อ่านละคร ประกาศิตกามเทพ ตอนที่ 5 วันที่ 2 ต.ค.61

อ่านละคร ประกาศิตกามเทพ ตอนที่ 5 วันที่ 2 ต.ค.61

สายไหมคือเมียน้อยคนล่าสุดของประกิต ผาณิตาตัดรำคาญควักเงินให้หลายพัน

“ได้เงินแล้วก็กลับไปได้แล้วอย่ามาที่นี่อีก”

“หนูไม่ใช่อีตัวรายชั่วโมงนะคะพี่ถึงจ่ายกันแค่นี้”

“งั้นก็บอกมาสิว่าเธอเป็นใคร ฉันจะได้จัดระดับได้ถูกเพราะพ่อฉันมีของเล่นเปลี่ยนใหม่ทุกเดือนจนฉันจำไม่หมด”



ผาณิตาตอกอย่างเหลืออดแต่สายไหมก็ไม่สะทก– สะท้าน แกล้งลูบท้องตัวเองเบาๆ “ลูกจ๋า...ดูพี่สาวของลูกพูดกับมามี้สิ ไม่สงสารเราเลย ไม่เป็นไร...เราไปกราบคุณแม่ผกาก็ได้เนอะว่าลูกก็เป็นลูกอีกคนของคุณพ่อประกิต”

สีหน้าซีดเผือดของผาณิตาทำให้สายไหมสาแก่ใจเปิดฉากขอสิ่งที่ต้องการ

“หนูท้องกับเสี่ยหนึ่งได้สองเดือนแล้ว ก็เลยอยากได้ค่าเลี้ยงดูในระหว่างท้องเพื่อสุขภาพที่ดีของเด็กไงคะ”

“ได้สิ...ฉันจะให้เธอห้าหมื่นแลกกับการเลิกติดต่อกับพ่อฉัน”

“ห้าหมื่นเป็นค่าตัวหนูกับลูกมันไม่เค็มไปหน่อยหรือคะ”

“คิดหรือว่ามาพูดลอยๆว่าท้องแล้วฉันจะเชื่อเธอ”

สายไหมแสยะยิ้มร้ายควักมือถือมาขู่ “ฉันมีคลิปฉาวของพ่อเธออยู่ในมือ ถ้าไม่ได้สามล้านแลกกับชื่อเสียงของพ่อเธอ เราก็แลกกันคนละหมัดให้พังกันไปข้างหนึ่ง”

คำขู่ของสายไหมทำให้ผาณิตาอึ้งอึดใจก่อนตั้งสติได้สวนกลับ “เธอคงรู้จักเหมทองน้อยเกินไป เรามีสายสัมพันธ์แนบแน่นกับคนที่สามารถเอาผิดเธอหรือเปลี่ยนแปลงชีวิตเธอได้ในพริบตา ถ้าคิดจะสู้กับเราเธอจะเอาตัวไม่รอดเอง”

พูดจบผาณิตาก็เซ็นเช็คเงินสดยื่นให้ก่อนทิ้งท้ายเสียงเย็น

“ฉันแนะนำด้วยความหวังดี ฉันจะเขียนเช็คให้เธอหนึ่งล้าน ฉันคงให้ทานแก่สัตว์โลกได้เท่านี้”

สายไหมโกรธมากแต่ไม่มีทางเลือกคว้าเช็คแล้วผละไป ปราการแอบได้ยินทุกอย่างจากหน้าห้องหลานสาวจึงคิดแผนเอาคืนสดๆร้อนๆด้วยการซื้อตัวสายไหมมาเป็นพวก

ผาณิตายังไม่รู้ตัวว่าจะถูกเล่นงานหนีกลับบ้านไปหาพ่อที่ก่อเรื่องไม่หยุดหย่อน ประกิตแถว่าถูกสายไหมยั่วแต่ผาณิตาไม่สนและไม่แคร์เพราะเชื่อว่าของแบบนี้ตบมือข้างเดียวไม่ดัง!

ooooooo

ผาณิตากลุ้มใจเรื่องพ่อหนีไปดูหนังและกินข้าวโพดคั่วคนเดียวจนโรงหนังปิด เอมซึ่งทำงานที่นั่นโทร.ตามเหมันต์มาช่วยดู ผาณิตาคิดว่าเขาแวะมาเยาะเย้ยแต่กลับต้องเซอร์ไพรส์เพราะเขาบอกว่ามารับเธอไปส่งบ้าน

เหมันต์ไม่ได้ซักไซ้หาเหตุผลแต่ขับรถแท็กซี่เช่าของตัวเองพาเธอไปนั่งเล่นริมแม่น้ำ ผาณิตาแอบรู้สึกแย่ที่เข้าใจเจตนาเขาผิดและอดไม่ได้จะระบายความอึดอัดใจ

“ไม่คิดว่าเราจะกลับมาอยู่ตรงนี้กันอีก คราวนั้นฉันทำให้นายโดนจับไปโรงพัก...นายไม่โกรธฉันหรือ”

“คุณต้องมองไปข้างหน้าแล้วคุณจะไม่มาเสียใจเสียความรู้สึกอยู่กับสิ่งที่มันผ่านไปนานแล้ว”

“เคยมีใครบอกไหมว่านายเป็นคนน่าเบื่อ ชอบสั่งสอนชาวบ้านให้ทำอย่างนั้นคิดอย่างนี้ เหมือนว่ามันทำได้ง่ายๆ”

“มีคุณเป็นคนแรกที่บอก ผมคงต้องปรับปรุงตัวแล้ว”

“นายคงมีเพื่อนเยอะสินะ”

“เพื่อนมีอยู่รอบตัวเรา คุณก็มีเพื่อนเยอะๆได้”

“ทำยังไงหรือ”

“ยิ่งให้ก็ยิ่งได้ความรัก ทำง่ายๆแค่นี้เองครับ แต่ถ้าเราคิดแต่จะเอาเราก็จะโดนทิ้งให้อยู่โดดเดี่ยว มันไม่ยากหรอกครับแค่ทำทุกอย่างด้วยความจริงใจ”

ผาณิตานิ่วหน้าเหมือนไม่เชื่อเพราะตลอดชีวิตเธอเจอแต่คนเห็นแก่ตัว...ไม่เว้นแม้แต่พ่อแม่

“แต่บางคนก็พอใจจะโดดเดี่ยวนะ เพราะความรักแบบไม่เห็นแก่ตัวมันไม่มีอยู่จริง”

เหมันต์เข้าใจว่าเธออาจคิดลบเพราะเคยอกหัก “คุณเลยทำร้ายตัวเองด้วยวิธีที่คุณทำอยู่แบบในโรงหนัง”

ผาณิตาผงะก่อนยักไหล่ไม่ยี่หระ “มันเป็นวิธีระบายความเครียดของฉัน แล้วตอนนี้ฉันก็สบายใจดีแล้ว ไปกันเถอะ...ฉันจะจ่ายให้นายสองเท่าแล้วกันเป็นค่าที่มาเป็นเพื่อนฉันด้วย”

“ผมคิดตามมิเตอร์พอแล้ว”

“ฉันกำลังฝึกการให้อย่างที่นายสอนไง”

จบคำก็มียายแก่หิ้วตะกร้าขายขนมผ่านมา ผาณิตากวักมือเรียกและเหมาซื้อทั้งหมด เหมันต์มองมายิ้มๆ ยิ่งเห็นเธอพูดคุยหยอกล้อกับยายขายขนมอย่างเป็นกันเองก็ยิ่งประทับใจ

ผาณิตากลับบ้านด้วยหัวใจเป็นสุขต่างจากเมื่อบ่ายที่รู้เรื่องเมียน้อยของพ่อลิบลับ เธอแบ่งขนมให้บรรดาสาวใช้และชวนกินด้วยกันจนทุกคนอดแปลกใจไม่ได้เพราะเธอไม่เคยใจดีแบบนี้

บทเรียนของเหมันต์ทำให้ผาณิตาสุขใจแค่คืนเดียว เช้าวันใหม่ก็เหมือนนรกเพราะมีคลิปพ่อเธอกับสายไหมว่อนอินเตอร์เน็ตแถมด้วยข้อกล่าวหาว่าเธอให้เงินไปทำแท้ง เหมันต์รู้เรื่องคลิปจากรุ่งอรุณ

โดยมีชาญนั่งฟังด้วยพร้อมให้ความเห็นว่าพวกบ้านเหมทองเลี้ยงลูกหลานไม่ดีก่อเรื่องไม่เว้นแต่ละวัน

เหมันต์ยังไม่ปักใจ อยากฟังความข้างผาณิตาก่อนแต่รุ่งอรุณก็ดับความหวังนั้นด้วยการโชว์ภาพหลักฐานชิ้นสำคัญเป็นเช็คเงินสดหนึ่งล้านบาทที่มีลายเซ็นของผาณิตา!

ooooooo

คลิปฉาวทำให้ประกิตถูกผกาเล่นงานแต่เช้า ผาณิตาพยายามห้ามแต่แม่ก็โมโหจนขาดสติ ปราการมองมาด้วยความสะใจก่อนตีหน้าเป็นเดือดเป็นร้อนเสนอตัวช่วยเคลียร์

เหมทองก็รู้เรื่องคลิปฉาวสั่งกมลเรียกประกิตมาพบพร้อมด้วยผาณิตาและปราการ ประกิตกลัวสุดขีดแทบคลานเข่าไปกราบขอโทษพ่อบุญธรรม

“คุณพ่อ...ยกโทษให้ผมด้วยนะครับ ผู้หญิงคนนี้มันร้ายกาจ มันหวังแบล็กเมล์ผม”

“ผู้หญิงแค่คนเดียวแกยังเอาไม่อยู่แล้วจะไปทำอะไรได้”

ผาณิตาสงสารพ่อออกตัวขอรับผิดแทน “มันเป็นความผิดพลาดของตาลเองค่ะ ตาลให้เงินไปจริงเพื่อให้เขาเลิกยุ่งกับคุณพ่อ แต่เขากลับหาว่าตาลให้เงินไปทำแท้ง ตาลเสียรู้...เรื่องนี้ไม่เกี่ยวกับคุณพ่อเลย”

เหมทองฟังหน้านิ่ง กมลรายงานเรื่องผลกระทบจากคลิปฉาวว่ามีกระแสโจมตีบริษัทและเกิดภาพลักษณ์ด้านลบที่ไม่เป็นผลดีกับยอดขาย ปราการฉวยโอกาสนี้ซ้ำเติมแบบเนียนๆด้วยความเห็นจากกรรมการบอร์ดท่านอื่นๆ เหมทองทนฟังจนจบแล้วตัดสินให้ผาณิตาแก้ตัวเป็นครั้งสุดท้าย

“แกไปตามตัวผู้หญิงคนนั้นให้เจอ ถ้าเอาตัวมาไม่ได้แกต้องเป็นคนเสียสละเพื่อบริษัท!”

ปราการสะใจมากแต่แสร้งทำเป็นเห็นใจหลานสาวเสนอตัวช่วยตามหาสายไหม ทศนาถก็เช่นเดียวกันฉวยโอกาสนี้ปลอบให้เธอตายใจ

“พี่เห็นข่าวที่เพื่อนมันแชร์ก็เลยรีบบึ่งรถกลับบ้านทันที พี่เป็นห่วงตาลมากนะ ตาลไม่เป็นอะไรใช่ไหม”

ทศนาถรู้ว่าผาณิตาแอบชอบเขามานานจึงหว่านเสน่ห์แสร้งทำดีด้วยและพาไปกินข้าว

“พี่จำได้ว่าตาลชอบอาหารร้านนี้ นานแค่ไหนแล้วนะที่พี่ไม่ได้พาตาลมากิน”

“พี่ทศยังจำได้หรือคะ”

“อะไรที่เกี่ยวกับตาลพี่ใส่ใจไม่เคยมองข้าม ยิ่งเห็นตาลกำลังเจอปัญหาใหญ่พี่ยิ่งเป็นห่วง แต่พี่ก็ไม่รู้จะช่วยยังไง นอกจากคอยอยู่ข้างๆเป็นกำลังใจให้น้องสาวพี่”

ผาณิตาซึ้งใจจนน้ำตาคลอ ทศนาถลอบยิ้มร้ายแกล้งปลอบใจ

“ตาลไม่ต้องคิดมากนะ ถ้าปล่อยให้เด็กเกิดก็จะเพิ่มบุญญาฉัตรพงษ์ขึ้นมาอีกหนึ่งคน สิ่งที่ตาลทำมันถูกแล้ว”

“พี่ทศคิดว่าตาลให้ผู้หญิงคนนั้นไปทำแท้งจริงเหรอคะ”

“ตาลไม่ต้องปิดพี่หรอก ถ้าเป็นพี่พี่ก็ทำแบบนี้”

ความเห็นแก่ตัวของทศนาถทำให้อารมณ์ซึ้งเลือนหาย ผาณิตาขอตัวเข้าห้องน้ำและผละหนีจากเขาทันที

ooooooo

ผาณิตาเดินร้องไห้ตามทางแบบไม่สนใจใคร วีรกรรมของพ่อและปัญหาที่ตามมาทำให้เธอกลุ้มใจจนบอกไม่ถูก เหมันต์ขับรถแท็กซี่ผ่านมาเห็นก็เป็นห่วง จอดรถข้างทางและเดินตามเธอเงียบๆ

อ่านละคร ประกาศิตกามเทพ ตอนที่ 5 วันที่ 2 ต.ค.61

ละครเรื่องประกาศิตกามเทพ บทประพันธ์โดย รจเรข
ละครเรื่องประกาศิตกามเทพ บทโทรทัศน์โดย กฤติญา สัมฤทธิ์ประสงค์
ละครเรื่องประกาศิตกามเทพ กำกับการแสดงโดย อนุวัฒน์ ถนอมรอด
ละครเรื่องประกาศิตกามเทพ ผลิตโดย บริษัท ดีวัน ทีวี จำกัด
ละครเรื่องประกาศิตกามเทพ ออกอากาศทางไทยทีวีสีช่อง 3
ที่มา ไทยรัฐ