อ่านละคร บ่วงนฤมิต ตอนที่ 4 วันที่ 3 ม.ค.62

อ่านละคร บ่วงนฤมิต ตอนที่ 4 วันที่ 3 ม.ค.62

ปภาคินเปิดประตูให้ฉัตรชนกนั่ง เธอมองเขาอย่างเกรงใจ ความใกล้ชิดของทั้งสองทำให้กนกแขตาร้อนกัดฟันกรอด แต่ทั้งปภาคินและฉัตรชนกไม่เห็น

คืนนี้ ขวัญอุมาออกจากห้องพักเดินมาที่สวน ราตรีราวกับต้องมนต์ ธีรัชมองเห็นก็เดินตามมาราวกับต้องมนต์เช่นกัน

“ขวัญอุมา” ธีรัชเรียกเบาๆ ขวัญอุมาแว่วเสียงเรียกหันมาเห็นธีรัช ตาเป็นประกายด้วยความดีใจ ธีรัชถามว่า “นี่คุณไม่ได้กลับกรุงเทพฯแล้วหรอกหรือ”



ขวัญอุมาบอกว่ากลับแล้วแต่คุณวิโทร.เรียกให้กลับมาไม่รู้ว่าเรื่องอะไรแต่น่าจะมีประโยชน์บ้าง ธีรัชถามว่าประโยชน์กับใคร ขวัญอุมาสบตาถามว่าถ้าไม่มีประโยชน์ตนจะมาทำไม

“เพราะคุณเป็นนักแสดงในเรื่อง ถ้างานของคุณเดินหน้าไปได้ไม่ติดขัดก็ถือว่าเป็นประโยชน์ของคุณอย่างนั้นใช่ไหม”

“แบบนั้นเรียกว่าประโยชน์ส่วนรวม ไม่ใช่ประโยชน์ส่วนตัว” ธีรัชทวนคำว่าประโยชน์ส่วนตัวอย่างสงสัย ขวัญอุมาเข้าไปพูดเบาๆ ได้ยินกันแค่สองคนว่า

“ค่ะ มีอะไรบางอย่างที่ทำให้ฉันคิดว่า โฉมเฉลา... ตามชื่อในหนังสือซึ่งไม่ใช่ชื่อจริงของเธอคนนั้นไม่ได้รับความยุติธรรมทั้งในชีวิตจริงและในนิยาย”

“คุณต้องการตามหาความยุติธรรมให้กับโฉมเฉลา?”

“ฉัตรชนกค่ะ เธอชื่อนี้ ฉัตรชนก คุณก็รู้นี่คะ ฉัตรชนกกับปภาคิน”

พอขวัญอุมาเอ่ยชื่อปภาคิน ธีรัชรู้สึกเหมือนมีแสงวาบขึ้นมาตรงหน้า เขารู้สึกเหมือนหายใจไม่ออกจนต้องถอยออกมาสองสามก้าว ขวัญอุมาตามไปดึงแขนเขาไว้ถาม

“ใช่ไหมคะ คุณก็รู้ว่าฉันพูดถูก ฉัตรชนกกับปภาคิน ความจริงเท่านั้นที่จะให้ความยุติธรรมคืนมาได้”

“เรื่องมันนานแล้วนะ นานจนสิ้นอายุขัยของคนพวกนั้นแล้ว”

“แต่ฉันเชื่อค่ะ ฉันเชื่อในความจริง ความจริงเป็นสิ่งไม่ตาย ฉันเชื่อในความยุติธรรม ไม่สายเกินไปหากเราจะแก้ไขคำกล่าวหา ฉัตรชนกเป็นคนบริสุทธิ์ไม่ได้มีความผิด ไม่ได้ทำอะไรอย่างที่โฉมเฉลาในนิยายทำ”

“คุณจะทำยังไง”

“ค้นหาความจริง อะไรบางอย่างที่เราอาจจะต้องร่วมมือกัน คุณรู้ไหม บางครั้งเมื่อฉันอยู่หน้ากล้อง ฉันรู้สึกได้ว่า เรื่องนี้มันจริง ฉันควรจะเป็นอย่างนั้นควรจะเป็นอย่างนี้ ฉันไม่ต้องพยายามที่จะเข้าใจตัวละคร แต่ปล่อย... ปล่อยให้โฉมเฉลาพาฉันเข้าไปสู่ชีวิตของเธอ”

ธีรัชถามว่าแปลว่ามันเป็นเรื่องจริงใช่ไหม ขวัญอุมาบอกว่าตนก็คิดอย่างนั้นแต่บางเรื่องมันติดขัด แม้แต่คิดว่าจะอ่านตามบทไปเรื่อยๆ ก็ทำไม่ได้ มีเสียงบอกอยู่ในหัวว่ามันไม่ใช่อย่างนั้น มันไม่ใช่เรื่องจริง เรื่องจริงเป็นอีกอย่างหนึ่ง ธีรัชถามว่าแล้วตนจะช่วยได้ยังไง ขวัญอุมาจับมือธีรัชอย่างต้องการความไว้ใจ พูดหนักแน่นว่า

“ถ้าคุณตกลงใจรับแสดงละครเรื่องนี้ เราอาจจะเป็นสองเสียงที่ทักท้วงความไม่ถูกต้องของเรื่องราว”

“ไม่ล่ะผมไม่ใช่นักแสดง ผมแสดงไม่เป็น” ธีรัชหัวเราะ ส่ายหน้าแล้วดึงมือตัวเองกลับ

“การแสดงไม่ยากหรอกค่ะ แค่ ‘เป็น’ ให้ได้ก็พอแล้ว” ธีรัชบอกว่าจะให้ตนเล่นเป็นคนนั้นคนนี้ เป็นตัวเองยังยากเย็น ขวัญอุมากล่อมว่า “เมื่อพยายามจะเป็น มันจึงยาก แต่ถ้าปล่อยให้ ‘เป็น’ คิดได้อย่างเขา รู้สึกอย่างเขา โต้ตอบอย่างที่เขาทำ เราก็เป็นเขาได้แล้ว”

“ง่ายขนาดนี้เขาก็แสดงได้รางวัลกันไปหมดแล้วล่ะสิคุณ”

“มันไม่ง่ายหรอกค่ะ เพราะมนุษย์เราช่างประดิษฐ์ ประดิษฐ์ไปหมด เลยเป็นจริงๆไม่ได้ แต่เรื่องนี้มันมีอะไรบางอย่างที่พร้อมจะดึงเราเข้าไป...คุณก็รู้”

ขวัญอุมาเดินเข้าไปใกล้ธีรัช มองลึกเข้าไปในดวงตาเขา เหมือนจะค้นวิญญาณที่ฝังลึกอยู่ภายใน ธีรัชเหมือนเห็นภาพในความทรงจำเก่าๆ ความรักที่ถวิลหามาตลอด พึมพำ...

“ฉัตร...”

ขวัญอุมายิ้มให้อย่างแสนหวาน พลันทั้งสองก็หลุดจากภวังค์เมื่อลูกปลาทักเสียงดัง

“ขวัญ...มาอยู่นี่เอง” ธีรัชหันมองถามว่าคุณลูกปลาก็มาด้วย “ก็ไปไหนมาไหนด้วยกับน้องเขาค่ะ เอ่อ...ไม่ทราบว่ากำลังคุยกันอยู่ เชิญตามสบายนะคะ”

“คุยจบแล้วครับ ดึกแล้ว คุณขวัญไปพักก่อนเถอะ”

ลูกปลาเข้าไปดึงแขนขวัญอุมากลับไปทางห้องพัก พอเดินห่างออกมาก็ถามอย่างตื่นเต้น

“ตกลงได้ชวนเขาเล่นละครสำเร็จไหม”

ขวัญอุมาไม่ตอบ ยิ้มอำๆแล้วเดินไปด้วยกัน ธีรัชมองตามไปอย่างครุ่นคิด...

ooooooo

รุ่งขึ้น วิยาดาจัดอาหารหลากหลายเพื่อให้เลือกกันได้ตามที่ชอบ มองสำรวจแล้วถามสุดใจว่าตามคุณรัชหรือยัง คุณขวัญกับคุณลูกปลาล่ะ สุดใจบอกว่าคุณๆมาถึงแล้ว ก็พอดีลูกปลาดึงขวัญอุมาเข้ามา

“ต้องรบกวนคุณวิแต่เช้าวันนี้อีกครั้ง เพราะอยากคุยกับคุณธีรัชด้วยตัวเอง ต้องขอโทษด้วย เพราะถ้ามีอะไรที่ยังค้างคาใจอยู่เนี่ยมันไม่ดี”

ขวัญอุมายิ้มให้คุณจี๊ดบอกว่า “คุณจี๊ดคุยเลยค่ะ” ฉายฉานถามว่าขวัญได้คุยกับคุณรัชแล้วหรือ ขวัญอุมาบอกว่าพูดเรื่องการแสดงนิดหน่อยเอง อรนภาผสมโรงบ้างว่า นั่นสินะวิชาการของเธอมันแน่นหนากว่าใครๆ

คุณจี๊ดชมว่าช่วยกันทำงานดีจัง คเชนทร์ชมว่าหัวหน้าทีมนำดี บอกคุณวิว่า คราวหน้ามา ก่อนทำงานจะขออนุญาตทำบุญก่อน วิยาดาสนับสนุนทันทีว่า “สิ่งที่ดีงาม เราไม่ขัดข้องค่ะ ให้ช่วยอะไรก็บอกมาได้เลย”

พอดีธีรัชเข้ามา ทักว่า มากันพร้อมหน้าเหมือนมีการถ่ายทำเลย

“คุณธีรัชพร้อมจะร่วมแสดงกับเราหรือยังล่ะ วันนี้คเชนทร์เขาเอาบททั้งหมดมาด้วยแล้ว ขาดแต่ตัวหนังสือนิยาย”

วิยาดาบอกว่าดูเหมือนธีรัชเคยอ่านหนังสือเล่มนี้แล้ว ที่บ้านนี้เคยมีอยู่

“ดีเลย หลังอาหารเราจะได้คุยกันเรื่องนี้ด้วย”

ธีรัชบอกว่าที่ตนห่วงคือเรื่องการแสดงตนไม่ถนัดเอาเลยจริงๆ อรนภาบอกว่าทุกคนในทีมพร้อมที่จะดูแลคุณเรื่องนี้

“ใช่...แล้วขวัญอุมาเองเขาก็จบด้านการแสดงมาโดยตรง เทกคอร์สเมืองนอกมาก็หลายที่ เขาต้องช่วยแนะนำคุณได้แน่นอน” คุณจี๊ดรีบบอก อรนภาฟังแล้วหน้าเจื่อนที่ขวัญอุมาเด่นกว่าอีกแล้ว ซ้ำฉายฉานยังเสริมว่า

“จริงครับ ขวัญนี่ครูการแสดงจริงๆ หาหนังสือมาให้ผมอ่านหลายเล่มเลย มีประโยชน์มาก ถึงเราจะไม่ได้เรียนการแสดงมาจากสถาบันไหน แต่เราก็มีความรู้ที่จะพัฒนาการแสดงของเราไปได้”

“ถูกต้องเลยจ้ะฉาย การแสดงมันเกี่ยวข้องกับความเป็นมนุษย์โดยตรง” ขวัญอุมาเสริม

ทีมงานทุกคนแสดงความเร่าร้อนที่จะได้ธีรัชมาร่วมทีม อรนภากลัวหลุดจากความสนใจบอกว่าทีมจี๊ดของเราเห็นพ้องต้องกันว่าคุณรัชควรมาร่วมทีมเพื่อความสมบูรณ์แบบ

“แล้วเราทุกคนก็กำลังรอคำตอบรับจากคุณนะ อันนี้จริงใจ ไม่กดดัน” คุณจี๊ดเสริม

“ถึงอย่างนี้แล้ว ผมคงจะหาคำมาปฏิเสธงานนี้ไม่ได้แล้วละครับคุณจี๊ด”

พอธีรัชพูดจบ ขวัญอุมาเกือบไชโยออกมา ทุกคนยินดีกันอย่างมาก คุณจี๊ดบอกว่าเสร็จจากงานบุญแล้วเราฉลองกัน วิยาดาบอกว่าตอนนี้ฉลองมื้อเช้าวันนี้กันก่อนเลย บรรยากาศครึกครื้นด้วยเสียงหัวเราะอย่างปลื้มปีติเป็นที่สุด

ooooooo

คเชนทร์เอาบทรอยอดีตทั้งหมดให้ธีรัชบอกว่าอาจต้องใช้เวลาในการอ่านหน่อย อรนภาเสนอทันทีว่าพรุ่งนี้มะรืนนี้เรายังอยู่กันที่นี่เรามาอ่านบทด้วยกันไหม

“แหม เอ้น้ำใจงามจริงๆ” ขวัญอุมาประชดบอกว่ายังไงเสียตนก็ยังพักอยู่ที่นี่ตนช่วยอ่านเองจะได้ไม่ต้องรบกวนเอ้ ย้ำว่า “ที่สำคัญที่สุด คุณจี๊ดกับพี่คเชนทร์ออกปากมอบหมายงานแนะนำการแสดงให้แล้ว ขวัญก็ถือว่าต้องทำเต็มที่ร้อยเปอร์เซ็นต์จ้ะ”

ทั้งคเชนทร์และคุณจี๊ดฝากความหวังอยากให้ธีรัชคุ้นกับการแสดง อยากให้ทุกคนพร้อมก่อน

การถ่ายทำ ธีรัชยืนยันว่าถ้าตนรับปากว่าจะทำงานแล้วคงจะต้องเต็มที่ ขวัญอุมาย้ำเรื่องทฤษฎีในการแสดงอีก อรนภาไม่ยอมน้อยหน้า ชมว่าขวัญทฤษฎีแน่นเปรี๊ยะแต่ก็ย้ำว่าการแสดงเมื่ออยู่หน้ากล้องเราจะต้องให้ทุกอย่างพร้อมเพื่อเรตติ้งและความนิยมของผู้ชม

ธีรัชฟังสองสาวพูดแล้วบอกว่าดูยากจัง ตนไม่แน่ใจว่าจะทำได้อย่างที่ทุกคนต้องการไหม

อ่านละคร บ่วงนฤมิต ตอนที่ 4 วันที่ 3 ม.ค.62

ละครเรื่อง บ่วงนฤมิต บทประพันธ์โดย ลินิน
ละครเรื่อง บ่วงนฤมิต บทโทรทัศน์โดย นลินี สีตะสุวรรณ
ละครเรื่อง บ่วงนฤมิต กำกับการแสดงโดย สำรวย รักชาติ
ละครเรื่อง บ่วงนฤมิต ผลิตโดย บริษัท ฮูแอนด์ฮู จำกัด
ละครเรื่อง บ่วงนฤมิต ควบคุมการผลิตโดย วรายุฑ มิลินทจินดา
ละครเรื่อง บ่วงนฤมิต ออกอากาศทุกวันพุธ-พฤหัสบดี เวลา 20.15 น
ละครเรื่อง บ่วงนฤมิต ออกอากาศทางไทยทีวีสีช่อง 3
ที่มา ไทยรัฐ