อ่านละคร ไฟหวน ตอนอวสาน วันที่ 17 มิ.ย. 56

อ่านละคร ไฟหวน ตอนอวสาน วันที่ 17 มิ.ย. 56

บุปผาแอบสังเกตการณ์อยู่ไม่ไกล สีหน้าเต็มไปด้วยความสะใจ แม้ไม่รู้ว่ามัทนาถูกเพชรขู่มาเหมือนกัน แต่ก็มั่นใจว่าคนอย่างมัทนาไม่มีทางปล่อยให้เกิดเรื่องน่าอับอายกับคุณหญิงมณีและครอบครัวของเธออย่างแน่นอน...

บุปผามาระบายความสะใจให้นายสินฟังโดยไม่รู้ว่าเขาอาการดีขึ้นมากสามารถลุกนั่งด้วยตัวเองและพูดได้แล้ว

“ฉันสะใจจริงจริ๊งไอ้สิน...เวลาที่ได้ยินเสียงนังคุณหนูของแกมันร้องไห้แทบจะขาดใจ แกเชื่อไหมล่ะว่านังคุณหนูคนดีของแกไม่มีทางยอมให้นังแม่ของมันตกที่นั่งลำบากหรอก มันต้องยอมเลิกคบกับหมอไอศูรย์ตามที่ฉันบอกแน่ๆ แล้วทีนี้ก็จะเป็นโอกาสของฉันบ้างละ”


นายสินจ้องบุปผานิ่ง แม้ไม่รู้เรื่องทั้งหมดแต่ก็เดาได้ว่าเธอต้องทำอะไรสักอย่างที่เลวร้ายกับมัทนาแน่

“แกไม่ต้องห่วงนังคุณหนูของแกหรอกน่า ทั้งสวยทั้งรวยทั้งมีชาติตระกูล เดี๋ยวก็มีคนอื่นมาสอยไปอยู่ดี ก็อย่างนายตำรวจคนนั้นไง ฉันเห็นเขาหลงใหลคุณหนูของแกถึงขนาดมีเรื่องกับคุณหมอเชียวนะ ดีเหมือนกัน...บ้านนี้จะได้มีลูกเขยเป็นหมอกับตำรวจ ส่วนแก...ฉันจะยังไม่ฆ่าแกหรอก แกจะได้เห็นฉันแต่งงานกับหมอไอศูรย์ยังไงล่ะ”

บุปผาเดินหัวเราะร่าออกไป โดยไม่รู้ว่านายสินจ้องตามด้วยแววตาอาฆาตแค้น...เค้นเสียงออกมาชัดเจน

“ตราบใดที่ไอ้สินคนนี้ยังไม่ตาย แกไม่มีวันได้เสวยสุขบนความทุกข์ของคุณหนูหรอก อีนังผู้หญิงกาลี!”

ooooooo

ก่อนวันหมั้นระหว่างมัทนากับไอศูรย์ คุณหญิงแจ่มจันทร์ตั้งใจเอาแหวนเก่าแก่ของตระกูลมาให้มัทนาลองเผื่อหลวมหรือคับจะได้ปรับแก้ ปรากฏว่ามัทนาไม่ลองแถมยังประกาศว่าจะไม่มีการหมั้นเกิดขึ้น

“ยายมัท...หนูพูดอะไรออกมาเนี่ย รู้ตัวรึเปล่า”

“มัททราบดีค่ะว่ามัทพูดอะไร แต่มัทหมั้นกับพี่ต้นไม่ได้” พูดขาดคำ เธอลุกหนีเข้าห้องเก็บตัวเงียบ...

คุณหญิงมณีตามมาเรียกก็ไม่ยอมเปิดรับ สร้อยเดินตามมากระซิบกระซาบด้วยความสงสัย

“นี่มันเกิดอะไรขึ้นคะคุณหญิง ทำไมอยู่ดีๆคุณหนูก็ไม่ยอมรับหมั้นคุณหมอเสียอย่างงั้น”

“มันต้องเป็นเพราะนังบุปผาแน่ๆ ที่มันเอาเรื่องไอ้เพิ่มกับไอ้ขจรมาบอกยายมัทก็เพราะมันคงจะขู่ยายมัทว่าจะเปิดโปงว่าใครจ้างไอ้สองคนนั่นให้ไปทำร้ายมัน”

“แต่นังบุปผามันก็ไม่มีหลักฐานอะไรนี่คะ ทำไมคุณหนูถึงจะเชื่อมัน”

“แต่ยายมัทคงไม่ยอมเสี่ยงให้เกิดเรื่องขึ้นหรอก ถึงได้ตัดสินใจอย่างนี้ อีบุปผานะอีบุปผา ฉันอยากจะฆ่ามันด้วยมือฉันเองจริงๆ”

ด้านคุณหญิงแจ่มจันทร์กับไอศูรร์ยังมึนงงเป็นไก่ตาแตกอยู่ต่อหน้านายพลเทพกับบุปผา สองแม่ลูกไม่รู้ว่าเกิดอะไรขึ้นทำไมจู่ๆมัทนาจึงปฏิเสธการหมั้น อยากให้นายพลเทพช่วยสอบถามกันให้รู้เรื่องแล้วส่งข่าวพวกตนด้วย

เข้าทางบุปผาทันที! เธอดึงไอศูรย์ออกมาคุยกันสองคน ใส่ไคล้มัทนาว่ามีคนรักใหม่ซึ่งไม่ใช่ใครที่ไหนแต่เป็นคนที่คุณหมอรู้จักดี...

แล้ววันเดียวกันนี้เอง เพชรก็มาปรากฏตัวที่บ้านเทพบริบาล บอกคุณหญิงมณีว่ามัทนาจะหมั้นกับตน บุปผาแอบได้ยินก็ยิ้มย่องสมใจ ไม่นึกไม่ฝันว่านายตำรวจหนุ่มคนนี้จะทำให้แผนของเธอสมบูรณ์ยิ่งกว่าเดิม

ไอศูรย์ทุกข์ระทมหลังทราบข่าวนี้ บุปผาฉวยโอกาสเข้าหาหมายดามใจให้เขา แต่จู่ๆพลอยก็เข้ามาขัดจังหวะแล้วแยกบุปผาออกมาฉะอย่างรู้ทัน บุปผาโกรธมาก อีกทั้งกลัวพลอยจะมาแย่งไอศูรย์จึงวางแผนรวบหัวรวบหางเขาในวันถัดมา

บุปผาทำทีเอาขนมมาให้ไอศูรย์ถึงบ้านและคะยั้นคะยอให้เขากินจนได้ ไม่นานนักยาในขนมก็ออกฤทธิ์ทำให้ไอศูรย์ลิ้นชาแขนขาไม่มีแรง บุปผารีบอาสาพาเขาไปนอนพักในห้อง แล้วถอดเสื้อผ้าเขาออกก่อนที่ตัวเองจะขึ้นมานอนข้างๆในสภาพแทบเปลือยเปล่า

คุณหญิงแจ่มจันทร์และโฉมกลับมาเห็นภาพนั้นกับตาก็แทบช็อก บุปผาแสร้งร้องไห้คร่ำครวญราวกับเสียใจนักหนา ขณะที่ไอศูรย์ยังรู้สึกมึนงง จำไม่ได้ว่าเกิดอะไรขึ้นบ้าง

“คุณหญิงขา....ช่วยบุปผาด้วยค่ะ คุณหมอโกรธบุปผา ที่บุปผาบอกว่าให้ตัดใจจากพี่มัทเสียเถอะ เพราะพี่มัทจะหมั้นกับคุณเพชรแล้วค่ะ พูดได้แค่นี้คุณหมอก็โกรธบุปผา แล้วก็เลย...”

บุปผาสะอึกสะอื้น ไอศูรย์ส่ายหน้าเป็นเชิงว่าไม่ได้ทำ บุปผาเลยยิ่งร้องไห้ใหญ่ คุณหญิงแจ่มจันทร์เห็นแล้วกลุ้มใจจนพูดไม่ออก...และเมื่อเรื่องนี้รู้ถึงนายพลเทพกับคุณหญิงมณี ไอศูรย์ก็เลี่ยงความรับผิดชอบไม่ได้ เพราะนายพลเทพขึงขังด้วยความโมโห

“ยังไงบุปผาก็เสียหายไปแล้ว และบุปผาเป็นลูกสาวคนหนึ่งของผม พ่อต้นต้องรับผิดชอบ ไม่อย่างนั้นผมจะถือว่าพ่อต้นไม่ใช่ลูกผู้ชาย ตายจากกันก็ไม่ต้องมาเผาผีกันเลย”

ทุกคนนิ่งอึ้งอย่างกลัดกลุ้ม...มัทนาแอบฟังอยู่รอบนอกเสียใจแทบล้มทั้งยืน เช่นเดียวกับพลอยที่ตกใจและเสียใจจนไม่เป็นอันทำอะไร หลังจากอ่านข่าวการหมั้นของบุปผากับไอศูรย์ในวันถัดมา

“เรื่องมันเป็นอย่างนี้ได้ยังไงกันคะพี่เพชร พี่ต้นจะหมั้นกับนังบุปผานั่นตามฤกษ์เดิมที่เคยจะหมั้นกับยายมัท มันเกิดอะไรขึ้นกันคะเนี่ย”

“พี่ก็ไม่รู้เหมือนกัน แต่ถ้าพี่ต้นหมั้นๆไปซะ พี่ก็จะได้สบายใจเต็มที่ว่าน้องมัทจะไม่มีวันหวนกลับไปคืนดีกับพี่ต้นได้อีก”

“พี่เพชรก็คิดแต่เรื่องของตัวเอง ไม่คิดถึงใจพลอยบ้างเลย”

“ถึงพี่คิดถึงใจพลอย แล้วพี่จะทำอะไรได้ล่ะในเมื่อเขาลงข่าวหมั้นในหนังสือพิมพ์ชัดเจนอย่างนี้แล้วน่ะ”

พลอยเซ็งสุดขีด เดินกระทืบเท้าปังๆออกไป...ด้านนายแสงที่หลบหนีตำรวจไปอยู่ชานเมือง เขาเห็นข่าวนี้ในหนังสือพิมพ์แล้วเช่นกัน แต่ไม่อยากเชื่อว่านังงูพิษอย่างบุปผาจะได้หมั้นกับหมอไอศูรย์แทนมัทนา...

และแล้ววันหมั้นก็มาถึง ผกาทราบข่าวก็อยากมาร่วมงานสำคัญของบุปผา แต่พอมาถึงหน้าบ้านกลับถูกคนของนายพลเทพขัดขวาง เพราะบุปผากำชับนักหนาไม่ให้แขกที่ไม่มีบัตรเชิญเข้ามา จังหวะนี้เองมัทนาเดินผ่านมาเห็นและจำผกาได้ว่าเป็นคนอุปการะบุปผาจึงพาเธอเข้ามาด้วยตัวเอง
แสงเจ็บแค้นใจบุปผาและไม่มีวันยอมให้คนเลวๆ

อย่างมันเสวยสุขบนความทุกข์ของคนดีๆอย่างมัทนา เขาจึงย้อนกลับมาและรอจังหวะแก้แค้นให้จงได้...อีกคนที่เจ็บแค้นอาฆาตบุปผาก็คือนายสิน บุปผาทำให้เขาต้องเป็นอัมพาต ยังไงวันนี้เขาก็ต้องเปิดโปงเธอให้ได้

เมื่อได้ฤกษ์สวมแหวนหมั้น ไอศูรย์กลับประกาศกลางงานว่าตนไม่มีทางหมั้นกับบุปผาอย่างเด็ดขาดเพราะวันนั้นตนถูกบุปผาวางยา ผลเลือดออกมาจนตนมั่นใจ

“ยาที่อยู่ในร่างกายผมเป็นยาที่จะมีผลทำให้ร่างกายไม่มีแรง อ่อนเปลี้ยเหมือนคนเป็นอัมพฤกษ์อัมพาตเพราะ ฉะนั้นมันจึงเป็นไปไม่ได้เลยที่ผมกับบุปผาจะมีอะไรกัน”

บุปผาอับอายมาก ปฏิเสธปากคอสั่น ทันใดนั้นแสงปรากฏตัวประจานบุปผาเป็นผู้หญิงหยำฉ่า ส่วนคุณประไพเพื่อนคุณหญิงมณีที่เคยบุกไปตามตัวสามีในหอโคมแดงก็จำผกาได้ว่าเป็นแม่เล้า พอรู้ว่าเป็นคนเลี้ยงดูบุปผามาก็เลยเชื่อคำพูดแสง คราวนี้เลยเป็นเรื่องทันที แขกเหรื่อในงานพากันฮือฮาที่ลูกสาวคนเล็กนายพลเทพมีอาชีพอย่างว่า คุณหญิงแจ่มจันทร์ถึงกับประกาศยกเลิกงานหมั้นเพราะรับไม่ได้ อีกทั้งบุปผาก็วางยาไอศูรย์ด้วย

ผกาพยายามออกตัวช่วยเหลือบุปผา ยืนยันว่าตนส่งบุปผาไปเลี้ยงที่ต่างจังหวัดตั้งแต่เล็ก แต่คุณหญิงมณีไม่เชื่อ เกิดทะเลาะทุ่มเถียงกับบุปผาอย่างเอาเป็นเอาตาย บุปผาเปิดโปงความเลวร้ายของคุณหญิงมณีว่าส่งสร้อยไปฆ่าแม่อุ่นแล้วยังวางยานายพลเทพให้เป็นหมัน ล่าสุด ก็พยายามฆ่าตน ซึ่งเรื่องนี้มัทนาก็รู้

นายพลเทพนึกไม่ถึง ตำหนิคุณหญิงมณียกใหญ่ รวมทั้งคนอื่นๆก็ซุบซิบและมองคุณหญิงมณีราวกับเป็นตัวประหลาด ทำให้คุณหญิงมณีโกรธแค้นบุปผายิ่งขึ้น สติแตกถึงกับวิ่งไปดึงปืนจากมือแสงจะมายิงบุปผา แต่มัทนาขัดขวาง บุปผาฉวยจังหวะนี้แย่งปืนจากเอวลูกน้องนายพลเทพเพื่อยิงคุณหญิงมณี แต่ก็หมดโอกาสเพราะนายสินยิงบุปผาเสียก่อน

ร่างบุปผาทรุดฮวบ คุณหญิงมณีสะใจเป็นที่สุด หัวเราะสลับกับโวยวายราวกับคลุ้มคลั่งควบคุมสติตัวเองไม่อยู่

“ในที่สุดแกก็ไม่สามารถจะทำร้ายยายมัทได้อีก ลูกของท่านนายพลที่เกิดกับหญิงอื่นไม่สามารถทำร้ายลูกของฉันได้อีกแล้ว”

บุปผาถูกนายสินยิงแต่ไม่ถึงตาย แต่สุดท้ายเธอก็ปลิดชีพตัวเองขณะรักษาตัวในโรงพยาบาล เพราะรู้ว่าถึงหายดีก็ต้องติดคุกรับกรรมที่ก่อไว้มากมายเนื่องจากตำรวจสืบทราบเรื่องที่เธอฆ่ากำพลและเดือน ส่วนคุณหญิงมณีก็รับกรรมของตัวเองแล้วเช่นกัน เธอสติเลื่อนลอยจำใครแทบไม่ได้ ต้องอยู่ในการดูแลรักษาของหมอ

หลังเหตุการณ์ร้ายๆผ่านไป คุณหญิงแจ่มจันทร์ก็ยอมให้ไอศูรย์หมั้นกับมัทนาเพราะเห็นว่าทั้งคู่มีความรักที่มั่นคงต่อกัน...ส่วนเพชรกับพลอยก็ถอดใจ เลิกคิดเลิกหวังในสิ่งที่เป็นไปไม่ได้ ด้วยรู้ซึ้งแล้วว่าเรื่องของความรักบังคับใจกันไม่ได้จริงๆ

ooooooo

–อวสาน–

อ่านละคร ไฟหวน ตอนอวสาน วันที่ 17 มิ.ย. 56

ละครเรื่อง ไฟหวน บทประพันธ์โดย ฐา-นวดี สถิตยุทธการ
ละครเรื่อง ไฟหวน บทโทรทัศน์โดย ฐา-นวดี สถิตยุทธการ
ละครเรื่อง ไฟหวน กำกับการแสดงโดย มารุต สาโรวาท
ละครเรื่อง ไฟหวน ผลิตโดย บริษัท มาสเคอเรด จำกัด โดย มารุต สาโรวาท
ละครเรื่อง ไฟหวน เป็นละครแนว ดราม่าเข้มข้น
ละครเรื่อง ไฟหวน ออกอากาศทุกวันศุกร์ - เสาร์ - อาทิตย์ เวลา 20.25 น. ทางช่อง 7 สี
ที่มา ไทยรัฐ