อ่านละคร ประกาศิตกามเทพ ตอนที่ 6 วันที่ 5 ต.ค.61

อ่านละคร ประกาศิตกามเทพ ตอนที่ 6 วันที่ 5 ต.ค.61

อาคมถ่ายทอดวิชาเย็บรองเท้าให้เหมันต์ด้วยความเต็มใจ ทั้งเพื่อตอบแทนบุญคุณและเพราะถูกชะตาอย่างประหลาด เหมันต์ตั้งใจเรียนเพื่อนำไปสอนในชั้นเรียนโรงงานผลิตของเหมทองกรุ๊ปในเช้าวันต่อมา

ผาณิตารับหน้าที่เตรียมความพร้อมในโรงงานโดยเลือกคนงานที่มีแววมาเป็นนักเรียนรุ่นแรกของเหมันต์ และหนึ่งในนั้นที่เธอต้องเกลี้ยกล่อมให้สำเร็จตามคำสั่งของเหมทองก็คือทศนาถ

เหมทองต้องการฝึกทศนาถเพื่อสืบทอดกิจการแต่หลานชายคนเดียวของบุญญาฉัตรพงษ์กลับเสเพลจนเขาต้องใช้ไม้แข็งให้ผาณิตายื่นข้อเสนอเรื่องหัวหน้าแผนกรองเท้าชายของแบรนด์มนตราแลกกับการเรียนเย็บรองเท้ากับเหมันต์



ทศนาถซึ่งภาพลักษณ์ไม่ดีในสายตาคนในครอบครัวโดยเฉพาะปู่ต้องรับเงื่อนไขจากผาณิตาแบบเสียไม่ได้ จนกระทั่งเห็นเต็มตาว่าใครเป็นอาจารย์สอนเขาเย็บรองเท้า

เหมันต์ช็อกไม่ต่างจากทศนาถแต่เก็บอาการได้ดีกว่าเพราะเป็นหน้าที่แลกกับค่ารักษาพยาบาลของพ่อ ผาณิตามองสถานการณ์ร้อนแรงตรงหน้าด้วยความหนักใจแต่ยังชี้แจงอย่างใจเย็น

“คุณปู่เป็นคนรับไว้ค่ะ เขาสมัครงานเข้ามาอย่างถูกต้องตามระเบียบทุกอย่าง”

ผาณิตาเอ่ยเสียงเรียบก่อนหันไปพูดกับเหล่าคนงานในชั้นเรียน “คุณเหมันต์จะมาฝึกสอนการเย็บรองเท้าหนังชาย ให้ทุกคนต้องเย็บรองเท้าคนละหนึ่งคู่ส่งเป็นการบ้านให้ท่านประธาน...รวมทั้งพี่ทศด้วย!”

ทศนาถได้ยินคำสั่งก็โวยลั่น รังเกียจและไม่แม้แต่มองหน้าเหมันต์

“ให้พี่เรียนกับไอ้หน้าเกือกนี่หรือ ไม่มีวัน! พี่

ไม่ยอมรับมัน บริษัทเหมทองจะเอาช่างข้างถนนมาสอนได้ยังไง”

เหมันต์ต้องข่มอารมณ์ไม่สวนก่อนท้าทายลูกศิษย์หมาดๆเสียงเย็น

“ผมกล้ามาสอน ทำไมคุณถึงไม่กล้าเรียนละครับ... หรือกลัวจะทำไม่ได้”

 “คนอย่างฉันไม่จำเป็นต้องมานั่งเย็บเกือกหากินโว้ย!”

ooooooo

ทศนาถเจ็บใจมากที่ถูกเหมทองบังคับและเหมันต์ท้าทาย สั่งเป้าคนสนิทของพ่อให้หาทางเล่นงานเหมันต์อย่างสาสมก่อนตีหน้าตายกลับไปเรียน หลอกให้ทั้งผาณิตากับเหมทองตายใจว่าเขายอมเพราะไม่มีทางเลือก!

กมลรับหน้าที่สังเกตการณ์บรรยากาศในชั้นเรียนรายงานเหมทองตามความเป็นจริงแต่ไม่วายสงสัย

“ผมมีเรื่องหนึ่งที่อยากเรียนถามเป็นความรู้”

“เธอจะถามฉันว่าทำไมถึงให้เจ้าทศกับเหมันต์มาทำงานด้วยกันทั้งๆที่ไม่ถูกกันน่ะหรือ”

“ผมด้อยปัญญาที่จะคิดตามท่านประธานได้ทันจริงๆ”

เหมทองเหยียดยิ้มเย็นเมื่อเอ่ยถึงความคิดตัวเอง “เสือสองตัวมันอยู่ถ้ำเดียวกันไม่ได้ก็จริง แต่ถ้าทำให้เสือเขี้ยวหักอย่างเจ้าทศมันรู้จักการล่าเหยื่อมันก็จะพัฒนาตัวมันเองให้มีเขี้ยวเล็บขึ้นมาได้”

ในขณะที่เหมทองอยากให้โอกาสหลานชายคนเดียวของตระกูลให้มีที่ยืนในฐานะทายาท ทศนาถไม่รู้ตัวเองและเร่งรัดให้เป้าเล่นงานเหมันต์ เป้าต้องบากหน้าไปหาปุ๊ลูกน้องคนสนิทของมิตรเพราะอีกฝ่ายเคยขายยาเสพติดและจ้างวานให้อีกฝ่ายไปยัดยาเสพติดบนรถมอเตอร์ไซค์ของเหมันต์

ปุ๊อยากได้เงินจึงตอบตกลงแต่ต้องเปลี่ยนใจกะทันหันเมื่อเห็นว่าเหมันต์เป็นเจ้าของรถมอเตอร์ไซค์ เมื่อหมวดอาทซึ่งรับสินบนจากทศนาถบุกถึงโรงงานเพื่อจับเหมันต์จึงหน้าแตกยับ!

เหมทองอยู่ในเหตุการณ์เพราะทศนาถไปตามมาเป็นพยานและเขาก็รู้ทันทุกอย่างว่าหลานชายคนเดียวเป็นคนบงการโดยมีหมวดอาทเป็นแพะเพราะรับเงินสินบน ประธานใหญ่เหมทองกรุ๊ปโกรธมากแต่ไม่อยากกระโตกกระตากได้แต่ขู่หมวดอาทให้ระวังตำแหน่ง

จะร่วงหากยังทำตัวเป็นตำรวจชั้นเลวแบบนี้

ทัศนัยรู้เรื่องทุกอย่างจากเป้าที่เขาเค้นคอให้สารภาพจึงเรียกตัวทศนาถลูกชายคนเดียวมาดุด่า

“ป๋าอยากจะบ้าตาย แกรับปากป๋าแล้วทำไมยังก่อเรื่องอีก”

“ผมทนเห็นหน้ามันไม่ได้ ถ้าไม่มีมันเราก็จ้างคนอื่นมาสอนก็ได้ไม่เห็นต้องกลัวมันเลย”

“ป๋าไม่เคยกลัวมันแต่กลัวปู่แกรู้ ในบริษัทนี้เขามีหูตาเป็นสับปะรดไม่ใช่แค่ไอ้กมลคนเดียว”

พูดจบก็สั่งเป้าให้ไปเก็บกวาดหลักฐานเรื่องยัดยาเสพติดในโรงงาน ทศนาถหน้าเจื่อนเสียงอ่อย

“ผมก็ลืมนึกถึงไป”

ทัศนัยถอนใจยาว ใจอ่อนให้ลูกชายเหมือนเคย “ป๋าขอร้องเป็นครั้งที่ร้อยแล้ว ตอนนี้แกอย่าเพิ่งขยับอะไรได้ไหม ปู่แกให้ทำอะไรก็ทำไปก่อน ไม่ต้องไปสนใจไอ้กระจอกนั่น ป๋าจะหาทางจัดการมันเอง!”

ooooooo

เหมทองสั่งกมลไปหาหลักฐานและหาคนบงการลอบกัดเหมันต์ ผาณิตารู้ว่าเป็นทศนาถแต่ไม่ฟ้องปู่กระนั้นก็ไม่วายเอาเรื่องลูกพี่ลูกน้องหนุ่มเพราะ

เห็นว่าครั้งนี้เขาเล่นแรงเกินไป

“พี่ทศทำแบบนี้ได้แค่ความสะใจที่แกล้งคนได้แต่ชื่อเสียงบริษัทจะพังยับไปด้วย พี่ทศคิดถึงจุดนี้บ้างไหม”

“พี่ไม่ได้ทำ ไอ้หน้าเกือกมันประวัติไม่ดี หมวดก็เลยสงสัยมันเอง ทำไมตาลถึงเข้าข้างมันอยู่เรื่อย”

“ตาลไม่ได้เข้าข้างใครแต่ตาลรู้จักพี่ทศดี”

“ไม่จริงหรอก ตาลไม่เคยไว้ใจพี่ ตาลไม่เคยคิดว่าพี่เป็นพี่ชายด้วยซ้ำ ตาลคิดแต่ว่าพี่เป็นคู่แข่งของตาล”

ทศนาถแกล้งโอดเรียกร้องความสงสาร ผาณิตาหลงเชื่อปฏิเสธทันควันว่าไม่เคยคิดแบบนั้น

“พี่ไม่รู้หรอกว่าตาลรู้จักไอ้เหมันต์แค่ไหน แต่ที่รู้แน่คือมันกำลังหลอกใช้ตาลเพื่อดูดเงินในบริษัทเรา มันทำเป็นคนดีตบตาทุกคน ใครให้เงินมันก็ไม่เอาทั้งที่บ้านมันกำลังอดตาย แล้วไง...ตาลกับคุณปู่หลงกลเอามันเข้าบริษัทจนได้”

ผาณิตาหน้าซีดเผือดเพราะทศนาถจี้ถูกจุด เธอก็รักและหวงสมบัติของตระกูลไม่ต่างจากเขา “ตาลก็ไม่เคยเชื่อใครง่ายๆหรอกค่ะ แต่ถ้าจะเชื่อตาลเลือกจะไว้ใจคนในครอบครัวมากกว่าอยู่แล้ว พี่ทศสบายใจเถอะค่ะ”

ทศนาถลอบยิ้มร้ายก่อนแสร้งคร่ำครวญถึงแรงกดดันของตัวเอง “ตาลไม่รู้หรอกว่าพี่กดดันแค่ไหนที่เป็นหลานชายคนเดียวของคุณปู่ ป๋าพุ่งความหวังมาที่พี่ทั้งๆที่พี่รู้อยู่เต็มอกว่าไม่มีทางสู้ตาลได้เลย”

“พี่ทศอย่าคิดมากเลยค่ะ ตาลจะสนับสนุนพี่ทศเอง”

“ตาลน่ารักที่สุด...ขอบใจนะ”

ผาณิตาใจอ่อนรับปากจะช่วยทศนาถตามเคยเพราะลึกๆยังคิดว่าตัวเองชอบเขา โดยไม่รู้เลยว่าภาพทั้งหมดเหมันต์เห็นทุกอย่างและแอบช้ำเพราะตัวเอง

ก็มีใจให้เธอ

เหมันต์กลับถึงบ้านด้วยสีหน้าอมทุกข์ มิตรมาดักรอพร้อมปุ๊ที่สารภาพหมดเปลือกว่าถูกจ้างวานโดยเป้าให้เอายาเสพติดยัดรถมอเตอร์ไซค์ของเหมันต์

แต่เปลี่ยนใจเอาออกก่อน

มิตรโกรธที่ลูกน้องคนสนิททำผิดกฎข้องแวะยาเสพติดจะยิงทิ้งแต่เหมันต์ขวางไว้เพราะเห็นว่าไม่ใช่ความผิดปุ๊แต่เป็นของทศนาถกับเป้าต่างหากที่จงใจทำลายชีวิตเขาด้วยวิธีสกปรกแบบนี้...

ooooooo

ปราการไม่รู้วีรกรรมทศนาถแต่ไม่อยากให้หลานชายทำคะแนนกับเหมทองจึงส่งลาวัลย์ไปเรียนเย็บรองเท้าด้วย ลาวัลย์ยังไม่รู้ว่าเหมันต์คือครู อิดออดและมารยาใช้ลิปสติกหลอกพ่อว่าเลือดกำเดาไหล ทุกอย่างเป็นไปได้สวยปราการยกเลิกแผนไปเรียนแต่ลาวัลย์กลับเปลี่ยนใจเองเมื่อเห็นหน้าครูชัดๆ

เหมันต์จำหน้าลาวัลย์ได้แต่แกล้งทำเป็นไม่รู้จักเพื่อเอาคืนเธอที่โกหกทุกคนจนเขาเกือบติดคุก ลาวัลย์หน้าเสีย รู้สึกผิดและอยากขอโทษแต่ยังไม่มีโอกาสทศนาถก็ฉุดเธอไปวางแผนชั่วเสียก่อน

ทศนาถไม่สนใจเรียนเย็บรองเท้าแต่วางแผนเล่นงานเหมันต์อีกรอบด้วยการขอให้ลาวัลย์ร่วมมือหลอกล่อเหมันต์ไปในที่ลับตาและแสร้งทำเป็นว่าถูกเหมันต์ลวนลาม ลาวัลย์คิดหนักเพราะไม่อยากทำผิดกับเหมันต์อีกแต่ก็กลัวทศนาถจะฟ้องพ่อเรื่องตอนเธอหนีออกจากบ้าน

เหมันต์ไม่ได้สนใจว่าใครจะลอบทำร้าย แค่ทำหน้าที่สอนให้ดีที่สุด แต่เขาก็ถูกรังควานจนได้เมื่อทัศนัยแวะมาหาในเย็นวันหนึ่งพร้อมเงินปึกใหญ่

“เธอรับจ้างเย็บรองเท้าอยู่แล้วไม่ใช่หรือ ช่วยเย็บให้ลูกชายฉันสักคู่ เอาแบบที่ท่านประธานเห็นแล้วประทับใจ”

“หน้าที่ผมคือช่วยให้ทุกคนทำเป็นด้วยตัวเองเพื่อช่วยกันผลิตรองเท้าเย็บมือให้ออกสู่ตลาดให้สำเร็จเท่านั้นครับ”

อ่านละคร ประกาศิตกามเทพ ตอนที่ 6 วันที่ 5 ต.ค.61

ละครเรื่องประกาศิตกามเทพ บทประพันธ์โดย รจเรข
ละครเรื่องประกาศิตกามเทพ บทโทรทัศน์โดย กฤติญา สัมฤทธิ์ประสงค์
ละครเรื่องประกาศิตกามเทพ กำกับการแสดงโดย อนุวัฒน์ ถนอมรอด
ละครเรื่องประกาศิตกามเทพ ผลิตโดย บริษัท ดีวัน ทีวี จำกัด
ละครเรื่องประกาศิตกามเทพ ออกอากาศทางไทยทีวีสีช่อง 3
ที่มา ไทยรัฐ