อ่านละคร ริมฝั่งน้ำ ตอนที่ 9 วันที่ 4 ต.ค.61

อ่านละคร ริมฝั่งน้ำ ตอนที่ 9 วันที่ 4 ต.ค.61

โตมรเป็นมะเร็งต่อมลูกหมาก เจ็บปวดทรมานแต่ก็พยายามปิดไม่ให้ใครรู้ ใครถามซอกแซกก็โกรธอารมณ์เสีย วันนี้ก็ออกจากบ้านร่มไม้แต่เช้าเพื่อไปตรวจที่โรงพยาบาลรัฐ นั่งรอเรียกคิวอย่างทรมาน

แต่ความลับก็ปิดไม่มิดเมื่อกลับมาแล้วเกิดอาการเจ็บปวดจนลุกไม่ได้ จึงให้เชาว์ไปหยิบยาให้ เชาว์จึงรู้ว่าโตมรเป็นมะเร็งต่อมลูกหมาก กระนั้นโตมรก็ยังปฏิเสธซ้ำด่าเชาว์ว่าสู่รู้ เชาว์บอกว่าถ้าคุณโตไม่บอกตนจะถามหนูวีนัสเอง

“ไม่ต้องไปถามใครทั้งนั้นแล้วก็ไม่ต้องบอกให้วีนัสรู้ ปิดปากให้สนิทห้ามคนในบ้านร่มไม้รู้แม้แต่คนเดียวว่าฉันเป็นมะเร็ง ฉันจะไปจากที่นี่ ฉันจะไปตาย แล้วจะไม่มีใครเห็นหน้าฉันอีก!!”



เชาว์ได้แต่มองโตมรอย่างสงสาร ที่เจ็บปวดทรมานแต่ไม่ยอมให้ใครรู้

ขณะเดียวกัน วีนัสก็ถูกถล่มจากโซเชียลอย่างรุนแรง ว่าเจ้าของบ้านร่มไม้คบชู้สองหนุ่มจนลืมดูแลคนแก่ แฮชแท็กใจเริง 2018

ไอลดาลิ่วไปบอกพฤกษ์ว่าเกิดเรื่องใหญ่แล้ว คราวนี้วีนัสโดนชาวเน็ตถล่มเละแน่ ไตรทศบอกว่าถึงจะ ปิดหน้าตนก็เชื่อว่าต้องเป็นไอ้ชั่วเอิร์ธ พฤกษ์ดูมุมกล้องแล้วฟันธงว่าต้องเป็นฝีมือคนในบ้านร่มไม้แน่

จากกล้องวงจรปิดในบ้านร่มไม้ในมุมที่ชัดเจน ทุกคนเห็นว่าคนที่แอบถ่ายคลิปคือพลอย!

วีนัสถามพลอยว่าทำไมทำอย่างนี้ พลอยไม่ยอมปริปาก วีนัสจึงจ่ายเงินเดือนแล้วไล่ออกทันทีไม่ต้องการแม้แต่คำขอโทษใดๆ

พลอยไปหาเนมที่มหาวิทยาลัย เนมปฏิเสธไม่รู้ไม่เห็นอะไรทั้งสิ้น พอพลอยอ้างไลน์ที่เนมสั่งงานและเงินที่จ้างตนถ่ายคลิป ขู่ว่าจะฟ้องที่หลอกใช้ตน เนมหัวเราะเยาะว่านั่นไม่ใช่เบอร์ตนและไม่ใช่ไลน์ของตน

พลอยด่าเนมว่าในละครเป็นนางเอกแต่ชีวิตจริงเลวยิ่งกว่านางร้าย เนมควักเงินให้ห้าพันบอกว่าไม่ต้องพูดมาก พลอยมองนิ่งพอเนมจะเก็บก็รีบคว้าเดินไปเลย เนมยิ้มพอใจที่ใช้เงินฟาดหัวเขี่ยพลอยออกไปได้

วีนัสโดนกระแสโซเชียลกระหน่ำจนน้ำตาร่วง นิ่มนวลคุยกับบุษกรว่าเราต้องทำอะไรสักอย่าง มองหาคนที่พอจะช่วยหนูวีนัสได้ บุษกรบอกว่าอ้อยบอกว่าตอนนี้คลิปว่อนโซเชียลแล้วจะทำอะไรได้

วีนัสเสียใจ แค้นใจ ไปนั่งร้องไห้อยู่ที่ศาลาริมน้ำ พฤกษ์เดินไปปลอบถามว่า

“คุณจะร้องไห้ให้คนที่ไม่รู้จักคุณทำไม เข้มแข็งสิวีนัส ความจริงคือคุณดูแลที่นี่ได้ คุณตาคุณยายทุกคนมีความสุข”

วีนัสบอกว่าชื่อเสียงที่นี่เสียหายเพราะคลิปที่พลอยแอบถ่ายตน

“ไม่ต้องห่วงหรอกวีนัส ผมสั่งทนายจัดการลบคลิปออกจากโซเชียลแล้ว”

อานัสพูดแทรกขึ้น แล้วเดินเข้าหาวีนัส กลายเป็นวีนัสอยู่ระหว่างชายหนุ่มสองคน อานัสยังคงคุยโวว่า ทุกเรื่องที่ทำให้คุณเดือดร้อน ผมจัดการให้เอง พฤกษ์สวนทันควันที่วีนัสเดือดร้อนก็เพราะเขาเหมือนกัน อานัสโต้ว่าไม่ใช่ความผิดของตนกับวีนัสที่จะใกล้ชิดกัน มันผิดที่คนถ่ายคลิปต่างหาก บอกวีนัสว่า

“ทีหลังมีปัญหาเรื่องอะไร รีบบอกผม คุณจะได้เลิกคิดถึงคนที่พึ่งไม่ได้” พูดพลางหางตาไปที่พฤกษ์

“เพิ่งรู้นะคะ ว่าคนอย่างพี่เอิร์ธ ให้คนอื่นพึ่งได้เหมือนกัน” เสียงเนมเย้ยแทรกขึ้น จ้องวีนัสอย่างเกลียดชัง แล้วปราดเข้าจับแขนอานัสแน่น แต่ตายังจ้องวีนัสเขม็ง “แปลกดีนะคะ มีแต่คนอยากช่วยคุณ ทั้งอาจารย์ฉัน ทั้งแฟนของฉัน สอนฉันบ้างสิวีนัสว่าต้องทำตัวยังไงถึงมีแต่ผู้ชายเข้าหา”

พฤกษ์ทนไม่ได้ปรามเนมว่า พูดจาให้เกียรติคนอื่นบ้าง เนมอ้างว่าในคลิปก็เห็นชัดแล้วว่าวีนัสอ่อยแฟนตน พฤกษ์บอกให้อานัสพาแฟนออกไปก่อน เนมไม่ยอมไป บอกว่าต้องเคลียร์กับวีนัสก่อน

“ฉันไม่มีอะไรต้องเคลียร์กับคุณ ฉันไม่เคยดีใจที่ต้องมีชื่อพัวพันกับคุณเอิร์ธ ไม่ดีใจ ไม่ภูมิใจเลยสักนิดเดียว แล้วถ้าคุณจะมาทำตัวน่ารำคาญ เชิญค่ะ รู้จักทางออกที่นี่ดีใช่ไหมคะ”

เนมยังคงจ้องหน้าวีนัสไม่ขยับ วีนัสบอกว่าจะเรียก รปภ.ถ้าต้องลากออกไปตนก็จะทำแล้วจะถ่ายคลิปเอาไว้ด้วยไว้ป้องกันตัวจากพวกที่ชอบหาเรื่อง

เนมโกรธจัด อานัสดันเนมไว้ไม่ให้เข้าใกล้วีนัส ตะคอก “ไปได้แล้ว” แล้วเดินนำไปเลย

“ตามไปเฝ้าไว้สิคะ เดี๋ยวจะหลุดไปใกล้ผู้หญิงคนอื่นอีก” วีนัสเยาะ

เนมวิ่งตามอานัสไปร้องบอกว่าอย่าเดินหนีตน เข้ากระชากแขนอานัสอย่างแรง ถูกเขาตวาดว่าอย่าทำตัวหึงงี่เง่าได้ไหม อายคนอื่นบ้าง

“คนที่ต้องอายคือพี่เอิร์ธนะคะ มีเนมแล้วยังไปยุ่งกับวีนัส เห็นหรือเปล่าว่าวีนัสเขามีอาจารย์พฤกษ์ หรือว่าแฟนคนอื่นมันเร้าใจจนต้องแย่งให้ได้” เนมฉอดๆ ถูกอานัสตวาดให้หยุด ให้มาเป็นแฟนไม่ได้ให้มาเป็นแม่ “เนมก็ทำหน้าที่แฟน ดึงสติพี่เอิร์ธอยู่ไงคะ ลองดูก็ได้ค่ะ ถ้าคิดจะทิ้งเนมง่ายๆ”

อานัสจ้องหน้าเนมอย่างรำคาญแล้วเดินหนีไปเลย เนมหันมองไปที่ศาลาริมน้ำอย่างเกลียดชัง พึมพำ

“ของของฉัน ถ้าฉันยังไม่ปล่อย ก็ห้ามใครมายุ่ง!”

พอเนมกับอานัสไปแล้ว วีนัสบ่นเหนื่อย พฤกษ์บอกว่าตนอยู่ตรงนี้ ยื่นมือไปจับหัววีนัสแล้วเอามาแตะที่อกตัวเองถามว่าได้ยินไหม วีนัสถามเขินๆว่าได้ยินอะไร “หัวใจผม...มีชื่อคุณอยู่ข้างใน”

พฤกษ์โอบวีนัสไว้ในอก วีนัสยิ้มปลื้มอย่างอบอุ่นและมีกำลังใจที่ในยามนี้ยังมีคนที่ห่วงใยตน

ooooooo

วันนี้อุ้มเมียของวีรกิจที่ติดการพนันอย่างหนัก ไปขอเงินวีรกิจถึงสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ทั้งสองเถียงกันเสียงดัง วีรกิจบอกให้หยุดได้แล้วถ้าไม่อยากเห็นตนเดือดร้อนไปด้วย

อุ้มบ่นวีรกิจว่าไม่รู้จักหาเงิน คลิปไอ้ไฮโซขับรถชน ทำเงินให้เราได้อีกตั้งหลายแสน ยุให้เอาไปขู่มันไม่ต้องผ่านพ่อแม่ จะเอาเท่าไหร่ก็บอกมันเลย

“ไม่ต้องมาสอนถ้าฉันฉลาดน้อยกว่าเธอฉันคงเป็นผัวเธอไม่ได้ กลับไปก่อน เดี๋ยวนายมาเห็น” อุ้มแบมือยิกๆ วีรกิจบอกว่าเดี๋ยวหาให้ อุ้มย้ำอีกว่า

“อย่าลืมล่ะ คลิปไอ้ไฮโซเมาขับรถจนมีคนตายน่ะ ยังทำเงินให้เราได้อีกเยอะ”

วีรกิจดันหลังอุ้มให้ออกไป แล้วตัวเองเดินเลี้ยวเข้าไปในตึก

ไตรทศอยู่ที่มุมตึก ได้ยินที่สองผัวเมียพูดกันหมด เขาสงสัยจึงเดินตามวีรกิจไปอย่างเร็ว เห็นวีรกิจเลี้ยวเข้าในห้องสารวัตรอีกคน ไตรทศถามตำรวจอีกคนว่า

“พี่คนนั้นใครน่ะ อยู่ชั้นนี้เหรอ ไม่เคยเห็นหน้า”

“อ๋อ...พี่วีรกิจ แกคงมาหาสารวัตร”

ไตรทศไปที่โต๊ะทำงานเปิดหาข้อมูลวีรกิจในคอมฯ ปรากฏชื่อ วีรกิจ สถิตหิรัญ ลูกคุณยายนิ่มนวล

ไตรทศมองไปอีกที เห็นวีรกิจเดินถือแฟ้มออกมามีสารวัตรหนุ่มคนหนึ่งเดินตามมาส่ง

วีรกิจขอโทษสารวัตรหนุ่มคนนั้นว่านายอยากรู้ตนเลยต้องมาเอง พอวีรกิจเดินผ่านไป ไตรทศไปถามสารวัตรหนุ่มคนนี้ว่าเขามาดูคดีดังๆใช่ไหม พวกไฮโซขับรถชนหรือเปล่า หน้าคุ้นมาก สารวัตรหนุ่มบอกว่าวีรกิจอยู่ส่วนเก็บหลักฐานไม่ได้ทำคดีโดยตรง ถามว่ามีอะไรหรือเปล่า ไตรทศบอกว่าไม่มี ตนคงจำผิดคน

ไตรทศฟังหลายฝ่ายวันนี้แล้วพยายามปะติดปะต่อเรื่องราวทั้งหมด

ooooooo

เช้าอีกวัน อานัสเดินออกมาเห็นต้นกำลังเอาเก้าอี้กระเป๋าเสื้อผ้าใบเล็กกระติกน้ำใส่รถ ถามว่าจะไปไหน ต้นบอกว่าจะไปรับคุณปู่ที่บ้านร่มไม้ คุณปู่ให้พาไปงานศพเพื่อน

อานัสสนใจจี๋ ถามว่าทำไมต้องขนอะไรไปเยอะแยะ ต้นบอกว่างานศพที่แพร่ต้องไปค้าง นึกได้บอกอานัสว่า “มือถือคุณปู่ ต้นเพิ่งเอาไปซ่อมให้ยังไม่ได้เอาเครื่องคืน ถ้ามีอะไรพี่เอิร์ธโทร.หาต้นได้เลยนะครับ”

พอต้นขับรถออกไป อานัสพึมพำแววตาเจ้าเล่ห์

“คุณปู่ไม่อยู่บ้านร่มไม้เหรอ”

วันเดียวกัน พฤกษ์ดูคนงานตัดกล้วยไม้อยู่ในสวน เขาโทร.บอกวีนัสว่าเย็นนี้สอนเสร็จจะไปรับ วีนัสถามว่าจะรับไปไหน เขาบอกว่าเพื่อนอาจารย์เปิดร้านอาหารเลยอยากไปช่วยชิม

วีนัสทำเล่นตัวนิดหนึ่ง พอพฤกษ์ถามว่าจะไปหรือไม่ไป ก็รีบบอกว่าไป เร่งให้มารับเร็วๆ อย่าปล่อยให้รอนาน

วีนัสฮัมเพลงรดน้ำต้นไม้ต่ออย่างครึ้มใจ พอหันมาก็เจออานัสเข้ามาทางข้างหลังจนเกือบถูกฉีดน้ำใส่

“วีนัส...ช่วยผมด้วย” อานัสหน้าตาร้อนใจบอกว่า “คุณปู่ไม่รู้หายไปไหน”

วีนัสบอกว่าต้นเพิ่งมารับไปเมื่อเช้านี้เอง อานัสปั้นน้ำเป็นตัวว่า พอไปถึงโรงแรมแล้วอยู่ๆคุณปู่ก็หายตัวไป ปิดมือถือด้วย ไม่รู้น้อยใจเรื่องอะไรขึ้นมา วีนัสตกใจถามว่าหาดีแล้วหรือ

“ค้นจนทั่วแล้ว ต้นมันไม่กล้าบอกใครเพราะ กลัวโดนที่บ้านด่า มันก็เลยโทร.มาบอกผม ผมนึกถึงใครไม่ออกจริงๆนอกจากคุณ คุณสนิทกับคุณปู่ คุณอาจจะพอช่วยคิดได้ว่าท่านจะไปที่ไหน ช่วยผมหน่อยนะวีนัส ช่วยหาปู่ผมที”

อานัสตีหน้าเศร้าน่าสงสาร วีนัสเป็นห่วงชาญชัยชวนไปกันเลย อานัสบอกให้ไปรถตนเลย หรือเธอจะขับรถไปเองก็ได้ วีนัสบอกว่าณิตาเพิ่งขับรถพายายไปทำบุญ อานัสชวนไปรถตนเลยดีกว่า เพราะยิ่งช้าตนสังหรณ์ใจว่าคุณปู่จะไม่ปลอดภัย  พูดแล้วเดินนำไปเลย วีนัสรีบเดินตาม

นิ่มนวลถือหนังสือเดินอยู่ในห้องโถงชะเง้อมองสองคนที่เดินไปอย่างเร่งรีบด้วยความสงสัย

พอไปถึงโรงแรม วีนัสบอกอานัสว่าควรจะไปแจ้งความ เขาปฏิเสธทันทีว่าไม่ได้ ขืนครอบครัวตนรู้เป็นเรื่องแน่ มีแต่คนกลัวเสียชื่อทั้งนั้น วีนัสถามว่าแล้วปกติคุณตาชาญชัยชอบไปที่ไหนบ้าง

“เวลาอยู่ที่นี่ ท่านชอบเดินตรวจงาน...เอ๊ะ หรือว่าที่แคนทีนพนักงาน” อานัสเดินนำลิ่วไปเลย

เนมอยู่ที่มหาวิทยาลัยกระหน่ำกดเมสเสจหาอานัส บ่นหงุดหงิดว่าทำไมไม่รับสายล่ะพี่เอิร์ธ พอดีเห็นพฤกษ์เดินมาก็รี่เข้าไปถามว่าอาจารย์จะไปบ้านร่มไม้หรือเปล่า พฤกษ์มองนิ่งไม่ทันตอบ เนมก็ฝากให้ช่วยดูด้วยว่า

พี่เอิร์ธไปเยี่ยมคุณปู่หรือเปล่า พฤกษ์บอกว่าตนไม่มีหน้าที่สอดส่องความเคลื่อนไหวของใคร

“พี่เอิร์ธชอบแอบไปหาวีนัส” เนมเป่าหู พฤกษ์บอกว่าเธอต้องห้ามคนของตัวเองเพราะตนเชื่อใจวีนัสพูดแล้วเดินไปเลย เนมมองตามบ่นอย่างขัดใจ “มารยาเยอะ อ่อยแฟนคนอื่นแรงขนาดนั้นเหรอ ที่น่าไว้ใจ”

ooooooo

อานัสหลอกวีนัสไปที่แคนทีนพนักงานก็ไม่เจอชาญชัย วีนัสจะโทร.หาก็บอกว่าตนโทร.เป็นสิบๆรอบแล้วท่านปิดมือถือ ทำสีหน้ากังวลว่าท่านอาจจะมีเรื่องไม่สบายใจทำให้วีนัสเป็นห่วงมาก ถามว่ามีที่ไหนที่ท่านชอบไปอีก อานัสทำท่านึกแล้วบอกว่า

“มีอีกที่หนึ่ง”

ขณะที่อานัสกำลังหลอกล่อวีนัสอยู่นั้น เนมก็โทร.ไปที่บ้านร่มไม้ขอคุยกับวีนัส พอรู้ว่าวีนัสไม่อยู่ก็ยิ่งระแวงว่าติดต่ออานัสไม่ได้ วีนัสก็ไม่อยู่ ทำไมหายไปพร้อมๆกันทั้งสองคน

เพราะนัดวีนัสไว้ว่าจะไปร้านอาหารเปิดใหม่ของเพื่อนด้วยกัน พฤกษ์มาที่บ้านร่มไม้พร้อมสร้อยดาว นิ่มนวลบอกว่าวีนัสไม่อยู่แต่นัดกับพฤกษ์ไว้เดี๋ยวก็คงกลับ พฤกษ์จึงเอาสร้อยดาวให้ดูถามว่าวีนัสจะชอบไหม

“ของขวัญจากพฤกษ์ ทำไมหนูวีนัสจะไม่ชอบล่ะ”

บุษกรพูดอย่างผู้ใหญ่ที่ดูใจหนุ่มสาวออก พฤกษ์ยิ้มดีใจ พอดีนิ่มนวลถือจานผลไม้เข้ามา ถามพฤกษ์ว่าวันนี้กินข้าวเย็นกับคุณแม่หรือ บุษกรตอบแทนแบบแซวๆ ลูกว่า วันนี้เขาจะออกไปกินข้าวกับสาวสวย คนอื่นเห็นนิ่มนวลทำหน้าอยากรู้เลยบอกว่า “เขาชวนหนูวีนัสไปดินเนอร์”

นิ่มนวลบอกว่าตนเห็นหนูวีนัสออกไปกับหลานคุณชาญชัยแล้ว พฤกษ์สะอึกอึ้งไปทันที

มีอีกที่ที่อานัสบอกวีนัสว่าคุณปู่ชอบไปคือห้องพักของปู่ จึงพากันไปดู เข้าไปในห้องแล้วไม่มีร่องรอยของชาญชัยเลย วีนัสหยิบโทรศัพท์จะโทร.อีก ถูกอานัสจู่โจมเข้าดึงไป พอวีนัสจะคว้าคืนอานัสก็โยนโทรศัพท์ออกไปและรวบตัวเธอไว้

วีนัสรู้ว่าตัวเองถูกหลอกมาปล้ำ ทั้งร้องให้ปล่อยและตบหน้าอานัสวิ่งหนีไปแต่ถูกตามไปรวบตัวไว้อีก

“ผมไม่อยากทำนะ แต่เราต้องคุยกัน” อานัสผลักเต็มแรงจนวีนัสกระเด็นไปที่เตียง วีนัสบอกว่าตนไม่มีอะไรจะคุยกับผู้ชายเจ้าเล่ห์หน้าด้านอย่างเขา พลันมือถือของวีนัสก็ดังขึ้น เธอเห็นภาพพฤกษ์ที่หน้าจอ แต่อานัสไม่สนใจพูดหื่นว่า “ยังไงวันนี้คุณหนีผมไม่พ้นหรอก”

อานัสบอกว่าตนชอบเธอ ถูกวีนัสตะโกนใส่หน้าว่า “แต่ฉันเกลียดคุณ!”

พฤกษ์นั่งแท็กซี่ออกตามหาและโทร.หาวีนัส โทร.ติดแต่ไม่มีคนรับจนสายหลุด จึงโทร.หาต้นแทน พอต้นรับสายก็ถามทันทีว่า “ต้นอยู่กับอานัสหรือเปล่า”

“ต้นอยู่กับคุณตาครับ คุณตามางานศพเพื่อนที่ต่างจังหวัด”

“ต้นช่วยพี่หน่อยได้ไหม โทร.ถามให้หน่อย อานัสอยู่ที่โรงแรมกับวีนัสหรือเปล่า?” พฤกษ์ร้อนใจมาก

ooooooo

วีนัสสู้สุดแรงเกิด ถามอานัสว่าจะทำอะไรนึกถึงคุณตาบ้างไหมถ้ารู้ว่าหลานชายชั่วขนาดหลอกผู้หญิงมาปล้ำ อานัสตะแบงว่าคุณปู่จะดีใจมากที่ได้เธอมาเป็นหลานสะใภ้ ตนก็จะได้เป็นหลานรักได้สมบัติมหาศาล

วีนัสบอกว่าน่าสงสารคุณตาชาญชัยที่มีหลานหล่อแต่ชั่ว ความคิดทุเรศจนไม่รู้ว่าจะเกิดมาทำไม

“ก็เกิดมาเป็นเจ้าของคุณก่อนไอ้พฤกษ์ไง”

วีนัสดิ้นสุดแรง เหวี่ยงอานัสกระแทกตู้เสื้อผ้าจนจุกถูกวีนัสศอกซ้ำจนต้องปล่อย เธอหันถีบอีกทีจนอานัสคว่ำ แล้ววิ่งออกจากห้องไป อานัสลุกขึ้นได้วิ่งตามไปทันที

วีนัสวิ่งมาถึงหน้าลิฟต์ ลิฟต์เปิดพอดี เนมก้าวออกจากลิฟต์พอเห็นวีนัสก็ด่าว่ามาอ่อยพี่เอิร์ธถึงโรงแรมแล้วตบหน้าอย่างแรง พอดีอานัสวิ่งตามมาถึง เนมหาว่าอานัสพาวีนัสมานอนที่นี่

อานัสสั่งเนมให้หุบปาก เนมประกาศจะประจานวีนัสหยิบมือถือมาถ่ายคลิป ถูกวีนัสปัดมือถือกระเด็นบอกว่าถ้าจะถ่ายแล้วโพสต์หาเรื่องอีก บอกเลยว่าคราวนี้ตนแจ้งความแน่ ตนมีหลักฐานว่าพลอยส่งคลิปให้เธอ

ที่ไม่เอาเรื่องเพราะเห็นว่าเป็นลูกศิษย์อาจารย์พฤกษ์ คิดว่าเธอคงจะมีสำนึกบ้าง แต่เห็นแล้วว่าให้อภัยคนผิด ชีวิตมันซวยแค่ไหน

อานัสให้เนมกลับไปก่อน เนมไม่ยอมกลับหาว่าอานัสจะมั่วกับวีนัสต่อ วีนัสบอกว่าแฟนเธอหลอกตนมา และเรื่องนี้ไม่จบง่ายๆแน่

พอเนมขู่ว่าจะฟ้องคุณปู่ อานัสตกใจ วีนัสได้จังหวะวิ่งลงบันไดไป เนมรั้งอานัสไว้ อานัสโมโหผลักเนมออกแล้ววิ่งตามวีนัสไป

วีนัสวิ่งเตลิดมาพอเลี้ยวมุมเสาก็ชนเข้าอย่างจังกับร่างสูงใหญ่จนผงะจะล้ม ร่างสูงใหญ่นั้นโอบไว้ทัน วีนัสเห็นเต็มตาถึงกับผงะ พฤกษ์นั่นเอง!

อานัสหยุดกึก พฤกษ์มองวีนัสกับอานัสไปมา วีนัสบอกว่าอานัสหลอกตนมา หลอกว่าคุณตาชาญชัย หายไป พฤกษ์ถามว่าแล้วเธอก็เชื่อหรือ วีนัสบอกว่าตนอธิบายได้

เนมไล่ตามมาตำหนิวีนัสว่าไม่น่าหักหลังอาจารย์พฤกษ์เลย อาจารย์เชื่อใจเธอมากทั้งๆที่ตนเตือนแล้วว่าเธออ้างเรื่องดูแลคุณปู่เพื่อใกล้ชิดพี่เอิร์ธ อานัสผสมโรงเอาตัวรอดว่าถ้าวีนัสอยากคุยกับตนเอาไว้ไปกันที่บ้านร่มไม้ดีกว่า ยิ่งตอนนี้คุณปู่ไม่อยู่ด้วย ตนไม่มีปัญหาหรอก แต่คนอื่นที่ไม่เคยมองตนในแง่ดีมักจะคิดว่าตนทำแต่เรื่องเลวๆ

วีนัสถูกอานัสผสมโรงกับเนมใส่ไฟตนเอาตัวรอดจนพูดไม่ออก พฤกษ์กระชากแขนวีนัสออกไปทันที อานัสแอบถอนใจโล่งอกที่ป้ายสีวีนัสเอาตัวรอดได้หวุดหวิด เนมลอยหน้าเข้าไปลำเลิกทันทีว่า

“เห็นหรือยัง ปัญญาอย่างพี่เอิร์ธ เอาตัวรอดไม่ได้ถ้าไม่มีเนม ถ้าอาจารย์พฤกษ์เชื่อวีนัส พี่เอิร์ธติดคุกแน่ข้อหาล่อลวงข่มขืนได้เดี๋ยวนี้เลย” อานัสขอบใจ เนมไม่เอาคำขอบใจ ยื่นคำขาดว่า “ขอโทษเนมแล้วสาบานว่าจะไม่ยุ่งกับวีนัสอีก สาบานเดี๋ยวนี้!!!...ถ้าพี่เอิร์ธไม่สาบาน เนมจะบอกคุณปู่ว่าพี่เอิร์ธทำอะไรลงไปบ้าง”

อานัสอยู่ในภาวะเหมือนลูกไก่ในกำมือของเนม ข่มใจตัวเองรีบกอดเนมขอโทษและขอบใจที่เนมช่วยทุกเรื่อง ถ้าตนไม่มีเนมก็คงลำบากมาก ยืนยันว่าตนไม่ได้หลอกวีนัสแต่เธอมาหาตนเอง

ฝ่ายพฤกษ์ก็ต่อว่าวีนัสว่ารู้อยู่ว่าอานัสไว้ใจไม่ได้เขาหลอกแค่นี้ก็เชื่อ เธอฉลาดทุกอย่างแต่ทำไมมากับอานัสง่ายๆ ตนโทร.หาต้นรู้ว่าคุณตาชาญชัยไปงานศพเพื่อนที่ต่างจังหวัด วีนัสน้ำตาคลอถามว่าถ้าตนรู้เขาคิดว่าตนจะมาที่นี่กับอานัสหรือ ตัดพ้อว่า

“คุณฟังคนอื่น แล้วคุณก็ตัดสินว่าฉันผิด...ถ้าฉันรู้ว่า ความหวังดีของฉันมันโง่จนถูกหลอกใช้ ฉันก็จะไม่ไว้ใจใครอีก” วีนัสเสียงเครือที่เสียรู้อานัสแล้วยังถูกพฤกษ์ มองผิดอีก

พฤกษ์บอกให้กลับบ้านร่มไม้ วีนัสบอกว่าตนกลับเองได้

“วีนัส อย่าดื้อ นี่ไม่ใช่เวลาทำตัวเป็นภาระ” วีนัสสะอึกถามว่าตนเป็นภาระของเขามากเลยใช่ไหม พฤกษ์รู้สึกตัวบอกว่าตนไม่ได้ตั้งใจ “แล้วอะไรที่คุณตั้งใจ มาที่นี่ มาว่าฉันอย่างเดียวที่คุณตั้งใจใช่ไหม”

อ่านละคร ริมฝั่งน้ำ ตอนที่ 9 วันที่ 4 ต.ค.61

ละครเรื่องริมฝั่งน้ำ บทประพันธ์โดย ธุวดารา
ละครเรื่องริมฝั่งน้ำ บทโทรทัศน์โดย เป่ากุ้ย
ละครเรื่องริมฝั่งน้ำ กำกับการแสดงโดย ภูธเนศ หงษ์มานพ
ละครเรื่องริมฝั่งน้ำ ฝึกสอนการแสดงโดย อริศรา วงศ์ชาลี
ละครเรื่องริมฝั่งน้ำ ผลิตโดย บริษัท เป่าจินจง จำกัด
ละครเรื่องริมฝั่งน้ำ ควบคุมการผลิตโดย นพพล โกมารชุน
ที่มา ไทยรัฐ