อ่านละคร บุพเพสันนิวาส ตอนที่ 5 วันที่ 23 ก.พ.61

อ่านละคร บุพเพสันนิวาส ตอนที่ 5 วันที่ 23 ก.พ.61

“พูดจาฟังมิรู้ความ” หมื่นสุนทรเทวาเอ็ด

“อย่าฟังค่ะ...อย่าฟัง”

หมื่นสุนทรเทวาบอกว่าถึงอย่างไรเธอก็ต้องวาดรูปกระทะ ไม่อย่างนั้นช่างจะเข้าใจได้อย่างไร แล้วให้เธอ ไปเตรียมตัว ตนจะไปรอที่ท่าน้ำ เกศสุรางค์ดีใจวิ่งกลับมาหาผินกับแย้มเพื่อแต่งตัว

พร้อมสรรพเดินทาง หมื่นสุนทรเทวายื่นมือไปรับเกศสุรางค์ให้ลงเรือ เธอไม่มั่นใจว่าเขาจะช่วยจริง เขาจะชักมือกลับ เธอรีบคว้ามือเขาไว้แล้วก้าวลงเรือด้วยสีหน้ายิ้มแย้ม



ระหว่างนั่งชมวิวเพลินๆ เกศสุรางค์นึกบางอย่างได้ ร้องเอ้อ...ขึ้นมา จ้อยสะดุ้งพายแทบหลุดจากมือ หญิงสาวขอไปซื้อสมุดดินสอก่อน ท่านหมื่นจึงให้จ้อยพายเรือไปทางประตูฉะไกรน้อย มีตลาดบ้านดินสอ แล้วไปต่อที่ตลาดบ้านสมุดอีกแห่ง

เกศสุรางค์แปลกใจกับสมุดที่มีกระดาษเหมือนกระดาษสาแต่เนื้อละเอียดกว่าเพื่อการเขียน ทำให้จ้องมองจนติด หมื่นสุนทรเทวาดึงสมุดออกห่างยิ้มอย่างเอ็นดู เธอหยิบไปสามเล่ม เขาถามเอาไปทำไมหลายเล่ม เธอบอกเพราะไม่ต้องจ่ายเงินเอง แล้วหัวเราะร่าออกมา ผินกับแย้มปราม เธอรีบปิดปากแล้วบอกว่า...จำได้จำได้...หัวร่อดังม้าล่อ

มาถึงแหล่งตีเหล็กของอยุธยา หมื่นสุนทรเทวาให้การะเกดรอข้างนอก เพราะเกรงว่าจะร้อนจากเตาเผาเหล็ก หญิงสาวแอบยิ้มกับความห่วงใยของเขา ผินกับแย้มพยักพเยิดไปที่จ้อยทำนอง นายเอ็งห่วงนายข้า จ้อยทำเสียง นึกแล้วว่าห้วง...ห่วง แล้วสามบ่าวก็หัวเราะให้กัน

“ที่คิดน่ะมันไม่ใช่นะพี่” เกศสุรางค์แก้ต่างแทนท่านหมื่น

ไม่ทันไร หมื่นสุนทรเทวาก็พาจีนตงถือกระดาน ชนวนออกมา เกศสุรางค์กล่าวสวัสดี จีนตงงงตอบกลับว่าวัดดี เธอส่ายหน้าบอกขำๆ ว่าวัดไม่ดี ท่านหมื่นปรามให้หยุดเล่นสนุก เสียเวลา เกศสุรางค์พยายามอธิบายรูปลักษณะของกระทะที่อยากเอาไปทำหมูกระทะ จีนตงพยายามวาดรูปตามอยู่พักใหญ่กว่าจะเข้าใจ...เสร็จจากสั่งทำกระทะ เกศสุรางค์เห็นว่ายังวันอยู่จึงขอให้ท่านหมื่นพาเที่ยวต่อวัดพระศรีสรรเพชญ์ อยากเห็นพระปรางค์สามองค์

ทันใด จ้อยเผลอพายเรือเข้าไปในเขตน้ำวน ทำให้เรือหมุนคว้าง เรือผินกับแย้มตามมาห่างๆ ทั้งสองร้องลั่นเป็นห่วงแม่นาย หมื่นสุนทรเทวาโผเข้าหาการะเกดอย่างห่วงใย ทำให้ทั้งสองพลัดตกลงน้ำ ทั้งสองกอดกันจมดิ่งลงไป เกศสุรางค์เป็นนักว่ายน้ำสมัยเป็นนักศึกษา จึงชี้ให้ท่านหมื่นทำตามโดยใช้เท้าตีน้ำลอยตัวขึ้นมา...พอร่างโผล่พ้นน้ำ เกิดมีเรือแจวผ่านมาเฉี่ยวกกหูท่านหมื่นจมดิ่งลงไปอีก ผินกับแย้มผลักบ่าวชายและไล่จ้อยให้โดดลงไปช่วยท่านหมื่น

สามบ่าวงมหาหมื่นสุนทรเทวาไม่เจอ เกศสุรางค์ตัดสินใจดำลงไปอีกครั้ง...หายไปพักใหญ่ ท่ามกลางความวิตกของผินกับแย้ม เกศสุรางค์ก็ล็อกแขนท่านหมื่นขึ้นมาได้ บ่าวชายและจ้อยช่วยกันพาขึ้นฝั่ง แต่ท่านหมื่นหมดสติ จ้อยพยายามจับคว่ำทุบหลังให้น้ำทะลักออกมา

เกศสุรางค์เห็นท่าไม่ดี จับหมื่นสุนทรเทวานอนหงาย เอานิ้วอังจมูก แนบหูกับอกฟังเสียงหัวใจ เมื่อไม่มีปฏิกิริยาก็ตัดสินใจผายปอด ช้อนคอให้เงยหน้า บีบจมูกประกบปากเป่า สลับกดหน้าอกเป็นจังหวะ ทำแบบนี้อยู่หลายรอบ ผู้คนที่ยืนมองต่างปิดปากทำหน้าตกใจ... จนกระทั่งท่านหมื่นสำลักน้ำออกมา เขารู้สึกถึงสัมผัสที่ริมฝีปาก เกศสุรางค์ผละออกดีใจที่เห็นเขาลืมตา

เสียงชาวบ้านฮือฮา...หน้าตาก็งาม หน้าไม่อาย... จูบผู้ชายกลางตลาดกลางวันแสกๆ...บ้างก็ว่า เคยเห็นแต่พวกฝรั่งจูบกัน...เกศสุรางค์หน้าชา หันมาโวยลั่น

“ไม่ได้จูบเว้ย! ข้าแค่ช่วยชีวิตแบบฝรั่ง เม้าท์ทูเม้าท์น่ะไม่รู้จักหรือไง ไอ้พวกโบราณเต่าล้านปี ไอ้พวกไดโนเสาร์ จูราสสิกพาร์ก”

ชาวบ้านที่มุงดู ตกใจงุนงงถอยห่างเมื่อเห็นหญิงสาวก๋ากั่นโต้เถียงหน้าถมึงทึง ต่างมองด้วยสายตารังเกียจก่อนจะเดินหนีกันไป

ooooooo

อ่านละคร บุพเพสันนิวาส ตอนที่ 5 วันที่ 23 ก.พ.61

ละครเรื่อง บุพเพสันนิวาส บทประพันธ์โดย รอมแพง
ละครเรื่อง บุพเพสันนิวาส บทโทรทัศน์โดย ศัลยา
ละครเรื่อง บุพเพสันนิวาส กำกับการแสดงโดย ภวัต พนังคศิริ
ละครเรื่อง บุพเพสันนิวาส ผลิตโดย บริษัท บรอดคาซท์ ไทย เทเลวิชั่น จำกัด
ละครเรื่อง บุพเพสันนิวาส ออกอากาศเร็ว ๆ นี้ ทางไทยทีวีสีช่อง 3
ที่มา ไทยรัฐ