อ่านละคร บ่วงนฤมิต ตอนที่ 9 วันที่ 19 ม.ค.62

อ่านละคร บ่วงนฤมิต ตอนที่ 9 วันที่ 19 ม.ค.62

หลวงพ่อสู้กับมนตร์ดำของหมอเสน่ห์โดยมีธนา เทิด และสัปเหร่อช่วย พอแมลงยนต์ของหมอเสน่ห์บินกลับไปก็ร่วงกราวตายเกลื่อน หมอจึงปล่อยลูกกรอกออกไปสู้ สั่งเหี้ยม

“พวกเจ้าจงไปล้างแค้นให้ข้า ทำลายมันให้หมดสิ้น”

การต่อสู้ระหว่างหลวงพ่อกับหมอเสน่ห์เกิด



ลมฟ้าปั่นป่วนไปทั่ว ในที่สุดฝ่ายหมอเสน่ห์ก็พ่ายแพ้จนสิ้นลมไป หลวงพ่อจึงให้ธนาเอาซากตุ๊กตาไปฝังดินกลบและเหยียบจนแน่น ปิดฉากเรื่องเลวร้ายได้ในที่สุด

ช่วงยังไม่รู้เรื่องหมอเสน่ห์ตาย ไปหาหวังให้ช่วยฐิติพาที่ถูกของเข้าตัว พอรู้ว่าหมอเสน่ห์ตายจึงรีบหนีกลับไปวังโสภณ บอกว่าหมอเสน่ห์ตายแล้ว ทางโน้นมันขลังกว่ามันต้องทำอะไรเราทั้งพ่อหมอและคุณหญิง เสนอให้กลับไปที่ศรีราชาลองหาคนที่มนต์ขลังกว่าให้เขาช่วยถอนพิษ

ยุพาถามว่าสำเร็จแน่หรือ ช่วงไม่ตอบแต่บอกว่าเราอยู่เฉยไม่ได้แล้ว

ช่วงพายุพากับฐิติพาไปบ้านปภาคิน เจอธนากับสุขอยู่ที่นั่น คาดคั้นจะหาปภาคินให้ได้ นายสุขบอกว่าท่านให้ตนเฝ้าบ้านเท่านั้น ถ้ามีคนป่วยก็รีบไปโรงพยาบาลเถิด ธนาเข้าไปช่วยพยุงฐิติพาจะพาไปโรงพยาบาล พอธนาถูกตัวฐิติพาก็กรีดร้อง

ช่วงเห็นผ้าประเจียดที่ธนาถืออยู่ถามว่าเอาผ้านี่มาจากไหน พอธนาบอกว่าหลวงพ่อท่านให้มา ช่วงก็ให้พาไปหาหลวงพ่อทันที ธนากับสุขจึงตามไปเพื่อรู้ความจริงให้ได้ว่าเรื่องนี้เกี่ยวกับหมอเสน่ห์แน่

ธนาไปเจอหลวงพ่อที่กำลังจะไปหานายดำ ธนา

บอกว่ามีเรื่องสำคัญเกี่ยวกับมนตร์ดำเป็นคนจากวังโสภณ นิมนต์หลวงพ่อไปบ้านหมอปภาคินหน่อย หลวงพ่อบอกให้ธนากลับไปก่อน เสร็จจากนายดำแล้วจะไป

ที่บ้านปภาคินนี่เอง พระยาสารประดิษฐ์กับกานติมาเจอกับยุพา ฐิติพาและช่วง สองฝ่ายต่างโทษอีกฝ่ายว่าหลอกลูกของตนไปหาหมอเสน่ห์ทำมนตร์ดำ พระยาสาร–ประดิษฐ์ปรามว่าอย่าใส่ความลูกตน ยุพาโต้ว่า

“มันเป็นความจริง กนกแขทำเสน่ห์ให้ปภาคินมารักตัวเองคนเดียว จะให้ปภาคินทิ้งเมียแต่ดันมีคนมาแก้มนตร์ดำ ยัยกนกแขจึงต้องตายเพราะมนตร์ดำย้อนเข้าตัว และเพราะมาหลอกให้ลูกฉันไปช่วยลูกฉันจึงต้องพลอยเดือดร้อนไปด้วยถึงต้องพากันมาที่นี่ ฉันอยากเจอจริงๆ คนเก่งคนกล้าที่แก้มนตร์หมอเสน่ห์นั่นได้”

หลวงพ่อกับเทิดมาเงียบๆได้ฟัง ท่านเอ่ยแทรกว่า

“คนเราทำกรรมใดไว้ย่อมได้รับผลกรรมนั้น

เรามุ่งร้ายต่อใคร หากเขาไม่รับ ผลร้ายก็ตกอยู่กับคนทำ”

ช่วงหันมองถามว่าพระองค์นี้น่ะหรือที่แก้มนตร์ดำของหมอเสน่ห์ได้ ขอให้หลวงพ่อช่วยคุณหญิงด้วย

“พระได้แต่สอนให้มนุษย์มีศีล สมาธิ และปัญญา ป่วยไข้ก็ต้องพึ่งหมอยา เทิด เอ็งมียาสมุนไพรอะไรจะให้เขาได้บ้าง ถ้าจะหาหมอฝรั่งคงต้องไปโรงพยาบาล เขาว่ารักษาอาการได้ชะงัดดีนัก”

ธนาถามว่าสรุปแล้วทั้งสามคนรู้เรื่องกนกแขทำเสน่ห์ใช่ไหม กานติมาโต้ว่าลูกสาวตนไม่ใช่คนคิดชั่วอย่างนั้น แม่ของสองสาวจึงโต้เถียงกันเอาเป็นเอาตาย จนพระยาสารประดิษฐ์บอกให้พอแล้ว ตนเสียลูกสาวไปแล้วไม่อยากฟังเรื่องเลวๆพวกนี้อีก สองฝ่ายโต้เถียงกันจนหลวงพ่อเอ่ยขอว่า

“โยม! หลวงพ่อขอบิณฑบาตเถิด ความโกรธ ความแค้น ความอาฆาต ไม่เคยช่วยใคร ให้อภัย ปล่อยความโกรธ ความเสียใจ ความแค้นที่มันกัดกร่อนใจเราจน

ตัวเราเองทุกข์ใจไม่สิ้นสุดเถิด”

เทิดเอายาสมุนไพรให้ฐิติพาไปละลายน้ำทา คงช่วยให้หายแสบร้อนได้บ้าง

เมื่อเข้าไปในห้องรับแขกบ้านปภาคิน กานติมากับยุพายังทะเลาะกันต่ออีกจนพระยาสารประดิษฐ์ฉุดมือกานติมาลากไป

“กลับกันเถอะ แถวนี้นรกทั้งนั้น อย่างที่หลวงพ่อท่านว่า คิดเลว คิดชั่ว เผาตัวเองด้วยไฟนรกทั้งนั้น”

ooooooo

 กลุ่มขวัญอุมาที่กำลังตามรอยอดีตเพื่อหาความจริง ฟังคุณโกศลเล่าแล้ว ขวัญอุมาถามว่ายาสมุนไพรที่เทิดให้ไปนั้นรักษาฐิติพาได้ไหม

“เรื่องนี้ไม่ใช่ความเจ็บป่วยแต่เป็นเรื่องของการสร้างเวรสร้างกรรมจึงต้องสร้างบุญสร้างกุศลให้ไฟโลภ โกรธ หลง บรรเทาการทำลายตัวเอง ครูธนายังได้ไปขอบวชให้เขาพักหนึ่ง เมื่อสึกออกมาไม่นานก็เกิดสงคราม ครูก็เลยกลับไปสอนหนังสือให้เด็กๆที่ลี้ภัยจากกรุงเทพฯ”

“แล้วไม่ไปรับฉัตรชนกกลับมาหรือครับ” ฉายฉานถาม

คุณโกศลบอกว่าไม่ได้ไปรับเพราะไม่รู้ว่า

ฉัตรชนกอยู่ที่ไหน และหากครูธนาไปรับกลับมาจะเข้าเรื่องตามที่หม่อมยุพาดักคอไว้ ครูกลัวเรื่องจะไม่จบ

อรนภาปรามาสว่าเรื่องจบอย่างนี้เชื่อขนมกินได้เลยว่าคุณวราไม่เอาแน่

แต่พอขวัญอุมาไปเสนอ วรากลับว่า “มันน่าสนใจมากนะ” คเชนทร์ว่า “แล้วค่อนข้างซับซ้อน”

อรนภาผสมโรงทันทีว่า “พี่คเชนทร์คิดเหมือนเอ้เลยค่ะ”

อรนภามองหน้าขวัญพูดอย่างท้าทายว่าเรื่องจริงมันแน่นมาก มีเหตุผล น่าสนใจจริงๆ แต่มันน่าเศร้ามากๆเลย จบเละเทะเกินกว่าจะเอามาทำเป็นละครได้ ถามนลิน

อย่างหาพวกว่าจริงไหม นลินบอกว่าตนเขียนได้ทั้งนั้นแล้วแต่คุณวรากับพี่คเชนทร์เพราะต้องรับผิดชอบละครรอยอดีตนี้โดยตรง

เมื่อหาเสียงสนับสนุนจากนลินไม่ได้ เอ้ก็พูดยอวราว่า เคยได้ยินตั้งแต่ก่อนเข้าวงการว่าคุณวราบอกว่าละครคุณวราผู้ชมประทับใจเพราะเปิดอย่างอลังการและจบอย่างน่าประทับใจ

“จ้ะ...แหม ดีใจจังที่เอ้จำได้” วรายิ้ม “จริงจ้ะพี่เคยพูดไว้อย่างนั้น ละครของวราต้องตีตราว่าสุดเริ่ด

อลังการและต้องจบอย่างประทับใจไม่รู้ลืม”

อรนภาถามว่าแล้วที่ตายกันกระจายอย่างนี้มันจะใช่หรือ วราบอกว่าไม่ได้หรอก ขวัญอุมาถามอย่างเจ็บปวดว่าแล้วจะบิดเบือนเรื่องไปจากเรื่องจริงหรือ

อรนภาทำเสียงสูงว่าเก๋ออก เราก็จบคล้ายเรื่องเดิมนั่นแหละ ขวัญอุมาถามว่าแล้วที่นลินแก้มาล่ะ?

วราบอกว่าก็สนุกดีนะ คเชนทร์ว่าต้องอ่านกันอีกครั้ง ตนก็เห็นด้วยกับวราว่าสนุกขึ้นมาก ธีรัชถามว่าแล้วจะทำงานกันยังไงต่อไป คเชนทร์ว่าเริ่มต้นถ่ายต่อในสองอาทิตย์ อรนภาถามว่าแล้วตอนจบสรุปยังไง

“เดี๋ยวพี่รับไปแก้ปัญหากับนลินเองจ้ะ แต่รับรองได้เอ้ พี่ไม่ยอมให้จบเศร้าบ้านแตกสาแหรกขาดอย่างนั้นแน่นอน ขอบใจมากเอ้ที่เข้าใจกันอย่างดี”

อรนภามองไปรอบๆยิ้มอย่างผู้ชนะ แต่ขวัญอุมารับไม่ได้ถ้าละครจะจบเหมือนเดิมตามนิยาย

“เราทำหน้าที่ของเราดีที่สุด เราทำเต็มที่แล้วนะขวัญ ละครนะไม่ใช่ปั้นตุ๊กตา งานของเรามันทำคนเดียวไม่ได้ จะให้เป็นอย่างใจคนเดียวพี่ลูกปลาก็ไม่เคยเห็น ต่อให้ผู้กำกับก็เหอะ ดีที่สุดคือออกมาใกล้ที่สุดแค่นั้น”

ฟังลูกปลาพูดแล้วขวัญอุมาหงายผึ่งลงไปเหมือนหมดแรง

ooooooo

การถ่ายละครต่อเริ่มที่ฉากตลาดในนครสวรรค์ ประโคม นักข่าวผู้คร่ำหวอดในวงการมาพร้อมกล้องคู่ใจ พอเห็นฉากตลาดในนครสวรรค์ก็ถามว่ามีฉากนี้ด้วยหรือ ผมอ่านเรื่องย่อแล้วในนี้ไม่เห็นมีเลย

แต้วแร้วบอกว่าเขาแก้ทีหลัง ประโคมบอกว่าตนจะรอแถวนี้จะได้สัมภาษณ์ด้วย

พออรนภาเห็นประโคมก็ถามว่านักข่าวมาทำไม แต้วแร้วบอกว่าจะมาสัมภาษณ์เรื่องบท ทั้งขวัญอุมาและอรนภาได้ยินก็มองกันอย่างคุมเชิงทันที

พอประโคมถามขวัญอุมาว่าเห็นว่าแก้บทตามขวัญ ขวัญบอกว่าให้ถามคุณวราจะดีกว่า ครั้นถามอรนภา เธอก็โบ้ยให้ไปถามวราเองดีกว่า

พอดีคเชนทร์เรียกสองสาวไปเข้าฉาก เป็นฉากที่ธนกฤตคุยกับโฉมเฉลา เห็นโฉมเฉลาอาเจียนหนัก ธนกฤตถามว่าแพ้ท้องหรือ โฉมเฉลาขอร้องอย่าบอกใคร เขาจะเป็นลูกของตนคนเดียว เพราะไม่มีประโยชน์อะไร ผู้ชายคนนี้ที่ความรักเปลี่ยนแปลงได้ตลอดเวลา ตนไม่อยากอยู่ในวังวนของชีวิตที่ไม่รู้ว่าวันนี้รักพรุ่งนี้จะเกลียดขับไล่ออกจากบ้านอีกกี่ครั้ง บอกธนกฤตที่หว่านล้อมว่า ถ้าเข้าใจกันได้ตนว่าจะไม่มีปัญหา

“โฉมเจ็บมาพอแล้วจ้ะ อย่าให้โฉมเจ็บไปมากกว่านี้เลย”

พอถ่ายฉากนี้เสร็จ คเชนทร์ชมว่า “ดีมากเลย

เอ้จ๋า...เยี่ยมมาก...ฉากต่อไปเลยคร้าบ...”

อ่านละคร บ่วงนฤมิต ตอนที่ 9 วันที่ 19 ม.ค.62

ละครเรื่อง บ่วงนฤมิต บทประพันธ์โดย ลินิน
ละครเรื่อง บ่วงนฤมิต บทโทรทัศน์โดย นลินี สีตะสุวรรณ
ละครเรื่อง บ่วงนฤมิต กำกับการแสดงโดย สำรวย รักชาติ
ละครเรื่อง บ่วงนฤมิต ผลิตโดย บริษัท ฮูแอนด์ฮู จำกัด
ละครเรื่อง บ่วงนฤมิต ควบคุมการผลิตโดย วรายุฑ มิลินทจินดา
ละครเรื่อง บ่วงนฤมิต ออกอากาศทุกวันพุธ-พฤหัสบดี เวลา 20.15 น
ละครเรื่อง บ่วงนฤมิต ออกอากาศทางไทยทีวีสีช่อง 3
ที่มา ไทยรัฐ