อ่านละคร ประกาศิตกามเทพ ตอนที่ 6 วันที่ 7 ต.ค.61

อ่านละคร ประกาศิตกามเทพ ตอนที่ 6 วันที่ 7 ต.ค.61

“แล้วมันเรื่องอะไรของนายที่ต้องเย็บให้เขาทั้งๆที่เขาเกลียดขี้หน้านาย ฉันข้องใจ”

“ผมแค่อยากช่วยคุณ พอใจกับคำตอบไหมครับ”

คำตอบของเหมันต์ทำให้ผาณิตาไปไม่ถูก หัวใจเต้นแรงด้วยความหวั่นไหวเพราะไม่เคยมีใครคิดทำอะไรให้เธอมานานแล้ว...แม้แต่พ่อแม่ก็ไม่เคยสนใจความรู้สึกของเธอ

ปราการเจ็บใจที่ปล่อยโอกาสให้ทศนาถทำคะแนนกับเหมทอง โดยไม่รู้เลยว่าเหมทองรู้ทันทุกอย่างแต่ไม่ยี่หระและเรียกตัวเหมันต์มาสั่งความให้ช่วยงานทศนาถในแผนกใหม่ เหมันต์รับปากอย่างว่าง่ายจนเหมทองรู้สึกทึ่งและอดไม่ได้จะคิดถึงเหมวัตลูกชายแท้ๆที่ออกจากบ้านไปเมื่อหลายปีก่อน...



ooooooo

หริทธ์แอบไปชกมวยเวทีสมัครเล่น อู๋กับเอมพยายามห้ามแต่เขาไม่เปลี่ยนใจอยากช่วยพ่อกับพี่หาเงิน

มิตรมาดูมวยเวทีสมัครเล่นเพราะเป็นผู้สนับสนุนรายใหญ่ เขาเห็นหริทธ์ก็จำได้จึงส่งปุ๊ไปเจรจาให้คู่ชกของหริทธ์ยอมล้มมวยแลกกับเงินค่าจ้างหลายหมื่น หริทธ์ไม่รู้และคิดว่าตัวเองชนะเพราะฝีมือ มิตรปล่อยให้เข้าใจแบบนั้นแถมหางานพิเศษในบ่อนให้หริทธ์เมื่ออีกฝ่ายบอกว่าอยากช่วยพ่อกับพี่หาเงิน

หริทธ์หอบเงินรางวัลที่ชกมวยชนะไปให้เหมันต์โดยโกหกว่าเป็นเงินค่าจ้างประกอบคอมพิวเตอร์ เหมันต์ไม่ติดใจแต่ปฏิเสธจะเอาเงินไปใช้หนี้เพราะอยากเก็บเป็นทุนการศึกษาให้น้องชายมากกว่า...

ในที่สุดงานแถลงข่าวเปิดตัวรองเท้าผู้ชายแบรนด์มนตราก็มาถึง เหมทองถือโอกาสนี้เปิดตัวทศนาถด้วยในฐานะผู้บริหารรุ่นใหม่ ผาณิตาช่วยงานเต็มที่แถมรับหน้าที่ตอบคำถามแทนทศนาถที่อวดโง่ตลอดเวลา

ปราการแค้นใจที่ทศนาถกับผาณิตาได้หน้าในงานเปิดตัวรองเท้าผู้ชายจึงแอบจ้างพริตตี้ไปยั่วยวนทศนาถจนเกิดเรื่องอื้อฉาวเมื่อซินดี้อดีตเลขาฯของทัศนัยและคู่ขาของทศนาถบุกมาอาละวาดเพราะหึงหวง!

ผาณิตา ทิมและกมลช่วยกันขวางนักข่าวไม่ให้ถ่ายรูปทศนาถแต่ก็ห้ามกระแสสังคมยุคออนไลน์เป็นใหญ่ไม่ได้ ไม่นานคลิปฉาวของทศนาถก็ว่อนทั่วอินเตอร์เน็ต

เหมทองโกรธมากสั่งปิดข่าวและประกาศให้ทศนาถหมั้นและแต่งงานกับผาณิตาเพื่อแก้ภาพลักษณ์ของเหมทองกรุ๊ปที่มีทายาทฉาวโฉ่ ผาณิตาช็อกที่ต้องเป็นเจ้าสาวแบบไม่ทันตั้งตัว เช่นเดียวกับปราการที่แผนการกลับตาลปัตร  ทศนาถได้แต่งงานกับผาณิตาทำให้สถานะทายาทเหมทองกรุ๊ปมั่นคงขึ้น ผิดกับว่าที่เจ้าบ่าวที่เต้นเป็นเจ้าเข้า!

ทัศนัยประสาทเสียเรียกตัวทศนาถลูกชายคนเดียวไปสงบสติอารมณ์ที่บ้าน

“ผมไม่เอาด้วยนะป๋า ขืนอยู่กับยัยน้ำแข็งผมคงโดนสั่งสอนตลอดเวลาเหมือนเป็นนักเรียน”

อาการคร่ำครวญของลูกชายทำให้ทัศนัยปวดขมับ “ลูกป๋า...ลูกต้องฝึกอ่านใจปู่ให้เป็น ปู่แกถือหางยัยน้ำตาลมาตลอด สอนงานฝึกงานให้สารพัดแต่ทำไมไม่ยอมแต่งตั้งให้เป็นทายาทสักที ไม่สงสัยหรือเพราะอะไร”

“น้ำตาลเป็นผู้หญิงถ้าไปแต่งกับคนอื่น  ไอ้ผู้ชายคนนั้นมันก็กลายมาเป็นเจ้าของชุบมือเปิบเหมทองไป”

“ก็นั่นไง...ปู่ถึงจับแกสองคนแต่งงาน ยัยน้ำตาลมันจะงี่เง่าน่าเบื่อแค่ไหนก็ช่าง แกก็หลับหูหลับตาเชิดชูมันไป”

ผาณิตาไม่อยากแต่งงานกับทศนาถ แม้จะเคยคิดว่าตัวเองชอบเขากว่าผู้ชายคนไหนแต่เวลานี้หัวใจเธอกลับเฉยชาและไม่ยินดียินร้าย ทิมเลขาฯหนุ่มของเธอก็ไม่ชอบใจ อยากขัดขวางแต่สถานะที่แตกต่างทำให้ต้องนิ่งเฉย ไม่ต่างจากเหมันต์ที่เจ็บแปลบในอกเมื่อรู้จากเหล่าคนงานว่าทศนาถกับผาณิตาจะแต่งงานกัน

ooooooo

ลาวัลย์ไม่ใส่ใจข่าวใหญ่ของครอบครัวที่ว่าผาณิตากับทศนาถจะแต่งงานกัน ความสุขของเธอเวลานี้คือไปเรียนที่วิทยาลัยและมาเรียนเย็บรองเท้ากับเหมันต์ ผาณิตาผ่านมาเห็นทั้งสองนั่งคุยกันอย่างสนิทสนมก็สะเทือนใจและแอบไม่ชอบใจอย่างบอกไม่ถูก...เธอไม่ชอบให้เหมันต์อยู่กับผู้หญิงคนอื่น

ผาณิตาหอบหัวใจโทรมๆกลับบ้าน ผการออยู่แล้วพร้อมประกิต ทั้งสองมีความเห็นต่างกันเรื่องงานแต่งงานโดยผกาชอบใจเพราะอยากให้ลูกสาวมีที่ยืนในฐานะทายาทเหมทองกรุ๊ปแต่ประกิตกลับไม่เห็นด้วย

“ความสุขของลูกลูกต้องเลือกเอง พ่อไม่เห็นด้วยเลย ทศมันเจ้าชู้ งานการก็ไม่เอาไหน”

“นี่คุณพูดถึงนิสัยตัวเองใช่ไหม...ขนาดคุณฉันยังเอาอยู่ น้ำตาลฉลาดคิดเหมือนฉันก็เอาเจ้าทศอยู่เหมือนกัน”

“ไหนคุณเกลียดน้องสามนักหนาไง”

“มันก็ใช่ ถึงฉันจะไม่อยากดองญาติกับเสี่ยสามแต่คิดไปคิดมาคุณพ่อคงไม่เลือกผู้หญิงมาสืบทอดกิจการหรอก ให้น้ำตาลแต่งกับทศนาถก็ยังดีกว่าไม่เหลือถึงเราเลยสักบาท...แม่ต้องไปคุยกับคุณปู่ว่าจะจัดงานกันยังไงถึงจะทัน”

พูดจบผกาก็ผละไป ประกิตหันมากล่อมลูกสาวอีกครั้งแต่ผาณิตาก็ส่ายหน้าอ่อนใจ

“คุณแม่ก็คิดแทนให้แล้วนี่คะ”

การแต่งงานระหว่างสองทายาทบุญญาฉัตรพงษ์กลายเป็นข่าวใหญ่ สมาชิกครอบครัวมีทั้งเห็นด้วยและไม่เห็นด้วยแต่ไม่มีใครกล้าขัดคำสั่งเหมทอง โดยเฉพาะผาณิตาที่ได้ถามตัวเองทุกวันว่าเธอเคยรักทศนาถจริงหรือไม่

ผาณิตาพาตัวเองย้อนอดีตสมัยตัวเองเป็นนักเรียนตัวเล็กๆ...เธอเป็นคนเรียนเก่งเลยถูกเพื่อนๆเขม่นเสมอเพราะไม่เคยติวหรือแบ่งความรู้ให้ใคร ทศนาถไม่ใช่นักเรียนที่ดีแต่เขาปกป้องเธอจากการถูกรังแก...นั่นอาจเป็นจุดเริ่มต้นของความประทับใจที่เธอมีต่อเขา แต่เวลานี้เธอไม่มั่นใจเสียแล้วว่ามันคือความรักหรือไม่...

มิตรไม่เลิกงานผิดกฎหมาย เขามีทั้งบ่อนและร้านขายของหนีภาษี นั่นทำให้เขารู้จักทัศนัยโดยบังเอิญเพราะอีกฝ่ายเป็นเจ้าของร้านคาราโอเกะที่เขาแวะเวียนไปบ่อยๆ เป้าเห็นหน้าปุ๊ก็จะเอาเรื่องที่พลาดตอนยัดยาเสพติดให้เหมันต์ มิตรกับทัศนัยต้องช่วยไกล่เกลี่ยขอให้เลิกแล้วต่อกันเพราะมีเรื่องธุรกิจต้องทำด้วยกันอีกมาก

ทศนาถจำใจทำตัวเป็นว่าที่เจ้าบ่าวที่ดีพาว่าที่เจ้าสาวอย่างผาณิตากินข้าวนอกบ้าน บรรยากาศของทั้งคู่ชวนอึดอัดอย่างเห็นได้ชัดจนกระทั่งทศนาถหลุดปากเรื่องรองเท้าในชั้นเรียนของเขา

“ความจริงพี่น่าจะรู้ตั้งแต่แรกว่าตาลเย็บรองเท้าไม่เป็น แต่ไม่คิดว่าคนที่เย็บให้พี่คือไอ้เหมันต์นี่เอง”

ผาณิตาผงะเพราะไม่คิดว่าเขาจะรู้ ทศนาถบอกว่ารู้จากเป้าเพราะทัศนัยเคยไปจ้างวานเหมันต์

“อาสามเป็นคนจ้างเหมันต์หรือ”

“ใช่...ไอ้หน้าไหว้หลังหลอก ต่อหน้าทำเป็นคนดีสูงส่ง หมาก็ยังเป็นหมา อดอยากขึ้นมาโยนอะไรให้มันก็กิน ตาลระวังมันให้ดีเถอะ  อย่าไปไว้ใจมันง่ายๆ จะหาว่าพี่ไม่เตือน”

ทศนาถใส่ไฟเหมันต์ไม่ยั้ง ผาณิตาไม่ทันสะระตะเรื่องราวเชื่อสนิทว่าตัวเองถูกหลอก

“ไม่มีทางค่ะ...คนแบบนั้นไม่มีวันมาปั่นหัวตาลได้!”

ooooooo

ทศนาถกระหยิ่มใจว่าดึงผาณิตาเป็นพวกได้ บุกโรงงานหาเรื่องเหมันต์ อวดร่ำอวดรวยแจกอาหารข้าวสารแห้งคนงาน อุดมผู้จัดการโรงงานขี้ประจบเป็นลิ่วล้อเต็มที่ ไม่ห้ามปรามเมื่อทศนาถแกล้งให้เหมันต์ผูกเชือกรองเท้า

เหมันต์ไม่อยากมีปัญหาก้มผูกเชือกให้ ทศนาถสะใจมากควักเงินให้หลายร้อย

“เอาไปซื้อข้าวเลี้ยงพ่อพิการของแกซะ ยังมีน้องชายหน้าโง่อีกคนด้วยนี่...คงช่วยให้หายหิวโหยไปอีกหลายมื้อ”

“ไม่เป็นไรครับ คุณเก็บคืนไปเถอะ”

ท่าทีนิ่งเฉยของเหมันต์ทำให้ทศนาถเต้นผาง “อย่ามาทำเป็นหยิ่ง ฉันรู้ธาตุแท้แกดีว่าแกแอบรับเงินจากพ่อฉันและคอยจ้องจะดูดเงินจากปู่ฉันด้วย แต่อย่าหวังว่าแกจะทำสำเร็จ!”

ทศนาถแผลงฤทธิ์เต็มที่ ประกาศศักดาให้รู้ทั่วโรงงานในฐานะทายาทคนต่อไปของเหมทองกรุ๊ปแต่กลับไม่ยอมทำงานตามหน้าที่หรือที่เหมทองกับผาณิตามอบหมาย โยนให้อุดมหรือคนงานอื่นๆทำแทน

อ่านละคร ประกาศิตกามเทพ ตอนที่ 6 วันที่ 7 ต.ค.61

ละครเรื่องประกาศิตกามเทพ บทประพันธ์โดย รจเรข
ละครเรื่องประกาศิตกามเทพ บทโทรทัศน์โดย กฤติญา สัมฤทธิ์ประสงค์
ละครเรื่องประกาศิตกามเทพ กำกับการแสดงโดย อนุวัฒน์ ถนอมรอด
ละครเรื่องประกาศิตกามเทพ ผลิตโดย บริษัท ดีวัน ทีวี จำกัด
ละครเรื่องประกาศิตกามเทพ ออกอากาศทางไทยทีวีสีช่อง 3
ที่มา ไทยรัฐ