อ่านละคร ประกาศิตกามเทพ ตอนที่ 8 วันที่ 14 ต.ค.61

อ่านละคร ประกาศิตกามเทพ ตอนที่ 8 วันที่ 14 ต.ค.61

“งั้นก็แล้วแต่จะคิดแล้วกัน”

“ฝากบอกปู่คุณด้วย ผมจะไม่กลับไปทำงานที่เหมทองอีกแล้ว”

กมลสืบจนรู้ว่าเหมวัตเปลี่ยนชื่อเป็นสราวุธเมื่อหลายปีก่อน ส่วนอุษาภรรยาก็เปลี่ยนชื่อเป็นราตรี เหมทองสะเทือนใจมากกับความจริงที่ว่าลูกชายแท้ๆจากโลกนี้ไปแล้ว แถมเมื่อตอนมีชีวิตก็ลำบากไม่ได้สุขสบายอย่างที่เขาเคยคิด แต่ไม่ทันได้สะระตะเรื่องราวทั้งหมด กมลก็มาแจ้งว่าพยานรู้เห็นเหตุการณ์ในวัดฟื้นแล้ว

อาคมนั่นเองพยานปากเอก ความจริงที่ได้รู้ทำให้อาคมสาแก่ใจมากและเรียกร้องขอคุยกับเหมทองตามลำพัง เหมทองยอมมาพบเพื่อเจรจาขอปิดปากแต่เมื่อเห็นหน้ากันชัดๆก็ถึงกับอึ้ง



“สวัสดีครับท่านประธานเหมทอง...ไม่ได้เจอกันนานเลยนะครับ กรรมที่ท่านเคยก่อไว้ตอนนี้มันสะท้อนกลับมาหาท่านเองแล้วใช่ไหมครับ...”

ooooooo

กมลปล่อยให้เหมทองคุยกับอาคมตามลำพัง ประธานใหญ่เหมทองกรุ๊ปสีหน้าเดือดดาลเมื่อสำเหนียกว่าโดนอีกฝ่ายซึ่งเป็นอดีตช่างทำรองเท้ามือดีของบริษัทหลอกมาตลอด

อาคมแสยะยิ้ม ไม่สะทกสะท้านเพราะคิดว่าตนทำเพื่อปกป้องอุษาหลานสาวให้สมหวังกับเหมวัตจึงโกหกทุกคนว่าทั้งคู่กระโดดน้ำฆ่าตัวตายทั้งที่รับเงินค่าจ้างจากเหมทองมาแล้วจะแยกอุษาจากเหมวัต

เหมทองตัวสั่นเทิ้ม เอ็ดลั่นว่าอาคมเป็นพวกลวงโลก!

“ท่านก็ยังเหมือนเดิม ไม่เคยมองเห็นความผิดของตัวเอง ถ้าท่านไม่กีดกันคุณหนูเหมวัต คุณหนูก็คงไม่หนีออกจากบ้านจนถูกไฟคลอกตายอย่างน่าสงสาร”

อาคมร่ำไห้เพราะรู้เรื่องราวของเหมวัตกับอุษาจากการแอบฟังชาญคุยกับเหมทองเมื่อวันก่อน

“เหมันต์มันเป็นคนจิตใจดี ไม่ควรเป็นหลานแก”

“แกยุยงให้หลานสาวแกยั่วยวนเหมวัตเพราะหวังสูบเงินจากลูกฉัน อย่าคิดว่าฉันไม่รู้ ต้นเหตุทั้งหมดมันมาจากแกกับนังอุษา แกต้องเป็นคนชดใช้ทั้งหมด”

“ผมว่าท่านไปคุกเข่าขอให้เหมันต์ยอมรับท่านเป็นปู่ก่อนจะดีกว่า ถ้ามันรู้ว่าปู่มันไล่ลูกตัวเองออกจากบ้านอย่างกับหมูกับหมา เหมันต์คงยอมเรียกท่านว่าปู่หรอก!”

คำขู่ของอาคมทำให้เหมทองเครียดจัด สั่งขังอาคมแล้วกลับไปหามนตราที่บ้าน

“ผมเจอหลานของเราแล้ว ลูกของเหมวัตเขาอยู่ใกล้ๆตัวเรานี่เอง ผมสัญญาว่าจะเอาครอบครัวของเราที่หายไปมาคืนให้กับคุณ...มนตรา...คุณต้องอดทนไว้นะ”

ผาณิตามาแจ้งข่าวเรื่องเหมันต์จะไม่มาทำงานให้เหมทองกรุ๊ปอีก เหมทองไม่ได้เอะอะโวยวายอย่างที่เธอนึกกลัว แถมสั่งให้เธอพาไปหาเหมันต์ถึงบ้าน ที่นั่น... เขาได้อ่านบันทึกของเหมวัตเป็นครั้งแรก

“ไม่ว่าลูกจะรักพ่อแค่ไหนพ่อขอให้ลูกรักพ่อชาญมากกว่า บุญคุณพ่อชาญมากมายจนพ่อไม่อาจตอบแทนได้หมด...ดูแลพ่อชาญให้ดีนะลูก อย่าให้เหมือนพ่อที่ไม่มีโอกาสตอบแทนพระคุณบุพการีอีกแล้ว พ่อรักลูก...เหมวัต”

คำสั่งเสียของเหมวัตถึงเหมันต์ลูกชายคนเดียวทำให้เหมทองน้ำตาซึม โชคดีที่เหมันต์กลับมาจากตระเวนหาชาญตามที่ต่างๆประธานใหญ่เหมทองกรุ๊ปเลยไม่ประสาทเสียไปมากกว่านี้

เหมทองตัดสินใจแยกชาญจากเหมันต์ด้วยการปั้นเรื่องโกหกว่าชาญให้ไปส่งที่สถานีรถทัวร์โดยทิ้งสร้อยพระไว้ให้ดูต่างหน้า เหมันต์เห็นสร้อยก็พูดไม่ออก กว่าจะตั้งสติได้ก็พักใหญ่

“ผมไม่เข้าใจทำไมท่านต้องช่วยผมด้วย”

“ฉันไม่ได้ทำเพื่อเธอแต่เมียฉันกำลังอาการทรุดหนัก เขาจะอยู่หรือตายมันก็ขึ้นอยู่กับเธอคนเดียว”

เหมันต์ใจอ่อนยวบเมื่อคิดถึงมนตรา อยากไปดูแลเหมือนเคยแต่เวลานี้ต้องห่วงพ่อก่อน

มิตรให้พวกลูกน้องตระเวนหาชาญอีกทาง เหมันต์ซาบซึ้งใจมากกับน้ำใจของเพื่อนบ้านและคนรอบตัว เมื่อเจอหน้าหริทธ์ที่เพิ่งกลับมาเลยหัวเสียเพราะคิดว่าน้องชายยังไม่รู้เรื่องพ่อหายตัวไป

“ทำไมเพิ่งกลับมา ไม่เป็นห่วงพ่อหรือไง”

“พี่พูดเหมือนว่าพี่ห่วงพ่อเป็นอยู่คนเดียว ผมมันเห็นแก่ตัวเป็นลูกอกตัญญูงั้นสิ”

“พี่ไม่ได้หมายความว่าอย่างนั้นแต่ในเวลาที่ครอบครัวกำลังเกิดเรื่องพี่ก็อยากเห็นหน้านาย”

“แต่ผมไม่อยากเห็นหน้าพี่ พ่อเองก็คงไม่อยากเห็นหน้าผม บ้านนี้มีแค่พี่คนเดียวก็พอแล้ว”

เหมันต์สะเทือนใจมาก พยายามแก้ต่างแทนพ่อ “วันนั้นที่พ่อดุนายพ่อเขาเสียใจมากจนป่วยเข้าโรงพยาบาล ขนาดฟื้นขึ้นมาก็ยังเรียกหานายแล้วบ้านนี้มันจะขาดนายไปได้ยังไง”

“พี่เลิกปั้นคำพูดสวยๆมาหลอกผมสักที ผมรู้หมดแล้วว่าพี่แอบคบกับใครอยู่ พี่สองคนรวมหัวกันหลอกผม”

“นายพูดอะไรของนาย”

“อย่ามาตีหน้าไม่รู้เรื่อง ขนาดประธานเหมทองปู่ของเขายังมาหาพี่ถึงบ้าน ที่พ่อหนีหายไปอาจเพราะรู้เรื่องที่พี่ไปทำงานให้คนตระกูลนี้แล้วก็ได้”

“มันไม่ใช่อย่างที่นายคิดนะ”

“แล้วมันเพราะอะไรที่พ่อต้องหนีไป พี่รู้ก็บอกมาสิ”

“นายไม่จำเป็นต้องรู้หรอก”

“พี่ไม่กล้ายอมรับกับผมมากกว่าว่ามันเป็นเพราะพี่คนเดียว!”

หริทธ์ผลุนผลันออกจากบ้านอีกครั้ง แต่ก็เหมือนเคราะห์ซ้ำกรรมซัดเพราะเรื่องพ่อยังไม่ทันเคลียร์เขาก็ได้เจอหวานแม่แท้ๆที่ทิ้งเขาตั้งแต่เด็กแบบไม่ทันตั้งตัว

หวานเคยทำงานที่ร้านคาราโอเกะของรุ่งอรุณ ชาญเคยหลงรักแต่เธอไม่รักตอบแถมหนีตามเหมาผู้ชายที่มาติดพันเพราะหวังจะมีชีวิตครอบครัวที่ดี แต่ความฝันเธอก็พังพินาศเพราะเหมาไม่ใช่คนดี เมื่อเธอท้องหริทธ์เหมาก็ขู่ให้เอาไปทิ้ง เธอเลยต้องฝากลูกไว้กับชาญก่อนจะถูกหลอกไปขายซ่อง!

รุ่งอรุณไม่อยากยุ่งเรื่องแม่ลูกปล่อยให้หวานคุยกับหริทธ์ตามลำพัง

“ฉัน...ฉันเป็นคนที่คลอดเธอออกมาแล้วก็ยกเธอให้พี่ชาญไปเลี้ยง”

“คุณเป็น...พูดอะไรไม่เห็นรู้เรื่อง คุณคงจำผิดคนแล้ว”

“ฉันไม่มีที่ไป...ชีวิตแม่ไม่มีใครเลยนอกจากลูกคนเดียว”

หวานหนีจากซ่องหวังจะเจอลูกชายแต่หริทธ์กลับผลักไสด้วยความรังเกียจ “คุณมันเห็นแก่ตัว ในเมื่อหายตัวไปแล้วจะกลับมาหาสวรรค์วิมานอะไร ผมไม่เคยมีแม่ แม้แต่จะคิดว่าแม่ตัวเองเป็นใครก็ไม่เคย...จะไปตายที่ไหนก็ไป!”

หริทธ์เดินหนี ทิ้งหวานให้มองตามด้วยหัวใจแตกสลาย แต่เพียงไม่นานก็ต้องเบิกตาโพลงเมื่อแมงดาคุมซ่องที่เธอทำงานตามมาพบและแทงเธอตายคาที่!

ooooooo

มนตราอาละวาดอยากเจอเหมวัต ทุกคนในบ้านแม้แต่เหมทองก็เอาไม่อยู่ กระทั่งเหมันต์ซึ่งอดห่วงไม่ได้แวะมาเยี่ยมมนตราเลยสงบลง

เหมทองคิดแผนจะดึงเหมันต์ไว้แต่ไม่คิดบอกอีกฝ่ายว่าตนเป็นปู่แท้ๆ

ทศนาถบกพร่องในหน้าที่ผู้จัดการแผนกรองเท้าชาย เหมทองฉวยโอกาสนี้ดันเหมันต์ขึ้นแทนและมอบหมายงานทันทีด้วยการให้ร่วมกับผาณิตาเพิ่มยอดผลิตรองเท้าชายให้ทันความต้องการลูกค้า

คำสั่งสายฟ้าฟาดของเหมทองทำให้ทศนาถโกรธจัด เหมันต์รู้ดีและลำบากใจจะรับตำแหน่ง ผาณิตาต้องกล่อมให้ยอมหาไม่จะประกาศให้ทุกคนรู้เรื่องคนร้ายที่หลอกเธอเข้าม่านรูดเมื่อวันก่อน

เหมันต์ไม่อยากให้เธอเสียชื่อเสียงยอมรับตำแหน่งแบบไม่เต็มใจ ส่วนลาวัลย์เพิ่งรู้เรื่องตำแหน่งใหม่ของเหมันต์ก็ปลาบปลื้มยินดี ผาณิตาเห็นภาพความสนิทสนมของเหมันต์กับลาวัลย์ก็หงุดหงิด

ผละหนีเลยไม่ทันสังเกตท่าทีอึดอัดของเหมันต์ที่ไม่ได้ยินดียินร้ายกับตำแหน่งใหม่เพราะใจยังพะวงเรื่องชาญ

อ่านละคร ประกาศิตกามเทพ ตอนที่ 8 วันที่ 14 ต.ค.61

ละครเรื่องประกาศิตกามเทพ บทประพันธ์โดย รจเรข
ละครเรื่องประกาศิตกามเทพ บทโทรทัศน์โดย กฤติญา สัมฤทธิ์ประสงค์
ละครเรื่องประกาศิตกามเทพ กำกับการแสดงโดย อนุวัฒน์ ถนอมรอด
ละครเรื่องประกาศิตกามเทพ ผลิตโดย บริษัท ดีวัน ทีวี จำกัด
ละครเรื่องประกาศิตกามเทพ ออกอากาศทางไทยทีวีสีช่อง 3
ที่มา ไทยรัฐ