อ่านละคร มายาสีมุก ตอนที่ 2-3 วันที่ 29 มี.ค. 56


อ่านละคร มายาสีมุก ตอนที่ 2

ไข่มุกจำได้ว่า ตอนช่วยแม่ขายส้มตำ กว่าจะขายได้สักถุงก็ต้องออกลีลาเรียกลูกค้าจนเอ็นแทบพลิก แม่เห็นร้านข้างๆขายเบเกอรี่น่ากินก็บ่นเบาๆ

“แหม่ หน้าตามันยั่วน้ำลายเหลือเกิน เค้กอะไรแพงชะมัด ถุงละตั้งร้อยกว่า ขายส้มตำกี่ครกวะถึงจะได้กิน ให้รวยก่อนเหอะ แม่จะกินให้แหลกเลย”

ไข่มุกเหลือบเห็นกล่องพลาสติกข้างๆเลยแอบเอาขนมใส่ในกล่อง เห็นช้อยเดินมาก็เอาซ่อนไว้ข้างหลัง ช้อยมาเห็นขนมหมดก็โวยวายว่าขนมหายไปไหนหมด เห็นไข่มุกมีพิรุธก็เข้าไปดูถามว่าซ่อนอะไรไว้

น้องหนูนาเห็นช้อยจะเอาเรื่องไข่มุก จึงออกรับแทนว่าตนเก็บขนมเองจะเอาไปกินบนห้อง ขอร้องป้าช้อยอย่าบอกพี่นุช แม่ช้อยจะไม่เชื่อแต่เห็นเป็นลูกเจ้านายเลยไม่เอาเรื่อง แค่ปรามว่าต่อไปอย่าทำเหมือนคนไม่เคยกินแบบนี้อีก


ไข่มุกขอบคุณหนูนาที่ช่วยตน มองกล่องขนมอย่างดีใจที่จะได้เอาของที่แม่อยากกินไปให้กิน

ooooooo

เพราะไม่มีเงินใช้หนี้ วันดีถูกเจ้าหนี้ส่งนักเลงมายึดของในบ้าน วันดีขอทีวีไว้ดูละคร มันบอกว่าให้เอาอย่างอื่นมาแทน วันดีจึงเทกระป๋องเก็บของเบ็ดเตล็ดออกมา เจอไข่มุกกับสร้อยทองคำขาวเส้นเล็กจึงเอาให้แลกกับทีวี

นักเลงไม่เอาบอกว่าเป็นไข่มุกปลอมกับสร้อยสังกะสี ปาไข่มุกกับสร้อยใส่หน้าวันดีแล้วพากันขนของออกไป สวนกับไข่มุกที่รีบเอาขนมมาให้แม่กิน วันดีเห็นขนมที่อยากกินมานานก็ดีใจ ชมว่าไข่มุกเป็นเมียเศรษฐีไม่กี่วันก็มีขนมแพงๆมาให้กินแล้ว หยิบขนมกิน

เอ๊า...กินเอา จนขนมแค้นคอ ไข่มุกต้องรีบเอาน้ำให้กิน

ระหว่างนั้น ไข่มุกเห็นสร้อยไข่มุกหล่นที่พื้นถามว่าสร้อยอะไร เอามาจากไหน

“ไม่รู้ จำไม่ได้แล้ว” วันดีโกหก ไข่มุกชมว่าสวย เลยบอกว่าถ้าชอบก็เอาไป ไข่มุกดีใจมากบอกว่านี่เป็นของขวัญชิ้นแรกที่แม่ให้เลยนะ

“เออ...ของขวัญจากแม่แกไง” พูดแล้ววันดีสีหน้าแปลกๆ รีบเปลี่ยนเรื่อง “ได้สร้อยแล้วก็ต้องขอเงินไอ้ผัวเศรษฐีมาให้ฉันด้วย เอาทีวีใหม่แบบจอแบนๆ อันโตๆ เลยนะ อีคนแถวนี้จะได้รู้ว่านังวันดีเป็นแม่ยายเศรษฐีแล้วฮ่าๆๆ”

ไข่มุกฟังแล้วถอนใจ เพราะใครๆก็มีแต่สั่งให้ตนรีดเงินจากคีรินทร์ไปให้ทั้งนั้น

ooooooo

มาอยู่บ้านคีรินทร์ไม่นาน ไข่มุกรู้สึกถึงความเค็มและความชิงชังที่มณีมีกับตน แม้กระทั่งนุชนารถก็แสดงกิริยารังเกียจ กีดกัน

เพราะริษยาไข่มุกที่มาเชิดหน้าชูตาในบ้าน กลัวคีรินทร์จะเบื่อตน นุชนารถอารมณ์เสียก็ระบายเอากับน้องหนูนา วันนี้ก็ทิ้งน้องหนูนาแอบไปพลอดรักกับคีรินทร์ พอน้องหนูนาเรียกหาก็โมโหที่ถูกขัดจังหวะ มาถึงก็ผลักน้องหนูนาล้มลง ไข่มุกมาเห็นรีบเข้าประคองน้องหนูนา ต่อว่านุชนารถที่เป็นพยาบาลแต่ทำกับลูกเจ้าของบ้านแบบนี้

นุชนารถยิ้มเยาะพูดเป็นนัยว่ารู้ได้ไงว่าตนเป็นแค่พยาบาล ถามว่า คิดว่าตัวเองเป็นเมียคีรินทร์คนเดียวรึไง และ...มาทีหลังอย่าให้มันมากนัก เดี๋ยวจะหาว่าไม่เตือน

ไข่มุกงงๆกับคำพูดและท่าทีคุกคามของนุชนารถ

เมื่อได้ใกล้ชิดและฟังความน้อยใจของน้อง

หนูนาที่บอกว่า ตนเกิดมาเดินไม่ได้ แม่ก็ไม่รัก พ่อก็

ทำงาน พี่คีรินทร์ก็อยู่แต่กับสาวๆ ส่วนพี่นุชก็ชอบดุตลอด ทำให้ไข่มุกยิ่งสงสาร บอกว่าจะคอยเป็นกำลังใจให้เอง น้องหนูนาดีใจยื่นนิ้วก้อยให้สัญญา ไข่มุกยื่นนิ้วก้อยไปเกี่ยวบอกว่า “ยิ่งกว่าสัญญาอีกนะ”

ooooooo

เพราะเดินพลาดเท้าแพลงทำให้จินจูเดินทางมาไทยไม่ได้ ขณะอยู่โรงพยาบาลเธอฝันร้ายว่า คลอดลูกออกมาแล้วลูกตาย เมื่อเล่าให้แทยอนฟังว่าเมื่อคืนฝันร้ายอีกแล้ว แทยอนถามหน้าสลดว่า

“เมื่อไหร่...เธอจะลืมเรื่องนี้สักที”

“ฉันก็อยากรู้เหมือนกัน” จินจูตอบน้ำตาร่วง

แทยอนกอดจินจูที่ร้องไห้สะอึกสะอื้นไว้ ทั้งที่กอดกัน ไว้ในอ้อมอก แต่จินจูกลับรู้สึกเหมือนอยู่ห่างจากเขาเหลือเกิน...

ooooooo

เพราะขอเบอร์โทรศัพท์ของไข่มุกจากชลลดาไม่ได้ คีรินทร์จึงซื้อไอโฟนให้ บอกให้ทิ้งอันเก่าไปเสีย ขู่ว่าถ้าเห็นใช้เครื่องเก่าที่แอบมีเบอร์กิ๊กไว้มีเรื่องแน่

ไข่มุกบ่นว่าตนใช้แบบธรรมดาง่ายๆดีกว่า แบบนี้แพงเกินไป คีรินทร์ดักคอว่าอย่าทำเป็นคนดีไปหน่อยเลย ตนรู้ไส้รู้พุงหมดแล้ว ทีจองกระเป๋าใบละเกือบแสนยังทำได้ แล้วยื่นหน้ามาว่า แต่ถ้าอยากตอบแทนเปลี่ยนเป็นจูบ สองทีแล้วกัน

ว่าแล้วก็จู่โจมจูบเอ๊า...จูบเอาแบบไม่นับเลย ไข่มุกหลบ ปัดป้องพัลวัน ทันใดนุชนารถผลักประตูผัวะเข้ามาบอกหน้าตึงว่า “คุณท่านให้มาตามค่ะ คุณรินทร์” คีรินทร์ผละออกไปอย่างรู้อารมณ์ บอกว่าไปทำงานต่อดีกว่า นุชนารถถามประชดว่าไปทำงานหรือไปรับกีกี้ที่กองถ่ายกันแน่ แล้วหันมาจิกใส่ไข่มุกว่า

“เมียอยู่นี่แท้ๆ แต่เจ้าตัวไปรับสาวอื่น อย่างว่า เมียไม่มีทะเบียนก็ไม่มีความหมาย น่าสงสารจริงๆ” พูดแล้วเดินเชิดออกไป ไข่มุกมองตามแบบ...ฝากไว้ก่อนเถอะ!

ooooooo

เพราะนานๆจะมีหนังของจินจูมาฉายสักครั้ง วันนี้ ไข่มุกจึงไปดูหนังอย่างมีความสุขที่จะได้ดูดาราในดวงใจ บังเอิญได้ที่นั่งติดกับคธา นักดนตรีวัย 45 ผู้มีความสามารถและยึดมั่นในความรัก

ทั้งคู่ดูหนังและคุยกันประสาแฟนพันธุ์แท้ของจินจู ไข่มุกเล่าเรื่องจินจูเกิดอุบัติเหตุเท้าแพลงจนต้องเข้าโรงพยาบาล คธาฟังแล้วตกใจมาก มองหน้าไข่มุกอย่างทึ่งที่เธอติดตามข่าวจินจูอย่างใกล้ชิด พลันคธาก็ตะลึงเมื่อมองเธอเต็มตา ไข่มุกถามว่าเป็นอะไร เขาบอกว่า รู้สึกคุ้นหน้าเธอมาก เหมือนเคยเห็นที่ไหนมาก่อน...

เพราะคธาฝีมือการเล่นดนตรีได้เพราะพริ้งและเป็นคนสุภาพอ่อนโยนหนักแน่น คีรินทร์จึงให้เซ็นสัญญาเล่นดนตรีที่โรงแรมด้วยความหวังว่าจะเรียกแขกได้

ฝ่ายไข่มุกเอาตัวรอดจากคีรินทร์มาได้หลายคืนแต่ก็ต้องหากลเม็ดเด็ดพรายมาเอาตัวรอดจากความพยายามจะเป็นสามีของคีรินทร์

คืนนี้ก็ทำเป็นหลับ แต่พอคีรินทร์บอกว่าซื้อ

ดีวีดีเซตหนังของจินจูมาฝาก ก็หูผึ่ง พอเขาทำทีวางไว้ก็แอบหยิบ ถูกคีรินทร์จับได้ บอกว่าตั้งใจซื้อมาให้แต่ต้องขอของตอบแทนก่อน เสนอเงื่อนไขว่า

“แค่หอมให้แผ่นเดียว ถ้าจูบให้สอง แต่ถ้าทั้งหมด...ต้องเลิฟๆกัน แล้วตอนเช้าเอาไปยกเซตเลย”

ไข่มุกอยากได้ แต่ก็ไม่อยากแลก ถูกคีรินทร์จู่โจมก็เอาหมอนกั้นเขาเลยจูบหมอนเข้าไปเต็มรัก คราวนี้เลยรุกหนัก

“หน็อย...จะเกินไปแล้ว คืนนี้เป็นไงเป็นกัน ฉันต้องเผด็จศึกเธอให้ได้” ว่าแล้วโดดเข้าหาเลย

คืนเดียวกัน พิพัฒน์มาไถเงินจากภัททิมาอีก เธอไม่ให้ก็ถูกพิพัฒน์หาว่ามีเป้าหมายจะไปคบลูกเศรษฐีแล้วทิ้งตนหรือ อย่าหวังเลย เพราะ “ฉันไม่โง่ปล่อยเธอไปหรอก ผีเน่าอย่างเธอต้องคู่กับโลงผุอย่างฉัน หรือไม่ก็รอให้ฉันตายก่อนค่อยไปเป็นเมียมัน” ด่าแล้วเดินหัว
เสียออกไป สวนกับชลลดาที่เดินเข้ามาหาลูกสาว

ภัททิมาบอกแม่ว่า ตนเบื่อพิพัฒน์เต็มทีแล้ว แต่เขาไม่ยอมเลิก จะทำอย่างไรดี ชลลดาจิกตาร้ายบอกว่า “แม่มีวิธี!”

พิพัฒน์เห็นชลลดาเข้าไปในห้อง ก็ทำท่าว่าลืมของย้อนกลับมาแอบฟัง ได้ยินภัททิมาถามแม่ว่าจะทำอย่างไร

“ถ้ามันไม่ไปเองก็ต้องกำจัดมันให้พ้นทางไปซะ” ภัททิมาถามว่าแบบไหน “ก็ฆ่ามันทิ้งไง!”

พิพัฒน์ได้ยินเต็มสองหูถึงกับผงะหน้าซีดเผือด...

ooooooo

อ่านละคร มายาสีมุก ตอนที่ 3


ความพยายามของคีรินทร์ล้มเหลวอีกจนได้... เขาไม่ได้แอ้มไข่มุกแถมยังเจ็บตัวให้อับอายขายหน้าคนในบ้านแต่กลบเกลื่อนแก้ตัวว่าเป็นอุบัติเหตุ ทั้งที่ตัวเองหื่นกามจนล้มหน้าฟาดเตียงดั้งแทบหัก

ฟังลูกชายแล้วมณีถึงกับถอนใจ บ่นพึมว่าเพิ่งแต่งงาน ไม่ทันไรเจ็บไม่ได้หยุด เดี๋ยวเป็นโน่นเป็นนี่ชักลางไม่ดี คีรินทร์ขี้เกียจฟังแม่บ่น และอยากเอาชนะเผด็จศึกภรรยาคนสวยให้จงได้จึงออกอุบายชวนเธอไปธุระนอกบ้าน หนูนาขอไปด้วยก็ไม่ยอม อ้างว่าตนต้องไปหลายแห่งอาจจะแวะโรงพยาบาลด้วยเพื่อให้หมอเอกซเรย์กระดูกดั้งจมูก

นุชนารถมองตามคีรินทร์จูงมือไข่มุกออกไปอย่างหึงหวง ส่วนแม่มณีของคีรินทร์หมั่นไส้ถึงกับลากเสียงสูง

“ดู๊ดู...นายรินทร์เราทำตัวติดกันเป็นปาท่องโก๋ วันนี้ก็เกงานอีก ฉันล่ะไม่อยากจะพูด สงสัยมีเมียแล้วจะเสียคน”

“อย่างกับเมื่อก่อนมันขยันนักนี่ อยู่กับสาวๆมากกว่าอยู่กับงาน หวังว่ามันมีเมียแล้วจะรับผิดชอบขึ้นบ้าง แต่ท่าจะเหลว” เขมทัตพูดแล้วส่ายหน้าเหนื่อยหน่ายกับพฤติกรรมของลูกชายเสียจริง

คีรินทร์ให้ภรรยาเป็นสารถีขับรถหรูของตน ไข่มุกเคยขับแต่สองแถวรับจ้างแต่ก็ไม่ได้ทำให้เขาผิดหวัง เธอซิ่งได้ใจมาก พอไปถึงคอนโดฯส่วนตัวที่ชายหนุ่มจงใจหลอกมาเชือดแต่ทำทีว่าอยากอวดห้อง หญิงสาวรู้แกวรีบบอกทันทีที่เขาจะพาเที่ยวสวรรค์ว่า ตนมีประจำเดือน ทำเอาเพลย์บอยหงุดหงิดหมดอารมณ์

“นี่ฉันอุตส่าห์เอาใจพามาบรรยากาศดีๆก็ไม่ชอบ อะไรก็ไม่เอา คนแต่งงานกันแล้วมีอะไรกันมันก็เรื่องธรรมดา ฉันไม่เคยเจอใครเรื่องมากอย่างเธอ เล่นตัวมากไปแล้ว ชักเซ็ง เข้าใจมั้ย”

“ก็ฉันยังไม่พร้อมนี่ ปุ๊บปั๊บให้มีอะไรกันได้ไง ถึงแต่งงานแล้วก็เถอะ”

“หาข้ออ้างสารพัด ฉันว่าเธอมีคนอื่นมากกว่า”

“ฉันจะไปมีใคร วันๆตำแต่ส้ม...เอ๊ย...ทำแต่งาน เอาเวลาที่ไหนไปหาแฟน”

“เขาเป็นใคร บอกมาเถอะ เพื่อนสมัยเรียนหรือหนุ่มที่รู้จักกันตามผับ คบกันมานานแล้วล่ะสิ”

“ไปกันใหญ่แล้ว ฉันว่าไม่มีก็ไม่มีจริงๆ”

“เห็นเธอติ๋มๆแบบนี้ร้ายไม่ใช่เล่น ยอมรับว่าดูเธอไม่ออกจริงๆ”

คีรินทร์ทำหน้าเซ็งปนสงสัย...จำใจพาเธอกลับออกจากคอนโดฯด้วยความเสียดาย แต่สำหรับไข่มุกนั้นใจชื้นขึ้นเป็นกอง พูดจาเอาใจจะพาเขาไปกินส้มตำ

“ไม่ต้องเปลี่ยนเรื่องเลยลูกไก่ ผมคิดมานานแล้ว คุณดูมีพิรุธยังไงไม่รู้ ต้องมีใครสักคนแน่ เป็นเมียเขามานานหรือยังล่ะ คบกันตั้งแต่อยู่อเมริกาสินะ นึกว่า จะแฟร์ๆเล่าให้ฟัง แต่คุณก็มีความลับ แล้วต่อไปเราจะอยู่ด้วยกันได้ยังไง แค่เริ่มต้นก็ไม่เปิดใจกันแล้ว ว่ามาเถอะ”

“คุณจะคิดไปคนเดียวก็ตามใจ แต่ฉันไม่มีใครแน่”

คีรินทร์โมโห คิดแต่ในมุมของตนว่าเธอโกหกเลยจอดรถกะทันหันแล้วไล่เธอลงกลางทาง ไข่มุกหน้าเสีย เดินน้ำตาคลอเจ็บใจที่ตัวเองต้องมาเจอคนเอาแต่ใจแบบนี้ ทันใดมีมอเตอร์ไซค์โฉบมาจอดข้างเธอ สองหนุ่มเข้ามาเจ๊าะแจ๊ะหมายลวนลามแต่ไม่สำเร็จแถมยังเจอวิทยายุทธ์แบบหนังจีนเข้าไปจนมึนหัวหูอื้อตาลายวิ่งตามเธอไม่ไหว

อ่านละคร มายาสีมุก ตอนที่ 2-3 วันที่ 29 มี.ค. 56
ละคร มายาสีมุกบทประพันธ์ : ทวิตา
ละคร มายาสีมุกบทโทรทัศน์ : เอื้องอรุณ สมิตสุวรรณ, เทอดโชค เกียรติสุขเกษม, จุฑามาศ สาคร
ละคร มายาสีมุกกำกับการแสดง : ธีระศักดิ์ พรหมเงิน
ละคร มายาสีมุกแนวละคร : โรแมนติก - ดราม่า
ละคร มายาสีมุกผลิต : บริษัท กันตนา
ติดตามชมละคร มายาสีมุก ได้ทางช่อง 7 สีทีวีเพื่อคุณ
ที่มา ไทยรัฐ