อ่านละคร เงินปากผี ตอนที่ 8 วันที่ 16 ก.พ.61

อ่านละคร เงินปากผี ตอนที่ 8 วันที่ 16 ก.พ.61

สถานการณ์ของมาลินตกเป็นรองทันทีที่สยามได้สติ ผันเห็นดังนั้นจึงเข้าสิงร่างสยามเพื่อโกหกทุกคนว่าพินัยกรรมเป็นของจริง เสริมสั่งให้ทำใหม่ก่อนเสียชีวิตไม่นาน ชานนท์กับดาเรศไม่เชื่อและจะหาทางพิสูจน์ความจริงให้ได้ เช่นเดียวกับวันพุธกับพินทุอรที่ไม่มีวันเชื่อว่าเสริมจะใจร้ายใจดำกับพวกเขาได้ลงคอ

สิ่งแรกที่มาลินทำหลังจบการอ่านพินัยกรรมคือไล่อุไรออกจากบ้าน แม่บ้านเก่าแก่ช้ำใจแทบกระอัก แต่ไม่อาจทนให้มาลินกับเมฆาเยาะเย้ยและเหยียดหยามได้อีก ตัดสินใจเก็บกระเป๋าออกจากบ้าน

รุ้งแก้วสะเทือนใจกับเหตุการณ์ทั้งหมด พยายามบอกวันพุธกับพินทุอรเรื่องมีผีสิงสยามให้พูดเรื่องพินัยกรรม แต่นอกจากสองพี่น้องจะไม่เชื่อ ยังประกาศกร้าวจะหาทางเอาคืนมาลินให้ได้



อุไรย้ายไปพักกับรุ้งแก้วชั่วคราว ระหว่างรอให้เสร็จงานศพของเสริม วันพุธจะหาบ้านเช่าหลังใหม่ให้หลังจากนั้น เผื่อเขากับพินทุอรจะไปขออาศัยด้วย ส่วนชานนท์กับดาเรศเจ็บใจที่ถูกมาลินหักหน้า รีบไปบ้านสยามเพื่อเคลียร์เรื่องทั้งหมด จนได้รู้จากเจ้าของบ้านว่ามาลินพาพวกบุกบ้านเมื่อไม่กี่วันก่อน

“เขาจับผมมัด ข่มขู่ผมสารพัด แต่ที่สำคัญก็คือมันเอาสเปรย์ฉีดหน้าผม หลังจากนั้น...ผมก็ไม่รู้เรื่องอะไรเลย”

“ฉันเข้าใจค่ะ ฉันก็เคยโดน มันทำให้ฉันต้องบอกนังมาลินว่าคุณสยามเป็นคนดูแลพินัยกรรมของคุณเสริม”

ดาเรศเสริมด้วยความแค้นใจ แต่ชานนท์ยังทำใจให้เชื่อไม่ได้

“สมัยนี้พวกไสยศาสตร์มนตร์ดำยังมีอยู่ในสังคมเราอีกหรือ”

“คุณชานนท์ลืมไปแล้วหรือครับว่าคุณเลี้ยง เจ้าของบริษัทตัวจริงก็หลงใหลไสยศาสตร์จนทิ้งทุกสิ่งทุกอย่าง”

“เราต้องหาทางช่วยเด็กๆ สมบัติเขาถูกแย่งไปโดยที่เรามีส่วนผิดด้วย”

“งั้นเอายังงี้ พวกเรารวบรวมหลักฐานที่คิดว่าจะเกี่ยวกับเรื่องพินัยกรรมนี้ แล้วพรุ่งนี้มาเจอกันที่นี่เป็นไงสยาม”

“ได้เลยครับ...ที่นี่ยินดีต้อนรับเสมอ ขออย่างเดียวเอาสมบัติคืนคุณพุธกับคุณพินให้ได้”

“เราลืมใครบางคนหรือเปล่า”

สยามกับชานนท์มองหน้ากันงงๆ ดาเรศเฉลยยิ้มๆ

“คุณอุไร...แม่บ้านของคุณเสริมไง แกรู้เรื่องทุกอย่างเกี่ยวกับคุณเสริม บางทีแกอาจจะช่วยเราได้”

“ถ้างั้นผมจะไปพบแกเอง”

ชานนท์บุกไปหาอุไรที่บ้านเสริมและประกาศศึกอย่างเป็นทางการกับมาลิน

“อย่าคิดนะว่าคุณจะได้สมบัติของคุณเสริมไปง่ายๆ ผมกำลังรวบรวมหลักฐาน แล้วจะร้องต่อศาลให้พิจารณา เรื่องพินัยกรรมใหม่ ระวังจะต้องไปนอนในคุก”

“ถ้าคิดว่าฉันปลอมก็ไปหาฉบับจริงมาสิ หาให้ได้นะ ฉันจะรอดู มีหลักฐานแล้วค่อยพูดกัน จะเจอกันที่ไหนก็ได้ แม้กระทั่งในศาล กฎหมายเอาผิดฉันไม่ได้หรอก”

“ถึงกฎหมายจะเอาผิดคุณไม่ได้ นรกก็ต้องตามเอาผิดคุณ!”

ooooooo

มาลินไม่ยอมให้ชานนท์แฉง่ายๆ ไปขอให้จูหยวนช่วย ซินแสใหญ่เปิดโอกาสให้ยุรีกับทศทดสอบฝีมือตัวเองในคืนนี้ โดยทศจะเล่นงานสยาม ยุรีจัดการดาเรศ และตัวเขาเองจะปิดปากชานนท์

ทศถอดจิตไปเล่นงานสยาม และร่ายคาถาส่งงูใหญ่ไปฉก แต่เลี้ยงมาช่วย ส่งวิญญาณหลงทางของสยามกลับร่างและให้ไปบวชซ่อนตัวที่วัดของหลวงตาอ่ำในเช้าวันต่อมา

ทศไม่รู้เรื่องว่าสยามรอดไปได้ มัวลุ้นกับผลงานของยุรีที่สะกดจิตดาเรศให้แทงตัวตาย เช่นเดียวกับชานนท์ที่ถูกจูหยวนสะกดให้ใช้ปืนจ่อยิงตัวเองตายคาที่

การตายของชานนท์กับดาเรศ และการหายตัวไปอย่างลึกลับของสยามทำให้วันพุธกับพินทุอรตกใจมาก

“พี่ไม่เชื่อ...อาชานนท์ไม่มีทางยิงตัวตาย”

มาลินผ่านมาได้ยินสองพี่น้องคุยกันก็อดเยาะเย้ยไม่ได้

“เชื่อหรือไม่เชื่อก็ตายแล้ว อ้อ...คุณดาเรศก็ฆ่าตัวตาย นังนี่สงสัยติดยา ใช้กรรไกรแทงข้อมือตัวเอง เส้นเลือดใหญ่ขาด กว่าตำรวจจะไปเจอเข้า เลือดแทบหมดตัว”

วันพุธส่ายหน้าไม่เชื่อ “มันต้องมีอะไรไม่ชอบมาพากล จู่ๆคนที่เป็นฝ่ายตรงข้ามกับคุณตายพร้อมกันในคืนเดียวกันถึงสองคน นี่ดีนะอาสยามไม่เป็นอะไรด้วย”

มาลินหันขวับ ของขึ้นเพราะอารมณ์ค้าง หาตัวสยามไม่พบ “บางทีมันอาจจะไม่รอดก็ได้ เอ๊ย...มันอาจจะถึงฆาตพร้อมกันก็ได้ ใครตั้งตัวเป็นศัตรูกับคนคิดดีทำดีอย่างฉัน ได้รับผลกรรมกันทุกคน!”

พินทุอรทนฟังอยู่นาน อดใจไม่ไหว โพล่งใส่หน้าแม่เลี้ยงใจโฉด

“แกฆ่าเขาใช่ไหมนังมาลิน ถึงกล้าพูดเต็มปากอย่างนี้”

“นังพิน...ปากดีนัก จู่ๆแกจะเอาตะรางมาให้ฉันรึ”

“ยอมรับแล้วใช่ไหมล่ะ...เลว!”

มาลินไม่สะทกสะท้าน ปรี่ไปจิ้มหน้าผากลูกเลี้ยงสาวจนหน้าหงาย ก่อนตวาดขู่ “ถ้ายังไม่อยากเคราะห์ร้ายอย่างไอ้อีสองคนนั่นก็สงบปากสงบคำซะ ฉันยังเมตตาแกสองคนอยู่ อย่าทำให้ฉันต้องเปลี่ยนใจ”

สถานการณ์เลวร้ายลงเรื่อยๆ วันพุธเครียดจัดและพาลโทษทุกอย่างเป็นความผิดของเหรียญทองจากโลงศพในบ้านร้าง จนอยากนำไปโยนทิ้งวันละหลายๆรอบ ส่วนพวกมาลินก็ประสาทเสียไม่แพ้กัน เพราะแม้จะปลอมพินัยกรรมสำเร็จ แต่ยังหาตัวสยามไม่พบ ทั้งที่ทศยืนยันว่าส่งงูไปฆ่าถึงบ้าน

ooooooo

ในที่สุดก็ถึงวันสวดศพเสริมวันสุดท้าย มาลินมาร่วมงานด้วย แสร้งร้องไห้ปิ่มจะขาดใจตายต่อหน้าทุกคน แต่ไม่มีใครเชื่อมารยาสาไถยของเธอแม้แต่น้อย โดยเฉพาะวันพุธกับพินทุอรที่มองมาด้วยความหมั่นไส้

เลี้ยงก็เช่นกัน แทบระงับใจไม่อยู่ อยากโผล่ไปเล่นงานมาลิน ถ้าหลวงตาอ่ำจะไม่ห้ามไว้

“มือที่แปดเปื้อนกรรมชั่ว ล้างยังไงก็ล้างไม่ออกหรอกนะโยมเลี้ยง”

“แล้วจะปล่อยให้มันลอยนวลหรือครับ...หลวงตาก็เห็นว่ามันทำร้ายผม ทำร้ายเสริม แถมโกงสมบัติผมจนหมด”

“ถึงวาระสุดท้ายก็ไม่มีอะไรที่เป็นของเราอย่างแท้จริง แม้แต่ร่างกายและลมหายใจ จะเหลือทิ้งไว้ให้คนรุ่นหลังได้ระลึกถึงก็คือความดีความชั่วเท่านั้น”

เลี้ยงฮึดฮัด พยายามไม่สบตาหลวงตาอ่ำที่ได้แต่ถอนใจยาว

“อีกไม่นานหรอกโยมเลี้ยง กรรมจะทำหน้าที่อย่างเคร่งครัด อีกไม่นาน...ไปเถอะโยมเสริม ถึงเวลาแล้ว”

หลวงตาอ่ำหันไปบอกวิญญาณของเสริมให้เตรียมตัวกลับร่าง ก่อนปรายตาไปทางพระสยามที่เดินจงกรมด้านนอกอย่างสงบ วิญญาณเสริมถึงกับตะลึง หลวงตาจึงอธิบายอย่างมีเมตตา

“กรรมที่เกาะเกี่ยวกันมาแต่อดีตชาติ ทำให้มาพบกันในชาตินี้ ต้องช่วยเหลือและชำระสะสางกันไปไม่รู้จบรู้สิ้น”

จูหยวนไม่รู้เรื่องวิญญาณเสริมไปอยู่กับหลวงตาอ่ำ พยายามเรียกมาสะกดอย่างที่มาลินต้องการ แต่นอกจากจะไม่ได้สัญญาณตอบรับ ยังต้องตะลึงแทบสิ้นสติ

เมื่อเห็นว่าโลงศพของเสริมสั่นแรงเหมือนถูกเขย่า!

โลงศพของเสริมกลิ้งหล่นพื้น พร้อมร่างของเสริมที่ฟื้นคืนชีพ วันพุธ พินทุอร รุ้งแก้วและอุไรดีใจมาก รีบพาร่างอ่อนแรงของเสริมส่งโรงพยาบาล โดยมีธงชาติตามไปเยี่ยมและแสดงความยินดีกับวันพุธด้วย

 “ข้าดีใจกับแกด้วยนะโว้ยไอ้พุธ...มาคิดๆดู หรือว่ามันจะไม่เกี่ยวกับอาถรรพณ์เหรียญนั่นวะ”

“อย่าพูดถึงมันเลยว่ะชาติ ยังไงข้าก็ไม่มีวันญาติดีกับไอ้ผีเลี้ยงนั่นแน่ๆ มันทำให้คุณพ่อเกือบตาย ถ้ามันไม่มาวุ่นวายกับคนในบ้าน พ่อข้าคงไม่ต้องอยู่ในสภาพนี้ สมบัติก็คงไม่ถูกโกง”

มาลินถึงกับพูดไม่ออกเมื่อเห็นว่าเสริมยังไม่ตาย แต่ยังปากดี หาเรื่องต่อปากต่อคำกับวันพุธและพินทุอร จนหวิดมีเรื่องตบตีกับลูกเลี้ยงสาว ถ้ารุ้งแก้วกับวันพุธจะไม่กระโจนขวางและลากตัวพินทุอรกลับห้อง

การฟื้นคืนชีพของเสริมทำให้คำสั่งเสียในพินัยกรรมยังไม่มีผล มาลินหัวเสียมากและหมายมั่นปั้นมือจะทำให้ทรัพย์สมบัติทุกอย่างมาเป็นของตนอีกครั้ง โดยจะให้อาคมชู้รักช่วยอีกแรง

วันพุธกับพินทุอรเตรียมรับมือมาลินเต็มที่ แต่ก่อนจะถึงเวลานั้น ก็อยากให้อุไรย้ายไปบ้านเช่าอย่างสงบเสียก่อน แม่บ้านเก่าแก่ปลื้มใจมากและอยากให้รุ้งแก้วมาอยู่ด้วย วันพุธเห็นดีเห็นงาม แต่รุ้งแก้วปฏิเสธ อ้างว่าอยากอยู่ที่หอพักเดิมเพราะเป็นสมบัติที่พ่อแท้ๆทิ้งไว้ให้ แต่ความจริงคือยังไม่อยากให้ใครรู้ว่าตนติดต่อกับเลี้ยงได้

ooooooo

อ่านละคร เงินปากผี ตอนที่ 8 วันที่ 16 ก.พ.61

ละครเรื่องเงินปากผี บทประพันธ์โดย ประดิษฐ์ กัลย์จาฤก
ละครเรื่องเงินปากผี บทโทรทัศน์โดย ภาคย์รพี
ละครเรื่องเงินปากผี กำกับการแสดงโดย บรรจง สินธนมงคลกุล
ละครเรื่องเงินปากผี ผลิตโดย บริษัท กันตนา เอฟ โวลูชั่น จำกัด
ละครเรื่องเงินปากผี ออกอากาศ ทางไทยทีวีสีช่อง 3
ทีมา ไทยรัฐ