อ่านละคร โดมทอง ตอนที่ 8 วันที่ 25 มิ.ย. 56

อ่านละคร โดมทอง ตอนที่ 8 วันที่ 25 มิ.ย. 56

“คนหลอกลวง จะหมั้นกับคุณแสงแขอยู่แล้วยังจะมาขอฉันแต่งงานอีก” เธอปาดน้ำตาทิ้งแล้วเดินไปหยิบกระเป๋าเดินทางจะเก็บข้าวของกลับกรุงเทพฯ แต่แล้วเกิดเปลี่ยนใจ ถ้ากลับตอนนี้ ทุกคนต้องหัวเราะเยาะเธอแน่นอนโดยเฉพาะผู้ชายใจร้ายคนนั้น เธอต้องแสดงให้ทุกคนเห็นว่าเธอไม่แคร์ แล้วเก็บกระเป๋ากลับที่เดิม...

ขณะที่อดิศวร์ยังแปลกใจไม่หายที่อยู่ๆคุณย่า

เกิดอยากจะจัดงานเลี้ยงขึ้นที่โดมทอง ปรางโทร.แจ้งว่ามา ถึงแล้ว ตอนนี้กำลังเช็กอินเข้าพักโรงแรมในเมือง ขอให้เขามาพบด้วย ผ่านไปไม่นาน อดิศวร์มาถึงล็อบบี้โรงแรมตามนัดเห็นปรางนั่งรออยู่ก่อนแล้ว เธอไม่พูดพล่ามบอกเขาว่าจะมารับวิรงรองกลับ ชายหนุ่มชะงัก


“ก็วันนั้น ผมเรียนคุณน้าไปแล้ว”

“น้าเองก็คุยกับยัยหนูแล้วเหมือนกัน แกยืนยัน

ว่าแกมีเหตุผลที่จะอยู่โดมทองต่อไปอีกสักระยะหนึ่ง

แต่น้านอนไม่หลับเป็นห่วงแล้วก็สงสารลูก ที่มานี่ก็เพราะจะให้คุณพาไปโดมทอง ถ้าน้าไปรับถึงที่นั่นแกก็คงยอมกลับ”

อดิศวร์เกลี้ยกล่อมปรางอยู่นานสองนานกว่าจะยอมให้วิรงรองอยู่ต่อไป โดยเขาสัญญาว่าจะไม่ให้มีเรื่องอะไรเกิดขึ้นกับเธออีก ส่วนเรื่องที่ญาติผู้พี่ของเขาตามไปอาละวาดถึงบ้านก็จะไม่ให้เกิดซ้ำสองเช่นกัน แล้วเชิญเธอไปเที่ยวโดมทองจะได้เจอวิรงรอง...

ทันทีที่พบแม่ วิรงรองดีใจน้ำตาไหลพราก สองแม่ลูกโผกอดกันกลมด้วยความรักและคิดถึง วิรงรองแปลกใจ

แม่มาที่นี่ได้อย่างไร ได้ความว่าอดิศวร์รู้ว่าปรางคิดถึงลูก มากเลยจัดการให้ทุกอย่าง วิรงรองขอบคุณเขาที่ช่วยเป็นธุระเรื่องแม่ให้ อดิศวร์พยักหน้ารับรู้ แล้วปล่อยให้สองแม่ลูกได้พูดคุยตามลำพัง

วิรงรองบ่นไม่หยุดว่าคิดถึงแม่มาก ปรางได้ทีตัดพ้อ ถ้าคิดถึงแล้วทำไมไม่กลับบ้านเรา เธอไม่อยากให้ใครมากล่าวหาว่าเป็นคนเหยียบขี้ไก่ไม่ฝ่อ เพิ่งมาทำงานได้ไม่นานก็จะลาออก จังหวะนั้น อุษามาขอพบ เพื่อรายงานเรื่องที่อดิศวร์สั่งให้จัดห้องไว้ให้ปรางอีกห้องหนึ่งติดกัน เธอไม่อยากให้ยุ่งยากขอนอนห้องเดียวกับลูก อุษายินดีทำตามที่ปรางต้องการ สักครู่จะไปหาผ้าห่มกับหมอนมาเพิ่มให้

“คุณลบให้ขึ้นมาบอกว่าเย็นนี้ให้คุณแม่กับคุณ

วิกินข้าวกันข้างบนนี้แหละค่ะ ไม่ต้องลงไปข้างล่างจะ ได้คุยกันให้หายคิดถึง พี่จะให้อุไรยกอาหารขึ้นมาให้นะคะ” อุษารายงานเสร็จ ออกจากห้อง วิรงรองไม่อยากให้ใครต้องมาวุ่นวาย นัดแนะกับแม่ให้ลงไปห้องกินข้าวก่อนเวลาเล็กน้อย อุไรจะได้ไม่ต้องยกอาหารขึ้นมาให้

ooooooo

แสงแขไม่ยอมปล่อยโอกาสเล่นงานวิรงรองให้หลุดลอยรีบเสนอหน้าเข้าไปฟ้องท่านผู้หญิง

สรรักษ์ว่าวิรงรองพาแม่มาพักที่นี่ ท่านเอ็ดตะโรลั่นว่านังนั่นเห็นบ้านของตนเป็นอะไร นึกอยากจะพาใครมาก็พามาได้ตามอำเภอใจ แล้วสั่งให้แสงแขไปบอกอดิศวร์ว่าท่านต้องการให้พวกมันออกไป

“แขไม่กล้าหรอกค่ะ กลัวคุณลบจะเกลียดขี้หน้าแข”

“ดัดจริต ยังกับเขาชอบขี้หน้าแกนักนี่...ไปไป ตามตาลบมา”

ยัยตัวแสบประจำบ้านจำต้องข่มความไม่พอใจไว้ แสร้งรับคำอย่างนอบน้อมแล้วรีบไปตามคำสั่ง...

ไม่นานนัก อดิศวร์มาพบท่านผู้หญิงสรรักษ์ ถามอย่างอารมณ์ดีว่ามีอะไรจะใช้เขาหรือ ท่านต่อว่าว่าแม่ของนังพลับพลึงมาพักที่นี่ทำไมไม่บอกกล่าวกันบ้าง แล้วเตือนหลานชายอย่ายอมให้นังนั่นจับเด็ดขาด

“ไม่มีใครเขาจับผมหรอกครับ”อดิศวร์หน้าเครียดขึ้นมาทันที ท่านผู้หญิงบีบน้ำตาถามว่าโกรธท่านหรือ เขาไม่เคยแม้แต่จะคิดด้วยซ้ำ

“ไม่ว่าย่าจะเคยทำอะไรมาหรือ”

“คุณย่าเคยทำอะไรมาล่ะครับ” อดิศว์ถามไป อย่างนั้นเองไม่ได้จริงจังอะไร ท่านผู้หญิงสรรักษ์รู้ตัวว่าพูดมากไป รีบตัดบทว่าเหนื่อยมากขอพักผ่อนก่อน

แล้วเลื่อนตัวลงนอนโดยมีอดิศวร์ดึงผ้ามาห่มให้ ท่านย้ำกับหลานรัก อีกครั้งหนึ่งให้ไล่พวกนั้นออกไปจากที่นี่ อดิศวร์ไม่ตอบได้แต่หอมแก้มท่านแล้วลุกออกไป...

ด้านแสงแขยืนมองวิรงรองพาปรางเดินชมความงามของสถานที่อยู่ตรงหน้าต่างห้องนั่งเล่นด้วยสายตาเกลียดชัง อดแขวะไม่ได้ว่าทำราวกับเป็นเจ้าของบ้าน ขณะที่เธอ

หันกลับมาเจออดิศวร์กำลังมองสองแม่ลูกอยู่เช่นกัน แสงแขเปลี่ยนท่าทีเป็นยิ้มแย้ม ซ้ำยังออกปากชื่นชม สองแม่ลูกแทบไม่ทัน...

ถึงเวลาอาหารค่ำ แสงแขแสร้งทำดีกับปรางและวิรงรองเมื่ออยู่ต่อหน้าอดิศวร์ คอยบริการตักอาหารให้ด้วยสีหน้ายิ้มแย้ม ชวนปรางคุยอย่างสนิทสนมถึงขนาด

ที่ว่าถ้าแสงแขไปเที่ยวกรุงเทพฯจะขอไปพักที่บ้าน...

หลังจากอาหารมื้อค่ำแสนอร่อยผ่านไป วิรงรอง ชวนแม่ไปคุยต่อกันที่ห้องพัก เธอไม่วายเหน็บแนมว่า อาหารมื้อนี้กลายเป็นแสงแขโชว์ไปโดยปริยาย ปรางตำหนิว่าไม่ควรไปค่อนขอดเธอแบบนั้น หรือว่าเธอไม่ดีกับลูก วิรงรองไม่อยากให้แม่ไม่สบายใจ ปฎิเสธว่าเปล่า ปรางดูออกว่าต้องมีอะไรมากกว่านั้น คาดคั้นให้บอกความจริง

“เอ่อ...เราไม่ค่อยได้คุยกันเท่าไหร่หรอกค่ะ

ไม่เหมือนหนูกับพี่อุษา คุณจะค้างสักกี่วันคะ”

“พรุ่งนี้ก็กลับแล้ว อยู่นานๆเกรงใจเจ้าของบ้าน อีกอย่างหนึ่งคุณเป็นห่วงบ้านทิ้งจิ๋วไว้คนเดียว”

วิรงรองจะให้ลานนามารับไปส่งสนามบินพรุ่งนี้ ปรางรีบบอกว่าไม่ต้อง เพราะคุณอดิศวร์อาสาจะไปส่งด้วยตัวเอง วิรงรองชักสีหน้าไม่พอใจที่เขาวุ่นวายไม่เข้าเรื่อง

“วิรงรอง...คุณแสงแขจริงใจหรือไม่คุณไม่รู้ แต่สำหรับคุณอดิศวร์ คุณเชื่อว่าเขาจริงใจและในเมื่อเขาดีกับเราๆก็ควรจะดีกับเขาเป็นการตอบแทน” ปรางปราม...

อ่านละคร โดมทอง ตอนที่ 8 วันที่ 25 มิ.ย. 56

ละครเรื่อง โดมทอง บทประพันธ์โดย วราภา
ละครเรื่อง โดมทอง บทโทรทัศน์โดย : ภาวิต
ละครเรื่อง โดมทอง กำกับการแสดงโดย : นนทนันท์ ธัญญาสิริทรัพย์
ละครเรื่อง โดมทอง ควบคุมการผลิตโดย : สยม สังวริบุตร
ละครเรื่อง โดมทอง แนวละคร : ชีวิต ลึกลับ ตื่นเต้น
ละครเรื่อง โดมทอง ออกอากาศทุกวันจันทร์ และวันอังคาร เวลา 20.25 น. ทางช่อง 7 สี
ที่มา ไทยรัฐ