อ่านละคร ประกาศิตกามเทพ ตอนที่ 5 วันที่ 3 ต.ค.61

อ่านละคร ประกาศิตกามเทพ ตอนที่ 5 วันที่ 3 ต.ค.61

ผาณิตาเดินร้องไห้ตามทางแบบไม่สนใจใคร วีรกรรมของพ่อและปัญหาที่ตามมาทำให้เธอกลุ้มใจจนบอกไม่ถูก เหมันต์ขับรถแท็กซี่ผ่านมาเห็นก็เป็นห่วง จอดรถข้างทางและเดินตามเธอเงียบๆ

เพราะเดินไม่มองทางทำให้รองเท้าส้นสูงของ

ผาณิตาติดฝาท่อ เหมันต์อดไม่ได้ต้องช่วย

“อย่ามายุ่ง! ฉันไม่ต้องการความช่วยเหลือจากใคร”



อารมณ์ขุ่นมัวทำให้ผาณิตาแหวไม่ไว้หน้า เหมันต์ต้องปลอบให้ใจเย็นๆ

“คุณโมโหไปมันก็ไม่ช่วยให้อะไรดีขึ้นหรอกครับ... ตั้งสติให้ดี”

“นายตามฉันมาทำไม”

“ผมมาส่งผู้โดยสารแถวนี้ รถคุณอยู่ไหน”

“ไม่มี...ไปซะ! ฉันอยากอยู่คนเดียว”

เหมันต์ไม่กลับดึงดันเดินตามเธอเงียบๆหลังช่วยแงะส้นรองเท้าคืนให้ ผาณิตาต้องไล่อีกรอบ

“ไม่ได้ยินที่ฉันบอกหรือ ฉันอยากอยู่คนเดียว”

“นี่มันทางสาธารณะนะครับ ผมก็อยากพักแข้งขาเหมือนกันขับรถนานๆมันก็เมื่อยเป็นนะครับ”

แววตาห่วงใยของเขาทำให้ผาณิตาอุ่นใจอย่างบอกไม่ถูก เหมันต์ไม่ได้เซ้าซี้ถามแต่อยากให้กำลังใจ

“พรุ่งนี้ก็เช้าแล้ว เรื่องร้ายๆเดี๋ยวมันก็ผ่านไป”

“นายคงเชื่อเหมือนที่คนอื่นเขาพูดกันสินะ”

“มันไม่ได้อยู่ที่ใครจะเชื่อหรอกครับ แต่มันอยู่ที่ตัวเราจะรู้หรือเปล่าว่าเรากำลังทำอะไร ผลมันก็จะอยู่กับตัวเรา”

ผาณิตาชักฉุนเพราะคิดว่าเขาประชด “ไม่ต้องมาด่าฉันด้วยแง่คิดสวยหรูอะไรทั้งนั้น ฉันก็คงเป็นอย่างที่นายคิดนั่นแหละ เห็นแก่ตัว คิดแต่ผลประโยชน์ ใจบาป ฆ่าได้แม้กระทั่งเด็กที่ไม่รู้เรื่องอะไร”

พูดแล้วก็ร้องไห้โฮหมดสภาพสาวมั่น ความอดกลั้นที่เพียรเก็บพังทลายไม่มีเหลือ “แล้วไง...ผู้หญิงคนนั้นแย่งสามีคนอื่น ทำครอบครัวเขาแตกแยกแต่สังคมกลับสงสารเห็นใจ มีใครเคยอยากพิสูจน์หรือเปล่าว่าเขาท้องจริงหรือไม่”

“แล้วทำไมคุณไม่พิสูจน์ล่ะครับ”

“ฉันให้เขาไปตรวจแล้วแต่เขาหายตัวไป ทุกคนพิพากษาฉันแค่เห็นเช็คเพียงใบเดียว...มันยุติธรรมแล้วหรือ”

เหมันต์ไม่ได้ตอบคำถามนั้นและผาณิตาก็ไม่ได้สนใจจะฟัง เรียกทิมมารับกลับบ้านทันที

ooooooo

ปราการฉวยโอกาสที่ประกิตกับผาณิตาถูกสังคมโจมตีเตรียมลาวัลย์ให้พร้อม ลาวัลย์อิดออดไม่อยากฝึกงานแต่ขัดคำสั่งไม่ค่อยได้แถมงานเข้าอีกต่างหากเมื่อพ่อดันรู้ความลับว่าเธอแอบไปหาหริทธ์ที่ร้านอาหารบ่อยๆ

หริทธ์ยังไม่รู้เรื่องเธอแอบอ้างชื่อพ่อเพื่อฝากให้เขาได้งาน โดยอ้างว่าเขาเป็นญาติ ปราการที่บังเอิญแวะมากินข้าวจึงรู้ความลับนี้ ลาวัลย์กลัวความผิดจึงโกหกว่าไม่รู้จักหริทธ์

“ไม่จริงนะคะคุณพ่อ ผู้จัดการเป็นผู้ใหญ่แล้วอย่ามาพูดมั่วๆ หนูไม่เห็นเคยรู้จักพนักงานคนนี้เลย”

“แต่ผมเป็นพยานได้ครับ คุณหนูมาที่นี่บ่อยๆ แล้วไอ้หมอนี่ก็เคยพาคุณหนูออกไปเที่ยวสองต่อสองด้วย”

“ไอ้บ้า...แกหยุดพูดไปเลยนะ”

“ผมมีนามบัตรของเสี่ยที่คุณหนูเอามาให้ด้วยนะครับ”

ผู้จัดการร้านยืนกรานหนักแน่น ปราการโกรธมากจะเอ็ดลูกสาวแต่หริทธ์ดันออกรับแทน “มันเป็นความผิดของผมเองไม่เกี่ยวกับคุณลาวัลย์ ผมเป็นคนคิดแผนเองทั้งหมด อย่าไปลงโทษเธอเลยนะครับ ผมจะเป็นคนลาออกเอง”

เหล่าพนักงานขี้อิจฉาได้ทียุให้ไล่หริทธ์ออก ปราการไม่ได้ยี่หระประกาศกร้าว

“ฉันไม่อยากให้เธอติดต่อลูกสาวฉัน หวังว่าเธอจะเข้าใจความแตกต่างระหว่างลูกสาวฉันกับบ๋อยอย่างเธอนะ”

เหมันต์หาทางช่วยผาณิตาจนได้รู้จากรุ่งอรุณว่าสายไหมเคยเป็นเด็กเที่ยวขาประจำที่ร้านคาราโอเกะแถมมีพฤติกรรมน่ารังเกียจคือหลอกผู้ชายว่าตั้งท้องเพื่อเรียกร้องเงิน

“เจ๊พอมีที่อยู่เขาไหมครับ”

“มันหายหัวไปนานแล้ว แต่เจ๊รู้จักบ้านยายที่เลี้ยงมันมา ยายมันตายไปตั้งแต่ปีที่แล้ว ญาติที่ไหนก็ไม่มี

บ้านมันเลยปิดตายไม่มีคนอยู่ ถามทำไมหรือเหมันต์”

เรื่องราวจากผาณิตาถูกถ่ายทอดหลังจากนั้นว่าประกิตถูกสายไหมหลอก รุ่งอรุณอาสาพาไปบ้านเก่าของสายไหมแต่ยังไม่เห็นด้วยที่เหมันต์จะช่วยผาณิตาเพราะอีกฝ่ายเคยเกือบทำเขาติดคุก

“แต่สายไหมหลอกลวงคนอื่น มันเป็นเรื่องไม่ถูกต้องนะครับ”

“มันอาจจะท้องจริงก็ได้”

“แล้วถ้าไม่ได้ท้องเท่ากับเราส่งเสริมให้เขาทำผิด”

“มันไม่ใช่เรื่องของเราสักหน่อย”

“เมื่อเราเห็นคนทำร้ายคนอื่นแล้วนิ่งเฉย เราก็คือคนที่ทำร้ายเหยื่อคนนั้นด้วยเหมือนกัน ความรู้สึก

ผิดชอบชั่วดีมันก็จะติดอยู่ในใจเราไปตลอดชีวิตนะครับ”

คำพูดของเหมันต์ทำให้รุ่งอรุณหน้าม้านเพราะตัวเองก็มีชนักติดหลังเคยเห็นคนถูกรถชนแล้วหนีแต่ไม่เคยแสดงตัวเป็นพยานเพราะเห็นว่าไม่ใช่ธุระ แต่ครั้งนี้เธอจะไม่ทำเหมือนครั้งนั้นยอมช่วยเหมันต์ตามหาสายไหมเริ่มจากโทร.ตามเมื่อเห็นว่าอีกฝ่ายปักป้ายประกาศขายบ้าน

ooooooo

รุ่งอรุณตามสายไหมเจอจนได้ เหมันต์จึงนัดผาณิตามาพบแต่ยังไม่ทันเจรจาสายไหมก็ถูกรถชนอาการสาหัสต้องนำส่งโรงพยาบาล

ประกิตกับผกาถูกเรียกตัวประชุมด่วนเรื่องกระแสลบเพราะคลิปฉาว ทั้งสองติดต่อผาณิตาไม่ได้เพราะอีกฝ่ายกำลังลุ้นอาการของสายไหมที่โรงพยาบาล เหมทองที่ไม่เห็นหลานสาวในที่ประชุมจึงตัดสินใจประกาศ

“ผมรู้สึกเสียใจและต้องขอแสดงความขอโทษจากใจจริงกับทุกท่านที่ผมอบรมลูกหลานได้ไม่ดีพอทำให้บริษัทและทุกท่านต้องเสียชื่อเสียง ผมได้ตัดสินใจแล้วที่จะเสนอให้ปลดนายประกิตและนางสาวผาณิตาออกจากทุกตำแหน่งในบริษัทมีผลตั้งแต่วันพรุ่งนี้เป็นต้นไป!”

ผาณิตารอจนสายไหมพ้นขีดอันตรายจึงรีบออกจากโรงพยาบาลพร้อมหลักฐานที่ได้มาโดยบังเอิญว่าอีกฝ่ายไม่ได้ตั้งท้อง สายไหมกลัวติดคุกจึงรับข้อเสนอของผาณิตายอมรับผิดเรื่องที่โกหกแต่ไม่ได้บอกว่าผู้ร้ายตัวจริงไม่ใช่เธอแต่เป็นปราการที่จ้างเธอด้วยเงินสองล้านให้ปล่อยคลิปของประกิต

เมื่อเหมทองรู้เรื่องจึงเปลี่ยนคำสั่งไม่ไล่ประกิตออกแต่สั่งพักงานไม่มีกำหนด ส่วนตำแหน่งผู้จัดการฝ่ายการตลาดก็มอบหมายให้ผาณิตารักษาการ ปราการเจ็บใจมากรีบไปเอาเรื่องสายไหมทันที

“หนูจนมุมเลยต้องบอกความจริงว่าไม่ได้ท้อง ยอมโดนคนด่าดีกว่าโดนจับยัดข้อหา สู้กับคนมีเงินคงแพ้วันยังค่ำ  แต่คุณสบายใจได้หนูไม่ได้บอกใครเลยนะว่าใครเป็นคนจ้างให้หนูออกสื่อทำลายเสี่ยหนึ่งกับลูก”

ปราการยังไม่พอใจ สายไหมเลยแกล้งขู่

“หรือว่าเสี่ยสองอยากให้หนูไปบอกเสี่ยหนึ่ง ผัวหนูละคะว่าใครเป็นคนจ้างหนู”

“เธอนี่มันฉลาดเป็นกรด”

“เรามาตกลงกันใหม่ดีไหมคะ หนูตั้งใจอยากไปทำงานหาเงินอยู่ที่สิงคโปร์ เสี่ยช่วยหนูหน่อยได้ไหม หนูจะได้ไปไกลๆไม่อยู่ให้เสี่ยอึดอัดใจไงคะ...”

ข้อเสนอของสายไหมทำให้ปราการคิดหนักก่อนตอบตกลง เหมันต์ผ่านมาเห็นสายไหมอยู่กับปราการตามลำพังก็สงสัย...หรือว่าเรื่องสายไหมปล่อยคลิปจะมีคนอยู่เบื้องหลัง

ระหว่างที่เหมันต์ครุ่นคิดเรื่องความสัมพันธ์ของปราการกับสายไหม อาคมที่ติดหนี้พนันก็โทร.มาขอความช่วยเหลือให้เขาใช้หนี้แทน มิตรอดีตหัวหน้าแก๊งขโมยสินค้าหนีภาษีนั่นเองที่เป็นเจ้าหนี้เพราะหลังจากหนีตายคราวก่อนเขาก็กลับมาทำงานผิดกฎหมายอีกครั้งด้วยการเปิดบ่อน

เหมันต์บุกไปช่วยอาคมและเสนอตัวใช้หนี้แทน มิตรจำเหมันต์ได้เรียกให้มาคุยตามลำพัง

“กล้าหาญไม่เคยเปลี่ยนนะน้องชาย สงสัยครั้งก่อนยังไม่เข็ด”

“คุณเคยเกือบตายมาแล้วครั้งหนึ่งแต่ก็โชคดีรอดชีวิตมาได้ แทนที่จะกลับเนื้อกลับตัวเริ่มต้นชีวิตใหม่คุณกลับทิ้งโอกาสนั้นแล้วทำบาปหนักกว่าเก่าด้วยการเปิดบ่อนบ้าๆนี่”

มิตรยักไหล่ไม่ยี่หระ “มันบาปตรงไหนวะ บ่อนมันก็คืออาชีพหนึ่ง มีคนขายมีคนซื้อเหมือนธุรกิจทั่วไป พี่ก็ไม่ได้บังคับให้มาเสียเงิน...ก็เต็มใจมากันเอง”

อ่านละคร ประกาศิตกามเทพ ตอนที่ 5 วันที่ 3 ต.ค.61

ละครเรื่องประกาศิตกามเทพ บทประพันธ์โดย รจเรข
ละครเรื่องประกาศิตกามเทพ บทโทรทัศน์โดย กฤติญา สัมฤทธิ์ประสงค์
ละครเรื่องประกาศิตกามเทพ กำกับการแสดงโดย อนุวัฒน์ ถนอมรอด
ละครเรื่องประกาศิตกามเทพ ผลิตโดย บริษัท ดีวัน ทีวี จำกัด
ละครเรื่องประกาศิตกามเทพ ออกอากาศทางไทยทีวีสีช่อง 3
ที่มา ไทยรัฐ