อ่านละคร ด้วยแรงอธิษฐาน ตอนที่ 8 วันที่ 7 ต.ค.61

อ่านละคร ด้วยแรงอธิษฐาน ตอนที่ 8 วันที่ 7 ต.ค.61

“นัทจะอยากรู้เรื่องทั้งหมดนี่ไปทำไม นัทคิดอะไรอยู่กันแน่”

คำถามของปิติทำให้นัทธมนอึกอัก ไม่อยากสารภาพว่าเป็นเพราะความฝันประหลาดหรือเพราะพลังพิเศษของตนทำให้ต้องหาคำตอบเรื่องวรดา ได้แต่บอกเหตุผลแบบขอไปที

“เอ่อ...ไม่มีอะไรหรอกค่ะ ก็แค่ฟังแล้วสนุกดี



คุณน้าไม่ต้องห่วงนะคะ ยังไงนัทก็เป็นเพื่อนรักของถุงแป้ง นัทไม่หาเรื่องเดือดร้อนมาให้คุณน้าหรอกค่ะ”

ปิติถอนใจยาว คิดถึงแววตาสงสัยของกฤตย์และท่าทางจับผิดของแกมแก้วแล้วอดกังวลไม่ได้

“แต่น้าสังหรณ์ใจยังไงไม่รู้สิว่าจะต้องมีเรื่องเดือดร้อนตามมาแน่ๆ”

ooooooo

ลางสังหรณ์ของปิติเป็นจริงคืนเดียวกันนั้นเอง เกตุมณีมารอรับหน้าบ้านและพาไปคุยเรื่องสำคัญต่อหน้าถุงแป้ง

“ฉันจะไม่ถามนะว่าคุณไปไหนกับใครมา...เพราะฉันรู้หมดแล้ว”

“เอ่อ...เกตุ ผมว่าเรื่องนี้เราคุยกันแค่สองคนอย่าเอาลูกมาเกี่ยวดีกว่า”

ปิติไม่อยากให้ลูกสาวคิดมากบอกให้กลับห้องแต่เกตุมณีรั้งไว้

“ไม่ต้องไปไหนทั้งนั้น...ลูกเราโตแล้วเขาต้องรับรู้เรื่องนี้”

ถุงแป้งใจไม่ดีแต่เกตุมณีไม่ได้ใส่ใจ โพล่งสิ่งที่คิดตลอดทั้งวัน

“ฟังแม่ให้ดีนะ...แม่จะหย่ากับพ่อถุงแป้งจะอยู่กับใคร”

ปิติช็อกมาก ยิ่งเห็นสีหน้าซีดเผือดของลูกสาวยิ่งเครียด ขอเคลียร์กับภรรยา

“ฉันไม่คุย!”

“เกตุ...อย่าวู่วามใช้อารมณ์สิ นี่มันเรื่องใหญ่นะ”

“ฉันรู้แต่ฉันคิดดีแล้ว ไม่มีอะไรต้องคุยแล้ว”

“คุณกำลังเข้าใจผมผิดนะ ผมไม่ได้ทำอะไรเสียหาย คุณคิดในแง่ร้ายไปเองทั้งนั้น”

เกตุมณีไม่เชื่อแหวเสียงเขียว “หยุดพูดเถอะ! ฉันไม่อยากฟังคำแก้ตัวของคนโกหก ฉันทนนอนคิดอยู่ทั้งคืน ชีวิตที่เหลือของฉัน ฉันจะไม่ใช้มันกับคนโกหกอีกแล้ว”

“ฟังผมก่อน คุณจะเอาผมไปสาบานที่ไหนก็ได้ ผมไม่ได้ทำอะไรเสียหายอย่างที่คุณคิด”

“คนอยู่ด้วยกันถ้าเริ่มโกหกอีกหน่อยเรื่องเสียหายก็เกิด แล้วทำไมฉันต้องนั่งโง่รอจนถึงวันนั้น”

จบคำก็หันไปทางลูกสาว “บอกแม่ซิ ลูกจะอยู่ กับใคร”

ถุงแป้งเสียใจมาก ส่ายหน้าไม่เลือก “ถุงแป้งไม่อยู่กับใครทั้งนั้น!”

น้ำเสียงและท่าทางแตกตื่นของลูกสาวทำให้สองพ่อแม่ตกใจ ถลาตามไปปลอบเมื่อเห็นถุงแป้งร้องไห้

“ไม่เป็นไรนะลูก เราสองคนก็อยู่กันได้ ถุงแป้งอยู่กับแม่นะลูก”

“มันเกิดอะไรขึ้นคะ คุณพ่อทำอะไรผิด ทำไมแม่ถึงต้อง...”

เกตุมณีพยายามเลี่ยงไม่พูดถึงนัทธมน “ก็...ไม่ถึงขั้นคอขาดบาดตายหรอกนะลูกแต่แม่แก่แล้ว แม่อยากอยู่อย่างสบายใจ ไม่ใช่ต้องคอยกังวลร้อนใจอยู่กับคนที่โกหกปิดบังเชื่อใจไม่ได้”

“คุณพ่อโกหกอะไรแม่เหรอคะ”

“เอ่อ...คือพ่อเขาแอบไปนัดเจอกับ...นัทธมน”

“ว่าไงนะคะ...ยัยนัทเพื่อนถุงแป้งเนี่ยนะ นี่อย่าบอกนะคะว่าคุณพ่อกับยัยนัท...”

ปิติเห็นท่าไม่ดีกลัวลูกสาวเข้าใจผิดไปใหญ่ รีบพูดแทรก

“ไม่ใช่อย่างงั้นนะลูก...พ่อไม่ได้ทำอะไรเสื่อมเสียเกินเลยกับเพื่อนของลูก”

ถุงแป้งสับสนไม่รู้จะเชื่อใคร ปิติจึงหันไปย้ำกับภรรยา

“คุณอย่าเข้าใจผมผิด ผมแค่คุยกับนัทเขาเฉยๆ...คุณเชื่อผมสิ”

“เชื่อคนอย่างคุณเนี่ยนะ”

“ผมพูดความจริงนะเกตุ ถุงแป้งต้องเชื่อพ่อนะ”

เกตุมณีไม่เชื่อยืนกรานตามความต้องการเดิม

“ขอเวลาฉันอีกสองสามวันเดี๋ยวฉันกับลูกจะเก็บข้าวของย้ายออกไปเอง”

ปิติส่ายหน้าอ่อนใจ “คุณกับลูกไม่ต้องไปไหนทั้งนั้น แค่เรื่องเข้าใจผิดเล็กน้อย ไว้คุณอารมณ์ดีขึ้นแล้วเราค่อยมาเคลียร์กัน อย่าทำเป็นเรื่องใหญ่ให้ลูกต้องเสียใจ”

“คุณไม่ต้องเอาลูกมาอ้าง ถ้าคุณแคร์ความรู้สึกลูกจริงๆจะแอบไปนัดกับเพื่อนของลูกแบบนั้นเหรอ เป็นพ่อประสาอะไร คุณมันหน้าไม่อาย!”

“หยุดด่าผมต่อหน้าลูกเลยนะเกตุ”

“ทำไมฉันจะด่าไม่ได้ ก็คุณเองที่ทำตัวแบบนี้”

“ถ้าผมทำผิดร้ายแรงจริงๆคุณด่าผมยังไงก็ได้ แต่นี่ผมไม่ได้ทำอะไรผิดคุณไม่มีสิทธิ์มาด่าผม”

“ฉันไปด่าอะไรคุณ ฉันก็แค่พูดความจริงที่มันเกิดขึ้น ถุงแป้งไปกับแม่นะ”

ถุงแป้งร้องไห้สะอึกสะอื้นแต่ทั้งปิติกับเกตุมณีก็ไม่เลิกเอาชนะกัน

“อยู่กับพ่อที่นี่แหละถุงแป้ง เชื่อพ่อสิ...พ่อไม่ได้ทำอะไรไม่ดี”

“ไปอยู่บ้านน้ากฤตย์กันนะ ไปกับแม่นะถุงแป้ง”

“อยู่กับพ่อที่นี่”

สุดท้ายถุงแป้งก็ทนไม่ไหวโพล่งเสียงดัง

“พอทีเถอะค่ะ ถุงแป้งไม่อยู่กับใครทั้งนั้น! ช่วยออกไปก่อนได้ไหมคะ ถุงแป้งอยากอยู่คนเดียว”

ooooooo

เรื่องราวจากปากแม่ทำให้ถุงแป้งเครียดจัด ไม่รู้ว่าควรเชื่อใครจนต้องโทร.หาเต้ย

“ถุงแป้ง...ทำใจให้สบายเถอะ เรารู้จักนัทมาแต่เด็ก นัทเขาไม่ใช่คนที่จะทำอะไรเสียหายแบบนั้นแน่ๆ”

“เราก็คิดเหมือนเต้ยแต่ไม่รู้สิ...บางทีมันก็อดคิดไม่ได้ว่าทำไมจะต้องนัดออกไปกินข้าวกันสองคนแบบนั้น”

เต้ยรู้แก่ใจว่านัทธมนมีแผนแต่บอกถุงแป้งไม่ได้ “ก็คงคุยกันธรรมดา ไม่มีอะไรหรอก”

“พรุ่งนี้เราจะไปหานัทแล้วจะถามให้รู้เรื่อง”

“ใจเย็นๆนะถุงแป้ง เราไม่อยากเห็นเพื่อนต้องทะเลาะกันหรือทางที่ดีให้เราไปด้วยดีกว่าไหม”

“ไม่เป็นไรเต้ย...นี่เป็นปัญหาของเรากับนัทแต่เราขออะไรอย่างนึงได้ไหม...อย่าเพิ่งคุยกับนัทเรื่องนี้ ห้ามบอกนัทเด็ดขาดว่าเราจะไปหา เราไม่อยากให้นัทเตรียมตัวเตรียมคำโกหกไว้ตอบเรา เราอยากจะฟังแต่ความจริงเท่านั้น!”

ถุงแป้งทำตามที่ประกาศบุกดักรอนัทธมนที่ออฟฟิศกฤตย์เช้าวันต่อมา นัทธมนยิ้มกว้างเมื่อเห็นหน้าเพื่อนรัก

“ทำไมวันนี้ถึงมาที่นี่ได้”

“เธอถามว่าทำไมถึงมาที่นี่ได้งั้นเหรอ งั้นฉันถามเธอบ้าง...ทำไมเมื่อคืนเธอถึงออกไปกับคุณพ่อฉัน”

นัทธมนอ้าปากค้าง นั่นทำให้ถุงแป้งเริ่มเชื่อว่าข้อกล่าวหาของเกตุมณีเป็นจริง

“นี่เธอยังเป็นเพื่อนฉันอยู่ใช่ไหมนัท เธอคิดจะทำอะไรของเธอ”

น้ำเสียงเอาเรื่องของเพื่อนรักทำให้นัทธมนใจเสีย ตั้งท่าจะอธิบายแต่คงไม่ทันใจถุงแป้ง

“บอกฉันมาสินัท ทำไมเธอถึงทำกับฉันแบบนี้”

“ใจเย็นๆก่อนถุงแป้ง มันไม่มีอะไร ไม่ใช่เรื่องใหญ่”

“แม่ฉันจะหย่ากับพ่อนี่ยังไม่ใช่เรื่องใหญ่อีกเหรอ”

“หา! นี่...เธอพูดจริงเหรอถุงแป้ง”

“แล้วคิดว่าฉันจะเอาเรื่องแบบนี้มาพูดเล่นหรือไง”

“ฟังฉันก่อน...ฉันกับคุณพ่อเธอแค่ไปกินข้าวแล้วก็คุยกัน ฉันจะไปคิดเกินเลยกับคุณพ่อของเพื่อนได้ยังไง”

“แล้วเธอคิดบ้างไหมว่าทำอย่างงี้แล้วแม่ฉันจะคิดยังไง”

“เอ่อ...ฉันขอโทษ ฉันลืมคิดตรงนี้ไป”

“ต่อไปนี้ไม่ต้องมายุ่งกับพ่อแม่ฉันแล้วก็ไม่ต้องมาเจอกับฉันอีก!”

อ่านละคร ด้วยแรงอธิษฐาน ตอนที่ 8 วันที่ 7 ต.ค.61

ละครเรื่อง บทประพันธ์โดย: กิ่งฉัตร
ละครเรื่อง บทโทรทัศน์โดย ทองเอก-ญาลิล-ณกดแก้ว
ละครเรื่อง กำกับการแสดงโดย ผิน เกรียงไกรสกุล
ละครเรื่อง ผลิตโดย บริษัท กัทส์ เอ็นเตอร์เทนเม้นท์ จำกัด
ละครเรื่อง ช่องออกอากาศ สถานีวิทยุโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3
ละครเรื่อง นักแสดงนำ เจษฎาภรณ์ ผลดี,นิษฐา จิรยั่งยืน
ที่มา ไทยรัฐ