงสัย

ooooooo

ชาวจิตอาสาทำงานกันอย่างมีความสุข ขณะเดียวกัน รอมก็แนะนำการดูแลสุขภาพให้ทุกคนไปด้วย

“หลักๆการดูแลสุขภาพ ป้องกันโรคง่ายๆมีอยู่สามอย่าง พักผ่อนให้เพียงพอ กินอาหารให้ครบห้าหมู่ที่สำคัญล้างมือบ่อยๆ โดยเฉพาะก่อนกินอาหาร เดี๋ยวเราจะพักกันก่อนแล้วเราจะเขียนการ์ดกันต่อนะครับ”

ระหว่างพักนั่นเองบุญสิตาลุกไปเข้าห้องน้ำ พุฒิเมธลุกตามไปถามว่า

“คุณจะหลบหน้าผมไปถึงไหน...อย่าเสียเวลาหนีผมเลย เพราะยังไงคุณก็หนีผมไม่พ้นหรอก” ถามว่า “คุณเป็นแบบนี้เพราะเรื่องวันนั้นใช่ไหม”

บุญสิตาอายไม่อยากให้พูดถึงเรื่องนั้นอีกบอกว่าตนไม่คิดว่าจูบเขานะ พุฒิเมธพูดขำๆมันไม่ใช่เรียกว่าจูบสักหน่อย น่าจะเรียกหอมมากกว่า แต่จริงๆแล้ววันนั้นก็ไม่ใช่ทั้งสองอย่าง มันคืออุบัติเหตุต่างหาก

“จะไม่ใช่ได้ยังไง” บุญสิตาเสียงเข้ม พุฒิเมธเลยจู่โจมหอมแก้มเธอฟอดใหญ่บอกว่าหอมต้องเป็นแบบนี้ต่างหากแล้วเดินไปเลย บุญสิตาตกใจโวยวายตามหลังว่า “คุณทำแบบนี้ได้ยังไง?!” แล้วตามไปให้มาพูดกันให้รู้เรื่องก่อน พุฒิเมธเห็นท่าเธอโกรธจริงๆเลยขอโทษ บอกว่าตนล้อเล่น ก็แค่อยากให้เธอรู้ตัวว่า...

พุฒิเมธพูดไม่ทันจบเจนนี่ก็เข้ามาขัดจังหวะ บอกว่าทีมงานให้มาตามไปเขียนบัตรอวยพรได้แล้ว พลางเหล่มองบุญสิตาเขม่นๆ แล้วเกาะแขนพุฒิเมธไปเลย

“กำลังลุ้น จะมาทำไมเนี่ย ลำไยจริงๆ” ณฤทธิ์ที่ตามลุ้นทั้งสองอยู่บ่นอย่างขัดใจ

ทุกคนตั้งใจ คิดหาสิ่งดีๆที่ถูกต้องมาอวยพรกัน ซึ่งล้วนแต่เป็นสิ่งดีๆ เช่นให้ดูแลรักษาสุขภาพ การจัดสรรเวลาในการใช้ชีวิตทั้งด้านการงาน การพักผ่อนและอาหาร เมื่อเขียนอวยพรคนอื่นแล้วต่างก็มาดูตัวเอง ศรันย์บอกว่า

“ฉันอวยพรเขาแต่ฉันเป็นหมดเลย”

“สรุปสิ่งที่พวกเราทำอยู่น่ะเรากำลังทำร้ายตัวเองกันอยู่ใช่ไหม” พุฒิเมธถาม

“ใช่” ณฤทธิ์ตอบทันที แม้ทุกคนจะไม่ได้ยิน แต่ความจริงที่คิดได้ทำให้ทุกคนต่างเศร้า...

ศรันย์ถามเพื่อนๆว่าเราทำงานหนักเพื่ออะไรกัน ทุกคนตอบตามเป้าหมายของตนว่าเพื่อครอบครัว เพื่อตัวเอง เพื่อเงิน บุญสิตาบอกว่า “เอาเงินไปใช้หนี้” ส่วนพุฒิเมธบอกว่า “ทำตามความฝัน” จัสตินบอกว่า “ทำแล้วมีความสุข มันเป็นงานที่เรารัก”

“แล้วมันตอบโจทย์ชีวิตพวกเราจริงๆได้ไหม” พุฒิเมธถาม ศรันย์พูดถึงตัวเองว่า

“ฉันทำงานหนักเพื่อพ่อแม่ ฉันกลับไม่ได้เจอหน้าพวกท่านเลย”

“ฉันได้เงินมา แต่กลับไม่มีเวลาใช้เงินเลย” จัสตินบ่น

โหน่งบอกว่าตนนอนวันละสี่ชั่วโมงเอง เจนนี่บอกว่ากินข้าวก็ไม่ตรงเวลาแถมกินเยอะไม่ได้ด้วย สุดท้าย

ศรันย์พูดถึงความจริงที่เกิดขึ้นกับตัวเองว่า “ทำงานหนัก หาเงินมาแล้วก็ต้องเอามารักษาตัวเองแบบฉัน”

“แล้วเราจะใช้ชีวิตแบบนี้ต่อไปจริงๆหรอ” พุฒิเมธถามเพื่อนๆทุกคนที่เริ่มคิดกัน

“คุณมาร์คเขาก็คงไม่อยากให้ทุกคนใช้ชีวิตทำร้ายตัวเองแบบนี้” บุญสิตาอ้างมาร์คที่ทุกคนรักและถือเป็นแบบอย่างในการทำงานของตัวเอง แล้วทุกคนก็ตัดสินใจที่จะเปลี่ยนแปลงการดำเนินชีวิตของตัวเอง ไม่ทำร้ายตัวเองต่อไป จัสตินก็จะลดคิวงานลง

“แต่ผมขอใช้ชีวิตเหมือนเดิมนะ ผมจัดสรรชีวิตตัวเองได้” ดนุดลมั่นใจ ณฤทธิ์ฟังแล้วยิ้มปลื้มชมว่าดีแล้ว ตายไปจะได้ไม่เสียดายแบบตน

“งั้นเรานัดลาพักร้อนดีไหม ทำเพื่อบริษัทมาร์คไปทำไม มาร์คก็ตายไปแล้ว” ศรันย์เสนอ

ณฤทธิ์ที่กำลังยิ้มปลื้มดนุดลหุบยิ้มหันขวับจิกตามองศรันย์เคืองๆ

เมื่อเสร็จจากงานจิตอาสา ทุกคนแยกย้ายกันกลับ บุญสิตาเดินกลับบ้านกับณฤทธิ์ตามเคย ระหว่างนั้น ณฤทธิ์บอกว่าตนรู้แล้วว่าทำไมตนถึงเข้าร่างเธอได้ทั้งที่ไม่ได้มีใครคิดสั้น บุญสิตาถามว่าเพราะเราช่วยเพื่อนๆเขาหรือเปล่า

“ใช่ ถึงเขาจะไม่ได้คิดสั้นเหมือนรายอื่นๆที่ผ่านมา แต่การที่เขาไม่ดูแลตัวเองแบบนี้ ก็เหมือนกับการฆ่าตัวตายทางอ้อม โดยที่พวกเขาไม่รู้ตัว”

“ก็จริงของคุณ...ทุกคนเอาแต่ทำงานหาเงินจนไม่ดูแลตัวเองเลย สุดท้ายเงินที่ได้มาก็เอามาใช้รักษาตัวเอง”

ทั้งบุญสิตาและณฤทธิ์ถอนใจพร้อมกันที่ทุกคนมองเห็นปัญหาและแก้ปัญหาของตัวเองอย่างถูกต้อง แต่พอศรันย์ดูใบเสร็จโรงพยาบาลที่จัสตินเอามาให้ก็ถึงกับกรี๊ด ถามว่าแค่แอดมิทวันสองวันแพงขนาดนี้เลยเหรอ นี่เงินพิเศษทั้งเดือนของตนเลยนะ บ่นว่า

“แพงขนาดนี้ ฉันขอดับอนาถคางานยังจะดีซะกว่า”

“ค่าครีมบำรุงหน้า ที่ฉันอดหลับอดนอน โหมงานจนสิวขึ้นก็แพงไม่ต่างกันหรอก” โหน่งเปรียบเทียบ แล้วทั้งสองก็เข่าอ่อนเมื่อคิดถึงรายจ่ายของตัวเอง

หลายวันต่อมา ภาพข่าวบันเทิงที่แชร์กันในเว็บไซต์กระปุกก็ปรากฏภาพพุฒิเมธ เจนนี่ จัสติน ดนุดลถ่ายรูปร่วมกับทีมงานโรงพยาบาลที่ไปทำงานจิตอาสาด้วยกัน พาดหัวข่าวว่า

“พุฒิเมธ เจนนี่ จัสติน ดนุดล ยกทีมย่องเงียบช่วยจิตอาสา”

เจนนี่ให้สัมภาษณ์ว่าปกติพวกเราก็ทำงาน

จิตอาสาอย่างนี้กันอยู่แล้วแต่ก็ไปกันเงียบๆ ครั้งนี้ไม่คิดว่าจะเป็นข่าวแบบนี้

ณฤทธิ์เห็นการให้สัมภาษณ์ของเจนนี่แล้วหมั่นไส้ บอกว่าตนเห็นนางเอารูปโพสต์สร้างกระแสให้นักข่าวเห็น บุญสิตาบอกว่าก็ดีแล้ว เจนนี่จะได้ลบภาพแย่ๆก่อนหน้านี้ไปได้ ณฤทธิ์บอกว่างานนี้ต้องขอบคุณเธอที่พาทุกคนไปทำอะไรดีๆ เธอบอกว่าตนไม่ได้พามา ทุกคนสมัครใจมากันเองทั้งนั้น

“ก็นั่นแหละ ถ้าเธอไม่ออกไอเดีย ทุกคนก็คงไม่ยกแผงตามกันมาหมดแบบนี้หรอก ปกติเด็กพวกนี้ไม่อยากมางานอะไรพวกนี้ ฉันเลยได้โปรโมตบริษัท แถมยังสร้างภาพบวกๆให้เด็กๆด้วย” ณฤทธิ์สวมกอดบุญสิตาเอ่ยจากใจ “แม่ตัวนำโชคของฉัน”

แม้บุญสิตาจะเขินแต่ก็อดภูมิใจไม่ได้

ooooooo

อ่านละครเรื่อง ชั่วโมงต้องมนต์ ตอนที่ 11 วันที่ 23 ก.พ.61

ละครเรื่อง ชั่วโมงต้องมนต์ บทประพันธ์โดย : ติณณา
ละครเรื่อง ชั่วโมงต้องมนต์ บทโทรทัศน์โดย : ตฤณณา
ละครเรื่อง ชั่วโมงต้องมนต์ กำกับการแสดงโดย : กิตติศักดิ์ ชีวาสัจจาสกุล
ละครเรื่อง ชั่วโมงต้องมนต์ ผลิตโดย : บริษัท ทีวีซีน จำกัด
ที่มา ไทยรัฐ