อ่านละคร ประกาศิตกามเทพ ตอนที่ 12 วันที่ 28 ต.ค.61

อ่านละคร ประกาศิตกามเทพ ตอนที่ 12 วันที่ 28 ต.ค.61

คำสัญญาของเหมทองเป็นเหตุผลเดียวที่ชาญยอมร่วมแผนฆ่าตัวตายตบตาทุกคน แต่สถานภาพของเหมันต์เวลานี้กลับถูกโกงจนเขาทนอยู่ในเงามืดไม่ไหวต้องออกมาปกป้องเหมือนเคย และตอนนี้เขาก็กำลังเป็นเหยื่อล่อของปราการลวงให้เหมันต์มาติดกับ!

เหมันต์ไม่หวั่นจะถูกปราการเล่นงาน บุกมาช่วยพ่อถึงโรงเรือนร้างเวลาต่อมา

“พ่อ! พ่อครับ! ใครจับตัวพ่อมา ใครมันทำพ่อ”



“เสี่ยสองมันจะเอาเงินฟาดหัวพ่อให้พ่อพาแกไปจากตระกูลของมัน”

“ผมไม่เคยอยากเป็นคนในตระกูลนั้น ผมแค่อยากเป็นลูกพ่อ ต่อไปนี้เราจะไม่ไปยุ่งเกี่ยวกับพวกบุญญาฉัตรพงษ์อีก เราจะไปใช้ชีวิตของเราเหมือนเดิม มีความสุขเหมือนเดิมประสาพ่อลูก”

“พ่อเดาใจแกไม่ผิดไอ้ลูกหมา”

ชาญยิ้มกว้าง ก่อนจะหน้าเสียเมื่อเหมันต์บอกว่าประตูโรงเรือนถูกล็อกจากด้านนอก สติสุดท้ายบอกว่าปราการตั้งใจจะฆ่าปิดปากเขากับเหมันต์ แต่เขาจะไม่มีวันยอมเรียกลูกชายมาสั่งเสีย

“ฟังพ่อให้ดีนะเหมันต์ แกต้องกลับไปช่วยประธานเหม ที่นั่นคือครอบครัวของแก”

“ผมบอกแล้วไงครับว่าครอบครัวของผมคือพ่อ ผมจะไม่มีวันกลับไปอยู่กับคนที่คิดทำร้ายพ่อ”

“เขาไม่ได้ทำร้ายพ่อ เรื่องฆ่าตัวตายเพื่อหลอกแกเป็นความคิดของพ่อเอง”

“ไม่ใช่น้ำตาลร่วมกับปู่เขาหรือครับ”

“พ่อกับปู่ของลูก เรารู้กันแค่สองคนเท่านั้น เหมันต์...ปู่กับพ่อที่แท้จริงของแกต่างก็รู้สึกผิดและเจ็บปวดด้วยกันทั้งคู่ พ่อวุธเขายังคิดถึงครอบครัวเขาตลอดเวลา ถ้าตอนนี้เขายังมีชีวิตเขาต้องไม่ยอมให้ใครมาทำร้ายพ่อแม่ของเขาแน่ๆ แกเป็นลูกแกต้องทำหน้าที่นี้แทนพ่อวุธและดึงน้องชายแกออกมาจากเสี่ยสองแทนพ่อ รับปากพ่อ...รับปากพ่อมาสิ”

เหมันต์คิดถึงเหมวัตพ่อแท้ๆจึงยอมรับปาก ชาญสบายใจและจากไปอย่างสงบเวลาต่อมา เหมันต์ปีนออกจากหน้าต่างโรงเรือนร้างได้แต่ก็พาตำรวจมาช่วยพ่อไม่ทัน

หริทธ์ไม่รู้เรื่องชาญถูกไฟคลอกตาย มัวหลงละเลิงอำนาจและความสุขสบายที่ปราการปรนเปรอ กว่าจะรู้ว่าพ่อตายงานศพก็จบสิ้น เขาปักใจว่าเหมันต์เป็นตัวการ อู๋ต้องเอ็ดและเตือนสติว่าปราการต่างหากเป็นต้นเหตุ

ระหว่างที่หริทธ์หุนหันจะเอาเรื่องปราการ เหมันต์เดินปลงในวัด เสียใจที่ช่วยพ่อไม่ทัน อู๋ต้องตามปลอบ

“ผมรู้ว่าวันหนึ่งทุกคนก็ต้องตายแต่พ่อเลือกตายแทนผม พ่อทำแบบนี้เท่ากับฆ่าผมทั้งเป็น”

อู๋ส่ายหน้า ตัดสินใจเผยความจริงทุกอย่างที่รู้ “เธอเข้าใจผิดแล้ว...ชาญมันไม่ได้ยอมตายแทนเธอหรอก แต่เพราะหมอบอกว่าถ้ามันยังไม่ได้ผ่าตัดเปลี่ยนไตก็คงอยู่ได้ไม่เกินสองเดือนนี้ มันคงคิดว่าจะตายเร็วตายช้า ก็ตายเหมือนกัน ถ้ามันยังไม่ตายเธอคงไม่ยอมกลับไปอยู่กับครอบครัวนั้น มันรู้อยู่เต็มอก”

เหมันต์ถอนใจยาว หัวเราะเย้ยหยันให้โชคชะตาตัวเอง “ครอบครัวเหรออา...ครอบครัวที่มีแต่คนเห็นแก่ตัว จิตใจโหดเหี้ยม ครอบครัวที่เป็นฆาตกรฆ่าพ่อผม...นั่นไม่ใช่ครอบครัวแต่เป็นนรกต่างหาก”

“ถ้าที่นั่นเป็นนรก เธอก็คือคนที่จะฉุดทุกคนขึ้นมา”

อู๋เตือนสติ อยากให้เหมันต์เข้มแข็งและทำตามคำขอร้องสุดท้ายของชาญ

“หมดเวลาตีอกชกตัวยืนหมดอาลัยตายอยากโทษตัวเองแล้ว ลองคิดให้ดี...พ่อเธอต้องการอะไร ทำให้ความหวังสุดท้ายของพ่อเธอเป็นจริงสิ ไอ้ชาญน่ะมันคิดอยู่ตลอดเวลาว่ามันติดหนี้บุญคุณไอ้วุธ ไอ้วุธคือคนปลุกชีวิตไอ้ชาญให้กลับมายืนขึ้นได้อีกครั้ง แล้วยังมอบของขวัญที่เป็นกำลังใจยิ่งใหญ่ให้คนพิการอย่างมัน ซึ่งก็คือเธอ...เหมันต์”

ooooooo

เหมันต์ตัดสินใจเด็ดขาดจะทำตามคำสั่งเสียของชาญทวงสิทธิ์ทายาทอันชอบธรรมคืนให้ตัวเอง หริทธ์ไม่รู้เรื่องบุกไปเอาเรื่องปราการเลยถูกปั่นหัวกลับให้แค้นเหมันต์กว่าเดิมเพราะเรื่องลาวัลย์

ปราการจี้ถูกจุดเอาสถานะลูกเขยในอนาคตมาล่อ หริทธ์จึงอ่อนท่าทีและยอมเป็นพวกเหมือนเดิม ลาวัลย์ร้อนใจมากแอบหนีพ่อไปร่วมงานศพชาญเพื่อขอโทษเหมันต์ แต่นอกจากเขาจะไม่ยกโทษยังไล่กลับบ้านอย่างเฉยชาพร้อมบอกว่าเรื่องระหว่างเขากับเธอหรือแม้แต่กับผาณิตาคงเป็นไปไม่ได้

ลาวัลย์เสียใจมากพาลพาโลกับหริทธ์ที่ตามตอแย หริทธ์คับแค้นใจที่เอาชนะพี่ชายนอกไส้อย่างเหมันต์ไม่ได้จึงอยากหาทางเอาคืนแต่ยังไม่มีโอกาส เหมันต์ไม่ได้ผูกใจเจ็บน้องชาย มัวตะลึงเมื่อทิมอดีตเลขาฯหนุ่มของผาณิตาแวะมาหาพร้อมเอกสารเปลี่ยนชื่อและนามสกุลของเหมวัตเป็นสราวุธ

“ฉันรู้เรื่องทั้งหมดจากข่าวและลูกน้องในบริษัทเหมทองหมดแล้วก็เลยคิดว่านายน่าจะต้องการเอกสารอันนี้”

เหมันต์มองมาด้วยความแปลกใจ ทิมรีบแก้ตัวแทบไม่ทัน

“อย่าเข้าใจผิดนะว่าพอรู้ว่านายเป็นทายาทเหมทองแล้วคิดจะมาเกาะนาย ฉันแค่...เป็นห่วงคุณน้ำตาล”

“ผมรู้...ขอบคุณมาก ผมกำลังคิดว่าจะเริ่มตรงไหนดี ผมจะเอาเอกสารนี้ไปให้ทางทนายอาสาดู”

ทิมเบิกตาโพลงไม่อยากเชื่อหู “ทนายอาสาเนี่ยนะ นายรู้ตัวไหมว่ากำลังสู้อยู่กับใคร พวกเขี้ยวลากดิน ทั้งนั้น ขนาดคุณน้ำตาลว่าโหดแล้วยังกระเด็นออกมา ...แล้วอ่อนๆอย่างนาย...”

“แล้วคนเก่งอย่างคุณจะยอมมาอยู่ทีมเดียวกับผมไหม...”

เหมันต์กล่อมให้ทิมยอมร่วมมือกับเขาจนได้ อดีตเลขาฯหนุ่มของผาณิตาไม่ทำเสียชื่อ จ้างบรรจงทนายความชื่อดังให้ช่วยทำคดีเปิดโปงการฉ้อโกงของปราการ

เมื่อเอกสารและข้อมูลพร้อม ทิมกับบรรจงจึงพาเหมันต์ไปเปิดตัวถึงห้องประชุมใหญ่เหมทองกรุ๊ป

บรรจงแจกเอกสารผู้ร่วมประชุม “ผมเป็นทนายประจำตัวของคุณเหมันต์ บุญญาฉัตรพงษ์ นี่เป็นหลักฐานการเปลี่ยนชื่อของคุณเหมวัต ส่วนนี่เป็นเอกสารจดทะเบียนรับลูกคุณเหมวัตเป็นบุตรบุญธรรม และนี่ใบแจ้งเกิดที่โรงพยาบาลของคุณเหมันต์ ระบุชื่อชัดเจนว่าพ่อชื่อสราวุธตามหลักฐานการเปลี่ยนชื่อที่แนบมา”

ปราการพูดไม่ออกเพราะไม่ทันตั้งตัว ทิมจึงรีบแนะนำเหมันต์ในฐานะทายาทถูกต้องตามกฎหมายของเหมทอง

“พ่อฉันประกาศตัดขาดความเป็นพ่อลูกกับเหมวัตไปแล้ว คนที่จะยอมรับแกเป็นหลานเข้ามาในตระกูล ก็คือพ่อฉันคนเดียวเท่านั้น เสียดายตอนนี้เขานอนป่วยอยู่ แกคงต้องรอไปก่อนหรือถ้ารอไม่ได้ก็ไปฟ้องร้องเอา”

เหมันต์เหยียดยิ้มเย็น เดินไปเผชิญหน้าปราการประกาศศึกเต็มตัว

“เรื่องนั้นผมทำแน่ ที่ผมมาวันนี้ก็แค่อยากมาแนะนำตัวและก็เตือนทุกคนให้เตรียมพร้อมรับการเปลี่ยนแปลง อีกไม่นานผมจะกลับมาทวงทุกอย่างของผมคืน...อย่างถูกต้องตามกฎหมาย รวมทั้งลากตัวคนผิดมารับโทษด้วย”

ปราการเจ็บใจที่ถูกเหมันต์ลูบคม สีหน้าเป็นกังวลแต่พยายามกดไว้ภายใต้ท่าทางเรียบเฉย จนกระทั่งกลับบ้านไปเจอมนตราพร้อมผ้าพันคอผืนเก่า...ความทรงจำในอดีตก็ผุดขึ้น!

มนตราเห็นหน้าปราการกับผ้าพันคอก็เกิดจำได้ถึงเรื่องโกหกที่เขาขโมยเงินเหมทองแล้วโยนความผิดให้เหมวัต เธอจะต่อว่าแต่ปราการตัดบทและเรียกตัวสร้อยมาจัดการกักบริเวณแม่บุญธรรมทันที

ooooooo

สร้อยได้ยินเต็มสองหูจากคำพูดเพ้อของมนตราว่าปราการเป็นคนขโมยเงินเหมทองและใส่ร้ายเหมวัต กระนั้นเธอก็ไม่กล้าหือเพราะกลัวใจปราการจะฆ่าปิดปาก

ปราการเห็นท่าไม่ดี กลัวสร้อยหรือมนตราปูดความลับสั่งกมลหายากล่อมประสาทชนิดรุนแรงให้แม่บุญธรรมกิน สร้อยไม่วางใจแอบเอายาไปให้สมรซึ่งเป็นพยาบาลเก่าดู

“มันเป็นยากล่อมประสาทชนิดรุนแรงใช้กับคนป่วยที่คลุ้มคลั่งควบคุมตัวเองไม่ได้ กินแล้วจะซึมเอาแต่นอน กินไปนานๆอาจเป็นอันตราย ใครจะกินยานี่หรือป้า เที่ยวกินมั่วๆไม่ได้นะถึงตายได้”

สร้อยไม่กล้าบอกว่าเป็นยาของปราการได้แต่อ้างส่งๆว่าเป็นยาเก่าจะเอาไปทิ้ง...

ทศนาถถูกพวกคนงานรุมแกล้งเพราะตกอับ หวิดได้เป็นฆาตกรฆ่าคนตายหากเกรียงศิษย์เอกของเหมันต์ไม่ห้ามไว้และเตือนสติให้ทำหน้าที่ตนดีที่สุดถ้าไม่อยากเดือดร้อน

อ่านละคร ประกาศิตกามเทพ ตอนที่ 12 วันที่ 28 ต.ค.61

ละครเรื่องประกาศิตกามเทพ บทประพันธ์โดย รจเรข
ละครเรื่องประกาศิตกามเทพ บทโทรทัศน์โดย กฤติญา สัมฤทธิ์ประสงค์
ละครเรื่องประกาศิตกามเทพ กำกับการแสดงโดย อนุวัฒน์ ถนอมรอด
ละครเรื่องประกาศิตกามเทพ ผลิตโดย บริษัท ดีวัน ทีวี จำกัด
ละครเรื่องประกาศิตกามเทพ ออกอากาศทางไทยทีวีสีช่อง 3
ที่มา ไทยรัฐ