อ่านละคร ประกาศิตกามเทพ ตอนที่ 7 วันที่ 13 ต.ค.61

อ่านละคร ประกาศิตกามเทพ ตอนที่ 7 วันที่ 13 ต.ค.61

“ฉันมีคนที่ชอบอยู่แล้ว”

“พี่ชายฉันใช่ไหม”

หริทธ์โพล่งอย่างเหลืออด อารมณ์หึงหวงแล่นพล่านจนขาดความยับยั้งชั่งใจ

“บอกมาสิว่าฉันคิดผิด”

“โอ๊ย...จะมายุ่งอะไรกับฉันนัก ใช่...ฉันกับพี่เหมันต์เราชอบกันแล้วไง พี่เหมันต์ทำให้ฉันมีความกล้า มีความฝันแล้วก็มีความรัก ฉันไม่เคยมีความสุขแบบนี้มาก่อน



เธออย่ามาหาฉันอีกเลยนะ ถ้าฉันเคยทำให้เธอเข้าใจผิดฉันขอโทษ”

ooooooo

หริทธ์ช้ำแทบกระอักเพราะถูกลาวัลย์ปฏิเสธ ชาญก็มีอาการไม่ต่างกันเมื่อบังเอิญไปรู้ความจริงก่อนออกจากโรงพยาบาลว่าไตที่เขาจะได้มาเปลี่ยนมาจากการค้าขายไตผิดกฎหมาย!

เหมันต์ถูกเรียกตัวไปพบโดยด่วน ชาญแทบอดใจไม่ไหวโพล่งถามเสียงเข้ม

“ประธานเหมทองมาเกี่ยวอะไรกับการเปลี่ยนไตของพ่อ พูดออกมาให้หมดไม่งั้นไม่ต้องเรียกฉันว่าพ่อ”

“บริษัทที่ผมไปทำงานคือบริษัทเหมทองครับ”

“อะไรนะ! ถ้าอย่างนั้นเงินที่แกเอามารักษาพ่อทั้งหมดก็เป็นของบริษัทนี้หรือ”

“พ่อครับ...ผมทนเห็นพ่อเป็นอะไรไปไม่ได้จริงๆ ผมก็แค่ไปเป็นอาจารย์สอนเย็บรองเท้าแลกกับการพาพ่อมารักษาในโรงพยาบาลเอกชน”

“แล้วทำไมแกไม่พูดกับพ่อตรงๆ ถึงพ่อจะไม่ชอบคนพวกนี้ แต่ถ้าแกได้งานดีมีอนาคตพ่อก็ดีใจกับแกแต่นี่มันไม่ใช่ ไตที่ได้มามันผิดกฎหมาย ประธานเหมจ่ายเงินซื้อมา”

“ซื้อไตหรือครับ เป็นไปไม่ได้ เขาจะทำอย่างนั้นได้ยังไง”

“อำนาจเงินมันซื้อได้ทุกอย่าง เขาสร้างเรื่องว่าคนบริจาคเป็นญาติกับพ่อ พ่อจะไม่มีทางผ่าตัดเด็ดขาด!”

ชาญกลับบ้านไปแล้ว เหมันต์จึงบุกไปเอาเรื่องผาณิตาเพราะเข้าใจว่าเธอมีส่วนรู้เห็น

“คุณหลอกผมว่าไตนั่นได้มาจากการบริจาคของผู้เสียชีวิต แต่ที่แท้ปู่คุณซื้อไตนั่นมา”

ผาณิตาส่ายหน้าไม่เชื่อ แต่ไม่ทันอธิบายเหมทองก็โผล่มาแก้ต่างให้ตัวเอง “ไม่มีใครบังคับเขาให้ขาย แต่เขากำลังลำบากต้องการเงินไปรักษาสามีให้หาย ส่วนพ่อเธอก็รอด วินๆด้วยกันทั้งสองฝ่ายแล้วมันไม่ดีตรงไหน”

“เราทำอะไรก็ได้เพื่อความต้องการของตัวเองโดยละเลยกฎหมายได้หรือครับท่าน”

“เธอก็ปิดหูปิดตาทำเป็นไม่รู้ไปซะ หรือว่าเธออยากทำเรื่องที่ถูกต้องแต่ยอมให้พ่อตาย ถ้าคิดว่าทำแบบนี้แล้วมันภูมิใจฉันก็จะไปยกเลิกการผ่าตัดให้ทันที...ลองกลับไปคิดดูให้ดี”

เหมันต์คิดหนักเพราะข้อเสนอของเหมทองกระทบความเป็นความตายพ่อ ส่วนผาณิตาก็เสียใจที่ถูกปู่หลอกใช้

“ตาลไม่คิดเลยว่าคุณปู่จะหลอกตาล”

“ถ้าปู่บอกความจริงกับแก แกจะคัดค้านปู่ได้งั้นหรือ ถึงยังไงแกก็ต้องฟังคำสั่งปู่อยู่แล้ว แล้วมันต่างกันตรงไหน”

“ตาลจะไม่ทำเรื่องผิดกฎหมายค่ะ”

ผาณิตายืนกรานตามอุดมการณ์ ไม่ยี่หระกับอาการฮึดฮัดของเหมทอง

“ตาลห่วงคุณปู่นะคะ มันเสี่ยงเกินไป ตาลไม่เข้าใจทำไมคุณปู่ต้องลงทุนช่วยพ่อเหมันต์ขนาดนี้ด้วยคะ”

“ตราบใดที่นายชาญยังไม่หายจากโรคไตก็จะเป็นตัวถ่วงให้เหมันต์มาดูแลย่าแกไม่ได้เต็มที่ นี่ขนาดเหมันต์หายหน้าไปไม่กี่วันย่าแกก็ทรุดลงจนลุกจากเตียงไม่ได้...หรือแกอยากเห็นย่าแกตาย”

“แต่นายชาญเป็นคนหัวดื้อ คงไม่ยอมผ่าตัดง่ายๆหรอกค่ะ”

“ฉันไม่เชื่อว่ามันจะไม่กลัวตาย!”

ooooooo

ชาญไม่อยากให้เหมันต์ลำบากใจจึงขอพบเหมทองเป็นการส่วนตัว โดยนัดเจอที่วัด...สถานที่ตั้งศพสราวุธพ่อแท้ๆของเหมันต์ เหมทองตกใจเมื่อเห็นรูปเพราะสราวุธก็คือเหมวัต แต่กลับไม่ยอมบอกความจริงว่าตนเป็นพ่อแถมกล่าวหาอีกต่างหากว่าสราวุธเป็นโจรที่เคยขโมยเงินในบริษัท

คำกล่าวหาของเหมทองทำให้ชาญของขึ้น เถียงสุดใจว่าสราวุธเป็นคนดี ทั้งช่วยดูแลเขาตอนถูกรถชนจนพิการและสอนวิชาเย็บรองเท้าให้เขาเลี้ยงตัวเองได้อย่างทุกวันนี้

“ถ้าเป็นโจรมันจะดูแลคนพิการอย่างฉันหรือ เพื่อนบ้านไฟไหม้มันก็เสี่ยงชีวิตไปช่วยเด็กจนตัวตายคากองเพลิง”

“เขามีลูกด้วยหรือ”

“เออสิวะ...ก็เหมันต์ไง แกรู้ไว้เลยนะ...ฉันจะ อยู่หรือตายเหมันต์มันก็ไม่ได้มาเกี่ยวด้วย เพราะฉันไม่ใช่พ่อที่แท้จริงของมัน แกไม่ต้องเอาเงินมาหลอกล่อเหมันต์อีก!”

ขาดคำชาญก็หน้ามืดหมดสติ เหมทองเรียก กมลมาพาส่งโรงพยาบาล อาคมบังเอิญได้ยินทุกอย่างเพราะอาศัยในวัด ตกใจมากเมื่อปะติดปะต่อเรื่องราวได้ว่าเหมันต์คือลูกชายแท้ๆของเหมวัตกับอุษา แต่ไม่ทันได้ขยับไปบอกความจริงกับใคร กมลก็ส่งลูกน้องมาจับตัวไว้ก่อน

เหมทองพาชาญส่งโรงพยาบาลโดยไม่บอกใคร เหมันต์ อู๋หรือแม้แต่หริทธ์ต้องตามตัวให้วุ่น รวมถึงมิตรกับพวกชาวบ้านละแวกนั้นที่ช่วยออกตามหาแต่ก็ไม่มีใครพบแม้แต่เงา ผาณิตามาดักรอขอโทษเหมันต์ที่บ้านแต่เขาไม่รับฟัง

“ถ้าฉันบอกว่าฉันไม่รู้เรื่องการซื้อขายไต นายก็คงไม่เชื่อสินะ”

“ผมเคยพยายามบอกคุณแล้วให้กำหนดทิศทางชีวิตเอง แต่คุณยังยอมให้ปู่คุณชักจูง ผมก็ไม่มีอะไรจะพูดอีก”

“งั้นก็แล้วแต่จะคิดแล้วกัน”

อ่านละคร ประกาศิตกามเทพ ตอนที่ 7 วันที่ 13 ต.ค.61

ละครเรื่องประกาศิตกามเทพ บทประพันธ์โดย รจเรข
ละครเรื่องประกาศิตกามเทพ บทโทรทัศน์โดย กฤติญา สัมฤทธิ์ประสงค์
ละครเรื่องประกาศิตกามเทพ กำกับการแสดงโดย อนุวัฒน์ ถนอมรอด
ละครเรื่องประกาศิตกามเทพ ผลิตโดย บริษัท ดีวัน ทีวี จำกัด
ละครเรื่องประกาศิตกามเทพ ออกอากาศทางไทยทีวีสีช่อง 3
ที่มา ไทยรัฐ