อ่านละคร ประกาศิตกามเทพ ตอนที่ 8 วันที่ 15 ต.ค.61

อ่านละคร ประกาศิตกามเทพ ตอนที่ 8 วันที่ 15 ต.ค.61

ผละหนีเลยไม่ทันสังเกตท่าทีอึดอัดของเหมันต์ที่ไม่ได้ยินดียินร้ายกับตำแหน่งใหม่เพราะใจยังพะวงเรื่องชาญ

หริทธ์พยายามลืมภาพหวานแม่แท้ๆที่เพิ่งปรากฏตัวแต่รุ่งอรุณก็ซ้ำเติมความเจ็บช้ำในใจเขาด้วยการมาแจ้งข่าวร้ายว่าหวานตายแล้วเพราะถูกแมงดาคุมซ่องแทง

“เขาไม่ใช่แม่ผม เจ๊อย่ามายัดเยียด”



“ถึงแกจะโกรธจะเกลียดเขาเจ๊ก็ไม่ตำหนิแกหรอก แต่ก็ไปกราบเขาสักครั้ง อโหสิให้เขาไป อย่างน้อยเขาก็ไม่เอาแกไปทิ้ง ยังฝากให้พี่ชาญช่วยเลี้ยงแกมานะ”

“ผมไม่มีแม่เป็นผู้หญิงขายตัว แล้วเจ๊ก็อย่าเที่ยวไปบอกใครด้วย ไม่อย่างนั้นผมจะไม่นับถือเจ๊อีกต่อไป”

รุ่งอรุณเอาเรื่องหวานไปบอกเหมันต์ด้วยความเป็นห่วงหริทธ์ เหมันต์ไปตามหาน้องชายตามบ้านเพื่อนแต่ก็ไม่พบเพราะหริทธ์จงใจหลบหน้า...ยังไม่พร้อมเจอทั้งเรื่องแม่แท้ๆและพี่ชายที่เลี้ยงดูตั้งแต่เด็ก!

ทศนาถวางแผนเล่นงานเหมันต์ด้วยการจ้างวานมิตรกับปุ๊ให้ฉุดผาณิตาและจัดฉากให้เหมันต์เป็นคนร้าย มิตรยอมรับเพราะอยากได้เงินค่าจ้างหนึ่งล้านแต่ก็คิดแผนช่วยเหมันต์ไว้แล้ว

เหมันต์ยังไม่รู้ตัวจะถูกล้างแค้น มัววุ่นวายกับงานตำแหน่งใหม่และตามหาน้องชาย หริทธ์หลบหน้าไม่ยอมกลับบ้านแถมหยิ่งไม่รับเงินหรือความช่วยเหลือใดๆจากพี่ชาย ทุกคนเฝ้ามองด้วยความสมเพชปนเวทนา แต่ก็ทำอะไรไม่ได้มากนอกจากปล่อยให้หริทธ์คิดได้เอง...

ooooooo

แผนการร้ายของทศนาถเริ่มต้นในวันนัดสัมภาษณ์เหมันต์ในฐานะผู้จัดการแผนกรองเท้าชายคนใหม่ เหมทองอนุญาตให้ทีมนิตยสารมาถ่ายทำคลิปสัมภาษณ์ในบริษัทเพื่อเป็นการเปิดตัวเหมันต์ไปในตัว

ผาณิตารับหน้าที่ดูแลความเรียบร้อยของการถ่ายทำ รวมถึงเสื้อผ้าหน้าผมของเหมันต์ที่ทำให้ทั้งสองถึงกับเขิน ลาวัลย์ขอมาดูการสัมภาษณ์ด้วย ผาณิตาไม่ชอบใจผละหนี เหมันต์ได้แต่มองตามงงๆปนไม่สบายใจ รู้ดีว่าไม่มีสิทธิ์แต่ก็ไม่อยากทำให้ผาณิตาไม่สบายใจ

ทศนาถจ้างองุ่นแม่บ้านช่างเม้าท์ไปหลอกล่อ

ผาณิตาให้ไปถ่ายภาพลงนิตยสาร องุ่นเห็นแก่เงินใส่ยานอนหลับให้ผาณิตาทำให้ทศนาถพาลูกพี่ลูกน้องสาวไปเข้าม่านรูดอีกครั้ง

มิตรกับปุ๊พาร่างหมดสติของผาณิตาไปถึงม่านรูดโดยมีทศนาถตามประกบ ทศนาถอาสาเฝ้าลูกพี่ลูกน้องสาวแต่มิตรไม่ไว้ใจขอให้ลูกน้องอยู่ด้วยโดยอ้างว่าเพื่อคุ้มครองความปลอดภัย

ทศนาถไม่ชอบใจนัก แต่มิตรกับปุ๊ไม่ยี่หระเพราะไม่ไว้ใจทศนาถ

“เราจะไม่บอกให้เหมันต์รู้แผนชั่วของไอ้พวกเสี่ยจริงหรือ”

“แกจำไม่ได้หรือไง เหมันต์มันชอบผู้หญิงคนนี้ถึงขนาดเคยเอาตัวบังกระสุนของไอ้โต้ง”

“แต่ผู้หญิงคนนี้เป็นคู่หมั้นลูกชายเสี่ยสามนะลูกพี่”

“ก็ใช่สิวะ...ฉันเดาว่าไอ้หมอนี่มันต้องการใช้เหมันต์เป็นตัวช่วยเพื่อมันจะได้สร้างเรื่องถอนหมั้นผู้หญิงคนนี้ เราก็แค่เล่นไปตามแผนของเสี่ยสาม เหมันต์มันจะได้สมหวังไง”

เหมันต์ยังไม่รู้ว่าผาณิตาถูกลักพาตัว แวะหาที่ห้องแต่ไม่พบ เหมทองภูมิใจในตัวหลานชายมากแอบดูแลหาอาหารให้กินแต่เหมันต์ไม่มีแก่จิตแก่ใจนักเพราะเป็นห่วงชาญ

ทัศนัยสร้างเรื่องร่วมกับทศนาถลูกชายคนเดียวหลอกทุกคนในบ้านบุญญาฉัตรพงษ์ว่าผาณิตาหายตัวไป ส่วนทศนาถใช้มือถือของผาณิตาส่งข้อความไปลวงเหมันต์ให้มาช่วยที่ม่านรูดตามแผน

เหมันต์ผละไปช่วยผาณิตาทันทีที่ได้รับข้อความ พร้อมกับที่ทัศนัยใช้อ้นเป็นพยานเท็จอ้างกับทุกคนในบ้านโดยเฉพาะเหมทองว่าเหมันต์เป็นคนลักพาตัวผาณิตา เหมทองสัมผัสได้ถึงความไม่ชอบมาพากลแต่ไม่อยากซักไซ้อะไรเวลานี้เพราะความปลอดภัยของผาณิตาต้องมาก่อน

เหมันต์มาถึงม่านรูดก่อนคณะของเหมทอง เห็นผาณิตานอนหมดสติก็ถลาไปเขย่าตัว ผาณิตาฟื้นแบบงงๆ

“ฉันมาอยู่ที่นี่ได้ไง”

“คุณไลน์เรียกผมมาบอกว่ามีเรื่องให้ผมช่วย...

มันเกิดอะไรขึ้น”

“ฉันลงมาที่สวน กำลังจะให้ช่างภาพถ่ายรูป จากนั้นก็จำอะไรไม่ได้แล้ว”

“เรารีบออกไปจากที่นี่ก่อนดีกว่า...คุณเดินไหวไหม”

ผาณิตาพยายามประคองตัวเองออกจากม่านรูดแต่ต้องผงะเมื่อเจอคณะของเหมทองที่หน้าห้อง หมวดอาทที่ถูกทศนาถกับทัศนัยจ้างมาเล่นละครฉากใหญ่ยัดข้อหาลักพาตัวให้เหมันต์ทันที ประกิตกับทัศนัยผสมโรงจะเอาเรื่องให้ถึงที่สุด เหมันต์ไม่มีท่าทีขัดขืนแต่เหมทองไม่ยอมประกาศกร้าว

“เรื่องนี้มันเป็นเรื่องภายในครอบครัว เกี่ยวพันถึงชื่อเสียงของหลานสาวผม ผมขอเคลียร์กันเองก่อน”

ooooooo

ผกาโผหาเหมันต์และทุ่มตีอย่างบ้าคลั่งเพราะคิดว่าเขาลักพาตัวลูกสาว เหมันต์พยายามปฏิเสธและอธิบายความจริงแต่ผกาไม่ฟัง ผาณิตาต้องช่วยยืนยัน

“อย่านะคะคุณแม่ เหมันต์พูดความจริง”

ทศนาถเจ็บใจที่ผิดแผนโพล่งเสียงเข้ม “ตาลสลบไปจะรู้ได้ไงว่ามันทำอะไรตาลบ้าง”

ผาณิตาหรี่ตาด้วยความสงสัย “พี่ทศรู้ได้ยังไงว่าตาลสลบ”

ทศนาถอึกๆอักๆ “ก็...ก็ไอ้อ้นมันเห็น มันบอกพี่เอง”

“ถ้าอย่างนั้นพี่ทศก็คงโดนคนงานโกหกแล้ว ตาลไม่ได้สลบ ยังมีสติดีทุกอย่าง ตาลเต็มใจไปกับเหมันต์เอง”

เหมันต์ตกใจจะแย้งแต่ผาณิตาบีบแขนส่งสัญญาณไม่ให้พูด

“มีผู้หญิงที่ไหนอยากพูดให้ตัวเองเสื่อมเสีย ตาลทำผิดกับพี่ทศ ตาลละอายใจ ตาลยินดีให้พี่ทศถอนหมั้นค่ะ”

ผกาปรี๊ดแตกจะตบลูกสาวแต่เหมันต์ถลาไปรับแทน

“มันต้องเป็นแผนของมันจะจับยัยน้ำตาลเพื่อเข้ามาเป็นลูกเขยของเหมทอง มันต้องข่มขู่ยัยน้ำตาลให้พูดแบบนี้”

ทุกคนผงะเมื่อเห็นอารมณ์เกรี้ยวกราดของผกา ทัศนัยไม่รอช้าฉวยจังหวะนี้ใส่ไฟเหมันต์ ทศนาถรับลูกเต็มที่จะลากตัวเหมันต์ส่งตำรวจแต่ต้องชะงักเมื่อเหมันต์แกล้งถาม

“ถ้าเรื่องถึงตำรวจคุณคิดว่าจะปกป้องชื่อเสียงของคุณน้ำตาลได้ไหม ถ้าคุณทำได้ผมจะเดินไปมอบตัวเอง”

ผาณิตาอยากถอนหมั้นทศนาถอยู่แล้ว และนี่ก็เป็นโอกาสดีรีบขัด “ไม่ได้นะ...ตาลกับเหมันต์เราชอบกัน อยากให้ตาลบอกกับตำรวจหรือคะว่าตาลเต็มใจไปอยู่โรงแรมกับเหมันต์ ทุกคนจะเอาอย่างนั้นหรือคะ”

ปราการเนื้อเต้นที่ผาณิตาจะถอนหมั้นทศนาถเพราะอยากให้ลาวัลย์หมั้นแทน พูดสนับสนุนหลานสาวเต็มที่

“คุณพ่อครับ...ผมว่าเรื่องนี้ไม่ควรถึงตำรวจ มันจะยิ่งบานปลายไปกันใหญ่”

เหมทองนิ่งคิดก่อนตัดสินใจให้เป็นเรื่องเข้าใจผิด... และจะไม่มีการเอาเรื่องเหมันต์เด็ดขาด!

ผาณิตาผละกลับบ้านตัวเองทันทีที่เหมทองตัดสิน เหมันต์ตามติดเพราะยังคาใจที่เธอโกหกรับสมอ้าง

“ทำไมคุณพูดแบบนั้น รู้ไหมว่ามันจะเป็นผลเสียกับตัวเอง”

“ฉันไม่แคร์!”

“แต่ผมแคร์...เราไปเล่าความจริงกับปู่คุณ มันต้องมีคนวางแผนใส่ร้ายคุณกับผม”

“คนทำต้องการใส่ร้ายนายไม่ใช่ฉัน ทั้งเรื่องทำให้ฉันหมดสติ ใช้มือถือฉันเรียกนายมาช่วย เขาขุดหลุมกันไว้”

“แล้วทำไมคุณไม่ให้ผมเล่าความจริงให้ท่านประธานรู้”

“เขามีพยาน หมวดอาทก็เป็นพวกเขา มีทางออกทางนี้แค่ทางเดียวที่ช่วยนายได้ นายแค่ปิดปากเงียบไว้ก็พอ”

“ให้ผมหลบอยู่ใต้กระโปรงผู้หญิงในขณะที่คุณต้องเสียหายผมจะทำอย่างนั้นได้ยังไง ผมจะเล่าความจริงให้ท่านประธานฟังว่าคุณกับผมเราไม่ได้

มีอะไรกันแล้วผมจะไปมอบตัวสู้คดีเอง”

เหมันต์ประกาศพลางหมุนตัวกลับ ผาณิตาเห็นทศนาถจากมุมไกลๆก็กลัวแผนไม่แนบเนียนถลาไปกอดเหมันต์เพื่อยืนยันความสัมพันธ์ ทศนาถโมโหตามประสาพวกหมาหวงก้างจะไปเอาเรื่อง ทัศนัยต้องดึงไว้เพราะไม่อยากให้เรื่องยุ่งเหยิงกว่านี้ ผาณิตารอจนทศนาถลับตาจึงผลักตัวออก เหมันต์ถอนใจหนักหน่วง

“ถ้าช่วยผมแล้วต้องทำให้ความรักของคุณมีปัญหาผมคงรับน้ำใจของคุณไม่ได้”

ผาณิตาส่ายหน้า สารภาพแบบไม่อาย “ฉันอยากถอนหมั้นกับพี่ทศ นี่เป็นทางเดียวเท่านั้นที่ฉันจะไม่ต้องแต่งงานกับเขา ยิงกระสุนนัดเดียวได้นกถึงสองตัว...นายเข้าใจหรือยัง”

ooooooo

อ่านละคร ประกาศิตกามเทพ ตอนที่ 8 วันที่ 15 ต.ค.61

ละครเรื่องประกาศิตกามเทพ บทประพันธ์โดย รจเรข
ละครเรื่องประกาศิตกามเทพ บทโทรทัศน์โดย กฤติญา สัมฤทธิ์ประสงค์
ละครเรื่องประกาศิตกามเทพ กำกับการแสดงโดย อนุวัฒน์ ถนอมรอด
ละครเรื่องประกาศิตกามเทพ ผลิตโดย บริษัท ดีวัน ทีวี จำกัด
ละครเรื่องประกาศิตกามเทพ ออกอากาศทางไทยทีวีสีช่อง 3
ที่มา ไทยรัฐ