อ่านละคร ประกาศิตกามเทพ ตอนที่ 12 วันที่ 29 ต.ค.61

อ่านละคร ประกาศิตกามเทพ ตอนที่ 12 วันที่ 29 ต.ค.61

ทศนาถถูกพวกคนงานรุมแกล้งเพราะตกอับ หวิดได้เป็นฆาตกรฆ่าคนตายหากเกรียงศิษย์เอกของเหมันต์ไม่ห้ามไว้และเตือนสติให้ทำหน้าที่ตนดีที่สุดถ้าไม่อยากเดือดร้อน

เหมันต์ฝากให้เกรียงสังเกตสถานการณ์ในโรงงานเพื่อหาช่องจับผิดพวกปราการ ส่วนตัวเองกับทิมแวะไปหาหลักฐานที่โรงเรือนเก่า...สถานที่เกิดเหตุระเบิดทำให้ชาญต้องตาย

ดาบหลงส่งเจ้าหน้าที่มาตรวจสอบโรงเรือนเก่าแล้วแต่ไม่พบอะไร เหมันต์ไม่ท้อสำรวจด้วยตัวเองจึงพบว่าต๋องเป็นพยานปากเอกเห็นเหตุการณ์ตอนปราการมาโรงเรือนนี้ในวันที่เกิดระเบิด



ต๋องเป็นอดีตขอทานที่เหมันต์เคยช่วยเหลือเมื่อหลายปีก่อน ทั้งให้เงินกินข้าวและสอนวิชาซ่อมรองเท้ายังชีพ วันที่เกิดเหตุเขาแวะมาหาของเก่าไปขายจึงทันเห็นผู้ต้องสงสัยหลายคนเข้ามาที่โรงเรือนนี้

เหมันต์จะให้ต๋องเป็นพยานเอาผิดพวกปราการ โดยไม่รู้ว่าลาวัลย์ก็หาทางช่วยเขาด้วยการบุกเยี่ยมเหมทองที่โรงพยาบาล บีบนวดอย่างดีแต่กลับพูดด้วยวาจาเชือดเฉือน

“หนูไม่ได้อยากมาหาคุณปู่หรอกค่ะเพราะคุณปู่ไม่เคยรักหนู เจอหน้าทีไรก็ดีแต่ดุ คุณปู่จะรักแต่คนเก่งที่ช่วยงานคุณปู่ได้เหมือนพี่น้ำตาล...หนูเกลียดคุณปู่

แต่พ่ออยากได้สมบัติหนูถึงพยายามจะทำให้คุณปู่พูดได้ คุณปู่ต้องพูดให้ได้เร็วๆนะคะแล้วรีบบอกหนูว่าใบโอนหุ้นอยู่ไหน หนูจะไปบอกพี่เหมันต์”

เหมทองช็อกมากแต่ขยับปากไม่ได้ ได้แต่นอนฟังลาวัลย์พูดถึงเหมันต์พร้อมยื่นแกนทิชชูที่วาดหน้ายิ้มให้

“หนูเอามาอยู่เป็นเพื่อนคุณปู่ พี่เหมันต์เขาชอบวาดเล่นหนูก็เลยทำตาม หนูรักเขาค่ะแต่คุณปู่กลับยัดเยียดพี่ตาลให้เขา คุณปู่ชอบทำร้ายจิตใจคนถึงต้องมานอนอยู่ตรงนี้ไงคะ...”

ลาวัลย์กำลังย่ามใจกับแผนล้วงความลับจากเหมทอง กว่าจะรู้ตัวอีกทีก็ถูกพวกมิตรลักพาตัว หริทธ์ได้รับสายจากเธอก็ร้อนรนจะไปช่วย เช่นเดียวกับผาณิตาที่ผ่านมาเห็นเหตุการณ์ลูกพี่ลูกน้องสาวถูกลักพาตัวโดยบังเอิญ

ผาณิตาไม่รู้จะตามหาพวกมิตรที่ไหนต้องบากหน้าโทร.หาเหมันต์ให้ช่วยแทน มิตรรอจังหวะอยู่แล้วโทร.เรียกเหมันต์มาพบเพื่อมอบตัวลาวัลย์เป็นเครื่องต่อรองกับปราการ

แต่โชคก็ไม่เข้าข้างพวกเหมันต์เพราะหริทธ์โผล่มาก่อนพร้อมถุงใบใหญ่บรรจุเงินหลักล้านตามที่พวกมิตรเรียกร้อง มิตรตรวจสอบถุงเงินแล้วพบว่าถูกหลอกไม่มีเงินหลักล้านแต่เป็นก้อนหินทั้งใบ!

พวกมิตรจะจับตัวหริทธ์กับลาวัลย์ เหมันต์กับผาณิตามาทันปราดขวาง มิตรเลยเปิดฉากเจรจากับเหมันต์

 “มาเอาตัวน้องแกไป อบรมสั่งสอนน้องยังไงวะปล่อยให้มันไปรับใช้ไอ้เสี่ยเลวนั่น”

“คนที่ทำให้น้องผมเสียคนไม่ยอมกลับไปเรียนหนังสือคือพี่ไม่ใช่หรือครับ”

“เฮ้ย...แกพูดให้ดีนะ ฉันอุตส่าห์ลากตัวมันมาให้แก ทำดีไม่ได้ดีแล้วยังมาด่ากันเรี่ยราด”

“ด้วยการจับคนนั้นคนนี้มาข่มขู่นี่หรือครับทำดี”

“นังนั่นมันเป็นลูกของไอ้เสี่ยสอง มันคิดฮุบบริษัทที่ควรเป็นของนายยังจะไปเข้าข้างมันอีก”

“เขาฆ่าพ่อผมผมไม่เคยคิดจะให้อภัยอยู่แล้ว”

 “ก็นี่ไง...จับลูกมันไว้แล้วบีบให้มันคืนบริษัทให้นาย ฉันจะลงมือให้เอง ไม่คิดเงินเลยสักบาท”

“แต่วิธีของพี่มันไม่ถูกต้อง ผมจะเอาเสี่ยสอง

เข้าคุกชดใช้ความผิดด้วยวิธีของผมเอง”

ความหยิ่งของเหมันต์ทำให้มิตรหมั่นไส้อยากตัดหางปล่อยวัดแต่ก็ดูดายไม่ไหวต้องหาทางช่วยเสมอ

หริทธ์ไม่ได้ยี่หระความช่วยเหลือของพี่ชาย ประคบประหงมลาวัลย์ด้วยความเป็นห่วง แต่นอกจากเธอจะไม่แลยังกำชับให้เขาห้ามบอกพ่อแถมพูดถึงเหมันต์ไม่ขาดปาก

“ฉันกลัวพี่เหมันต์จะเดือดร้อนไปด้วย พี่เหมันต์รู้จักกับคนพวกนี้”

“ทำไมเธอต้องเอาแต่ปกป้องพี่เหมันต์ด้วย นึกถึงฉันบ้างไหม...ฉันอุตส่าห์เสี่ยงชีวิตมาช่วยเธอ”

“นายคือเพื่อนแท้ของฉัน ฉันก็นึกขอบใจนายอยู่ตลอดเวลานั่นแหละ”

“ฉันไม่ต้องการความเป็นเพื่อน เธอก็รู้ว่าฉัน

รักเธอ”

“ถ้าเธอรักฉันเธอก็ช่วยให้ฉันได้แต่งงานกับพี่เหมันต์สิ”

“ไม่มีวัน!”

ooooooo

ขณะที่หริทธ์ต้องปวดใจกับการตัดรอนของลาวัลย์ เหมันต์พยายามง้อผาณิตาที่นิ่งเงียบตั้งแต่แยกจากพวกมิตร เขาเข้าใจว่าเธองอนเรื่องเขาเข้าใจผิดเลยไม่ถือสา แกล้งเย้ายิ้มๆ

“ไม่คิดจะขอบใจสักคำหรือที่ผมมาช่วยน้องสาวคุณได้”

“นายก็ได้ช่วยน้องนายเหมือนกัน”

“ก็คุณไม่ยอมมองหน้าผมเลย ผมจะขอบใจคุณได้ไง”

“นายก็ไม่อยากเจอหน้าฉันอยู่แล้วนี่ ครอบครัวฉันทำร้ายพ่อนายแล้วยังทำให้เขาเดินไม่ได้ด้วย ฉันรู้ว่าความเป็นเพื่อนของเรามันสิ้นสุดตั้งแต่วันนั้นแล้ว”

ผาณิตาอดไม่ได้ประชดประชัน เหมันต์ต้องกลั้นขำแทบแย่ก่อนกระชากเธอมากอด

“ผมรู้ความจริงจากพ่อแล้วว่าคุณไม่เกี่ยวกับแผนฆ่าตัวตายของพ่อชาญเลยสักนิด แล้วคุณรับว่าทำเองทำไม”

“นายชอบทำเพื่อพ่อเพื่อน้อง แล้วฉันทำเพื่อปู่บ้างไม่ได้หรือไง”

“ผมขอโทษ ผมผิดเองผมควรเชื่อมั่นในตัวคุณ”

คำขอโทษจากปากเขาทำให้ใจเธออ่อนยวบแต่ไม่ได้โอนอ่อน ทุบอกเขาแรงๆหลายที

“นายมันโง่”

เหมันต์ต่อให้ยิ้มๆ “งี่เง่าด้วย”

“ไม่รักษาคำพูด”

“เป็นเพื่อนที่เลวมาก”

สองหนุ่มสาวต่อปากต่อคำกันไม่หยุด ก่อนโพล่งหัวเราะที่ปรับความเข้าใจกันได้ เหมันต์รู้สึกดีมากและตัดสินใจพาเธอไปพบทิมอดีตเลขาฯของเธอที่เวลานี้เป็นผู้ช่วยของเขา

ทิมเกิดอาการประหม่าเมื่อเจออดีตเจ้านายสาว ผาณิตาเข้าใจดีจึงเป็นฝ่ายง้อ เหมันต์มองดูด้วยความชอบใจก่อนเล่าให้ผาณิตาฟังเรื่องต๋องพยานปากเอกที่จะช่วยเขาเอาผิดพวกปราการ

ต๋องถูกพาตัวไปหาดาบหลงเพื่อสอบปากคำ พวกปราการจึงถูกเชิญตัวมาโรงพักเวลาต่อมา หมวดอาทแอบดูจนรู้ว่าพวกเหมันต์มีพยานปากสำคัญจึงรีบส่งข่าวให้พวกปราการรู้ตัว

เหมันต์กับผาณิตายังไม่รู้ว่าปราการจะวางแผนตลบหลัง ปรึกษาจะหาใบโอนหุ้นของเหมทองเพื่อทวงสิทธิ์โดยชอบธรรมของเหมันต์คืน เหมันต์ส่ายหน้าไม่อยากได้

“ไม่จำเป็นหรอก ผมไม่ได้ต้องการบริษัทหรือตำแหน่งหัวโขนพวกนี้”

“แต่นายคือสายเลือดแท้ๆของบุญญาฉัตรพงษ์นะอย่าลืม”

“ผมไม่เคยปฏิเสธสายเลือดของพ่อ ที่ผมกำลังทำอยู่ไม่ใช่การแก้แค้นแต่อยากทำให้บ้านกลายเป็นครอบครัวที่แท้จริง นั่นคือความปรารถนาของพ่อวุธหรืออาเหมวัตของคุณ”

ooooooo

ข่าวเรื่องต๋องเป็นพยานปากเอกของพวกเหมันต์ทำให้ปราการโกรธจัด สั่งกมลส่งคนไปฆ่าปิดปากต๋อง กว่าพวกเหมันต์จะรู้เรื่องต๋องก็หายตัวไปแล้ว!

ทิมกับดาบหลงรีบระดมกำลังตามหาต๋อง เช่นเดียวกับเหมันต์ที่ร้อนใจมาก แต่ไม่ทันก้าวออกจากบ้านมิตรก็โผล่มาพร้อมต๋องซึ่งยังเข้าใจผิดคิดว่าถูกพวกมิตรตามล่า

มิตรส่ายหน้าเหนื่อยหน่ายก่อนอธิบายกับต๋องต่อหน้าพวกเหมันต์อย่างใจเย็น

“คนที่จะฆ่าแกคือไอ้เสี่ยสองต่างหาก ฉันส่งคนสะกดรอยตามคนของเสี่ยสองเพราะกลัวมันจะเอาคืนที่จับลูกสาวมันไปก็เลยรู้ว่ามันให้คนหามือปืนไปฆ่าปิดปากพยาน ฉันก็เลยส่งคนของฉันไปรับงานนี้”

ความจริงจากมิตรทำให้เหมันต์คิดแผนโต้กลับปราการด้วยการแจ้งความข้อหาพยายามฆ่าปิดปากพยาน ปราการถูกเชิญตัวไปสอบปากคำอีกรอบโดยมีหมวดอาทเป็นคนดูแลเหมือนเคย

อ่านละคร ประกาศิตกามเทพ ตอนที่ 12 วันที่ 29 ต.ค.61

ละครเรื่องประกาศิตกามเทพ บทประพันธ์โดย รจเรข
ละครเรื่องประกาศิตกามเทพ บทโทรทัศน์โดย กฤติญา สัมฤทธิ์ประสงค์
ละครเรื่องประกาศิตกามเทพ กำกับการแสดงโดย อนุวัฒน์ ถนอมรอด
ละครเรื่องประกาศิตกามเทพ ผลิตโดย บริษัท ดีวัน ทีวี จำกัด
ละครเรื่องประกาศิตกามเทพ ออกอากาศทางไทยทีวีสีช่อง 3
ที่มา ไทยรัฐ