อ่านละคร บ่วงนฤมิต ตอนที่ 1 วันที่ 23 ธ.ค.61

อ่านละคร บ่วงนฤมิต ตอนที่ 1 วันที่ 23 ธ.ค.61

สองวันต่อมา อรนภาไปหาจี๊ดที่บริษัท เล่าเรื่องขวัญอุมาไม่รับรางวัลให้ฟัง จี๊ดอุทานขำๆว่ายัยขวัญนี่ช่างเก่งกล้าสามารถเสียจริงๆ อรนภาถามหยั่งท่าทีว่าไม่รู้ว่านักข่าวจะแบนไหม

จี๊ดบอกว่าเรื่องนี้ต้องถามนักข่าวตนตอบไม่ได้ อรนภาทำเป็นกังวลว่าถ้านักข่าวแบนขวัญ จะเป็นปัญหากับละครเรื่องรอยอดีตของคุณจี๊ดไหม

“ตอบไม่ได้หรอกค่ะ เรื่องไหนมันยังมาไม่ถึงอย่าเพิ่งคิดถึงมันดีกว่า เขาให้รางวัลก็แปลว่าขวัญเก่ง กรรมการเขาถึงตัดสินให้ แต่ขวัญจะรับหรือไม่รับก็เป็นสิทธิ์ของขวัญนะ” อรภายังพยายามแซะยุแยงว่าคุณจี๊ดไม่กลัวโปรโมตละครลำบากหรือ “ไม่กลัวค่ะ พี่ยังมีอรนภา ฉายฉานกับปกป้องอีกตั้งสามคน แต่ละคนเป็นดาวรุ่งพุ่งแรงกันทั้งนั้นนะจ๊ะ เอ้สบายใจได้”



อรนภาแอบถอนใจที่การยุแหย่ไม่ได้ผล จี๊ดยังคงพูดถึงเป้าหมายงานต่อไปว่า

“พี่ห่วงงานมากกว่า อยากเตรียมงานของเราให้พร้อมจริงๆ มันมีเสน่ห์ พีเรียดนี้ยังไม่ได้ทำละครกันสักเท่าไหร่ ท้าทายมากๆเลยจ้ะ คเชนทร์เขามาคุยกับพี่ อยากให้นักแสดงอ่านบทกันให้คล่องก่อนเปิดกล้องจ้ะ”

อรนภาฟังแล้วยิ่งเซ็ง หน้าเสีย

วันต่อมาลูกปลาก็เอาบทละครรอยอดีตจากจี๊ดไปให้ขวัญอุมาที่บ้าน ขวัญอุมาถามว่าตกลงเขาให้ตนเล่นหรือ ลูกปลาส่งบทให้ย้ำว่าเขานัดให้อ่านบทตามวันนี่ด้วย

“ดี...จะได้ศึกษาบท วิเคราะห์ตัวละครที่ให้ขวัญเล่น”

ขวัญอุมาดูใบกำหนดงานที่ติดอยู่หน้าบทละคร ลูกปลาเอาบทละครเข้าไปในบ้าน ขวัญอุมาเดินตามเข้าไปอย่างไม่สนใจบทละครนัก

ooooooo

วันต่อมาขวัญอุมากับลูกปลาไปที่ห้องสตูดิโอสำหรับซ้อมบท ซึ่งมีคเชนทร์ผู้กำกับ ดาวรายผู้ช่วยของคเชนทร์ ตวงเป็นธุรกิจกอง และอรนภา รออยู่ก่อนแล้ว พอขวัญอุมาเดินเข้ามา คเชนทร์ร้องทักอย่างยินดี

“อ้า...มาแล้ว ขวัญอุมา...เธอนี่ตัวสำคัญ ชูรสของเรื่องเลยทีเดียว”

“โธ่เอ๊ย...” ขวัญอุมาเอ่ยน้ำเสียงปกติ “นึกว่าใครเล่น อรนภาเอง มือขนาดเอ้-อรนภาเล่นทำไมต้องอ่านบทก่อน”

“พระเอกของเราน่ะสิ ปกป้อง เขาตื่นเต้นที่จะปะทะกับนางเอกชั้นนำสองคน เลยอยากอ่านบทกันก่อน พี่ว่าก็ดี ไปหน้าเซตแล้วงานจะได้เร็ว” คเชนทร์เอ่ย

ปกป้องลุกขึ้นมาทำท่าจะทักทายแต่ไม่ทันพูดอะไร ขวัญอุมาก็ถามคเชนทร์ขึ้นก่อนว่าตกลงจะให้ตน เล่นเป็นตัวไหน ตวงบอกว่าตามที่แจ้งลูกปลาไปแล้วคือคุณขวัญรับบทโฉมเฉลา ลูกปลาร้อนตัวร้อง

“อ้าว...ก็ที่เจ๊บอกขวัญแล้วไงว่าขวัญเป็นโฉมเฉลา”

ขวัญอุมานั่งลงถอนใจเฮือกก่อนถามคเชนทร์ว่ายังไม่อ่านได้ไหม เพราะตนอยากคุยกับพี่คเชนทร์เรื่องบทก่อน เพราะอ่านไปสองสามรอบทั้ง 5 ตอนแล้วตนรู้สึกว่ามันมีปัญหา คเชนทร์เริ่มหงุดหงิดแต่พยายามปรับอารมณ์บอกว่าเดี๋ยวคุยกันเลย ลองอ่านให้ตนฟังสักฉากสองฉากก่อนนะ

ลูกปลารู้อารมณ์ของขวัญอุมา ลุกขึ้นส่งบทให้หันหลังให้ทุกคน ทำปากขมุบขมิบบอกขวัญอุมาว่า

“อ่านไปก่อน อย่าเยอะ”

อรนภากับขวัญอุมานั่งถือบทใกล้กัน คเชนทร์นั่งห่างออกไปมีผู้ช่วยนั่งรายล้อมดูทั้งสองซ้อมบทกัน

ในบทเรื่องรอยอดีตนี้ ขวัญอุมาแสดงเป็นโฉมเฉลาและอรนภาแสดงเป็นพิมพ์แขเพื่อนสนิท โฉมสาบานว่าจะเป็นเพื่อนและดูแลปกป้องแขในทุกเรื่องตลอดไป แขดีใจที่โฉมพูดอย่างนี้ มิเสียดายที่เรียนจบ ม.8 แล้วกลับมาเป็นครู ขอให้โฉมช่วยตนด้วย ตนอยากเรียนสูงๆ อยากเรียนมหาวิทยาลัย

“จ้ะ นี่ถ้าโฉมไม่มีแม่เป็นแค่คนขายผัก โฉมก็คงได้เข้ามหาวิทยาลัยกับเขาเหมือนกัน แต่โฉมต้องกลับมาทำงานที่ศรีราชานี่”

“โฉมอย่าน้อยใจไปเลยนะ ขาดเหลืออะไรบอกแข โฉมช่วยแขเรื่องเรียน แขก็จะช่วยโฉมในเรื่องอื่น”

แขทำมือหยิบของจากกระเป๋ากางเกงยื่นให้โฉม “นี่จ้ะ เงินนิดหน่อย โฉมจะได้ไม่ต้องลำบาก”

ขวัญอุมามองกิริยาของอรนภา ฉับพลันเหมือนมีอะไรบางอย่างวูบเข้ามาในตัว มองอรนภาขวับเหมือนทนไม่ได้ที่เห็นกิริยาเหมือนเสแสร้งไม่จริงใจของอรนภา ขวัญอุมาปัดมืออรนภาออกไปอย่างแรง โวยทันที

“โอ๊ย...ไม่จริงหรอก พี่คเชนทร์คะ ละครอย่างนี้ใครจะดู มันแย่มากเลย ไอ้การให้เงินนี่มันคือการช่วย เพื่อนหรือคะ เพื่อนกันประสาอะไร”

คเชนทร์พยายามอดกลั้นอธิบายว่า

“บทนี่เขาบอกว่าพิมพ์แขเป็นเพื่อนกับโฉมเฉลา ในเรื่องรอยอดีตเนี่ยเป็นคนดีและช่วยเหลือโฉมเฉลาทุกอย่าง แต่โฉมเฉลาก็ยังใจร้ายแย่งชายคนรักของเพื่อนไป แล้วยังร่ายมนตร์ดำใส่หวังจะให้เพื่อนเสียชีวิตอีกนะ เข้าใจไหม เรื่องนี้มันจะเริ่มต้นอย่างใสซื่อ ตัวละครทั้งสองตัวเลย แล้วจะค่อยๆเข้มขึ้นเรื่อยๆแล้วจบอย่างน้ำตาท่วมจอ คนดูจะต้องชอบแน่ๆ ทุกคนจะตายกันหมดเลย”

“ขวัญว่าไม่เข้าท่าค่ะ” ลูกปลารีบเรียกปราม แต่ขวัญอุมาก็ยังพูดว่า “ไม่แฮปปี้” ลูกปลาเรียกปรามเสียงดังขึ้น แต่หยุดขวัญอุมาไม่ได้ เธอยังคงพูดอย่างมั่นใจว่า “ขวัญว่ามันไม่ใช่ ไม่ใช่แบบนี้ โฉมเฉลาไม่มีวันเป็นแบบนี้ พิมพ์แขก็ไม่ใช่ ไม่มีอะไรเป็นแบบนี้เลย”

“ยัยขวัญ!!!!” ลูกปลาเสียงเข้มดังมาก

อรนภาหันทำหน้าเซ็งกับลูกน้องคเชนทร์ พูดเรียบๆแต่แสบว่า

“ฉายาใหม่ของขวัญอุมา...‘ดารา...จอมวีน!’...”

“ไม่ใช่ ขวัญไม่ได้วีน ขวัญกำลังจะบอกว่าเรื่องนี้มันไม่น่าเชื่อ มันไม่จริง!”

ปกป้องทำไม่รู้ไม่ชี้เดินห่างออกไป ส่วนดาวรายติงว่านิยายเรื่องนี้คนแต่งเขาบอกว่าเขียนจากเรื่องจริง ขวัญอุมาบอกให้ตามคนเขียนมาเจอกันหน่อย คเชนทร์พูดอย่างเหนื่อยใจว่าคนเขียนตายไปแล้ว

ทุกคนพยายามกล่อมขวัญอุมาว่านิยายเรื่องนี้สนุกมาก บทของขวัญอุมาก็คือโฉมเฉลาเป็นบทที่ดีมากและบทก็เหมาะกับเธออย่างไม่มีใครเทียบ

 “ได้แสดงฝีมือการแสดงเต็มๆเลยขวัญ โอกาสอย่างนี้ไม่ได้หาได้ง่ายๆ” คเชนทร์ลุ้นเต็มที่

“เดี๋ยวก่อนค่ะ” ขวัญอุมายกมือห้ามทุกคนที่ช่วยลุ้น “ขอ...พักก่อน ขวัญยังทำใจรับไม่ได้เลย”

พูดแล้วเอาบทยัดใส่มือลูกปลาแล้วเดินคอแข็งออกไปเลย คเชนทร์ถามตวงว่าเป็นอะไรของเขา บอกให้ตวงไปคุยดูแต่ตวงส่ายหน้า คเชนทร์หัวเสียถามว่า แล้วจะได้ทำงานกันไหมเนี่ย อรนภาลุกขึ้นพูดอย่างมั่นใจ

“ต้องปรับทัศนคติ...ทั้งในละคร ทั้งในชีวิตจริงเลยนะคะ เอ้จะลองไปคุยกับเขาให้นะคะ”

ตวงขอบคุณ ตั้งใจชมดังๆให้ขวัญอุมาได้ยินว่าใจดีอย่างนี้สมเป็นนางเอกจริงๆ

อรนภาเดินออกไปราวกับแม่พระ

ooooooo

อรนภาตามไปเจอขวัญอุมายืนที่ระเบียง จึงชวนกันมาคุยที่ห้องกาแฟใกล้ระเบียง อรนภาหว่านล้อมป้อยอขวัญอุมาเรื่องการแสดงว่า ตนตามดูตลอด ใครๆก็พูดถึงและชื่นชม จนเข้าชิงรางวัลเสมอๆ แล้ววกเข้าสู่เป้าหมายว่า เรื่องที่ออกอากาศปีที่แล้ว เขาก็มอบรางวัลให้แต่เธอไม่รับ ยอมรับว่าเธอคิดแปลกๆ ยากที่จะเข้าใจ และรู้สึกว่ามันเป็นเรื่องท้าทายมากที่เรามาเจอกันในละครเรื่องนี้...รอยอดีต

ขวัญอุมาแย้งว่างานทุกชิ้นตนถือว่าท้าทายเท่ากันไม่มีงานไหนยาก-ง่ายกว่ากัน แต่เรื่องนี้บทมันแปลกๆ ไม่สมจริง โดยเฉพาะตัวโฉมเฉลาตนไม่สามารถเชื่อในตัวละครตัวนี้ได้เลย ยืนยันเสียงแข็งว่า

“ฉันเป็นตัวละครตัวนี้ไม่ได้”

“เพราะในตอนจบของเรื่อง รักของโฉมเฉลาและปรานกลายเป็นเรื่องกับดัก เวทมนตร์ ปรานต้องกลับไปหารักแท้ของเขากับพิมพ์แขที่รอคอยเขาอยู่อย่างอดทน”

“รู้ได้ยังไงว่าเรื่องจริงๆมันเป็นอย่างนั้น” ขวัญอุมาตวัดสายตามองอรนภาอย่างไม่พอใจ

“ตายจริงขวัญ เรื่องนี้มันเป็นนิยาย นิยายว่าไว้ยังไงเรื่องมันก็เป็นอย่างนั้น”

“ไม่ใช่!”

อรนภาจับมือขวัญอุมาหว่านล้อมว่าละครก็คือละคร เราเป็นนักแสดงอาชีพมีหน้าที่แสดงก็แสดงไป เรื่องนี้มีนางเอกสองคน แม้ว่าตอนจบพิมพ์แขที่ตนแสดงจะได้กับคุณปราน แต่ใครๆก็ว่าบทของโฉมเฉลาท้าทายมากกว่าเพราะเริ่มจากดีแล้วค่อยๆร้ายไปเรื่อยๆจนร้ายถึงที่สุด

อ่านละคร บ่วงนฤมิต ตอนที่ 1 วันที่ 23 ธ.ค.61

ละครเรื่อง บ่วงนฤมิต บทประพันธ์โดย ลินิน
ละครเรื่อง บ่วงนฤมิต บทโทรทัศน์โดย นลินี สีตะสุวรรณ
ละครเรื่อง บ่วงนฤมิต กำกับการแสดงโดย สำรวย รักชาติ
ละครเรื่อง บ่วงนฤมิต ผลิตโดย บริษัท ฮูแอนด์ฮู จำกัด
ละครเรื่อง บ่วงนฤมิต ควบคุมการผลิตโดย วรายุฑ มิลินทจินดา
ละครเรื่อง บ่วงนฤมิต ออกอากาศทุกวันพุธ-พฤหัสบดี เวลา 20.15 น
ละครเรื่อง บ่วงนฤมิต ออกอากาศทางไทยทีวีสีช่อง 3
ที่มา ไทยรัฐ