อ่านละคร โดมทอง ตอนที่ 8 วันที่ 24 มิ.ย. 56

อ่านละคร โดมทอง ตอนที่ 8 วันที่ 24 มิ.ย. 56

ในที่สุดพันธ์สูรย์ก็มีโอกาสได้อยู่ตามลำพังกับวิรงรอง จึงเตือนให้รีบออกจากโดมทอง ที่นั่นมีแต่อันตรายรอบด้าน เธอขอบใจเขามากสำหรับความห่วงใย แต่เธอต้องอยู่ที่นั่นเพื่อค้นหาอะไรบางอย่าง

“พูดไปคุณพันธ์สูรย์อาจจะไม่เชื่อ วิเคยฝันถึงโดมทองก่อนที่จะมาถึงเสียอีก แล้วก็เหมือนกันทุกอย่างทั้งๆที่วิไม่เคยแม้แต่ได้ยินชื่อมาก่อน นอกจากบ้านแล้วยังมีใครอีกคนหนึ่งที่วิเคยคิดว่าเป็นคุณอดิศวร์”

“ท่านเจ้าคุณ” พันธ์สูรย์พึมพำ วิรงรองแปลกใจ เขารู้ได้อย่างไรว่าเธอหมายถึงท่านเจ้าคุณสรรักษ์ พันธ์สูรย์อ้างว่าพ่อของเขาซึ่งตายไปแล้วเคยเล่าให้ฟังว่าท่านถึงกับตกใจตอนที่เห็นอดิศวร์ครั้งแรกซึ่งขณะนั้นยังเป็นวัยรุ่น แล้วเตือนวิรงรองอีกครั้งหนึ่งให้รีบออกจากที่นั่นโดยเร็วที่สุด


“ไม่ค่ะ ยิ่งรู้อย่างนี้ วิยิ่งต้องอยู่ต่อ แล้ว...เอ่อ...

คุณพ่อคุณพันธ์สูรย์เล่าอะไรอีกหรือเปล่าคะ”

ชายหนุ่มขยับปากเหมือนจะพูดอะไรอีก แต่แล้วเปลี่ยนใจ อ้างว่ามีเท่าที่เล่าให้ฟัง...

กว่าวิรงรองจะกลับโดมทองก็เย็นมากแล้ว นายสมซึ่งรอเปิดประตูรั้วให้รีบเดินนำเธอไปพบอดิศวร์ซึ่งรออยู่ที่สวนหลังคฤหาสน์ หลังจากกระแนะกระแหนที่เธอหนีไปเที่ยวคุ้มภูไทพอหอมปากหอมคอ เขาพูดเข้าประเด็นสำคัญว่าเธอจะให้คำตอบได้หรือยัง เรื่องแต่งงานกับเขา หรือว่ายังคิดว่าเขาพูดเล่นอยู่อีก วิรงรองไม่ตอบขยับจะเดินเข้าตัวตึก อดิศวร์ขวางไว้ ประชดประชันว่าที่ไม่ตอบตกลงเพราะยังรักพิชญ์มากจนตัดใจไม่ได้ใช่ไหม

“ดิฉันควรจะเข้าบ้านเสียที มาถึงตั้งนานแล้วไม่อยากให้คุณแสงแขเข้าใจผิด”

“เหลวไหล ไม่ต้องเอาคนอื่นมาอ้าง ตอบมาคำเดียวได้หรือไม่ได้เท่านั้น”

“คุณคิดว่ามันเป็นเรื่องง่ายๆหรือคะ ถ้าคุณคิดจะรับผิดชอบกับ...เอ่อ...เรื่องนั้น ก็ขอบอกว่าไม่จำเป็น” วิรงรองนึกถึงภาพตอนที่อดิศวร์ทั้งกอดทั้งจูบเธอขึ้นมา ในห้วงความคิด รู้สึกร้อนผ่าวไปทั้งหน้า รีบขอตัวเข้าบ้านแล้วกึ่งวิ่งกึ่งเดินจากไปทันที...

ฝ่ายท่านผู้หญิงสรรักษ์วางแผนจะจับอดิศวร์แต่งงานกับแสงแขให้ได้ จึงเรียกทั้งคู่กับอุษามาพบที่ห้อง

“ย่าจะจัดงานเลี้ยงแสดงความยินดีกับลูกสาวแม่แก้ว ที่ผ่านมา ดูเหมือนย่าจะเป็นเจ้าของบ้านที่ใช้ไม่ได้ ไม่สนใจไยดีลูกหลานที่อุตส่าห์มาเยี่ยมเยียนเลยสักนิด ย่าเสียใจจริงๆนะลบ”

“ไม่มีใครว่าคุณย่าเลยครับ ทุกคนทราบว่าคุณย่าไม่ชอบความวุ่นวาย อีกอย่างหนึ่งสุขภาพของคุณย่าก็ไม่ค่อยดี” อดิศวร์จับมือท่านมากุมไว้ด้วยความรัก ท่านผู้หญิงสรรักษ์คุยว่าตัวเองยังแข็งแรง แล้วบอกหลานชายให้ไปจัดการเชิญทุกคนกลับมา และให้ชวนเพื่อนๆของเขามาด้วยเชิญมากันให้มากๆ โดมทองว่างเว้นจากการมีงานเลี้ยงใหญ่มานานแล้ว อดิศวร์เห็นว่าไม่จำเป็นต้องจัดงานให้ยุ่งยาก

“จำเป็นสิ จำเป็นมาก ลบไปจัดการให้ย่าหน่อยนะ” ท่านผู้หญิงสรรักษ์ท่าทางกระตือรือร้นมาก จนอดิศวร์อดประหลาดใจไม่ได้ หลังจากหลานชายสุดรักสุดห่วงออกจากห้องไปแล้ว ท่านผู้หญิงสรรักษ์กำชับกับอุษาและแสงแขให้ช่วยกันจัดงานครั้งนี้ให้ยิ่งใหญ่และประทับใจที่สุดต้องมีเต้นรำ ทุกคนที่มาต้องแต่งตัวสวยงามโดยเฉพาะแสงแข แล้วยกหน้าที่เรื่องการแต่งตัวของแสงแขให้อุษาไปดูแล

“แต่ว่า...อุษาไม่ถนัดเรื่องพวกนี้”

“นังโง่ ไม่ถนัดก็ไปจ้างเขาสิ ฉันจะออกค่าใช้จ่าย ให้ เอาให้สวยที่สุด สวยกว่าใครๆโดยเฉพาะนังพลับพลึง ตาลบจะได้ไม่มีสายตาสำหรับมองมันหรือใครเลยนอกจากนังแสงแข ฉันจะประกาศหมั้นตาลบกับแกในวันนั้น ส่วนแกนังอุษา...ไปบอกนังพลับพลึงว่าฉันห้ามออกมาร่วมงานเด็ดขาด”

“พี่อุษาใจอ่อน ให้แขไปบอกเองดีกว่าค่ะ” แสงแขว่าแล้วก้มกราบแทบเท้าคุณย่าประมาณจะฝากเนื้อฝากตัว ท่านชักเท้าหลบ ไม่ได้รู้สึกชื่นชมว่าที่สะใภ้แม้แต่น้อย แล้วไล่ตะเพิดสองพี่น้องออกจากห้อง

“ถ้านังพลับพลึงไม่แทรกเข้ามา อย่าหวังเลยว่าฉันจะยกตาลบให้แก นังแสงแข”

ooooooo

หลังจากตามหาอยู่พักใหญ่ถึงได้รู้ว่าวิรงรองอยู่ที่ห้องโถงใหญ่ของคฤหาสน์ แสงแขเดินนวยนาดเข้ามาวางท่าราวกับเป็นเจ้าของบ้าน วิรงรองไม่อยากยุ่งด้วยขยับจะไป แต่เธอรั้งไว้

“เดี๋ยวก่อน...คุณย่าจะจัดให้มีงานเลี้ยงใหญ่ในโดมทอง ซึ่งจะพูดให้ชัดๆว่าเป็นงานประกาศหมั้นของฉันกับคุณลบ” แสงแขฉีกยิ้มอย่างผู้ชนะ เมื่อเห็นแววตาของวิรงรองฉายแววผิดปกติขึ้นมาแวบหนึ่ง “ผิดหวังล่ะสิ”

“ทำไมฉันถึงจะต้องผิดหวังล่ะคะ”

“เพราะแกแอบหวังลึกๆว่าแกจะได้เป็นคุณผู้หญิงของโดมทอง”

วิรงรองไม่เคยมีความคิดเช่นนั้นอยู่ในสมอง แสงแขขอให้จริงอย่างปากว่า แล้วนึกขึ้นได้ว่าคุณย่าสั่งห้ามวิรงรองมาเสนอหน้าในงานเด็ดขาด เธอขอให้แสงแขสบายใจได้รับรองจะไม่มาให้เห็นแน่นอน

จากนั้นวิรงรองกลับห้องพัก ปิดประตูล็อกกลอน ทรุดตัวลงนั่งพิงผนังห้องด้วยน้ำตาคลอเบ้า

“คนหลอกลวง จะหมั้นกับคุณแสงแขอยู่แล้วยังจะมาขอฉันแต่งงานอีก” เธอปาดน้ำตาทิ้งแล้วเดินไปหยิบกระเป๋าเดินทางจะเก็บข้าวของกลับกรุงเทพฯ แต่แล้วเกิดเปลี่ยนใจ ถ้ากลับตอนนี้ ทุกคนต้องหัวเราะเยาะเธอแน่นอนโดยเฉพาะผู้ชายใจร้ายคนนั้น เธอต้องแสดงให้ทุกคนเห็นว่าเธอไม่แคร์ แล้วเก็บกระเป๋ากลับที่เดิม...

อ่านละคร โดมทอง ตอนที่ 8 วันที่ 24 มิ.ย. 56

ละครเรื่อง โดมทอง บทประพันธ์โดย วราภา
ละครเรื่อง โดมทอง บทโทรทัศน์โดย : ภาวิต
ละครเรื่อง โดมทอง กำกับการแสดงโดย : นนทนันท์ ธัญญาสิริทรัพย์
ละครเรื่อง โดมทอง ควบคุมการผลิตโดย : สยม สังวริบุตร
ละครเรื่อง โดมทอง แนวละคร : ชีวิต ลึกลับ ตื่นเต้น
ละครเรื่อง โดมทอง ออกอากาศทุกวันจันทร์ และวันอังคาร เวลา 20.25 น. ทางช่อง 7 สี
ที่มา ไทยรัฐ