อ่านละคร ประกาศิตกามเทพ ตอนที่ 8 วันที่ 16 ต.ค.61

อ่านละคร ประกาศิตกามเทพ ตอนที่ 8 วันที่ 16 ต.ค.61

เหมันต์ยอมช่วยผาณิตารับสมอ้างเป็นแฟนด้วยความเห็นใจ ทศนาถแค้นมากอยากส่งเหมันต์เข้าคุก ทัศนัยกลัวอารมณ์ร้อนลูกชายทำเสียให้เหมทองไม่พอใจเลยพยายามปราม

“แกไม่ได้ยินหรือว่าปู่แกให้จบเรื่องนี้ นังตัวดีมันทำลายแผนเราหมด ใครจะไปคิดว่ามันสองคนแอบมีอะไรกัน”

“ป๋าเชื่อที่น้ำตาลพูดหรือ น้ำตาลรักผม ไม่มีทางจะทรยศผมแล้วไปเลือกไอ้กระจอกอย่างมันหรอก”



“แล้วทำไมน้ำตาลต้องช่วยมัน แถมปู่แกก็

ไม่เอาเรื่อง หรือว่าน้ำตาลมันโกรธเรื่องที่แกจะปล้ำมันเลยคิดแก้เผ็ด”

“โดยเอาช่างซ่อมเกือกเป็นผัวน่ะเหรอ ยัยนี่มันต้องเพี้ยนสุดๆ”

“ยังไงแกต้องอย่ายอมถอนหมั้นกับน้ำตาล”

“ผมไม่ถอนแน่...แล้วผมก็จะต้องลากไอ้เหมันต์เข้าคุกให้ได้!”

เหมทองเหนื่อยใจกับปัญหาในครอบครัวมาก นับวันก็ยิ่งขัดแย้ง จนกระทั่งเขาเห็นมนตรารื้อแหวนแต่งงานที่เขาเคยใช้หมั้นเธอมาดูเพราะอยากยกให้

เหมวัตกับอุษา ประธานใหญ่เหมทองกรุ๊ปจึงเกิดไอเดียบรรเจิด จบปัญหาวุ่นวายทุกอย่างด้วยการจับเหมันต์แต่งงานกับผาณิตา!

ขณะที่เหมันต์คิดใช้การแต่งงานเพิ่มสถานะของเหมันต์ในบริษัทและตระกูล อ้นพยานปากเอกที่ถูกทศนาถกับทัศนัยจ้างมาใส่ไฟเหมันต์ก็ถูกหมวดอาทกุมตัวไปขัง ดาบหลงคิดว่ามีบางอย่างไม่ชอบมาพากลแอบสังเกตการณ์จนได้รู้ว่าแผนการทั้งหมดเป็นเรื่องลวงโลกและหมวดอาทก็ถูกจ้างวานจากทศนาถกับทัศนัยมาอีกที

ดาบหลงรีบเตือนให้เหมันต์ระวังตัว กลัวพวกทศนาถไม่ยอมจบและหาเรื่องอีก เหมันต์หนักใจมากแต่ยังออกจากงานที่เหมทองกรุ๊ปไม่ได้เพราะมีภารกิจตามหาพ่อซึ่งเหมทองยื่นมือมาช่วยอยู่

อ้นถูกปล่อยตัวในที่สุดแต่ไม่วายกร่างหาเรื่องค่อนแคะเหมันต์เสมอ เกรียงคนงานศิษย์เอกของเหมันต์ทนไม่ไหวออกโรงปกป้อง อ้นเลยสวนอย่างเหลืออด

“แกเคารพผิดคนแล้ว ไอ้อาจารย์เหมันต์ของแกน่ะมันหน้าตัวเมียหลอกคุณน้ำตาลเข้าโรงแรม...รู้ไว้ซะด้วย!”

เกรียงไม่เชื่อตอกเสียงเข้ม “ฉันไม่ยอมให้แกดูถูกอาจารย์ ขอโทษอาจารย์เดี๋ยวนี้!”

อ้นไม่สะทกสะท้าน เหมันต์ลอบถอนใจยาวก่อนโบกมือห้าม “อย่าเกรียง...ปล่อยเขา ฉันได้ยินเพื่อนคนงานคุยกันว่านายอ้นกำลังเก็บเงินเพื่อขอผู้หญิงแต่งงาน ฉันนับถือที่นายเป็นคนรักจริงและให้เกียรติผู้หญิงที่นายรัก แต่นายคงลืมบางอย่างไป...นายรับเงินเพื่อผู้หญิงคนหนึ่งแต่กลับทำลายศักดิ์ศรีของผู้หญิงอีกคนให้มีมลทิน...คิดว่าทำถูกแล้วหรือ”

คำพูดของเหมันต์แทงใจดำอ้นอย่างแรง สะอึกไม่น้อยแต่ยังฮึดฮัดกลบเกลื่อน เกรียงมองตามอ้นที่

ผละหนีงงๆ เหมันต์ก็เช่นกันแต่ไม่อยากคิดมาก...เรื่องมันแล้วไปแล้ว

ooooooo

เหมทองให้กมลไปตรวจสอบเรื่องเหมันต์

ลวงผาณิตาเข้าม่านรูดจนรู้ว่าทั้งหมดเป็นแผนของ

ทศนาถกับทัศนัยเลยตัดสินใจเด็ดขาดตลบหลังด้วยการประกาศให้เหมันต์แต่งงานกับผาณิตา

ผกาสติแตก เช่นเดียวกับทศนาถที่อาละวาดจนเหมทองต้องเอ็ด

“ออกไปให้พ้นหน้าฉันก่อนที่ฉันจะตัดหางแกทิ้ง”

ทศนาถตอกไม่ไว้หน้า “ตัดเลย...คุณปู่ยิ่งใหญ่ที่สุดในจักรวาลอยู่แล้ว ทำอะไรก็ไม่เคยผิด ปู่ให้ผมหมั้นกับน้ำตาลแล้วจู่ๆก็มากลับคำพูดซะเอง แบบนี้ใครจะอยากนับถือ”

เหมทองโกรธจัดตบสั่งสอนทศนาถหน้าหัน

ทัศนัยเห็นท่าไม่ดียกมือไหว้ขอโทษแทนลูกชาย เหมทองใจเย็นลงบ้างเตือนลูกชายบุญธรรมเสียงเข้ม “แกหัดสั่งสอนลูกให้ดี อย่าแสดงพฤติกรรมเลวๆในบ้านฉันอีก เรื่องแผนชั่วๆที่เกิดเมื่อวานฉันไม่คิดสืบสาวราวเรื่องเพราะฉันยังใจดีอยู่...”

ทัศนัยนั่งไม่ติดเมื่อพ่อบุญธรรมบอกว่ารู้ทันแผนการเขากับลูกชาย ต่างจากทศนาถลูกชายหัวแก้ว หัวแหวนที่หัวเสียถึงขีดสุดที่ถูกปู่หักหน้าให้ผาณิตาแต่งงานกับเหมันต์ ปราการสังเกตเหตุการณ์ตรงหน้าแล้วคิดแผนร้ายจะให้ลาวัลย์ลูกสาวคนเดียวสวมตำแหน่งเจ้าสาวของทศนาถแทน

เหมันต์เครียดมากกับคำประกาศของเหมทองแต่ปฏิเสธไม่ออกเพราะถูกอีกฝ่ายกดดัน

“ผมคงแต่งกับคุณน้ำตาลไม่ได้หรอกครับ”

“เธอพาหลานฉันเข้าโรงแรมแล้วจะคิดไม่รับผิดชอบงั้นหรือ”

เหมทองสวนตรงๆจนเหมันต์พูดไม่ออก

“ยัยน้ำตาลบอกว่าเต็มใจ...หรือว่ามันไม่จริง”

“การแต่งงานเป็นเรื่องสำคัญ ขอผมปรึกษาคุณน้ำตาลก่อนได้ไหมครับ”

“ไม่จำเป็น...น้ำตาลทำตามคำสั่งฉันทุกอย่างอยู่แล้ว หรือเธอจะปล่อยให้หลานฉันต้องอับอายเสียชื่อเสียง”

เหมันต์ส่ายหน้า “ผมพร้อมจะปกป้องเธอ

แต่ว่างานแต่งของผมผมก็อยากเห็นพ่อมาร่วมงาน ตอนนี้พ่อผมเป็นตายร้ายดียังไงยังไม่รู้ แล้วผมจะแต่งงานได้ยังไง”

เหมันต์คิดถึงและเป็นห่วงชาญมาก เหมทองแอบรู้สึกผิดแต่ยังดันทุรังทำตามที่ต้องการ ยืนยันจะช่วยตามหาจนกว่าจะเจอตัวแล้วจึงจัดงานแต่ง ผาณิตาได้ฟังแล้วอดอึ้งไม่ได้

“ฉันไม่คิดว่าคุณปู่จะตัดสินใจแบบนี้ ฉันไม่ได้ดูถูกนายนะแต่คุณพ่อเล่าว่าคุณปู่จะต้องเลือกคู่ให้พวกเราเพื่อผลทางธุรกิจเสมอ...ทำไมท่านถึงยอมให้นายแต่งกับฉันง่ายๆ”

“หรือว่าท่านรู้ว่าเราโกหกเลยอยากจะบีบให้ยอมรับเอง”

“ฉันเดาใจท่านไม่ออก คุณปู่เป็นคนฉลาดมาก ท่านอาจจะเชื่อหรือไม่เชื่อก็เป็นไปได้หมด”

“งั้นเราไปสารภาพตรงๆไม่ดีกว่าหรือ ผมไม่เห็นด้วยที่คุณเอาชื่อเสียงตัวเองมาแลกแบบนี้”

“ฉันเดินหน้าแล้วจะไม่ถอยหลัง ปล่อยให้เป็นแบบนี้ไปก่อนแล้วค่อยหาทางทำเป็นเลิกกัน คุณปู่

จะได้ไม่สงสัย”

ooooooo

ผาณิตาตกลงกับเหมันต์ได้ แต่สำหรับลาวัลย์กลับไม่ง่ายเพราะอีกฝ่ายตั้งป้อมว่าเธอคิดแย่งเหมันต์

“พี่มีคู่หมั้นอยู่แล้วทำตัวแบบนี้ได้ยังไง หรือเป็นผู้ใหญ่จะทำตัวผิดศีลธรรมยังไงก็ได้”

“เธอโมโหแทนพี่ทศหรือเสียใจที่เหมันต์จะแต่งกับพี่ล่ะ”

คำตอบโต้อย่างรู้ทันของผาณิตาทำให้ลาวัลย์

อ้าปากค้าง “พี่ไม่ได้หูหนวกตาบอด เธอเป็นน้องสาวพี่ คิดอะไรทำอะไรทำไมพี่จะดูไม่ออก แต่เรื่องของพี่กับเหมันต์เป็นคำสั่งของคุณปู่ จะมีใครกล้าขัด”

อ่านละคร ประกาศิตกามเทพ ตอนที่ 8 วันที่ 16 ต.ค.61

ละครเรื่องประกาศิตกามเทพ บทประพันธ์โดย รจเรข
ละครเรื่องประกาศิตกามเทพ บทโทรทัศน์โดย กฤติญา สัมฤทธิ์ประสงค์
ละครเรื่องประกาศิตกามเทพ กำกับการแสดงโดย อนุวัฒน์ ถนอมรอด
ละครเรื่องประกาศิตกามเทพ ผลิตโดย บริษัท ดีวัน ทีวี จำกัด
ละครเรื่องประกาศิตกามเทพ ออกอากาศทางไทยทีวีสีช่อง 3
ที่มา ไทยรัฐ