อ่านละคร ตุ๊กตาผี ตอนที่ 2 วันที่ 1 ม.ค.62

อ่านละคร ตุ๊กตาผี ตอนที่ 2 วันที่ 1 ม.ค.62

คมสันค่อนข้างมั่นใจว่าตุ๊กตาหยกเป็นแรงจูงใจหลักในการฆาตกรรมนวลทิพย์ ที่สำคัญคนร้ายน่าจะเป็นคนใกล้ชิดเพราะคนนอกคงไม่รู้ประวัติและมูลค่าของตุ๊กตาหยก ธนิดาปะติดปะต่อเรื่องราวก่อนนวลทิพย์ตายแล้วสันนิษฐานว่าน้าสะใภ้อาจรู้ตัวเลยนำตุ๊กตาหยกไปซ่อน

ข้อสันนิษฐานของธนิดาทำให้ทิศทางคดีเปลี่ยนไป จากที่คิดว่าเป็นเหตุปล้นบ้านอาจกลายเป็นเหตุฆาตกรรมแบบไตร่ตรองไว้แล้ว ธนิดาอาสาไปคุยกับพิชิตเพราะเชื่อว่าเขาน่าจะรู้เรื่องนวลทิพย์ดีที่สุดแต่ก็เปลี่ยนใจกะทันหันเมื่อเธอแอบเห็นม่านฟ้าในห้องพิชิต ทั้งสองกำลังง่วนกับกองเอกสารที่เธอมั่นใจว่าคงไม่ใช่เรื่องดี!



ความเคลื่อนไหวของธนิดาและอติรุจอยู่ในสายตาพิชิตตลอด เมื่อเห็นว่าคมสันเริ่มสืบคดีอย่างจริงจังพิชิตจึงร่วมมือกับม่านฟ้าปลอมแปลงเอกสารโอนหุ้นของนวลทิพย์ให้ตัวเอง

เริงวุฒิไม่ได้สนใจทรัพย์สมบัติของนวลทิพย์นอกจากตุ๊กตาหยก เขาพยายามหาข้อมูลเรื่องนี้จนกระทั่งรู้เรื่องสำคัญโดยบังเอิญเมื่อระวิวรรณหลานสาวเล่าสิ่งที่ได้ยินจากธนิดาว่านวลทิพย์อาจรู้ตัวเรื่องตุ๊กตาหยกจึงแอบเอาไปซ่อนในที่ที่แม้แต่คนในบ้านก็ยังไม่รู้

ข้อมูลจากระวิวรรณทำให้เริงวุฒิจะส่งม่านฟ้าเข้าไปในบ้านนวลทิพย์เพื่อควานหาตุ๊กตาหยก ม่านฟ้ารับคำเหนื่อยหน่ายแต่ไม่มีทางปฏิเสธเพราะเห็นด้วยกับเริงวุฒิว่าพิชิตคงทำงานนี้คนเดียวไม่สำเร็จ

ธนิดาไม่ได้ระแวดระวังว่าพิชิตจะชักศึกเข้าบ้าน มัวครุ่นคิดถึงความผิดปกติระหว่างพิชิตกับม่านฟ้าผู้จัดการฝ่ายขายคนใหม่ ภาพทั้งสองวุ่นวายกับกองเอกสารที่บริษัทยังรบกวนจนเธอนอนไม่หลับ สุดท้ายก็ตัดใจดื้อๆ เพราะเชื่อว่าพินัยกรรมฉบับใหม่ของนวลทิพย์จะทำให้เธอกับแป้งร่ำไม่ลำบาก

ooooooo

สายชวนธนิดาไปทำบุญให้นวลทิพย์เช้าวันต่อมา ธนิดาอยากพาแป้งร่ำไปด้วยแต่ผีนวลทิพย์ในตุ๊กตาหยกไม่ยอมเพราะตัวเองเป็นผีคงเข้าวัดหรือเจอพระไม่ได้

แป้งร่ำไม่ได้ปฏิเสธใครเหมือนเคย ผีนวลทิพย์เลยส่งกระแสจิตผ่านตุ๊กตาวาวา “แป้งร่ำ...อย่าไปนะลูก อย่าไป...ถ้าหนูเข้าไปในวัดแม่ต้องแย่แน่ๆ อย่าไปนะลูก...วาวา...บอกให้แป้งร่ำกลับขึ้นห้องเร็วลูก”

ผีนวลทิพย์เปลี่ยนใจแป้งร่ำสำเร็จ เด็กหญิงกรีดร้องโวยวายวิ่งหนีเข้าห้อง ธนิดากับสายจนใจต้องเปลี่ยนจากทำบุญที่วัดเป็นตักบาตรหน้าบ้านแทน

พิชิตได้ยินเสียงกรีดร้องของแป้งร่ำก็โผล่จากห้องตัวเองมาโวยวาย ผีนวลทิพย์ได้ยินก็ช้ำใจมาก

“คุณไม่เคยรักแป้งร่ำเลย คุณใจร้ายกับลูกฉันมาก ฮือๆ...แป้งร่ำ...แม่ขอโทษ...แม่ผิดเอง”

แรงโกรธแค้นของผีนวลทิพย์ทำให้เหล่าตุ๊กตาผีซึ่งห่วงใยเธอกับแป้งร่ำแผลงฤทธิ์ใส่พิชิต ผีนวลทิพย์เห็นดังนั้นก็ย่ามใจว่าตนไม่ใช่แค่บังคับตุ๊กตาวาวาได้แต่ยังควบคุมเหล่าตุ๊กตาผีได้ด้วย

เวลาเดียวกัน...พระสงฆ์ซึ่งรับบาตรจากธนิดากับสายสัมผัสถึงแรงอาฆาตของผีนวลทิพย์จึงเอ่ยด้วยจิตเมตตา

“จิตผูกพันกับสิ่งใดวิญญาณก็จะวนเวียนอยู่กับสิ่งนั้น...โยมรักและเป็นห่วงลูกวิญญาณก็จะวนเวียนอยู่ใกล้ๆลูกจนกลายเป็นกรงที่กักขังตัวเอง ปล่อยวาง...ทำจิตให้ว่างแล้วโยมจะเป็นอิสระ”

ธนิดากับสายมองหน้ากันงงๆ ไม่เข้าใจว่าพระสงฆ์รูปนั้นพูดกับใคร แต่ผีนวลทิพย์ได้ยินและรู้ว่าพระรูปนั้นหมายถึงตน เธอหลับตาทำตามจนออกจากตุ๊กตาหยกได้สำเร็จ

ผีนวลทิพย์ดีใจมาก เหล่าผีเร่ร่อนในตุ๊กตาผีก็ยินดีพากันมาแนะนำตัว ผีนวลทิพย์ส่งยิ้มให้ผีเร่ร่อนทุกตนที่อาสาช่วยปกป้องแป้งร่ำลูกสาวคนเดียวของเธอ

“คงไม่มีเด็กคนไหนน่าสงสารเท่าแป้งร่ำอีกแล้ว ตัวแค่นี้เห็นพ่อแม่ถูกฆ่าต่อหน้าต่อตา...ฉันฝากลูกด้วยนะ”

ผีตำรวจเป็นตัวแทนตอบรับแทนผีตนอื่น ก่อนบอกเรื่องสำคัญกับผีนวลทิพย์

“คุณนวลทิพย์เป็นอิสระแล้ว ปล่อยจิตให้ว่างจากสิ่งพันธนาการแล้วจะกำหนดได้ว่าจะไปที่ใด...”

ooooooo

คนแรกที่ผีนวลทิพย์คิดถึงคือพิชิต เธอหลับตาอธิษฐานแล้วไปปรากฏตัวในห้องนอนตัวเอง เห็นพิชิตยืนจ้องภาพถ่ายที่มีเธออยู่ด้วย ผีนวลทิพย์คิดเอาเองว่าเขายังอาลัยอาวรณ์การจากไปของเธอจึงพร่ำพูดกับเขาทั้งน้ำตา

“ฉันขอโทษค่ะที่ทิ้งให้คุณต้องว้าเหว่อยู่คนเดียว ถ้าฉันไม่ตายฉันคงได้ดูแลคุณ”

ผีนวลทิพย์ตามพิชิตไปถึงห้องทำงานในบริษัท ตาลุกเมื่อเห็นสามีที่เคยบอกว่ารักตนหนักหนานัวเนียม่านฟ้า แถมที่ทำให้ช้ำแทบกระอักก็เมื่อพบว่าสามีกับชู้รักวางแผนฮุบสมบัติของเธอ

“เลว...เลวที่สุด...ฉันไม่นึกเลยว่าคุณจะทำกับฉันยังงี้!”

พิชิตวางแผนปลอมแปลงเอกสารโอนหุ้นบริษัทของนวลทิพย์ให้ตนมีกรรมสิทธิ์ในหุ้นส่วนของแป้งร่ำและธนิดา โดยเขาต้องหัดปลอมลายเซ็นของภรรยาก่อนประกาศให้ทุกคนรับรู้

ธนิดายังไม่รู้ตัวจะถูกพิชิตโกง เชื่อมั่นว่าคำสั่งเสียของนวลทิพย์ในพินัยกรรมฉบับใหม่จะช่วยปกป้องเธอกับแป้งร่ำได้ ส่วนผีนวลทิพย์เป็นห่วงลูกสาวและหลานสาวมาก ยิ่งรู้เรื่องความสัมพันธ์ระหว่างพิชิตกับม่านฟ้ายิ่งกังวล

“คุณเกี่ยวข้องกับการตายของฉันหรือเปล่าคะคุณพิชิต...ใครก็ตามที่ฆ่าฉันมันต้องได้รับกรรมอย่างสาสม!”

ผีนวลทิพย์เสียใจและรู้สึกผิดต่อแป้งร่ำที่ไว้ใจคนผิด ปล่อยให้พิชิตวางแผนกอบโกยผลประโยชน์ที่ควรจะเป็นของลูกสาว เธอพยายามหาทางบอกธนิดาแต่ยังหาทางไม่ได้ ได้แต่สื่อสารผ่านตุ๊กตาวาวาบอกแป้งร่ำให้ตามธนิดาไปทำงานที่บริษัทเพราะไม่อยากให้ลูกสาวอยู่บ้านตามลำพัง

ธนิดาอยากพาแป้งร่ำมาบริษัทอยู่แล้ว ทั้งเพราะห่วงและเพราะอยากใกล้ชิดลูกพี่ลูกน้องตัวเล็กมากกว่าเดิม พิชิตไม่ชอบใจนักแต่ถือเป็นโอกาสเหมาะจะประกาศสถานะใหม่ของตัวเอง

พิชิตไม่รอช้าเรียกประชุมทุกฝ่ายเพื่อแสดงใบโอนหุ้นใหม่ที่ตนปลอมขึ้นสดๆร้อนๆ ซึ่งหลักฐานใบโอนหุ้นนี้จะทำให้เขามีหุ้นบริษัททิพย์พิมานเพิ่มขึ้นจนกลายเป็นหุ้นส่วนใหญ่แทนธนิดาซึ่งตามคำสั่งในพินัยกรรมของนวลทิพย์เป็นผู้จัดการมรดกของแป้งร่ำจนกว่าจะบรรลุนิติภาวะ

ธนิดาพยายามคัดค้าน เช่นเดียวกับอติรุจที่ไม่เชื่อง่ายๆ พิชิตเลยยื่นเอกสารโอนหุ้นให้ดู

“นวลทิพย์โอนหุ้นให้ผมก่อนตายแล้วสี่สิบเปอร์เซ็นต์ เมื่อรวมกับหุ้นตามที่ระบุในพินัยกรรมอีกสี่สิบเท่ากับผมมีแปดสิบเปอร์เซ็นต์ ที่เหลือเป็นของแป้งร่ำยี่สิบเปอร์เซ็นต์...แจ่มแจ้งหรือยังล่ะคราวนี้...เธอต่างหากล่ะนิดที่ไม่เหลืออะไรเลย...แต่ฉันไม่รู้หรอกนะว่าเธอจะเกาะเด็กกินไปจนถึงยัยแป้งร่ำบรรลุนิติภาวะหรือเปล่า”

เทพทนไม่ไหวโพล่งแทรก “เราจะเชื่อได้ไงว่าใบโอนหุ้นนี้เป็นของจริง...ขอโทษนะผมต้องพูดในฐานะเป็นพยานในพินัยกรรม ผมต้องรักษาสิทธิ์ของทุกคน”

ทุกคนในห้องประชุมพยักหน้าเห็นด้วยแต่มีหรือคนอย่างพิชิตจะสะทกสะท้าน ตอกไม่ไว้หน้า

“ก็ลายเซ็นทิพย์ไง ไม่งั้นก็ไปขุดศพทิพย์มาถามเลย เอาสิ...เอาเลย...จะหาหลักฐานมาพิสูจน์ยังไงก็ได้ แต่ว่าเวลานี้ตามกฎหมายผมมีหุ้นใหญ่ที่สุดในบริษัทนี้ มีถึงแปดสิบเปอร์เซ็นต์ เพราะฉะนั้นทุกคนต้องฟังคำสั่งของผม!”

คำประกาศวางอำนาจของพิชิตทำให้หลายฝ่ายไม่พอใจ โดยเฉพาะผีนวลทิพย์ที่โกรธจัด ตะโกนด่าเขาแต่ไม่มีใครได้ยิน ธนิดาก็ไม่พอใจอ้าปากจะค้านแต่ถูกพิชิตตัดบท

“เลิกประชุม...ถ้าใครไม่พอใจก็ยื่นใบลาออก ได้เลย!”

ooooooo

ม่านฟ้าแทบสะกดความยินดีไม่ไหว ทันทีที่อยู่ตามลำพังกับพิชิตก็โถมตัวกอดเขา

“ในที่สุดคุณก็ทำสำเร็จ...ฟ้าภูมิใจในตัวคุณที่สุดเลยค่ะ”

“ผมไม่หยุดแค่นี้แน่ สมบัติทั้งหมดของทิพย์ต้องเป็นของผมไม่ใช่ยัยเด็กเสียสตินั่น!”

ผีนวลทิพย์ที่ตามมาเอาเรื่องสามีได้ยินก็ของขึ้น แหวเสียงกราดเกรี้ยวแต่ไม่มีใครได้ยิน

“คุณพิชิต...คุณทำแบบนี้ไม่ได้นะ คุณโกงฉัน คุณโกงลูกฉัน ฉันจะไม่ให้อภัยคุณเด็ดขาด...จำไว้!”

อ่านละคร ตุ๊กตาผี ตอนที่ 2 วันที่ 1 ม.ค.62

ละครเรื่อง ตุ๊กตาผี แนว ดราม่า-ลึกลับ-สยองขวัญ
ละครเรื่อง ตุ๊กตาผี บทประพันธ์โดย ประดิษฐ์ กัลย์จาฤก
ละครเรื่อง ตุ๊กตาผี บทโทรทัศน์โดย ภาคย์รพี
ละครเรื่อง ตุ๊กตาผีกำกับการแสดงโดย บรรจง สินธนมงคลกุล
ละครเรื่อง ตุ๊กตาผี ผลิตโดย บริษัท กันตนา เอฟโวลูชั่น จำกัด
ละครเรื่อง ตุ๊กตาผี ออกอากาศทาง สถานีวิทยุโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3
ที่มา ไทยรัฐ