อ่านละคร ฟ้าจรดทราย ตอนที่ 6-7 วันที่ 24 ส.ค. 56

อ่านละคร ฟ้าจรดทราย ตอนที่ 6

มิเชลล์รับคำ แล้วตามนางกำนัลออกไป ครู่ต่อมา แผนการเดินปะปนไปกับนางทาสสำเร็จด้วยดี มิเชลล์ในคราบนางทาสเดินมาถึงลำธาร เสียงมีดปะทะกันดังขึ้น เหล่านางทาสพากันหยุดกึก นางกำนัลลอบพามิเชลล์มาซุ่มดูการประลองอยู่หลังกอหญ้าโดยไม่มีใครทันสังเกตเห็น กำชับว่าอย่าเดินเลยเข้าไปเด็ดขาด

“ฉันจะไปพบคนขายของทางกระโจมโน่น พระชายารับสั่งให้เขาหาแพรสวยๆ มาขาย เขาเพิ่งจะมาจากเมืองท่าฝั่งทะเลด้านเหนือ จะนัดให้เขาเข้าเฝ้าที่กระโจมที่ประทับ แล้วฉันจะมารับรออยู่ที่นี่นะ” นางกำนัลพูดจบค่อยๆ หลบออกไป มิเชลล์จับจ้องไปที่ลานประลองฝีมือเห็นชารีฟกำลังต่อสู้อยู่กับครูฝึก เธอฝันกลางวันทั้งๆ ที่ยังลืมตาว่าตัวเองวิ่งไปสวมกอดชายคนรักด้วยความคิดถึง เขาเองก็กอดประทับรับขวัญเธอไว้แนบอก


มิเชลล์ขยับเข้าไปใกล้ชารีฟโดยไม่รู้ตัว แต่ต้องสะดุ้งตื่นจากภวังค์เมื่อนึกถึงคำเตือนของพระชายาที่ห้ามเข้าไปใกล้ ขยับจะถอยกลับไปที่เดิมแต่ทหารคนหนึ่งเห็นเสียก่อน ร้องเอะอะว่านางทาสมายืนดูอะไรตรงนี้ แล้วเดินเข้าไปจะเอาเรื่อง มิเชลล์ตกใจถอยกรูด อารามร้อนรนสะดุดขาตัวเองล้ม

“ช่างเถอะ...นางอาจอยากดูเราต่อสู้กันก็ได้” ชารีฟร้องบอก

มิเชลล์อยากจะเข้าไปกอดชารีฟใจแทบขาดแต่ทำไม่ได้ เขาสั่งให้เธอรีบไปก่อนจะโดนลงโทษ เธอจะลุกขึ้นแต่ล้มลงไปอีก ชารีฟเข้ามาช่วยพยุง หญิงสาวน้ำตาคลอเบ้าสะเทือนใจสุดๆ ใกล้กันแค่เอื้อมแต่มิอาจบอกให้รู้ได้ ชายหนุ่มปล่อยมือเมื่อเธอยืนได้ด้วยตัวเอง บอกให้รีบไปจากตรงนี้ แล้วหันไปพยักพเยิดกับพวกทหารพากันบ่ายหน้าไปทางลำธาร ด้วยแรงรักทำให้มิเชลล์สะกดรอยตาม เห็นชารีฟแยกกับพวกทหารไปทางต้นน้ำ

ขณะชารีฟกำลังวักน้ำมาล้างหน้าล้างตัว มิเชลล์เดินมาทางด้านหลังถอดแหวนเปียรุสที่ร้อยสร้อยคอไว้ขึ้นมาสวมที่นิ้วนางข้างขวา ทำทีเดินไปตักน้ำที่ลำธารทางด้านซ้ายมือของชารีฟเจตนาจะให้เห็นแหวน

ราชองครักษ์หนุ่มจำได้ทันที ดีใจมากขยับเข้ามาหา มิเชลล์ร้องห้ามเบาๆไม่ให้ทำอย่างนั้น ชายหญิงจะสนทนากันในที่สาธารณะไม่ได้ ชารีฟอ้างว่าตรงนี้ไม่มีใคร แล้วพร่ำรำพรรณว่าคิดถึงเธอมากมายขนาดไหน นับวันนับคืนไม่ถ้วนว่าเราไม่ได้เจอกันนานเท่าไหร่แล้ว ความรักเผาผลาญเขาให้ทุรนทุรายเหลือเกิน มิเชลล์เตือนเขาให้ระงับใจไว้บ้าง

“แม้แต่มือของเธอฉันก็จำได้ ไม่ต้องสวมแหวน

ก็รู้ ฉันจำได้ไม่ลืม เสียงของเธอยิ่งทำให้หัวใจของฉันเต้นแทบจะระเบิด...มิเชลล์ ฉันจะไปจากอานาอิชาวันมะรืนนี้แล้ว”

“เกี่ยวเนื่องกับการฝึกมีดโบราณหรือคะ”

“ใช่ ฉันขอบคุณพระเจ้าที่ดลใจให้เราได้พบกัน... เธอจะให้แหวนเครื่องรางนั่นกับฉันได้ไหมที่รัก เธอบอกฉันว่าเปียรุสชุดนี้ได้มาจากเจ้าหญิงฟารีดาและเธอก็ปลอดภัยมาตลอด ฉันไม่อยากจะไปโดยไม่กลับมาอีก”

ความรักและความเป็นห่วงทำให้มิเชลล์ไม่อาจนิ่งเฉยอีกต่อไป ทิ้งเหยือกใส่น้ำ หันมาเผชิญหน้าขอให้เขาระวังตัวให้มากๆ ถ้าเขาเกิดเป็นอะไรไปเธอจะตายตามไปด้วย

“อย่าพูดอะไรอีกเลย ฉันจะยับยั้งใจไม่อยู่ แล้วทุกสิ่งก็จะพังพินาศในพริบตาเดียว อยากจะจูบลาเธอใจแทบขาดอยู่แล้วนะ อยากจะกอดเธอไว้กับอก ความรักเป็นอย่างนี้เองห่างกันก็พอทนหรอก แต่ใกล้แค่เอื้อมมือถึงอย่างนี้ มันทรมานสิ้นดี” ชารีฟนึกแผนการบางอย่างขึ้นมาได้บอกให้หญิงคนรักเอาแหวนไปวางหลังโขดหิน

มิเชลล์ทำตามสั่ง ชารีฟตามไปรวบตัวเธอมากอดอย่างรวดเร็ว ทั้งสองโอบกอดกันด้วยความรักและคิดถึง หญิงสาวเตือนว่านางกำนัลใกล้จะมารับแล้ว ชารีฟประคองใบหน้ามิเชลล์ขึ้นมาสบตา

“คอยฉันนะ ฉันจะรีบกลับมาหาเธอไม่ว่าที่ไหน ที่นี่ ที่ฮิลฟาราหรือที่ไหนในโลกนี้”

“ดิฉันจะรอท่านค่ะ”

ชารีฟมองใบหน้าหญิงคนรักเพื่อจดจำภาพของเธอไว้ แล้วคว้าเปียรุสเดินจากไป

ooooooo

อ่านละคร ฟ้าจรดทราย ตอนที่ 7

ทันทีที่มิเชลล์กลับถึงกระโจมฝ่ายใน พระชายาในองค์อาหเม็ดเรียกตัวมาซักถามว่าสนุกไหม ใครต่อสู้กัน เธอนิ่งไปอึดใจก่อนจะบอกว่าท่านราชองครักษ์กับครูฝึกประลองฝีมือกัน

“แรกๆ ก็อย่างนี้ สดชื่นนักหนา อีกหน่อยเถอะ พอตำแหน่งเมียหลวงมาถึง มันน่าเบื่อเสียยิ่งกว่าตอนเป็นสาวเสียอีก ถ้าฉันไม่แต่งงานป่านนี้ก็สบายไปแล้ว

ไม่ต้องทุกข์ใจ...รู้ไม่ใช่หรือว่าผู้ชายเขาต้องมีเมียถึงสี่คน”

“เพคะ ทราบเพคะ บางคนพูดว่าเศรษฐกิจไม่ดีก็มีไม่ได้เพคะ”

“อ้าว นี่เจ้าจะแต่งงานกับใคร พ่อค้าหาบเร่งั้นรึ พวกเศรษฐกิจไม่ดีนะ เจ้าต้องเป็นเมียหลวงแน่ๆอยู่แล้วเตรียมตัวรับอีกสามเมียเถิด”

มิ เชลล์เคยทนไม่ได้กับประเพณีนี้ แต่บัดนี้ความรู้สึกเหล่านั้นได้เปลี่ยนไปแล้ว พระชายายินดีกับเธอด้วย ความรักชนะทุกสิ่งทุกอย่างเสมอ...

ในเวลาไล่เลี่ยกัน ณ ท้องพระโรงของวังหลวงเมืองฮิลฟารา องค์โอมานเริ่มเจ็บปวดจากอาการของโรคไส้เลื่อน ซาอิ๊บเห็นแล้วอดเป็นห่วงไม่ได้ ขอร้องให้ยุติ

การประชุมกลางคัน องค์โอมานไม่พอใจ สั่งให้เขาหุบปากอย่าบังอาจคิดจะเป็นกษัตริย์แทนตนเอง ซาอิ๊บไม่ได้อยากเป็นกษัตริย์ แค่อยากจะพาพระองค์ไปหาหมอเท่านั้น

“ฟังเจ้าแล้วข้าหงุดหงิด ยังไม่อยากผ่าเข้าใจไหม...

เอ้ ามาพวกเรา เมื่อครู่นี้ถึงไหน อ้อ...ถึงเรื่องที่เขาจะส่งอาวุธให้เรา และอีกเรื่อง นายพลอิมรอน ไหนใครขอความช่วยเหลือเราเรื่องอะไรนะ”

“มิตรประเทศที่อยู่ติดกับเราพระเจ้าข้า เขาจะทำรัฐประหาร เขาขอให้เราช่วยส่งอาวุธให้”

องค์ โอมานสั่งให้ไปบอกทางนั้นว่าจะส่งอาวุธไปช่วย นายพลอิมรอนไม่เห็นด้วย ประเทศของเราเพิ่งจะเริ่มต้น องค์โอมานขุ่นเคืองมาก ฮิลราฟายิ่งใหญ่ที่สุดในภูมิภาคแถบนี้ยังมีหน้ามาพูดว่าเพิ่งจะเริ่มต้น คิดแบบคนขี้เกียจทำงานเยี่ยงนี้อยู่ไปก็เปลืองเงินเดือน จึงสั่งปลดนายพลอิมรอนออกจากตำแหน่งอย่างไม่ไว้หน้า

ซาอิ๊บขอร้องว่า ถ้าสั่งปลดท่านนายพลเสร็จแล้ว จะขอทูลเรื่องถวายการผ่าตัด องค์โอมานโกรธจัด ตบโต๊ะเปรี้ยง ลุกขึ้นจะเอาเรื่องแต่ซวนเซเสียก่อน โบกไม้โบกมือให้คนมาช่วย ซาอิ๊บยังไม่ละความพยายาม

“ข้าพระองค์จะเชิญศาสตราจารย์หมอโมฮัมหมัดนะพระเจ้าข้า”

พระองค์ ชี้หน้าซาอิ๊บ โวยวายลั่นว่าเชิญมาทำไม แล้วคว้าคอจะบีบ แต่ตัวเองกลับปวดไส้เลื่อนจนทนไม่ไหว ทรุดฮวบลงทันที เหล่าทหารกรูกันเข้าไปประคองพระองค์วุ่นวาย แต่นายพลอิมรอน กลับยืนเฉย มององค์โอมานด้วยสายตาเคียดแค้น...

เนื่องจากถูกปลดฟ้าผ่ากลางที่ประ ชุมทั้งๆที่รับใช้องค์โอมานอย่างซื่อสัตย์มาตลอดหลายสิบปี นายพลอิมรอนวางแผนจะล้างแค้นโดยใช้วิธียืมมือฆ่าคน ปรึกษากับทหารคนสนิทจะใช้มือของราชองครักษ์ชารีฟสังหารพระองค์ให้สิ้นซาก เขารู้มาว่าชารีฟยังไม่ตาย ซ่อนตัวอยู่ที่หมู่บ้านแห่งหนึ่งใกล้เมืองอานาอิชา

“ส่งคนไปอานาอิชา ด่วนที่สุด ปล่อยข่าวศาสตรา– จารย์หมอโมฮัมหมัดจะมาผ่าตัดไส้เลื่อนให้กษัตริย์จอมปลอมของเรา และต่อจากนั้นเป็นหน้าที่ของราชองครักษ์ชารีฟ เขารู้ว่าควรทำอย่างไร”

ooooooo

แผนการ ของนายพลอิมรอนได้ผล ทหารขององค์อาหเม็ดได้ยินข่าวนี้ รีบนำมารายงานให้นายพลมุสกัตกับชารีฟทราบ ท่านนายพลเห็นเป็นโอกาสเหมาะที่จะกำจัดคนทรยศ รีบไปเข้าเฝ้าองค์อาหเม็ดทันที

“กษัตริย์โอมานเห็นทีจะถึงฆาตแล้วพระเจ้าข้า พระองค์ประชวรอาการหนัก เป็นไส้เลื่อนพระเจ้าข้า”

“ไส้เลื่อน...มีใครเคยตายเพราะไส้เลื่อนรึ”

“ประชวร หนักก็แปลว่าคงต้องประทับอยู่แต่ในตำหนัก ข้าพระองค์ขอพระราชทานอนุญาตเดินทางไปปลิดพระชนม์ด้วยมือของข้าพระองค์เอง เพราะข้าพระองค์รู้ทางลับใต้วังหลวงราวกับเป็นบ้านของข้าพระองค์

ปิดตาเดินได้พระเจ้าข้า”

พอ องค์อาหเม็ดทราบว่าศาสตราจารย์หมอโมฮัมหมัด เป็นหมอที่จะเดินทางไปผ่าตัดไส้เลื่อนให้องค์โอมานแผนแยบยลบางอย่างผุดขึ้น มาในสมองของพระองค์...

ครู่ต่อมา นายพลมุสกัตเดินหน้าเศร้าออกจากกระ โจมขององค์อาหเม็ด ชารีฟซึ่งรออย่างใจจดจ่อปราดเข้าไปถามว่าพระองค์พูดถึงเรื่องนี้อย่างไรบ้าง นายพลมุสกัตเล่าว่าพระองค์ไม่อนุญาตให้เขาไปฆ่าองค์โอมานเพราะ แผนการของเขาตั้งอยู่บนความแค้นส่วนตัว จะทำให้ขาดความรอบคอบ

อ่านละคร ฟ้าจรดทราย ตอนที่ 6-7 วันที่ 24 ส.ค. 56

ละครฟ้าจรดทราย ประพันธ์โดย โสภาค สุวรรณ
ละครฟ้าจรดทราย บทโทรทัศน์โดย ศัลยา สุขะนิวัตต์
ละครฟ้าจรดทราย กำกับการแสดงโดย สยาม สังวริบุตร
ละครฟ้าจรดทราย ผลิตโดย ค่าย ดาราวิดีโอ
ละครฟ้าจรดทราย ออกอากาศทุกวันจันทร์ และวันอังคาร เวลา 20.30 น. ทางช่อง 7 สี
ละครฟ้าจรดทราย เริ่มตอนแรกวันจันทร์ที่ 12 สิงหาคม 2556
ที่มา ไทยรัฐ