อ่านละคร ประกาศิตกามเทพ ตอนที่ 11 วันที่ 27 ต.ค.61

อ่านละคร ประกาศิตกามเทพ ตอนที่ 11 วันที่ 27 ต.ค.61

“ก็เพราะผมเบื่อคุณ คุณดีแต่สั่งๆ บังคับผม กดดันลูก คุณลืมไปหรือเปล่าว่าคุณเป็นเมียผมไม่ใช่แม่!”

สถานการณ์บ้านผาณิตาไม่ดีเลย ไม่ต่างจากบ้านทัศนัยที่เจ้าตัวติดคุก สมรถูกหลอกใช้ ส่วนทศนาถ

ก็ตกอับต้องทำงานในโรงงานถูกเหล่าคนงานที่เคยข่มกลั่นแกล้ง แต่ที่ทำให้ช้ำแทบกระอักคงหนีไม่พ้นหริทธ์ซึ่งกร่างใหญ่ใช้สถานะผู้จัดการโรงงานคนใหม่ค่อนแคะแดกดัน

“ไม่อยากเชื่อว่าเสี่ยน้อยทายาทตกกระป๋อง



จะมีวันนี้ สภาพดูไม่จืดเหมือนเด็กขัดรองเท้าข้างถนนไม่มีผิด”

ทศนาถเจ็บใจโต้กลับ “มึงอยากลองดีกับกูหรือไอ้ขี้ข้า!”

เหล่าคนงานส่งเสียงฮือฮา อุดมอดีตผู้จัดการที่ถูกสั่งปลดรีบปรามเพื่อเอาหน้ากับหริทธ์

“กรุณาอย่าเสียมารยาทครับ นี่คุณหริทธิ์...ผู้จัดการโรงงานคนใหม่”

ทศนาถไม่กลัวพาลใส่ “ไอ้นกหลายหัว เลียไปทั่วนะมึง”

อุดมหงอเข้าไปหลบ หริทธ์ส่ายหน้าไม่ถือสา หยิบรองเท้าใกล้มือโยนให้ทศนาถ

“เฮ้ยๆ...ไม่เอาน่า เป็นแค่ขี้ข้าอย่ามาขึ้นเสียง แกมีหน้าที่ขัดรองเท้าก็ทำไป...เริ่มจากคู่นี้ก่อนเลย”

สั่งจบก็กดหัวทศนาถไปที่รองเท้าตัวเอง สั่งให้เลียจนกว่าจะสะอาด ทศนาถไม่ยอมเบือนหน้าหนี หริทธ์หัวเราะเยาะด้วยความสะใจก่อนสั่งเสียงเข้ม

ให้ขัดรองเท้าให้หมดลัง...วันนี้ไม่เสร็จไม่ต้องกลับ!

ทศนาถแค้นใจมากแต่ทำอะไรไม่ได้นอกจากฮึดฮัด เกรียงอดีตช่างเย็บและศิษย์เอกของเหมันต์ซึ่งถูกย้ายมาเป็นจับกังในโกดังเฝ้ามองด้วยความสงสารและเห็นใจ...แต่ก็ทำอะไรไม่ได้นอกจากคอยช่วยห่างๆ

ooooooo

ปราการจัดการเสี้ยนหนามในการยึดอำนาจเหมทองกรุ๊ปทีละคนๆจนแทบไม่มีใครกล้าหือ กระทั่งมีนักข่าวบุกมาสัมภาษณ์ถึงความไม่ชอบมาพากลที่เขาได้รักษาการตำแหน่งประธานแทนเหมทองก็หาข้อแก้ต่างได้อย่างไม่มีที่ติ

“มันเป็นเรื่องเข้าใจผิดครับ...คุณพ่อเริ่มป่วยทางสมองสักระยะหนึ่งแล้ว วันนั้นท่านพูดไปเพราะฤทธิ์ยา เรื่องที่คุณเหมันต์เป็นทายาทเหมทองกรุ๊ปจึงไม่เป็นความจริง คุณเหมันต์เป็นแค่พนักงานเย็บรองเท้าในโรงงาน

แล้วตอนนี้ก็ถูกไล่ออกไปแล้วเพราะถูกจับได้ว่าโกงบริษัท”

ชาญนั่งดูการสัมภาษณ์ของปราการแล้วทนไม่ไหว เป็นห่วงลูกชายโดยเฉพาะเหมันต์จึงติดต่ออู๋ให้เรียกตัวหริทธ์ไปเจอกันที่วัด อู๋ตกใจเมื่อรู้เรื่องจากชาญรีบไปลากตัวหริทธ์มาเจอเพื่อนรักทันที

หริทธ์อิดออด ไม่เต็มใจมาเพราะอยากอยู่ใกล้ลาวัลย์ “ทำไมต้องพามาที่วัดด้วยอา เหม็นก็เหม็น

แคบก็แคบ งานผมรออยู่อีกเยอะ ถ้านัดให้มาเจอกับ

พี่เหมันต์อาไม่ต้องมาพูดเลยนะ ผมไม่นับเขาเป็นพี่

เราต่างคนต่างอยู่”

อู๋ส่ายหน้าเบื่อหน่าย ปรามไม่ให้อคติกับเหมันต์แต่หริทธ์ไม่ฟัง

 “ทำไมผมจะพูดไม่ได้ ผมจำเป็นต้องแคร์คนหน้าไม่อายแย่งผู้หญิงของน้องตัวเองด้วยหรือ...ผมกลับล่ะ”

พูดจบก็หมุนตัวออกจากวัด แต่ต้องชะงักเมื่อได้ยินเสียงชาญ

“คนที่แกด่าคือพี่ชายแกที่เขาแบกแกขึ้นหลัง เสียสละให้แกเรียน แกคิดชั่วๆกับพี่แกอย่างนี้ได้ยังไง”

หริทธ์ช็อกมากเพราะไม่คิดว่าพ่อจะยังมีชีวิต โดยไม่รู้เลยว่ากมลแอบสะกดรอยตามห่างๆถึงหน้าวัดเพราะรู้จากอุดมว่าหริทธ์ผลุนผลันออกจากโรงงานไปกับคนชื่ออู๋

ชาญไม่กลัวถูกใครจับได้ พยายามอธิบายความจริงกับลูกชายคนเล็กแต่หริทธ์ไม่เชื่อ “พี่เหมันต์เปลี่ยนไปแล้ว เขาไม่ใช่คนที่พ่อเคยเห็นคนเดิม เขาหลอกผู้หญิง หลอกพ่อเพื่อไปเกาะพวกเหมทองจนมันมาทำร้ายพ่อ”

“เขาไม่ได้ทำร้ายพ่อแต่พ่อโกหกว่าฆ่าตัวตายเอง”

“พ่อทำแบบนั้นทำไม”

อู๋เป็นคนตอบคำถามแทนชาญเพื่อนรัก “พ่อนายอยากให้เหมันต์ได้กลับไปอยู่กับปู่ เขาก็เลยหลบมาอยู่ที่นี่ หลวงพี่ก็ช่วยพาไปฟอกเลือดที่มูลนิธิฟอกไตให้คนจน

ถึงมีแรงนั่งจ้อแบบนี้ได้”

หริทธ์น้อยใจพ่อจนไม่ทันสะระตะใดๆ “พ่อโกหกว่าตายโดยไม่เคยนึกถึงใจผมเลยหรือว่าผมจะเสียใจแค่ไหน พ่อห่วงแต่พี่เหมันต์ ตลอดเวลาพ่อก็ห่วงแต่เขาคนเดียว ผมมันก็แค่เด็กที่พ่อเก็บมาเลี้ยง”

“ฉันไม่เคยคิดว่าแกเป็นลูกคนอื่น”

“พ่อคิด พ่อรู้ตลอดว่าผมเป็นลูกโสเภณีพ่อเลยรังเกียจ แต่เหมันต์มันเป็นลูกเศรษฐีพ่อเลยรักเขามากกว่าผม!”

ooooooo

หริทธ์โกรธพ่อที่ลำเอียงผละหนีไม่เหลียวหลัง ชาญกลุ้มใจมากเพราะไม่อยากให้ลูกชายแตกหักเพราะผู้หญิงหรือเรื่องเข้าใจผิด เขาอยากปรับความเข้าใจแต่ก็ช้ากว่าปราการที่รู้จากกมลว่าเขายังไม่ตาย!

ลาวัลย์ป่วยหนักกลับไปพักที่บ้านแต่ดันแอบได้ยินพ่อคุยโทรศัพท์กับกมลเรื่องชาญเลยแอบหนีไปบอกผาณิตาให้ไปเตือนเหมันต์ แต่ทุกอย่างก็สายไป

เมื่อปราการกับกมลบุกมาชิงตัวชาญและทำร้ายอู๋บาดเจ็บสาหัส

อู๋รีบไปบอกเหมันต์ให้ไปช่วยชาญ แม้จะรู้ว่าเป็นกับดักของปราการแต่เหมันต์ก็ตอบตกลงโดย

ไม่ลังเล ไม่รู้เลยว่าปราการกำลังเผชิญหน้ากับชาญ พยานปากสำคัญที่จะแฉความลับเรื่องเหมันต์เป็นทายาทตัวจริงของเหมทอง

“ยินดีที่ได้รู้จัก ผมต้องขอขอบคุณมากที่ช่วยดูแลหลานผมมาตลอดจนผมไม่รู้จะตอบแทนได้ยังไงดี”

“ฉันมันเป็นคนบ้านๆฟังภาษาดอกไม้เน่าๆของแกไม่กระดิกหูว่ะ ต้องการอะไรเว้ากันมาซื่อๆเลยดีกว่า”

“เยี่ยม...แบบนี้ก็ง่ายดี ฉันแค่ต้องการของที่มันควรจะเป็นของฉันอย่างยุติธรรม ฉันจะให้เงินนายก้อนหนึ่งรับรองว่าเป็นจำนวนที่รักษาโรคที่นายเป็นอยู่และมีเหลือไปเสพสุขอีกหลายชาติ เพียงแค่นายพาเหมันต์ไปให้พ้นจากกรุงเทพฯแล้วอย่ากลับมาอีก จบสวยๆด้วยกันทั้งสองฝ่าย”

“ฉันเพิ่งเห็นกับตานี่แหละว่าไอ้คนที่มันมี

การศึกษาสูง แต่งตัวโก้ จิตใจมันต่ำแค่ไหน”

คำประณามหยามเหยียดของชาญทำให้ปราการโกรธจัด โพล่งลั่น “งานฉันเยอะไม่มีเวลาพูดมาก ฉันเรียกเหมันต์มาเจอนายแล้ว ทันทีที่นายกล่อมลูกชายนายสำเร็จฉันจะโอนให้แกสิบล้านทันที!”

พูดจบก็ผละไป มั่นใจว่าแผนจะสำเร็จ ปราการทิ้งชาญไว้ในโรงเรือนร้างและระเบิดเวลาเพื่อฆ่าปิดปากทั้งชาญและเหมันต์ ชาญรู้ทันแต่ช่วยตัวเองไม่ได้เพราะอาการโรคไตกำเริบ ได้แต่คิดถึงข้อตกลงล่าสุดที่ตัวเองทำกับเหมทอง...

“ฉันตกลงตามข้อเสนอ ฉันจะให้เหมันต์กลับไปอยู่กับครอบครัวของเขา ส่วนฉันจะหายไปจากชีวิตเขาเอง”

“แกเลี้ยงเขามา ไม่อยากดึงเขาไว้หรือ”

“คนเป็นพ่อมันต้องรู้จักเสียสละเพื่อลูก”

ชาญเอ่ยเสียงเข้ม เหมทองหลบสายตาด้วยความละอายใจ

“สิ่งที่ผ่านมาฉันคงกลับไปแก้ไม่ได้แต่ฉันชดเชยได้ ฉันจะไม่ทำให้เหมันต์ต้องเป็นเหมือนเหมวัตอีก”

“ไอ้วุธ...เออ...ฉันหมายถึงลูกแก เขาไม่เคยโทษแกเลย ถึงมันจะไม่เคยเล่าอะไรให้ฉันฟังแต่มันก็เคยพูดว่ามันอยากกลับบ้าน ฉันเชื่อว่ามันต้องคิดถึงแก รู้สึกผิดกับแกเหมือนกัน”

“ถึงฉันจะกลับไปแก้ไขอดีตไม่ได้แต่ฉันจะชดเชยทุกอย่างที่เหมันต์ขาดไป”

“ถ้าแกหมายถึงเงินล่ะก็แกคิดผิด นั่นมันไม่ใช่เรื่องใหญ่ของครอบครัวฉัน ความรัก ความอบอุ่น น้ำใจของคนในครอบครัวต่างหากที่แกต้องเติมเหมันต์ให้เต็มเพื่อลืมพ่อพิการอย่างฉันให้ได้”

“ได้...ฉันสัญญา”

คำสัญญาของเหมทองเป็นเหตุผลเดียวที่ชาญยอมร่วมแผนฆ่าตัวตายตบตาทุกคน แต่สถานภาพของเหมันต์เวลานี้กลับถูกโกงจนเขาทนอยู่ในเงามืดไม่ไหวต้องออกมาปกป้องเหมือนเคย และตอนนี้เขาก็กำลังเป็นเหยื่อล่อของปราการลวงให้เหมันต์มาติดกับ!

ooooooo

อ่านละคร ประกาศิตกามเทพ ตอนที่ 11 วันที่ 27 ต.ค.61

ละครเรื่องประกาศิตกามเทพ บทประพันธ์โดย รจเรข
ละครเรื่องประกาศิตกามเทพ บทโทรทัศน์โดย กฤติญา สัมฤทธิ์ประสงค์
ละครเรื่องประกาศิตกามเทพ กำกับการแสดงโดย อนุวัฒน์ ถนอมรอด
ละครเรื่องประกาศิตกามเทพ ผลิตโดย บริษัท ดีวัน ทีวี จำกัด
ละครเรื่องประกาศิตกามเทพ ออกอากาศทางไทยทีวีสีช่อง 3
ที่มา ไทยรัฐ