อ่านละคร ด้วยแรงอธิษฐาน ตอนที่ 9 วันที่ 10 ต.ค.61

อ่านละคร ด้วยแรงอธิษฐาน ตอนที่ 9 วันที่ 10 ต.ค.61

พนักงานออฟฟิศกฤตย์อ้าปากค้างเมื่อเห็นว่านัทธมนไม่ถูกด่าที่มาทำงานสายแถมเจ้านายหนุ่มยังประคองออกไปข้างนอก บงกชเห็นท่าไม่ดีต่อสายหาปณิตาบอกว่าสถานการณ์พลิก!

“คุณณิตาคะ...ยัยเด็กนั่นมาทำงานเหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้นแถมยังออกไปกับคุณกฤตย์แล้วค่ะ”

ปณิตารับฟังด้วยสีหน้าไม่พอใจ รีบวางสายและโทร.หาพวกคนร้ายทันที



ระหว่างที่ปณิตาเค้นคอพวกคนร้าย นัทธมนพากฤตย์ไปเยี่ยมแม่ที่เพิ่งฟื้น เธอพยายามถามเรื่องคนร้ายแต่มนทิราจำไม่ค่อยได้ นอกจากคำพูดของพวกคนร้ายว่าจับผิดคน!

นัทธมนเจ็บใจมาก ตัดสินใจจะเอาเรื่องถึงที่สุด ไม่ยอมให้แม่เจ็บตัวฟรี กฤตย์ก็สงสัยว่าใครคิดร้ายกับสองแม่ลูกแต่เวลานี้เขาแค่อยากให้เลขาฯสาวดูแลแม่ให้ดี

“ไม่ต้องห่วงนะ...ผมอนุญาตให้คุณลางานอยู่ดูแลแม่จนกว่าจะหายดี แล้วก็...”

“มีอะไรที่ดิฉันต้องทำก่อนลางานหรือเปล่าคะ”

“ไม่ใช่เรื่องนั้นหรอก ผมแค่จะบอกว่า...ขอโทษนะ ผมด่วนสรุปเกินไปที่คุณหายไปไม่มาทำงาน ผมควรฉุกคิดว่าคุณอาจจะมีปัญหาอะไรมากกว่าต่อว่าคุณไปแบบนั้น”

“เรื่องนี้คุณไม่จำเป็นต้องขอโทษดิฉันก็ได้ค่ะ”

“จำเป็นสิ ผมทำผิดนี่ หรือคุณจะไม่ยอมรับคำขอโทษจากผม”

“ถ้าเป็นเรื่องนี้ดิฉันรับไว้ก็ได้ค่ะ แล้วมีเรื่องอื่นอีกไหมคะที่คุณทำผิดเอาไว้”

กฤตย์นิ่วหน้า รู้สึกแปร่งหูคำถามของเลขาฯสาว “คุณหมายถึงอะไร”

“ไม่มีอะไรหรอกค่ะ ถ้าอย่างงั้นดิฉันจะโทร.ไปทำเรื่องลากับพี่น้ำหวานตามที่คุณอนุญาตนะคะ”

นัทธมนไม่ได้ขยายความ แค่อดค่อนแคะกฤตย์ไม่ได้เพราะปักใจว่าเขามีส่วนกับการตายของวรดา

มนทิราเห็นลูกสาวทำหน้าเครียดก็เตือนสติไม่ให้ผูกใจเจ็บโดยเฉพาะเรื่องคนร้าย อยากให้เป็นหน้าที่ตำรวจมากกว่า

ooooooo

เต้ยโทร.หานัทธมนจึงรู้เรื่องมนทิราถูกทำร้าย เขาร้อนใจชวนถุงแป้งไปเยี่ยมมนทิราด้วยกัน ถุงแป้งอิดออดเพราะยังเคืองนัทธมนแต่สุดท้ายก็ใจอ่อนเพราะเห็นแก่มนทิราที่ดีกับตนมาตลอด

มนทิรามองออกว่านัทธมนมีปัญหากับเต้ยและถุงแป้งจึงเปิดโอกาสให้ทั้งสามเคลียร์กัน นัทธมนอึดอัดใจมากแต่ก็ทำตามที่แม่บอกเพราะไม่อยากจมกับความรู้สึกผิด

สีหน้าเครียดๆ ของนัทธมนทำให้เต้ยเห็นใจ เปิดฉากพูดด้วยก่อน

“ถ้าเราไม่โทร.หานัทก็คงไม่บอกเรื่องแม่อยู่โรงพยาบาลสินะ...หรือเป็นเพราะวันนั้นที่เราพูดไป”

“ช่างมันเถอะเต้ย ยังไงก็ขอบใจนะที่มาเยี่ยมแม่ฉัน ถุงแป้งด้วย...ขอบใจนะที่ยังคิดถึงกัน”

แววตารู้สึกผิดของนัทธมนทำให้ถุงแป้งใจอ่อนยวบ

“พูดอะไรแบบนั้นล่ะ...เพื่อนมีเรื่องก็ต้องมาสิ”

“ฉันคิดว่าเราสองคนจะไม่ได้มาพูดกันดีๆ แบบนี้แล้ว เรื่องนั้น...ฉันไม่ได้ตั้งใจจะให้มันบานปลาย”

“แต่มันก็เกิดขึ้นแล้ว”

“ฉันขอโทษนะถุงแป้ง...ฉันไม่ได้อยากให้มันเป็นแบบนี้จริงๆ”

เต้ยเห็นว่านัทธมนอ่อนท่าทีลงจึงลองเตือนสติอีกครั้ง “ก็อย่างที่เราเคยบอก...ความคิดแค้นพยาบาทมีแต่จะทำให้ทุกอย่างแย่ลง นัทเห็นไหมว่ามันเกือบทำให้เสียมิตรภาพดีๆระหว่างพวกเราไป”

นัทธมนพยักหน้า ซึ้งใจที่สองเพื่อนรักไม่เคยทอดทิ้ง ถุงแป้งน้ำตาคลอจับมือเพื่อนสาว

“นัท...ใจนึงฉันอาจจะโกรธเธอมากจนไม่อยากเจอหน้า แต่อีกใจฉันก็รู้ดีว่าเธอเป็นเพื่อนดีที่สุดของฉันนะ...เวลาแบบนี้ยังไงฉันก็ต้องมา ตอนนี้เรื่องกังวลใจอะไรก็ลืมๆมันไปให้หมดละกันนะ ฉันเองก็จะลืมมันด้วย เธอจะได้ดูแลคุณป้าได้เต็มที่ มีอะไรให้ช่วยก็ต้องรีบบอกเข้าใจไหม”

สามเพื่อนรักเปิดอกคุยและปรับความเข้าใจกันได้ในที่สุด กระนั้นถุงแป้งก็ไม่วางใจชวนเต้ยกับนัทธมนไปทำบุญที่วัดและถือโอกาสขอให้หลวงพ่อชี้ทางสว่างให้เพื่อนสาว

“หนูไม่อยากให้เพื่อนหมกมุ่นกับเรื่องอดีตชาติ เขาเชื่อว่าอดีตเขาถูกทำร้าย เขาเลยยังโกรธแค้นคนพวกนั้นค่ะ”

หลวงพ่อมองมาที่นัทธมนพลางยิ้มอย่างมีเมตตา “อดีตคือสิ่งที่ล่วงไปแล้วนะโยม ไม่ว่าจะดีหรือร้ายสิ่งที่ล่วงไปก็ต้องผ่านเลยไป ใช้ชีวิตของเราให้อยู่กับปัจจุบันให้สมบูรณ์ที่สุดจะดีกว่า”

นัทธมนฟังแล้วคิดค้านในใจเพราะตัวเองยังมีภาพความทุกข์ทรมานของวรดาในหัว หลวงพ่อรับรู้ได้ว่าหญิงสาวมีเรื่องหมกมุ่นในใจก็พยายามพูดเตือนอีกครั้ง

“ถ้าปล่อยใจให้เลื่อนลอยไปกับอดีตชีวิตก็ต้องพบเจอกับทุกข์เดิมๆซ้ำไปซ้ำมานะโยม แล้วชีวิตจะก้าวเดินไปข้างหน้าได้ยังไง...ปล่อยวางน่ะทำได้ไหม”

“แล้วเราต้องยอมปล่อยให้คนทำผิดลอยนวลไปงั้นเหรอคะ”

“ไม่มีใครหนีสิ่งที่ทำเอาไว้ได้หรอก ใครทำสิ่งใดไว้ย่อมได้สิ่งนั้น”

“แต่ก็ไม่มีใครรู้ในสิ่งที่เขาทำนี่คะ”

“ถึงไม่มีใครรู้ใครเห็นแต่เขาก็ต้องอยู่กับนรกในใจ ถึงคนด้วยกันจะตัดสินโทษเขาไม่ได้แต่นรกสวรรค์จะตัดสินให้ ดังนั้นปล่อยวางความแค้นในใจกับห้วงอดีตไปเถอะโยม”

ถุงแป้งกับเต้ยพยักหน้าเห็นด้วย นัทธมนยังนิ่งแต่หลวงพ่อก็ไม่ถอดใจพร่ำสอนอีกครั้ง

“สุดท้ายแล้วจะอดีต ปัจจุบันหรืออนาคตล้วนมีเกิดแล้วก็ดับไป อยู่กับปัจจุบัน ทำปัจจุบันให้ดี ชีวิตเราก็จะดี หากโยมไม่กังวลถึงตัวเองนักก็ขอให้นึกถึงคนใกล้ตัวที่โยมรักและคนที่เขารักโยมเข้าไว้”

นัทธมนมีสีหน้าอ่อนโยนเมื่อคิดถึงคนที่รักอย่างแม่ กระนั้นแววตาที่เต็มไปด้วยความแค้นก็ไม่อาจปกปิด หลวงพ่อเฝ้ามองด้วยความเป็นห่วงก่อนฝากชายหนุ่มคนเดียวอย่างเต้ยให้ดูแลเพื่อนสาว

“ยังไงก็ดูแลเพื่อนให้ดีนะโยม จิตที่เข้มแข็งของเขาเป็นสิ่งดี แต่ทิฐิที่มากอาจจะทำให้เขาก่อบาปโดยไม่รู้ตัวได้”

นัทธมนยังทำใจปล่อยวางเรื่องกฤตย์กับวรดาไม่ได้ ความดีความชอบของเขาที่ยอมให้เธอลางานแบบไม่มีกำหนดเลยไม่เคยมองเห็น มนทิราหนักใจมากไม่อยากให้ลูกสาวมีอคติ พยายามเตือนสติแต่ก็ไม่ค่อยได้ผล

เต้ยแวะมารับมนทิรากลับบ้านและจะออกค่ารักษาพยาบาลให้ แต่ช้ากว่ากฤตย์ซึ่งโผล่มาโรงพยาบาลและจัดการทุกอย่างตัดหน้า แถมไล่เต้ยอย่างละมุนละม่อมว่าเขาจะไปส่งนัทธมนกับมนทิราที่บ้านเอง

นัทธมนไม่สบายใจเรื่องเงินค่ารักษาพยาบาลของแม่ อยากขอคืนแต่กฤตย์ไม่รับแถมอ้างกับแม่เธอหน้าตาเฉยว่าเป็นสวัสดิการของบริษัทที่จะช่วยเหลือครอบครัวพนักงาน

มนทิรารู้สึกว่ากฤตย์อาจชอบนัทธมนเลยพยายามกล่อมลูกสาวให้เลิกมองเขาด้วยอคติ แต่นัทธมนก็รั้นจนเธออ่อนใจ กระนั้นเรื่องไหนก็ไม่หนักหนาเท่าความแค้นของลูกสาวที่มีต่อพวกคนร้ายถึงขั้นหมายมั่นปั้นมือจะหาตัวให้พบ

ปณิตาอยากเอาชนะนัทธมนจึงยอมเสี่ยงซ้ำจ้างโชค ลูกพี่ของสองคนร้ายที่เคยทำร้ายมนทิราไปฉุดนัทธมน

“รูปมันที่ฉันส่งให้ใหม่แกจำให้มันแม่นๆไว้จะได้ไม่โง่พลาดเหมือนลูกน้องแกอีก ส่วนค่าจ้างฉันเพิ่มให้แกอีกเท่าตัว งานนี้ถึงตายก็ไม่เป็นไร...จัดการไปเลย!”

โชคลงมือหลังลอบสังเกตการณ์บ้านเหยื่อสาวเกือบทั้งวัน เขากับสองลูกน้องบุกเข้าบ้านนัทธมนกลางดึก โปะยาสลบและลักพาตัวเธอไปบ้านพักร้างนอกเมืองหวังทำคลิปอนาจาร

ความสวยของนัทธมนทำให้โชคคิดเล่นคลิปด้วยตัวเอง แต่ไม่ทันเริ่มก็ถูกนัทธมนที่รู้สึกตัวเล่นงานเกือบตายที่บ้านร้าง สองสมุนพยายามช่วยแต่ถูกพลังพิเศษของเหยื่อสาวเหวี่ยงไปนอนจุกแทบลุกไม่ขึ้น...

อ่านละคร ด้วยแรงอธิษฐาน ตอนที่ 9 วันที่ 10 ต.ค.61

ละครเรื่อง บทประพันธ์โดย: กิ่งฉัตร
ละครเรื่อง บทโทรทัศน์โดย ทองเอก-ญาลิล-ณกดแก้ว
ละครเรื่อง กำกับการแสดงโดย ผิน เกรียงไกรสกุล
ละครเรื่อง ผลิตโดย บริษัท กัทส์ เอ็นเตอร์เทนเม้นท์ จำกัด
ละครเรื่อง ช่องออกอากาศ สถานีวิทยุโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3
ละครเรื่อง นักแสดงนำ เจษฎาภรณ์ ผลดี,นิษฐา จิรยั่งยืน
ที่มา ไทยรัฐ